• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng quản lý hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI HÀNG

2.2. Phân tích hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long

2.2.4. Thực trạng quản lý hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long

điều không thể tránh khỏi. Để khắc phục những vấn đề này, đội ngũ nhân viên của công ty phải luôn cẩn thận trong công việc, kiểm tra kĩ hàng hóa trước khi giao và kí nhận rõ ràng. Bên cạnh đó, công ty còn đóng bảo hiểm xe và bảo hiểm cho nhân viên để phòng ngừa bất trắc. Ngoài ra, về các sản phẩm bị lỗi, hư hỏng, công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm và đổi trả, bảo hành cho khách hàng nếu là lỗi từ công ty hoặc nhà sản xuất. Các chính sách này tạo cho cả nhân viên công ty và khách hàng an tâm hơn trong quá trình làm việc và đạt hiệu quả cao.

2.2.4. Thực trạng quản lý hoạt động phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long

- Hỗ trợ về tài chính:

+ Chính sách chiết khấu: Với các đại lý và cửa hàng, khi mua hàng từ công ty sẽ được hưởng chiết khấu % trên tổng giá trị sản phẩm mua. Tuy nhiên, mức chiết khấu của công ty thường không ổn định mà còn tùy thuộc vào thời gian mua hàng tại công ty lâu hay không. Mức chiết cấu thông thường mà các đại lý, cửa hàng được nhận là 10%*(giá bán sỉ). Một số khách hàng lâu năm, công ty sẽ linh động mức chiết khấu 15% cho một số loại hàng hóa nhất định. Đối với những khách hàng mới, mức chiết khấu mà công ty áp dụng là 5% và sẽ có thay đổi sau thời gian mua hàng.

+ Chính sách khuyến mãi: Các chương trình khuyến mãi mà công ty đang áp dụng cho các thành viên trong hệ thống phân phối của mình đa phần là các chương trình khuyến mãi của nhà sản xuất, hoặc có những lúc công ty sẽ tính lại giá cả hàng hóa nhập của mình để đưa ra chương trình khuyến mãi phù hợp. Các chương trình khuyến mãi của nhà sản xuất đa phần sẽ là tặng kèm thêm sản phẩm cho khách hàng.

Mặc dù không có chương trình khuyến mãi riêng cho khách hàng nhưng công ty vẫn luôn cập nhật các thông tin khuyến mãi từ nhà sản xuất và áp dụng tốt cho khách hàng.

+ Chính sách cung ứng sản phẩm: Việc cung ứng sản phẩm tới các đại lý, cửa hàng được công ty tiến hành khá nhanh chóng và toàn bộ chi phí vận chuyển đều do công ty chịu trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho các đại lí trong việc nhập hàng.

+ Ngoài ra, công ty cũng thực hiện hỗ trợ tài chính cho các trung gian khi cho phép chậm thanh toán, dư công nợ hoặc thanh toán sau khi xuất hóa đơn để đảm bảo hoạt động của các thành viên kênh diễn ra thuận tiện hơn.

- Hỗ trợ về việc trưng bày:

Công ty còn nỗ lực quảng bá sản phẩm cho cả các đại lý, cửa hàng thông qua việc hỗ trợ trưng bày sản phẩm gọn gàng và thu hút khách hàng. Sự hỗ trợ của công ty trong việc xúc tiến bán hàng thông qua việc trưng bày bao gồm các kệ, giá trưng bày, sắp xếp sản phẩm…. Thông thường, việc hỗ trợ trưng bày sẽ được công ty áp dụng đối với các đại lý và cửa hàng có vị trí thuận lợi, khả năng tiêu thụ sản phẩm cao, những đại lý và cửa hàng có tiềm năng,…. Tùy vào quy mô của các đại lý và cửa hàng cũng như mong muốn quảng bá hình ảnh của công ty mà sẽ có các hình thức hỗ trợ trưng bày sản phẩm khác nhau. Công tác hỗ trợ trưng bày được thực hiện thường xuyên

Trường Đại học Kinh tế Huế

trong hoạt động của nhân viên thị trường. Qua đó, các đại lí sẽ nhận được những hỗ trợ từ công ty để bày bán sản phẩm một cách đẹp mắt, dễ thu hút sự chú ý của khách hàng, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng và tạo dựng hình ảnh rộng rãi.

- Hỗ trợ về việc đổi trả hàng hóa:

Công ty luôn có các chính sách đổi trả hàng hóa phù hợp cho các thành viên trong hệ thống kênh phân phối của mình, chẳng hạn:

+ Các đại lý, cửa hàng có thể trả lại hàng hóa nếu nhập không đúng loại hàng hóa hay hàng hóa đó bán chậm, chỉ cần vẫn đảm bảo chất lượng và hình thức hàng hóa.

+ Đối với các hàng hóa cần bảo hành, chẳng hạn như máy tính, công ty sẽ chịu trách nhiệm gửi bảo hành và giao lại tận tay khách hàng.

+ Đối với các hàng hóa công ty giao bị lỗi hoặc hư hỏng, công ty sẵn sàng đổi trả hoặc hoàn tiền cho khách hàng.

Nhìn chung, công ty đã có nhiều nỗ lực đáng kể trong việc áp dụng các chính sách động viên, khuyến khích nhằm kích thích việc tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả nhiều hơn nữa trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ cho các thành viên trong hệ thống phân phối thì công ty cần làm tốt hơn công tác điều tra, nghiên cứu đặc điểm thị trường, hành vi của người tiêu dùng; đồng thời quan tâm, chia sẻ lợi ích với các trung gian nhằm động viên, khuyến khích các thành viên làm việc một cách tốt nhất.

Trong công tác quản lý nhân viên bán hàng và nhân viên sale

Nhân viên bán hàng và nhân viên sale là hai đối tượng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mỗi ngày. Trong đó, nhân viên bán hàng là những người có kinh nghiệm lâu năm và am hiểu sâu sắc về các hàng hóa của công ty, dễ dàng tư vấn cho khách hàng về các hàng hóa mà khách hàng cần. Nhân viên sale tiếp xúc trực tiếp với các đối tượng khách hàng ở xa, chào hàng và thúc đẩy bán hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Nhân viên sale cùng với nhân viên bán hàng chịu sự giám sản của quản lý. Quản lý phải liên tục nhắc nhở và đốc thúc nhân viên làm việc để đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, trong hoạt động phân phối hàng hóa, để đạt được hiệu quả cao cần có các chỉ tiêu đánh giá rõ ràng cho hai nhóm nhân viên này. Đối với lực lượng nhân viên, chế độ lương thưởng là yếu tố chính kích thích họ làm việc. Mức lương mà công ty hiện đang áp dụng cho nhân viên được tính như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Lương = lương cơ bản + phụ cấp + lương doanh số

Trong đó, Mức lương của nhân viên bán hàng chỉ bao gồm lương cơ bản và tiền thưởng cuối mỗi tháng hoặc cuối mỗi năm. Riêng lương nhân viên sale sẽ có thêm phụ cấp xăng xe và tiền thưởng theo % doanh số bán hàng tháng. Mức lương cơ bản tại công ty sẽ dao động từ 4-5 triệu đồng.

Có thể thấy, công tác quản lý hoạt động phân phối hàng hóa của công ty vẫn còn nhiều thiếu sót và chưa thực sự mang lại hiệu quả cao. Các chính sách mà công ty đang áp dụng vẫn còn cứng nhắc, thiếu linh động và không giúp ích nhiều cho công ty trong việc phát triển hệ thống phân phối hàng hóa của mình.

2.2.5. Đánh giá của khách hàng đại lý và cửa hàng về hoạt động phân phối của công ty