• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng về công tác đào tạo nhân viên bán hàng của công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ LỰC LƯỢNG BÁN

2.2. Thực trạng về công tác bán hàng và quản trị bán hàng tại Công ty TNHH Dược

2.2.4. Thực trạng về công tác đào tạo nhân viên bán hàng của công ty

Bảng 2.13: Kết quả khảo sát công tác tuyển dụng

Nội dung Điểm đánh

giá Công ty tuyển dụng nhân viên dựa trên nhu cầu thực tế của từng

đơn vị 4.3

Công ty xây dựng bảng mô tả công việc rõ ràng 3.9

Công ty đưa ra tiêu chuẩn ứng viên cụ thể khi tuyển dụng 4.3 Hồ sơ ứng viên được sơ loại dựa trên tiêu chuẩn ứng viên đã xây

dựng 4.4

Ứng viên tuyển dụng phải trải qua vòng phỏng vấn trước khi được

tuyển dụng 4.7

Vòng phỏng vấn là vòng quan trọng nhất khi ra quyết định tuyển

dụng 4.2

(Nguồn: Tác giả tổng hợp) Điểm đánh giá về công tác tuyển dụng của công ty đạt 4.3 điểm, dao động từ 3.9 đến 4.7 điểm. Trong đó công tác được đánh giá chưa được tốt trong khâu tuyển dụng đó là xây dựng bảng mô tảcông việc chưa rõ ràng.Điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu, chưa hẳn là công việc mong muốn của ứng viên khi xác định ứng tuyển vào vịtrí công việc tại công ty.

2.2.4. Thc trng về công tác đào tạo nhân viên bán hàng ca công ty

với lực lượng bán hàng như: kiến thức về khách hàng, kiến thức về doanh nghiệp, kiến thức vềsản phẩm,... Mặt khác, trái với phần đào tạo kiến thức, mặt kỹ năng thì công ty lại không chú trọng và đào tạo cho nhân viên, công ty cho rằng dựa trên nền tảng kiến thức được đào tạo kết hợp với sựva chạm trong thực tếthì mỗi nhân viên bán hàng sẽtựcó những kỹ năng phù hợp đểcó thểhoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hiện nay có thể thấy đội ngũ bán hàng của Công ty TNHH Dược phẩm Sohaco Miền Trung chủ yếu là lực lượng bán hàng trẻ, có người mới tốt nghiệp, có người mới bước vào nghềnên hầu như kinh nghiệm hay kỹ năng bán hàng còn rất hạn chế thì việc đào tạo là rất cần thiết. Việc đào tạo được Công ty thực hiện theo các bước sau đây:

+ Đào tạo nhân viên mới: Sau quá trình tuyển dụng, nhân viên mới sẽ được Công ty tổchức đào tạo đểnắm rõ nội quy lao động, trách nhiệm, quyfn hạn được giao và các phương pháp, kỹ năng thực hiện công việc.

+ Đào tạo thường xuyên: Căn cứ vào nhu cầu phát triển của Công ty, năng lực, trình độ cán bộ, mức độ gắn bó với Công ty, công ty sẽra quyết định đào tạo dưới nhiều hình thức: cử đi đào tạo, đào tạo tại chổbằng các khóa huấn luyện,..Sau mỗi khóa học sẽ báo cáo đầy đủ tình hình đào tạo để Công ty đánh giá hiệu quả của phương pháp và hình thức đào tạo.

Quy trìnhđào tạo của Công ty được thểhiện qua sơ đồsau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ 2.4: Quy trình đào tạo của Công ty TNHH Dược phẩm Sohaco Miền Trung

(Nguồn: Phòng Hành chính) Bảng dưới đây thể hiện việc đào tạo lực lượng bán hàng của công ty TNHH Dược phẩm Sohaco Miền Trung:

Bảng 2.14: Tình hình đào tạo lực lượng bán hàng của Công ty

Đối tượng đào tạo Nội dung đào tạo Số lần Tổ chức/người đào tạo Phó giám đốc kinh

doanh

-Sản phẩm mới -Chuyên môn

4 1

Công ty TNHH Dược phẩm Sohaco Miền Trung Trưởng phòng kinh

doanh

-Sản phẩm mới -Chuyên môn

4 1

Công ty TNHH Dược phẩm Sohaco Miền Trung

Giám sát bán hàng Chuyên môn 1 Công ty TNHH Dược

phẩm Sohaco Miền Trung Nhân viên kinh

doanh

Sản phẩm 1 Công ty TNHH Dược

phẩm Sohaco Miền Trung (Nguồn: Công ty TNHH Dược Phẩm Sohaco Miền Trung) XÁC ĐỊNH NHU CẦU ĐÀO TẠO NHÂN SỰ

XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU ĐÀO TẠO NHÂN SỰ

XÁC ĐỊNHĐỐI TƯỢNG ĐÀO TẠO

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua bảng trên ta thấy hoạt động đào tào lực lượng bán hàng của công ty trong ba năm qua rất ít và cũng chỉ do nội bộ công ty đào tạo. Với mỗi một vị trí công việc, Công ty hầu như chỉ đào tạo sơ qua khi nhân viên đó mới được tuyển dụng về chuyên môn, còn vềsản phẩm mới thì cũng đào tạo theo nhóm sản phẩm hàng năm công ty đưa ra thị trường mà chưa có những chương trình đào tạo vềcác sản phẩm mới nói chung của ngành Dược để nhân viên có thểtiếp cận được những thông tin mới nhất của thị trường. Với đội ngũ Nhân viên bán hàng là bộphận rất quan trọng trong quy trình bán hàng của Công ty, họ thường xuyên tiếp xúc và chăm sóc với khách hàng mới, khách hàng cũ. Tuy nhiên trong chương trìnhđào tạo của Công ty chưa có những chương trình đào tạo về kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng, những kỹ năng giao tiếp … Công ty cần xem xét đào tạo những kỹ năng cần thiết này cho đội ngũ nhân viên bán hàng một cách thường xuyên hơn để nâng cao hiệu quảcông việc.

Kết quảkhảo sát nhân viên về công tác đào tạo lực lượng bán hàng cụthể như sau:

Bảng 2.15: Kết quả khảo sát công tác đào tạo

Nội dung Điểm

đánh giá Công ty xác định rõ mục đích đào tạo lực lượng bán hàng 4.3 Công ty xây dựng nội dung đào tạo hàng năm căn cứ vào nhu cầu

thựctế 4.1

Công ty rất linh hoạt trong lựa chọn hình thức đào tạo 3.8 Công ty xác định thời gian đào tạo phù hợp với từng đối tượng lực

lượng bán hàng 3.7

Công ty lựa chọn chuyên gia đào tạo phù hợp với từng khóa đào tạo 4.0 (Nguồn: Tác giả tổng hợp)

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.5. Thực trạng về công tác kiểm tra, kiểm soát và đánh giá nhân viên