• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên tại trung tâm

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG

2.1. Tổng quan về trung tâm Anh ngữ Ames – Chi nhánh Huế

2.1.8. Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên tại trung tâm

2.1.8.1. Điều kiện làm việc

Trung tâm Anh ngữ Ames luôn đảm bảo điều kiện làm việc cho nhân viên. Bởi vì là một trung tâm giảng dạy – kinh doanh dịch vụ nên môi trường làm việc của nhân viên cũng chính là môi trường phục vụ cho khách hàng – cụ thể là các học viên nên trung tâm luôn đảm bảo về cơ sở vật chất cũng như không gian làm việc rộng rãi, thoáng mát.

Trung tâm hiện tại có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ cho mỗi nhân viên để phù hợp với công việc. Cụ thể, mỗi phòng học đều được trang bị một tivi màn hình rộng để thuận tiện cho việc giảng dạy. Mỗi phòng học cũng như sảnh trung tâm điều được trang bị điều hòa để đảm bảo môi trường làm việc thoáng mát. Ngoài ra, trung tâm có trang bị máy in, máy photo để thuận lợi cho việc in ấn, sao chép tài liệu phục vụ cho công việc chuyên môn.

Cách bố trí trong mỗi phòng làm việc cũng được trung tâm quan tâm: máy móc thiết bị, bàn ghế, tủ được bố trí có trật tự, phù hợp, mỗi cá nhân nhân viên đều cảm thấy được làm việc trong không gian thoải mái, tiện nghi. Chỉ có phòng học chung EAKT và EXAM là phòng học dành cho nhiều học viên nên cảm giác cần phải rộng rãi hơn nữa để nhân viên cũng như học viên có thể cảm thấy thoải mái hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối với thời gian làm việc, trumg tâm luôn bố trí sao cho đảm bảo sức khoẻ và trạng thái làm việc có hiệu quả nhất. Vì là trung tâm giảng dạy tiếng Anh nên nhân viên không thể làm việc theo giờ hành chính mỗi ngày được. Vì vậy trung tâm thực hiện chính sách làm việc theo ca và thời gian làm việc của nhân viên được tự điều chỉnh phù hợp với mỗi người. Đặc biệt, nhân viên sẽ được tự sắp xếp ngày nghỉ của mình theo quy định của trung tâm là 1,5 ngày/tuần. Trung tâm chỉ quy định mỗi ngày làm việc 8 tiếng nên nhân viên chỉ cần làm việc đúng số giờ quy định trong một ngày.

Điều này hoàn toàn phù hợp với tình hình hoạt động của trung tâm vì các học viên học tại trung tâm là ngoài giờ học ở trường và ngoài giờ hành chính.

2.1.8.2. Bản chất công việc

Trung tâm Anh ngữ Ames – chi nhánh Huế luôn tuyển nhân viên phù hợp với công việc. Mỗi công việc đều phù hợp với sở trường và năng lực của mỗi nhân viên.

Tùy vào mỗi bộ phận công việc mà đòi hỏi nhân viên có trình độ khác nhau. Đối với nhân viên giảng dạy thì bắt buộc phải có bằng tiếng Anh hay tốt nghiệp các trường Đại học Ngoại ngữ trở lên, riêng đối với phòng EXAM thì có thể nhân viên có bằng IELTS hay TOEIC phù hợp với công việc giàng dạy. Vì vậy, các công việc đều phù hợp với khả năng của nhân viên nên họ có thể hoàn thành tốt công việc mà không cảm thấy áp lực hay căng thẳng trong công việc.

Trung tâm tạo điều kiện cho nhân viên có thể hoàn thành công việc tốt nhất nên luôn đề ra hay phân công các công việc cần làm cho mỗi bộ phận cũng như có bảng mô tả và phân công công việc rõ ràng cho mỗi nhân viên.

Trung tâm Anh ngữ là trung tâm giảng dạy nên công việc có thể nói là khá nhẹ nhàng nên mức độ căng thẳng trong công việc là có thể chấp nhận được đối với một số nhân viên.

2.1.8.3. Lương, thưởng và phúc lợi

Chính sách lương, thưởng và phúc lợi luôn là vấn đề thiết thực và nhạy cảm trong chính sách đãi ngộ tài chính liên quan đến con người. Tiền lương là động lực quan trọng nhất đề kích thích nhân viên làm việc hăng hái, tích cực hơn. Vì vậy, trung

Trường Đại học Kinh tế Huế

tâm luôn cố gắng trong việc đưa ra chế độ lương phù hợp với năng lực cũng như trình độ của nhân viên để nhân viên có thể gắn bó lâu dài với trung tâm.

Hiện nay, trung tâm trả lương tùy theo năng lực và trình độ của mỗi nhân viên.

Việc trả lương không công khai nhưng vẫn đảm bảo tính hợp lý và công bằng cho mỗi nhân viên, đáp ứng nhu cầu cuộc sông cho mỗi nhân viên.

Đối với nhân viên bán thời gian, trung tâm đưa ra chính sách tiền lương rõ ràng là 18.000.000 đồng/giờ đối với nhân viên bán thời gian ở phòng EAKT và 50.000.000 đồng/giờ đối với nhân viên bán thời gian phòng EXAM.

Trung tâm cũng rất quan tâm đến vấn đề thưởng và phúc lợi cho nhân viên để nâng cao động lực làm việc của họ.

Trung tâm luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho nhân viên chính thức của trung tâm theo quy định của Bộ Luật lao động.

Trong mỗi dịp lễ, tết trung tâm luôn tổ chức các buổi liên hoan cũng như có các phần quà dành tặng cho nhân viên của mình nhằm tăng mối quan hệ gắn bó của các nhân viên trong trung tâm. Đặc biệt, mỗi dịp hè trung tâm đều tổ chức buổi dã ngoại cho nhân viên của mình, và mỗi nhân viên đều có thể dẫn theo người nhà của mình.

Điều này, giúp cho nhân viên cảm thấy trung tâm quan tâm đến cuốc sống cũng như tạo cho nhân viên cảm thấy thoải nhất trong công việc.

Ngoài ra, nhân viên làm việc tại trung tâm sẽ được học tiếng Anh miễn phí tại trung tâm và người nhà (con cái) cũng sẽ được học tiếng Anh miễn phí tại trung tâm.

Bên cạnh đó, nhân viên làm việc ca tối sẽ được trung tâm cung cấp bữa ăn cho nhân viên để nhân viên có thể làm việc hiệu quả nhất.

Thông qua chính sách lương thưởng và phúc lợi này, cho thấy trung tâm đã thực sự quan tâm đến đời sống đối với nhân viên, sự quan tâm đó sẽ khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn, họ sẽ nỗ lực làm việc hết mình và quan trọng hơn hết họ luôn trung thành, gắn bó với trung tâm trong thời gian sau này.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.8.4. Quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên

Trong tổ chức luôn tồn tại rất nhiều mối quan hệ giữa người lao động với người lao động, giữa người lao động với cấp trên. Nếu những mối quan hệ này xấu đi nó sẽ cản trở công việc, vì vậy các tổ chức cần phải nâng cao, cải thiện mối quan hệ giữa mọi người trong tổ chức.

Trung tâm Anh ngữ Ames – Chi nhánh Huế luôn cố gắng tạo ra môi trường làm việc thoải mái, năng động và vui vẻ. Vì không gian làm việc của nhân viên nằm trong một tầng của của nhà nên nhân viên có thể thường xuyên gặp mặt và gaio tiếp với nhau nên họ thân thiết, hòa đồng với nhau. Các nhân viên sống trong tập thể đoàn kết, thân ái, quan tâm lẫn nhau, hiểu nhau, tôn trọng nhau. Các nhân viên luôn trò chuyện tiếp xúc với nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi cần thiết. Đặc biệt, các nhân viên mới vào làm sẽ được đồng nghiệp và cấp trên hướng dẫn tận tình.

Giám đốc trung tâm chi nhánh Huế là người lãnh đạo theo phong cách dân chủ, quyết định dựa trên sự tham khảo ý kiến của nhân viên, nhân viên được khuyến khích đóng góp ý kiến của bản thân trong các cuộc họp. Cấp trên luôn lắng nghe, ghi nhận những đóng góp của nhân viên cũng như hạn chế phê bình nhân viên trong các cuộc họp, giúp cho nhân viên có thể tự do sáng tạo, xử lý tình huống trong công việc. Đặc biệt, giám đốc luôn đồng hành cùng nhân viên trong các buổi liên hoan hay trong công việc nên nhân viên cảm thấy giám đốc gần gũi với mình, không cảm thấy khoảng cách quá xa hay áp lực khi tiếp xúc với cấp trên. Vì vậy, nhân viên cảm thấy được tôn trọng và không cảm thấy áp lực khi làm việc tại trung tâm.

Nhân viên luôn cho rằng một công việc tốt, tiền lương cao nhưng mối quan hệ giữa các đồng nghiệp không hòa đồng, luôn căng thẳng thì họ sẽ quyết định tìm công việc mới. Vì có thể nói, các nhân viên gặp mặt nhau, sống cùng nhau trong một ngày còn nhiều hơn cả người thân trong gia đình, vì vậy cảm thấy không thoải mái sẽ rất khó làm việc và hoàn thàng tốt công việc. Hiểu được điều này nên trung tâm luôn tạo điều kiện để nhân viên có thể hiểu nhau hơn, tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.8.5. Sự ổn định trong công việc

Nhân viên luôn mong muốn tìm được một công việc ổn định. Vì vậy, trung tâm luôn cố gắng tạo ra một môi trường làm việc cũng như hoạt động kinh doanh hiệu quả để có thể đáp ứng nhu cầu của nhân viên.

Kết quả hoạt động kinh doanh của trung tâm tăng tương đối qua từng năm. Và trung tâm là một trong những trung tâm giảng dạy tiếng Anh uy tín trên địa bàn thành phố Huế và việc trung tâm ngừng hoạt động là khó có thể xảy ra, vì vậy nhân viên hoàn toàn an tâm khi làm việc tại trung tâm và không lo sợ về vấn đề mất việc tại trung tâm.

Tuy nhiên, tại trung tâm có xuất hiện vấn đề thuyên chuyển vị trí làm việc của nhân viên nên làm cho nhân viên cảm thấy không hài lòng và không thích công việc mới dẫn đến kết quả thực hiện công việc sẽ thấp hơn. Vì vậy, trung tâm cần bổ sung thêm nhân viên ở các bộ phận để tránh xảy ra tình trạng thuyên chuyển vị trí làm việc của nhân viên.

2.2. Kết quả phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân