• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HÀNH VI HƯỚNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG

6. Cơ sở thực tiễn

dụ: cốc cà phê, chai nước, hộp đựng đồ ăn,… có thể tái sử dụng)

Tại nơi làm việc, tôi cố gắng phân loại và tái chế rác thải nhựa HV5 Tôi tích cực tham gia các chương trình thân thiện với môi trường (ví

dụ: đi xe đạp/đi bộ/sử dụng phương tiện công cộng đến nơi làm việc)

HV6

Tôi đề xuất các hành vi thân thiện với môi trường để có thể cải thiện hoạt động môi trường của công ty

HV7

Tôi tích cực tham gia các sự kiện môi trường được công ty phát động (như trồng cây, ngày chủ nhật xanh,…)

HV8

Tôi khuyến khích đồng nghiệp ủng hộ các hành vi có ý thức về môi trường hơn (như tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu trong sản xuất)

HV9

trong việc hạn chế tối đa rác thải nhựa trong các sản phẩm của mình, từ túi đựng sản phẩm tại cửa hàng, thìa sữa chua, đến ống hút trong toàn bộ hệ thống sản phẩm TH đều được làm từ chất liệu sinh học tự hủy, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng. Đại diện tập đoàn TH cho biết doanh nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu ống hút giấy và ứng dụng trong tương lai gần.

Tháng 6-2019, TH tham gia cùng 8 công ty đa quốc gia và doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam sáng lập tổ chức Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (Packaging Recycling Organization - PRO Vietnam) với mục tiêu góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp thông qua việc tạo ra nền kinh tế tuần hoàn, thu gom để tái chế 100% bao bì các sản phẩm đã ra thị trường. Mục tiêu của tập đoàn TH và PRO Vietnam là vào năm 2030, tất cả bao bì sản phẩm do các công ty thành viên đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế, để những bãi rác thải của Việt Nam sạch bóng vỏ bao bì. Sau một năm hoạt động, PRO Vietnam đã tăng số thành viên lên thành 13, tổ chức nhiều hoạt động vì môi trường, thu gom 7.000 tấn vỏ hộp giấy và giảm hơn 200.000 kg nhựa và thải nhựa…

Đặc biệt, TH true MILK còn là một trong những thương hiệu tiên phong trong ngành sữa phát triển các dòng sản phẩm organic, là đơn vị đầu tiên và duy nhất thực hiện chuyển đổi đàn bò, đồng cỏ sang chăn nuôi, trồng trọt theo tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu và Mỹ để sản xuất hữu cơ trên chính đồng đất Việt Nam. Như vậy, không chỉ tiên phong phát triển những sản phẩm tươi, sạch, cao cấp, quyết liệt ứng dụng nhiều giải pháp vật dụng thân thiện môi trường, Tập đoàn TH còn đi đầu trong việc giảm thiểu các tác động tới môi trường từ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Các chương trình và hành động của tập đoàn TH suốt thời gian qua đã mang lại hiệu quả truyền thông tốt, được người tiêu dùng hưởng ứng và tác động đến hành động của họ cũng như lan toả đến các doanh nghiệp khác.

Vingroup với môi trường

Với mục tiêu phát triển bền vững, Vingroup hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong quá trình thiết kế, xây dựng và khai thác các tổ hợp du lịch, TTTM, khu đô thị, văn phòng và căn hộ. Những công trình đầu tiên Vingroup xây dựng như Vinpearl Resort Nha Trang, tòa tháp Vincom Center Bà Triệu đến các khu đô thị như: Royal City hay Times City, Vinhomes Riverside… đều là những khu du

Trường Đại học Kinh tế Huế

lịch xanh, khu đô thị sinh thái, tòa nhà tiết kiệm năng lượng. Những công trình kiến trúc "xanh" nỗi bật gắn với từng dấu ấn phát triển của Vingroup.

Coi nguyên tắc “xanh” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như phát triển các dự án, Tập đoàn Vingroup không chỉ luôn nỗ lực hết mình trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, mà còn chú trọng việc tuyên truyền ý thức này tới khách hàng, cộng đồng để cùng nhau xây dựng và gìn giữ môi trường trong lành, xứng đáng với đẳng cấp thương hiệu 5 sao của Tập đoàn đã đề ra.

6.2. Các phong trào bảo vệ môi trường được tỉnh Thừa Thiên Huế phát động Với quan điểm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường là cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của quê hương, đất nước.Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã luôn chú trọng thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; phát động nhiều phong trào thi đua sôi nỗi, lan tỏa sâu rộng tại các địa phương, góp phần thay đổi diện mạo của đô thị, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động sôi nỗi, thiết thực như: ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, “Tuần lễ biển và hải đảo”, các đợt ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Trồng hàng rào xanh”, công trình“Thùng rác xanh – Vì môi trường xanh – sạch – đẹp”, chương trình “Bảo vệ dòng sông quê hương”, tổ chức Ngày hội

“Đổi rác lấy quà tặng”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển ”; duy trì mô hình “Tuyến đường thanh niên đẹp”, mô hình “40 tuyến phố thanh niên xanh, sạch, đẹp”, triển khai thực hiện mô hình “Tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp – trật tự trị an” tại các xã, phường thuộc 9 huyện, thị, thành phố; phát động phong trào “Góc phố sạch, vỉa hè sạch” gắn với các nội dung chỉnh trang, vệ sinh khu phố, bóc xoá quảng cáo, rao vặt không đúng quy định... Qua đó đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi tổ dân phố, làng, bản, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh đã ban hành và chỉ đạo thực hiện đề án Ngày Chủ nhật xanh - “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - đẹp” nhằm tiếp tục triển khai thực

Trường Đại học Kinh tế Huế

hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mở Cuộc vận động

“Toàn dân xây dựng Thừa Thiên Huế sáng – xanh – sạch, không rác thải.

Bắt đầu bằng lễ phát động “Ngày Chủ nhật xanh” vào sáng 20/1/2019 với các hoạt động như: ra mắt đội hình thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị; ký cam kết thực hiện đề án; ra quân làm vệ sinh môi trường trên và dọc hai bờ sông Hương; tổ chức đội hình tuyên truyền và lập lại trật tự nếp sống văn minh đô thị tại một số tuyến đường chính ở thành phố Huế; tổ chức trồng cây xanh dọc QL1A từ Huế về sân bay Phú Bài… Sau đó, tùy vào điều kiện cụ thể của từng đơn vị, địa phương để hưởng ứng phong trào thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, duy trì thường xuyên, phù hợp với tình hình thực tế.

Với phương châm “Mỗi cá nhân, hộ gia đình một việc làm; mỗi tổ dân phố, thôn, bản, cơ quan, đơn vị , doanh nghiệp một công trình, phần việc để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”, Đề án hướng đến mục tiêu 100% tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình thay đổi nhận thức về việc bảo vệ môi trường; đảm bảo vệ sinh môi trường, không có hành vi ô nhiễm môi trường; không lấn chiếm lòng đường, hè phố, gây cản trở giao thông, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị và nông thôn. Phấn đấu đạt 80% người dân có những hành động bảo vệ môi trường, thực hiện ít nhất 1 việc làm tham gia Ngày Chủ nhật xanh; hằng năm trồng mới 100.000 cây xanh; mỗi xã, phường, thị trấn xây dựng được ít nhất một vườn hoa, đường hoa;

mỗi tổ chức mặt trận và các đoàn thể cấp xã đảm nhiệm thực hiện một tuyến đường

“Sáng- xanh- sạch- đẹp- trật tự trị an”…

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HÀNH VI VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH