• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH

2.3. Thực trạng kinh doanh dịch vụ 4G của Viettel Thừa Thiên Huế

Những khó khăn

- Tính đến thời điểm nghiên cứu, các nhà mạng đã triển khai dịch vụ 4G. Tuy nhiên, chỉ có Viettel là nhà mạng tiên phong phủ sóng 4G trên mọi miền đất nước. Đây là một thách thức không nhỏ đối với các nhà mạng lớn như Vinaphone và Mobifone.

Trong năm 2017 này sẽ là năm của cuộc chạy đua 4G, đòi hỏi các nhà mạng phải có những chính sách, chiến lược hợp lý để cung cấp chất lượng dịch vụ, giá cả phù hợp để thu hút khách hàng.

- Để sử dụng được dịch vụ 4G đòi hỏi người dùng phải có điện thoại di động hỗ trợ 4G.

Theo kết quả thống kê tình hình kinh doanh dịch vụ 4G vào đầu tháng 3/2017, cán bộ công chức chiếm 51%; khách hàng là học sinh – sinh viên chiếm 32% và số còn lại là công nhân, tiểu thương,... chiếm 17%.

Với chủ trương “Viettel sẽ không để bất cứ người Việt Nam nào đứng ngoài dòng chảy sự phát triển của công nghệ”, (Theo ông Phan Xuân Hồng Giám đốc Viettel Thừa Thiên Huế) dịch vụ 4G Viettel hướng đến tất cả người dùng, kể cả những khách hàng ở vùng sâu vùng xa.

2.3.2. Đối thủ cạnh tranh

Vào đầu năm 2017, ba nhà mạng lớn là Viettel, Mobifone và Vinaphone ráo riết triển khai dịch vụ 4G trên toàn quốc. Viettel đã triển khai phủ sóng dịch vụ 4G đến 95% mọi miền lãnh thổ trên đất nước vào đầu tháng 1/2017 và đến tháng 4/2017 đã phủ sóng 100% kể cả vùng sâu, vùng xa phục vụ nhu cầu kết nối Internet của người dân. Theo kế hoạch, Mobifone sẽ phủ sóng dịch vụ 4G trong 12 tỉnh thành phố trong năm 2017 và Vinaphone sẽ phủ sóng 90% lãnh thổ đất nước vào hết năm 2017.

Tại Thừa Thiên Huế, ba nhà mạng này đang khẩn trương ráo riết đầu tư lớn vào dịch vụ 4G với cơ sở hạ tầng , chất lượng tốt, nhằm đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực,nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây vừa là thách thức, vừa là động lực đòi hỏi Viettel phải không ngừng nỗ lực và có những chính sách phù hợp để thu hút sự quan tâm của khách hàng, giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút lượng khách hàng mới trong tương lai sử dụng dịch vụ.

2.3.3. Các hoạt động triển khai dịch vụ 4G của Viettel Thừa Thiên Huế

Vào ngày 1/1/2017 Viettel Thừa Thiên Huế đã triển khai dịch vụ 4G. Theo đó, khách hàng sẽ được nâng cấp hoặc hòa mạng mới miễn phí và có cơ hội quay số trúng thưởng sau khi hòa mạng. Đặc biệt vào ngày 16/2/2017, hoạt động này được Viettel triển khai ngay tại sân trường cho sinh viên của một số trường Đại học – Cao đẳng (ĐH – CĐ) và kí túc xá trên địa bàn thành phố Huế: Đại học Kinh tế, Đại học Sư phạm, Đại học Nông Lâm, Cao đẳng Công Nghiệp, Kí túc xá Nông Lâm,...

Trường ĐH KInh tế Huế

Bảng 2.7 : Kết quả thay sim 4G Viettel miễn phí tại các trường ĐH-CĐ trên địa bàn Thừa Thiên Huế

(Số liệu tổng hợp vào tháng 2/2017)

STT Địa điểm Số sim 4G được thay miễn phí

1 Đại Học Kinh tế Huế 502

2 Đại học Nông Lâm 853

3 Đại học Sư phạm 122

4 Đại Học Y 720

5 Cao Đẳng Sư Phạm 218

6 Cao Đẳng Công Nghiệp 223

7 Khoa Giáo dục Thể chất 217

8 Kí túc xá Nông Lâm 213

9 Kí túc xá Lào 76

TỔNG 3.144

(Nguồn: Viettel Thừa Thiên Huế) Có thể nói, mặc dù chiến dịch phát động đăng kí sim 4G Viettel miễn phí tại các trường ĐH-CĐ và kí túc xá chỉ diễn ra trong vòng 2 ngày nhưng dịch vụ đã nhận được sự quan tâm lớn từ các bạn sinh viên. Điều này cho thấy nhu cầu về dịch vụ 4G ở nhóm đối tượng này tương đối lớn, nếu xây dựng được các chính sách cũng như chiến lược dành riêng cho nhóm khách hàng này Viettel sẽ thu hút được nhiều khách hàng trong tương lai.

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Viettel đã triển khai 420 trạm thu phát sóng 4G, phủ sóng 100% huyện xã. Trong đó có những xã ở vùng sâu, vùng xa như A Roàng, Xã Nhâm, Hồng Thủy (A Lưới), Hồng Thượng (Nam Đông) cũng đã có sóng 4G phục vụ nhu cầu kết nối internet siêu tốc độ của bà con nhân dân.

Viettel sẽ là nhà mạng đầu tiên trên thế giới phối hợp với các cơ quan chủ quản như Bộ Y Tế, Bộ Nông nghiệp & PTNT, Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp gói ứng dụng Free Basic bằng 4G. Theo đó, các kiến thức chăm sóc sức khỏe, giáo dục, hỗ trợ nhà nông sẽ được cung cấp miễn phí đến người sử dụng dịch vụ 4G thông qua ứng dụng 4G-Plus. Các đầu báo chính thống, trang tin Sống khỏe, Nhà nông và bản tin Video hàng ngày được tích hợp sẵn vào ứng dụng 4G-Plus nhằm cung cấp nguồn tin thiết yếu, giúp cho mọi người dân có thể tự nâng cao kiến thức cơ bản.

(Nguồn: https://www.thuathienhue.gov.vn/)

Trường ĐH KInh tế Huế

Với hạ tầng 4G được đầu tư lớn, chất lượng tốt, Viettel sẽ hỗ trợ các cấp, các ngành địa phương đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực, từ giáo dục, y tế, nông nghiệp đến cải cách các thủ tục hành chính,… giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư.