• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG

1.2. Cơ sở thực tiễn

Thông qua việc tham khảo các đề tài nghiên cứu liên quan cũng như quá trình tìm hiểu thêm của bản thân, tôi đưa ra mô hình nghiên cứu của đề tài “Đánh giá hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH MTV Phan Thái Sơn” :

Sơ đồ5: Mô hình nghiên cứu đềxuất vềhoạt động bán hàng của Công ty TNHH MTV Phan Thái Sơn

Tôi lựa chọn phân tích các yếu tố: chấtlượng sản phẩm, thương hiệu, giá, khuyến mãi, khả năng chăm sóc khách hàng để đánh giá hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH MTV Phan Thái Sơnvìđây là những yếu tốthểhiện rõđược điểm mạnh và điểm yếu trong hoạt động bán hàng của Công ty. Từ đó có thể đưa ra những giải pháp phù hợp với thực trạng và khả năng của Công ty.

bước được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Cùng với nhu cầu tự nhiên như ăn, mặc thì nhu cầu ở cũng không thể thiếu được đối với con người trong cuộc sống hiện nay. Và để đáp ứng được nhu cầu đó của người dân thì một loạt các loại khóa điện tử đã được nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng như : khóa mã số, khóa vân tay, khóa thẻ từ,… Thu nhập được cải thiện giúp người Việt có điều kiện sử dụng những căn nhà thông minh, trong đó khóa điện tửlà một thiết bịphải nhắc tới đầu tiên.

Statista.com cho rằng tại Việt Nam, các thiết bị gia đình thông minh sẽphát triển nhanh hơn Smarthome hàng chục lần. Theo đánh giá của trang này, sốhộ gia đình sử dụng Smarthome trong năm 2018 chỉ đạt 0,8% trong tổng quy mô thị trường 45 triệu USD và tăng lên 5,3% vào năm 2022.

Thiết bịthông minh riêng lẻsẽ đi trước Smarthome.

Theo trang Mysmahome.com, các thiết bị phát triển nhanh hơn cả là khóa điện tử, camera và thiết bị wifi. Tại thị trường Việt Nam và Thái Lan, khóa điện tửlà thiết bị dẫn đầu nhóm sản phẩm này, vì đây là sản phẩm không thể thiếu của người dân.

Trong những chuyến khảo sát thị trường gần đây cũng thấy rằng khóa cửa thông minh là sản phẩm phổbiến nhất tại Mỹvà châu Âu.

Nếu như trước đây khoá cơ luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, chúng ta có thểbắt gặp hìnhảnh nhà nhà sửdụng chiếc khoá cơ để bảo vệtài sản của mình. Tuy nhiên, có một thực trạng đã xảy ra là trung bình mỗi người đều làm mất chìa khoá ít nhất một lần trong đời, đa số là mất đến ba lần. Do vậy, hiện nay khoá điện tử đang dần được thay thếbởi những tinh năng vượt trội của nó. Có thểnói, khóa điện tử đã tiên phong bắt nhịp cùng công nghệ4.0 giúp cuộc sống trở nên đơn giản, dễ dàng hơn, bắt đầu từmột chiếc khóa thông minh có thểliên kết điện thoại, chuông cửa màn hình hoặc liên kết với hệthống nhà thông minh. Điểm nổi bật của khóa điện tửlà đảm bảo tính bảo mật, chắc chắn và độ bền cao. Người dùng có thể dễdàng mở khóa bằng nhiều cách khác nhau, dấu vấn tay, mã số, điều khiển từ xa, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và rắc rối như mất chìa khóa, thayđổi ổ khóa, đểquên, bị cắt khóa,…như khi sửdụng khóa cơ.

Tại Việt Nam, khóa điện tử hay khóa vân tay đã phát triển khoảng 5 năm trở lại

Trường Đại học Kinh tế Huế

trôi nổi, hàng 'lạ' giá rẻgiá dao động từ 2 đến 30 triệu đồng. Thị trường này đang do các thương hiệu nước ngoài thống trị, chẳng hạn như Gateman (Hàn Quốc), Yale (Mỹ) hay PHGLock (Úc)…

Đô thị hóa với những căn nhà thông minh là thị trường cực kỳ béo bở cho các nhà sản xuất khóa điện tử. Theo doanh nhân Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Vũ TrụXanh– đơn vịphân phối khóa điện tửPHG Lock và nằm trong top 2 tại thị trường TP.HCM ước tính, quy mô thị trường không dưới 10.000 tỷ đồng. Giả sử 2 triệu căn nhà tại TP.HCM hiện chưa trang bị khóa điện tử, mỗi nhà dùng một chiếc với giá thấp nhất là 2 triệu đồng, chúng ta đã có thểthu về4.000 tỉ đồng ngay lập tức. Còn nếu tính quy mô của cả nước, thị trường khóa điện tử không dưới 10.000 tỉ đồng. “Đó là chỉ tính trung bình cho một ngôi nhà chỉ dùng 1 khóa điện tử ngoài. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu không sắm thì thôi, khiđã chọn khóa điện tửcho ngôi nhà của mình, trung bình mỗi nhà mua từ 2 - 5 khóa với mức giá thấp nhất là 2 triệu đồng/chiếc. Tính thêm hệthống nhà hàng, khách sạn và các khu nghỉ dưỡng, quy mô thị trường này đến vài tỉ USD”, vịnày nói.

Doanh số của Vũ Trụ Xanh (phân phối khóa điện tử PHGLock của Úc) trong 3 năm gần đây đều tăng trung bình gấp đôi hàng năm và đạt gần 100 tỷ đồng trong năm 2017. Nếu tính trong giai đoạn5 năm, riêng doanh số của Công ty sẽ tăng khoảng 16 lần, cao hơn 10 lần so với mức độ sử dụng Smarthome của các hộ gia đình, tạm ước tính theo dữliệu của Statista.com.

( Theo bài viết “Khóa điện tửgiá chục triệu đồng đắt khách” được đăng trên vnexpress.net ngày 7/7/2018)

1.2.2. Thị trường khóa điện tử Đà Nẵng trong giai đoạn 2016-2018

Ngày nay, nhu cầu về nhà thông minh của người dân ngày càng được tăng lên, trong đó khóa điện tử chính là một trong những thiết bị nổi trội, tiên phong. Không như trước đây, khóa điện tử dường như chỉ xuất hiện tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, căn hộsang trọng hay nói khác hơn đây là sản phẩm chỉ dành cho những người có thu nhập cao. Thì hiện nay những người có thu nhập tầm trung hoặc có đam mê công nghệ, có nhu cầu vềsựtiện lợi và an toàn cao cho căn nhà của mình vẫn có thểcó khả

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trước đây, phần cứng cố định của khóa truyền thống khiến người dùng phải đau đầu khi muốn thay khóa. Hết tốn chi phí, thời gian lại loay hoay tìm một thợ khóa chuyên môn. Bây giờ, chỉ cần vài thao tác đơn giản đã có thể thay đổi mật mã, thêm hoặc xóa vân tay nhanh chóng và trực tiếp trên khóa điện tử. Đặc biệt, còn có kết hợp khóa cơ trên bộ khóa điện tử như một phương pháp dự phòng. Trong các trường hợp khẩn cấp xảy ra với bộcảmứng thì vẫn có thểmở được cửa bằng chìa khóa.

Khi thếgiới ngày càng thu nhỏvào chiếc điện thoại thông minh cũng là lúc chiếc ổkhóa cọc cạch ngày xưa nhường chỗ cho một thếhệ mới, hiện đại hơn, thông minh hơn. Không đơn thuần là ổ khóa hay thiết bị điện tử, khóa thông minh còn trở thành điểm nhấn tinh tếvà sang trọng cho ngôi nhà của mỗi gia đình.

Tại địa bàn Đà Nẵng hiện nay cũng xuất hiện nhiều đại lý, các Công ty kinh doanh khóa điện tửtừ các thương hiệu khóa điện tửnổi tiếng trong và ngoài nước như PHG, Samsung, Yale, Hafele,... như Toàn Thắng, BeeLock, AnyLock,... vì thế nên môi trường cạnh tranh giữa các Công ty ngày càng trở nên gay gắt hơn. Điều đó đòi hỏi các Công ty phải đưa ra chiến lược kinh doanh để ngày càng khẳng định thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường khóa điện tửnói chung, trong tâm trí khách hàng nói riêng. Vì vậy, các doanh nghiệp muốn bán được hàng hoá, muốn khách hàng quan tâm đến Công ty của mình thì phải thực hiện tốt hoạt động bán hàng và áp dụng các chương trình khuyến mãiđể thu hút khách hàng sửdụng các dịch vụcủa Công ty.

(Theo bài viết “ Chỉ chiếm 1% thị trường, vì sao khóa điện tử thu hút nhà đầu tư” được đăng trên doanhnghiepvathuonghieu.vn ngày 7/2/1018)

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY