• Không có kết quả nào được tìm thấy

LỄ HỘI C H Ọ I BÒ Ở C H E O N G D O (HÀN QUỐ C)

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "LỄ HỘI C H Ọ I BÒ Ở C H E O N G D O (HÀN QUỐ C) "

Copied!
8
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

TAP CHÌ KHOA HOC ĐHQGHN, KHXH & NV, r .x x . sỏ' 4,2004

LỄ HỘI C H Ọ I BÒ Ở C H E O N G D O (HÀN QUỐ C)

VÀ LỂ HỘI C H Ọ I TRÂU ở Đ ổ SƠN (VIỆT NAM) - N H Ì N TỪ GÓC ĐỘ

«

VĂN HÓA VÀ D ư LỊC H

L ê C h í Q u ê r )

N g h iê n cửu vấn đê này ch ú n g ta sẽ phần nào n h ậ n diện sự tư ơn g đồng v à kh á c biệt củ a v ă n hóa H à n Q u ốc và V iệ t Nam . T ừ đó ch ú n g ta c ủ n g tìm ra cách ử n g xử th íc h hợp củ a người h iệ n đ ạ i đối với văn hóa tru y ề n thống.

1. Q u a

l i ệ u t h u t h ậ p

được,

c h ú n g tô i n h ậ n t h ấ y s ự t ư ơ n g d ồ n g c ủ a h a i le h ộ i là s ự p h ả n á n h p h o n g t ụ c h iế n tế, v ă n h ó a n ô n g n g h iệ p v à t r u y ề n t h ố n g t h ư ơ n g v ô ở h a i d â n tộ c H à n v à V i ệ t

P h o n g tục h iế n tế là lớp v ăn hóa cố x ư a tồn tạ i trong lễ h ộ i n h ư m ột trầ m tích. Đ ây là phong tục có tín h p h ổ quát toàn th ế giói k h i con ng ư ời còn tro n g xá h ộ i nguyên thủy. L ú c này con n gư ời vừa q u i p h ụ c th ần lin h , lạ i m uốn giao lư u vối th ầ n lin h . B a n đầu họ nộp cho th ầ n lin h m ột m ạng người (thương là tr a i tân, g ái tơ). P h o n g tục này h iệ n vẫn còn d ắu tíc h tro n g m ột trò chơi ỏ vùn g ven biên H ắ c H ả i (U craina). Sau k h i v u i chơi ỏ biển n gư ời ta th ư ờ n g bắt một ch àn g tr a i hoậc cô g á i trẻ đẹp đưa ra ngoài k h ơ i xa và ném xuố n g biển. H ọ cho rằn g n h ư vậy là đă h iế n s in h cho th ầ n N ép T u y n (Thần Biển). P h o n g tục này còn dấu tích trong tru y ệ n T h ạ c h S a n h c ủ a V iệ t N a m qua c h i tiế t h à n g n âm d ân là n g p h ả i

n GS TS., Khoa van học Trường Đại học Khoa học Xã hôi vã Nhân vàn, DHQGHN.

Thành viên Qủy Hàn Quốc 2004 Seoul

cử m ột c h à n g t r a i đ i ca n h m iế u thần, thự c ch ấ t là đ i nộp m ạ n g cho c h ằ n tin h , v ề sau việc h iế n s in h m ột con n gư ời được th a y bằn g một con v ậ t quý. Đ ó là con bò tron g sản n g h iệ p củ a n g ư ò i n ôn g dân H à n Q uốc và “con trâ u là đ ầ u cơ n g h iệ p ” của người nông d â n V iệ t N am . N h ư vậy việc choi bò h ay c h ọ i tr â u là d ịp d ân là n g tụ họp đỏng v u i rồ i giết th ịt m ột con v ậ t đê h iế n tế, sau đó c h ia t h ịt cho d â n là n g ăn. M ọ i người tin rằ n g được ă n th ịt con vật h iế n th ầ n tức là tron g họ đă có th ầ n lin h (phù hộ, che chở).

T h e o K im K w a n g -o n , giáo sư về văn hỏa d ân g ia n ở trư ờ n g Đ ạ i học In h a (H àn Quốc) t h ì lễ h ộ i ch ọ i bò rấ t p h ô bxến ỏ N a m T r u n g Quốc, Đ ô n g N a m Á , H à n Quốc, O k in a w a v à K y u s h u của N h ậ t. T ro n g n h ữ n g vù n g này có m ột sự k iệ n n g h i lỗ được tô chửc bởi n h ử n g n g ư ờ i nông d ân đô chọn một con vật h iế n tế tặ n g cho các v ị th ầ n lin h n h ằ m tỏ lò n g b iế t ơn v ì v ụ m ù a th u h oạch bội thu.

O n g còn c u n g cấp th õ n g tin rằ n g ngay cả h iệ n nay ở ln đ ô n ê x ia vẫn còn tô chửc n h ừ n g cuộc ch ọ i bò “ n h ư m ột sự k iệ n đế chọn con v ậ t h iế n t ể \ T u y n h iê n việc giết th ịt con v ật b ị th u a h a y con v ậ t th ắ n g cuộc đê h iế n tế là tù y th u ộc quy ước ở mỗi địa phương- Ổ H à n Q u ố c và ở đảo M a d o g a sea (nơi có n h iể u cư d â n gốc T r u n g Q uắc, N h ậ t Bản, Inđôn êxia) n g ư ò i ta th ư ờ n g h iế n tế con v ậ t bỏ thua. Ở Đ ồ Sơn trư ớ c đây con trâ u th ắ n g cuộc th ư ờ n g được ch ọn làm vật

52

(2)

I ẢI hói ch ọ i bò ờ Cheongdo < I làn Ọ u ổ c) và...

h iế n tê. N h ư n g gần đây cà con th ắ n g và con th u a đều được gièt th ịt đê c ủ n g th ần và sau đó c h ia chơ dân làng. P h o n g tục này g iông n g ư ò i M ia o

N a m T r ư n g Q u ốc trong việc ừng xử đòì với n h ữ n g con bò th a m gia chọi, n g h ĩa là cà con th á n g và con th u a đều trỏ th à n h vật h iế n tế. C ó lè đó là cách ững xit “ di hòa v i q u ý” đế tạo ra k h ô n g k h í v u i vẻ tron g cộng đồng.

Lớp vă n hóa t h ií h a i của lề h ộ i ch ọ i bò ở C heongdo v à ch ọ i trâ u ở Đ ồ Sơn là tín h nòng n g h iệ p cù a s in h hoạt v ăn hóa ỏ nông thôn h a i nước H à n - V iệt. C ủ n g có thê gọi đó là vấn h ó a n ôn g nghiệp.

V ă n hóa n òn g n g h iệ p trư ớ c hết thể h iệ n ỏ tín h th ờ i vụ củ a lề hội. ơ H à n Q uốc cũng n h ư ở V iệ t N a m , các lề h ộ i này thư ờng được tô ch ứ c vào tru n g tu ầ n th án g T á m tửc là lú c nông nhàn. Đ ặ c biệt lể hội chọi bò ơ C h eon g d o tô chức đ ú n g vào rằm T r u n g T h u (15 th á n g 8 theo lịc h mặt trảng). H iệ n nay ờ V iệ t N a m rằ m T r u n g T h u chủ yêu là tẻt c ù a trẻ em. N h ư n g ở H ồ n Q uôc trước đây và cả h iệ n n a y T r u n g T h u là tết c h u n g của cả d ân tộc (ca người lớn và trẻ em). T r o n g dịp này m ọi người thăm v iế n g n h a u , ăn uống và v u i chơi.

R iê n g

C heongdo, lề h ộ i ch ọ i bò là một sin h hoạt độc đáo vào d ịp tết tru n g thu.

0 Đồ Sơn (V iệ t N am ) lễ h ộ i ch ọ i trâ u

(ỉược

tỏ chức c h ín h th ứ c vào n gày 9 th á n g 8 âm lịch. N h ư n g cuộc v u i củ a nó c ũ n g được kéo d à i đến tậ n rằm.

N h ư vậy, vế cơ b ả n thời g ia n tô chức lễ hội ở H à n Q u ốc và ở V iệ t n am gần n h ư trù n g khớ p n h a u • tru n g tu ầ n th á n g 8 âm

lịch. Đ ây là th ờ i g ia n n g h ỉ ngơi giữa h a i th ờ i vụ m ùa và chiêm .

Tháng Tám em đ i chơi xuân G ặp đ á y m ở hội trống quân em vào.

“X u â n ’ ở đây khô n g p h ả i là m ù a xuân mà là tu ổ i xuân, tu ổ i trẻ. P h á i là lú c nông n h à n mới có th ờ i g ia n đê các ch àn g trai, cô gái v ù n g ch â u thô sông H ồ n g * vùn g trọng điếm lú a ở M iề n Bắc - tổ chức h á t trông quân. T h á n g T á m củ n g là dịp “giỗ c h a ’ ở đền K iẻ p Bạc, n ơ i th ờ Đ ử c T h á n h T r ầ n H ư n g Đạo.

T r ở về nguồn cội xưa, ch ú n g ta thấy trê n m ặt trố n g đồng có h ìn h người m úa hát, trên đ ầu có cam bỏng lau. C h ỉ có m ùa th u m ới có bóng lau. V ậ y đây chắc h a n là một hội thu. C h ữ n g tích trốn g đồng m ách bảo ch ú n g ta rà n g ngày xưa, người V iệ t cô th ư ờ n g tố chức h ội thu. L ễ h ộ i ch ọ i trâ u tố chức vào m ù a th u là m ang tín h chất tru y ề n thông củ a cư dán nông nghiệp.

V ã n hóa nông n g h iệ p còn được thể hiện qua h ìn h â n h con bò, con trâ u tron g lễ hội.

C on bò la v ật kéo tro n g nghê nông của n gư ời H à n Quỗc. C òn ở V iệ t N am , công việc cày bừa c h ủ yếu là dựa vào con trâu:

Trâu ơi ta bảo trâu này Trâu ra bờ ruộng trâu cày với ta

Trên đồng cạn, dưới đổng sâu Chồng cày, vơ cấy, con trâu đi bừa.

N h ư vậy là đ ả bao đòi con bò, con trâ u lu ô n gắn bó v ớ i cuộc sống và sản x u ấ t nông nghiệp của cư dân h a i nước V iệ t N am , H à n Quốc. V iệ c tậ u được một con bò, con trâ u khỏe là mo' ưốc rấ t lớn tro n g cả cuộc (lởi c ủ a họ.

_____________________________________________ 53

Tạp ch i K h o a học h Ị Ị Q d H N . K ỉ ỉ Xỉ Ị A N V , r XX. So 4. 2004

(3)

L ớ p n g h ĩa th ứ ba c ù a cả h a i lồ h ộ i ch ọ i bò và chọi tr â u là sự để cao t in h th ầ n th ư ợ n g võ. T ro n g cuộc sống th ư ò n g ngày củ a người n ôn g d ân ở H à n Q u ốc củ n g n h ư ở V iệ t N a m , bao giò h ọ c ù n g mơ ước đến một sửc khỏe p h i th ư ờ n g đế c h iế n đ ấ u vối kẻ th ù bốn c h á n và k ẻ th ù h a i chân. V ì vậy m à n g ư ờ i H à n Q u ổ c đ ả d ù n g t r í tư ơng tư ợ n g củ a m ìn h để th ê u dệt n ên m ột ôn g V u a T a n G u n là con c ủ a t h iê n th ầ n và mẹ G ấu . N g ư ờ i V iệ t tư ơ n g tư ợ n g ra m ột ch à n g th á n h G ió n g từ đ ứ a tr ẻ lê n b a bỗng hóa th à n h c h à n g d ũ n g sĩ, m ột lú c ăn h ế t “m ột nong cơm, b a n o n g trá m , tám n on g cà, u ốn g một ngụm nước cạ n đà k h ú c sông”.

C h à n g m ặc g iá p sat, cư ò i n g ự a sắt, d ù n g roi sắt xông vào trậ n đ ịa g iặ c n h ư vào chỗ k h ô n g người. R o i sắ t b ị gãy, c h à n g d ù n g ta y kh ô n g n h ố b ụ i tre n g à q u ậ t ta n q u â n giặc. T ro n g các lễ h ộ i ở n ôn g th ô n h a i nước H à n , V iệ t k h ô n g th ể n à o th iế u

được

trò

ch ơ i kéo co, v ậ t võ. N g o à i việ c p h ô d iễ n sức m ạn h củ a con ngư ời, n h â n d â n h a i nưốc còn g ử i gắm m ơ ưóc c ủ a m ìn h vào sức m ạ n h n h ữ n g con vật. T ụ c ch o i bòt ch o i tra u là n h ằ m p h ả n á n h sự m ơ ước đó.

2- N h ữ n g lớ p v ă n h ó a t r ê n d â y t ạ o n ê n s ự t ư ớ n g đ ổ n g l o ạ i h ì n h v ă n h ỏ a H à n Q u ố c v à V i ệ t N a m . T u v n h iê n , g iừ a h a i lể h ộ i c h ọ i b ò ở C h e o n g d o v à c h ọ i t r â u

Đ ổ S ơ n c ủ n g c ó n h ữ n g n é t k h á c b i ệ t

T rư ớ c hết, con v ậ t th a m g ia t h i đ ấ u ở H à n Q u ôc là con bò, còn ở V iệ t N a m là con trâu. Đ iể u này p h ả n á n h hệ s in h th á i v ậ t n u ô i h a i nưỏc. ở V iệ t N a m con trâ u được n u ô i và sử đ ụ n g tro n g c a n h tác n h iề u h ơn là con bò. N g ư ợ c lạ i, ở H à n Q uốc, con bò được n u ô i và sừ d ụ n g tro n g n ô n g n g h iệ p

n h iể u hớn. L ý do là ở chỗ con trâ u hợp với v ù n g nước, con bò hợp vối v ù n g khô. N g ư ờ i V iệ t N a m có tru y ề n thuyết vê trâ u v à n g H ồ Tây. H iệ n n a y ớ H ồ T â y (phía T â y Bắc H à N ội) còn có t r â u v à n g ngụp lặn dưới đó đê tìm mẹ nó (tức là ch u ôn g đồng do sư K h ô n g L ộ ném xuống). N g ư ờ i V iệ t N a m cù n g kê tru y ề n th u yết về Y ế t K iê u , một tướng tà i củ a đ ạ i vư ơ ng T r ầ n H ư n g Đạo, có tà i th ủ y chiến. T ru y ề n th u y ế t này gán Y ế t K iê u vối “th ủ y n g ư u ” tức trâ u th ầ n sông dưói biển. T r u y ệ n kể rằ n g “M ộ t hỏm, ông ta (tức Y ế t K iê u ) đ i dọc theo bờ b iể n về là n g bỗng th ấ y trê n b ã i cát có h a i con trâ u đan g g h ì sừ ng h ú c n h a u dư ới bóng tră n g khuya, s ẵ n đòn ỏng, óng cầm xông lạ i p h a n g m ạn h m ấy cá i vào m ìn h ch ú n g nó.

T ự dư ng h a i con trâ u chạy xuống biển rồi b iế n mất. Ô n g rấ t k in h ngạc đoán b iế t trâ u thần. K h i n h ìn lạ i đòn ống th ì thấy mấy cá i lô ng trâ u d ín h vào đấy. O n g m ừng quá bỏ vào m iệng n u ố t đ i”,

T ừ đó sức k h ỏ e Y ế t K iê u vượt h ẳ n mọi người, khô n g a i dám đương địch. Đ ạc biệt ông có tà i lội nước. M ỗ i la n ông lặn xuống bể bắt cá, n g ư ờ i ta cứ tường n h ư ông đi trê n đất liền. N h iề u k h i ông sống ỏ dưới nước lu ô n bảy n g à y m ới lén.

N h ữ n g m ẩu ch u yệ n trô n đáy ch ỉ tồn tạ i trong bin m iệ n g (kháu bi) n h ư n g củng góp p h ầ n m i n h c h ử n g c h o t í n h c h ấ t g ầ n g ủ i với nước củ a con trâ u . Đ ó cù n g là lý do mà tron g 12 con g iá p ở V iệ t N a m có con trâu (năm sửu) còn ở H à n Q u ố c lạ i lí\ con bò.

N g a y cách chọn bò đê ch ọ i cũ n g như thê th ứ c ch ọ i bò ở C h eon gdo cũ n g khác chọn trâ u v à ch ọ i trâ u ở Đ ồ Sơn. ỏ C heongdo (H à n Quốc) n h ữ n g con bò được

T ạ p ch i Khoa học D U Q G H N . K iỉX Ị Ì A N V , I' XX, So'4. 2004

(4)

Le hói ch o i K> ỡ ( ’heongiỉo 0 L'ir; Q uòe ) \.v 5 5

th a m g ia th i đ ấu ít n h ấ t cùng được 2 n ăm tuối, đ ạt đến độ su n g sức n h á t là G • 7 năm và n g h i th i đấu vào n ãm 10 tuỏi. Đó là n h ữ n g con bò to, khỏe, cỏ rộng. Bôn cạnh đó bò ch ọ i p h á i có m ột sỏ đặc diêm: mắt nhả, ta i nhó p h ả i đầy lòng dài, cô dày, c h â n trướ c choài rộng, gôi thon m ành, đu ôi dài. Đ ư ơ n g n h iê n đôi với n h ữ n g con bò chọi t h ì vù k h í lợi h ạ i n h ấ t là đôi sừng. C h ỉ n h ữ n g con bò trọ i có đỏi sừng gần nhau m ới được xem là h ữ u ciụng. H ớ n nữa, trưốc m ồi trậ n đau sừ ng được m à i sắc. C ó một sô loại sừ n g phô b iến n h ư sau: sừ ng giông trâ m cài tóc, bành ra h a i bên th à n h một đường th a n g n h ư c á i trâm ; sừ ng nhô về p h ía trước; sừ ng uốn còn về p h ía sau; sừng c h ia ra n h ữ n g h ư ớn g kh á c nhau; sừng d ài và dày; sừng d ự n g th ã n g dừng. K h i trậ n đấu b ắt đáu, con bò cú i th ấ p đầu, sừng dựng th a n g và ch ỉa vào đ ô i th ù là đạt h iệ u quả.

T ro n g lú c đó con trâ u chọi ở Đồ Sơn khô n g h o à n toàn theo các tiê u c h í trên đây.

Đ ó là con trâ u có độ tu ổ i từ 8 đến 12 năm.

T h â n h ìn h cá trám . Đ u ô i d à i từ 1.7 mét trỏ lên. L ồ n g ngực trê n 2 mét. D á n g đừ ng

“tiề n tiên, hậu lui". T r ê n lư n g có 4 khoang chung. Độc k h o a n g ỏ cổ, m áng cổ hẹp.

T rư ờ n g đủi, n g ắn quản, m óng ch â n k h ít, da đen, lò ng móc, cô dài, trá n bằng. N h ừ n g c h ỉ sô về cặp sừ ng trâ u ch ọ i p h a i đảm bào dầu sừ n g bẽn này cách đầu bên k ia 40 - 42cm. C ao 26 - 28cm. B ẹ sừng to, v ừ n g chắc. Đ ầ u sừ ng nhẹ, có đọ vênh h ờ i đà vê p h ía trước từ 1 đến 2 cm. N ê u đạt được các ch ỉ sô đó th ì con trâ u sê có vù k h í sắc bén, ra đòn n h a n h , đ á n h hiếm . C u ố i cùng là n h ủ n g yế u tỏ c h ỉ trạ n g t h á i can trường. Đó là con tr â u có m ắt nhỏ, đõ, mi mắt dày, lỏng m i n h iề u tầng.

Sau k h i chọn được con bó, con trâ u đủng tiê u c h u ấ n t h ì công v iệc tiế p theo là chê độ n u ỏ i d ư ờ n g v à tậ p luyện. N h ữ n g con bò chọi ở C h e o n g d o được ăn theo chẻ độ đậc biệt. C h ú n g th ư ờ n g

được

ăn lú a m ạch, đậu, vừn g để tă n g th êm sửc m ạnh. C h ú n g cù n g được ăn bo s u n g cỏ, sâm v à bột cá. N h ữ n g con bò ch ọ i t r ả i q u a sự rè n lu y ệ n n g h iê m túc n h ư m ột v ận động v iê n c h u y ê n nghiệp.

H à n g n g à y n h ừ n g con bò ch ọ i th ư ờ n g p h à i ch ạy lên và x u ố n g n h ữ n g ngọn đồi, kéo n h ữ n g c á i lốp xe ô tô, ch ạ y với n h ữ n g bao cát treo trô n cô, d ù n g sử ng q u ậ t n g à n h ữ n g cây lớn. Đ ê tă n g sức m ạ n h củ a ch â n sau c h ú n g bị buộc p h ả i đ ứ n g trê n 1 in ch in e , tro n g th ờ i g ia n d à i và rồ i p h ả i v ậ n xo ắ n đe tă n g sức m ạn h c ù a ch á n trước. T r u n g b ìn h một ngày m ỗi con bò ch ọ i p h á i đ i kho an g 4km và tắm 2 lần.

N h ữ n g con trâ u ch ọ i

Đ ồ Sơn tuy kh ô n g được n u ô i d ư ỡ n g và lu y ệ n tập công p h u n h ư n h ử n g con bò

C h e o n g d o n h ư n g củ n g p h á i có chê độ ăn uống tốt h ớ n n h ữ n g con trâ u b ìn h thư ờng. N g ư ờ i n u ô i trâ u thư ờng là n h ữ n g n g ư ờ i có k in h n g h iệ m được là n g tín n h iệ m . H ọ th ư ờ n g kế t hợp chẻ độ ăn u ố n g đ ủ d in h dư d n g v ớ i việc tập lu y ệ n kỷ n ã n g c h ọ i c ủ a n h ữ n g con trâu.

Q u a n h ử n g tư liệ u m à c h ú n g tô i th u th ậ p được th ì ch ắc là n g à y trước cả ch ọ i bò và c h ọ i trâ u đ ề u là tô h ợ p các th à n h tô" củ a lễ hội. N h ư n g th eo tiế n t r ìn h th ờ i gian p h ầ n lễ

ch ọ i bò n h ạ t dần m à h iệ n nay c h ỉ còn là d ấ u vết, p h ầ n h ộ i m ời là h iệ n hữu.

T ro n g k h i đó lễ h ộ i c h ọ i tr â u ở Đ ồ Sơn cho đến ngày n a y v ẫ n tồn tạ i n g u yê n vẹn cả p h ầ n lề và p h ầ n hội. T r ư ớ c ng ày hội, người dán Đ ồ Sơn tiế n h à n h lỗ củ n g “ông T r â u ”

Tạp c h ì K h oa Um D ỉ lQ d H N . K /IXJI it- N Y . T XX. So 4. 2004

(5)

5 6 Lẽ ('h í Que

m ột cách tra n g n g h iê m tạ i đ ìn h làng. G ắ n v ói lễ là tục rước nước (lấy ỏ su ố i R ồn g hoặc giếng đến Nghè) là một b iể u tượng lú a nước. K h i kết th ú c hội, ỏng T r â u lạ i được rước về đ ìn h là n g tro n g đàn n h ạc lê.

C uối củng là việc giết th ịt trâ u để cúng thẩn.

T ừ đặc điếm đó đă d ẫ n đến sự khác nh au tron g quá t r ìn h quốc gia hóa v à quốc tê hóa đ ố i với từ n g lề hội. Ở V iệ t N a m củ n g n hư ở H à n Q uốc các lễ h ội ch ọ i trâ u và lể h ộ i chọi bò vốn x u ấ t h iệ n từ lâ u tro n g văn hóa là n g xã. N h ư n g nó được k h ô i phục vào k ho ản g n h ữ n g n ăm 90 củ a th ê kỷ X X . Đ ến năm 1995 th ì lễ h ộ i ch ọ i bò ở C heongdo cỉă được xếp vào 10 lễ h ội v ăn hóa và du lịc h n ô i tiê ng ở H à n Quốc. Đ ê n n ăm 2003, lể h ộ i ch ọ i bò ớ C heongdo đả m ang tín h quốc tê vói sự tham gia c ủ a nhxìng c h ú bò từ N h ậ t Bản. Đ iế u n ày c h ử n g tỏ q u á trìn h quốc g ia hóa và quốc tế hóa củ a lề h ộ i chọi bò ở C heongdo d iễ n ra n h a n h hơn.

L ễ hội chọi trâ u ở Đ ồ Sơn cù n g th u h ú t được sự th am g ia củ a khá ch th ập phương

Dù ai buôn đâu bán đâu Mồng 9 th án g 8 chọi trâu nhớ về

Dù ai buôn bán trăm nghề Mồng 9 thán g 8 nhớ uể chọi trâu.

N h ữ n g con trâ u ch ọ i củ n g

được

m ua từ Q u ả n g N in h , N a m Đ ịn h , T h a n h Hóa...

N h ư n g cho đến nay, lễ h ộ i ch ọ i trâ u v ẫ n là đặc sản cù a n h â n d ân Đ ồ Sơn, tín h xã hội hóa ch ư a cao và ch ư a được quốc tê hóa như lễ h ộ i chọi bò ỏ Cheongđo.

Đ ó là n h ử n g nét k h á c n h a u cơ ban giữ a lễ h ộ i chọi bò ỏ C h eon g d o (H à n Quốc) v à lễ h ội chọi trâ u ớ Đ ồ Sơn (V iệ t N am )

3. L ễ h ộ i c h o i b ò

C h e o n g d o và lể h ộ i c h ọ i t r â u ổ? Đ ổ S ơ n - n h ì n t ừ g ó c đ ộ d u lị c h .

L ễ h ộ i ch ọ i bò ỏ C h e o n g d o đã trở th à n h sản ph ẩm du lịc h v ă n hóa và h ấ p d ẫn du khách. N ă m 2003, lỗ h ộ i này đà th u h ú t 300.000 du k há ch , đ ư a lạ i d o a n h th u 200 triệ u Won.

N h ư vậy lễ h ộ i ch ọ i bò ban đ ầu c h ỉ m ang tín h c h ấ t g iâ i tr í, là m td n g đ ịa v ị xà h ộ i củ a người ch ủ bò th ắ n g cuộc và là m gia tăng, cù n g

cố

ý th ứ c cộng đồng là n g xã.

N g à y nay nó lạ i có thêm g iá t r ị bô su n g n h ư là nguồn du lịc h có k h ả n ă n g tăng th u n h ậ p cho đ ịa phương. T h e o xu h ư ớ n g này, các d ịa phư ơng k h á c n h ư S in jin , U ư yeon g , P o h a n g cũ n g nỗ lực x úc tiế n ch ọ i bò n h ư một nguồn th u h ú t, h ấ p d ẫn k h á ch ciu lịch.

R ie n g ng ư ời dãn C h e o n g d o kh ô n g n h ử n g tiế p tục tố chửc ch ọ i bò m à d a n g xây dựng một xói ch ọ i (arena) ch u y ê n dụng. K h i xới chọi n ày xây dying x o n g t h ì việc chọi bò không c h ỉ tố ch ứ c m ỗi n am một lầ n vào rằm tru n g thu n h ư trướ c đầy m à sẽ tổ chức h à n g tu ầ n vào d ịp n g h ỉ cu ô i tuần.

L ề h ộ i chọi tr â u ỏ Đ ồ Sơn h iệ n nay cù n g đà vượt ra k h ó i phạm v i xới chọi nhỏ họp củ a các là n g x à m à ra t h i

sân vận động củ a th ị trấ n với sức c h ử a h àn g ngàn người. N ă m 1999 tạ i Đ ồ Sơn đ à tô chức hội th ảo kho a học vể g iá t r ị v ă n h ó a và tiềm năng du lịc h cù a lỗ h ộ i ch ọ i trâu . N h ư n g cho đến nay, d i sản v ă n h ó a n à y vẫn chưa trở th à n h sản phẩm du lịc h th ự c sự. H à n g nãm , lễ h ộ i ch ọ i trâ u ch i đuợc tổ chức một lẩ n vào ngày 9 th á n g 8 âm lịch . V ì vậy n h ữ n g k h á ch du lịc h k h ô n g đến Đ ồ Sơn đ ú n g vào ngày đó th ì k h ô n g th ể nào được xom lễ h ộ i ch ọ i trâu.

T ạ p chi K h oa học O ỈIQ G ỈỈN . K ỊỈX ÌỈ «c N\ , T XX. S ò 4. 2004

(6)

Đê lố h ộ i ch ọ i trâ u trỏ th à n h sán phẩm d u lịch và góp p h ầ n (tua lạ i nguồn th u n h ậ p cho đ ịa phương, theo ch ủ n g tòi, là nh đạo và n h â n d ân Đ ổ Sởn cần p h â n biệt tín h chất th iê n g liê n g củ a lễ hòi tru yề n th ố n g VỚI tín h c h ấ t g iả i t r í củ a lề hội h iệ n đại. M ộ t m ật các là n g v ầ n bảo tồn lễ hội tru y ề n th ò n g ở k h ô n g gian, th ò i gian, môi trư ờ n g th iê n g n h ư nó vỏn tồn tại. N h ư n g m ặt khác, đ ịa p h ư ớ n g c ủ n g nên mở đế lễ hộ i này từ một s in h h oạt vãn hóa tru yền thống đến vối hoạt động du lịch- L ú c này lẻ hộ i chọi tr â u là một ciạng mô phóng fo lk lo re ch ít k h ô n g còn là fo lk lo re đích thực. T h ờ i g ia n iề hội khô n g n h ấ t thiết p h ả i đ ú n g ngày 9 th á n g 8 m à là n h ữ n g ngày n g h ỉ cu ố ỉ tu ần . V ò n đê m ua trâ u củ n g n h ư c h i p h í cho q u á trìn h n u ô i (lưỡng, tập lu y ệ n tr â u k h ô n g n h ất th iế t ch ỉ do dân là n g đóng góp m à có thê h u y động ở m ọi tô chức k in h tế, kê cả các công ty dll lịch.

Ngược lạ i các công ty clu lịc h củng p h á i góp phần m ìn h b ằ n g cách đào tạo một đội ngủ hư ớng dẫn v iê n am h iể u vể lễ h ộ i chọi trâ u cỏ truyền. H ọ sẽ là cầu nối giữa sản phẩm d u lịc h v ớ i d u k h á c h .

H iệ n tạ i việ c k h a i thác lễ h ộ i chọi trâ u Đồ Sơn để p h ụ c v ụ k h á ch đu lịc h ch ậm hơn

so với lỗ h ộ i ch ọ i bò

ơ

Cheongdo. N h ư n g nêu h a i bên th am khảo k in h nghiệm của n h a u th ì có thê lỗ h ộ i ch ọ i trâ u sẻ đến với khá ch du lịch n h iề u hơn, đ ư a lạ i doanh thu cao hơn. L ỷ do đơn g ià n là v i Đọ Sờn h iện n ay là m ột k h ư du lịc h n ổ i tiế ng ỏ V iệ t Nam . H à n g nám có h à n g vạn khách đến đây th am quan, tắm biến. Đ ồ Sơn là đ ịa phương duy n h ấ t ở V iệ t N a m có sòng bạc quốc tè (casino), có h à n g ch ụ c khách sạn, n h à h à n g các loại. V ì vậy nếu dưa lễ hội ch ọ i trâ u vào p h ụ c vụ k h á ch du lịch th ì n h â n d ân đ ịa ph ư ơn g sè được hư ởng lợ i từ nguồn doanh th u này.

K ế t lu ậ n

L ễ h ộ i chọi bò C h eon g d o (H àn Quốc) và lễ h ộ i chọi trâ u ỏ Đ ồ Sơn (V iệt Nam ) ban đầu là n h ừ n g hoạt động v ãn hóa cô tru yền của n h ữ n g cư dân n ôn g nghiệp. H a i lề hội này có n h ĩín g nét tư ơng đồng c ũ n g n h ư n h ữ n g khá c biệt vãn hóa. H iệ n nay cả h a i lễ h ộ i đà và đang mở rộng phạm v i hoạt động và đôi tư ợng phục vụ khô n g ch ỉ dân

trong làng m à cả du khách bốn phương. Xu

h ư ớ n g đó sè đ ư a ván hóa phục vụ h ừ u ích cho du lịch và ngược lạ i d u lịch sẽ nuôi đường văn hóa lầ u dài.

T À I L I Ệ U T H A M K H Ả O

1. Cheongdo B u llfig h tin g 1« estival. Koreans, Vol 18 No I

Spring

2004. Seoul, Korea.

2. l / ‘ C h í Quế, L e hội chọi trâu ỏ fX') S(Jn n h ìn từ góf (lộ vãn hóa và (lu lịch,

Tọp chí Văn hỏa nghệ thuật,

s ố 1 1, Mà Nội, 1999.

3.

ỉ/* C h í Quế, “Vc? mỏi quan hộ loại h ìn h giữa vãn hỏa Việt. Nam và vãn hóa H àn Quốc”, sách:

Tương đồng vãn hóa Việt N am

-

Hùn Quốc,

N X B V an hóa Th ôn g t in. H à Nội, 1966.

4. Asian comparative Folklore,

N o 18.Fob.Seoul, Korea, 2000.

r>. Smels<T, N r il j.t

comparative Methods in the Social Scieries

Pront.iœ -Hall, inc., linglcwood Cliffs. N ow Jersey, 1970.

T a p ch i K h o a hoc D H Q C itíN . K H X J! Ẩ N V . I XX. So 4. 2004

(7)

(j. I lu ll Nj'oc,

Sketches for a portrait o f Vietnamese culture.

Thí» ^ioi Publishers, 1997.

7. Nguyến f)on^ ( hi,

Kho tàĩìg truyện cô tích Việt Nam, tập 2

(in lán thứ Ị), N X H K ììoa hoe Xà hội, 1972.

V N Ư J O U R N A L O F S C IE N C E , so c , SCI , H U M A N , T.xx, N04, 2004

BULL FIGHTING FESTIVAL IN CHEONGDO (SOUTH KOREA) AND BUFFALO FIGHTING FESTIVAL IN DO SON (VIETNAM) IN TERMS

OF CULTURE AND TOURISM

P r o f - D r . L e C h i Q u e

D e p a rtm e n t o f L iterature

College of Social Sciences a n d H u m an ities, V N Ư

T o stu d y th is issu e w ill h e lp us p a rtly see s im ila r it ie s and differen ces betw een the S ou th K o re a n c u lt u r e a n d the V ie tn a m e s e cu ltu re . A c c o rd in g ly , w e can fin d proper b e h a v io rs w h e n m e e tin g t r a d it io n a l v a lu e s o f tw o count ries.

1. T h ro u g h th e sele cte d doc-umonts, w e see th at th e s im ila r it ie s o f tw o fe stiv a ls am to reflect th e w o rs h ip in g a n d s a c rific e custom , a g r ic u ltu r a l c u ltu r e a n d m a rtia l t r a d itio n o f tw o n a tio n s - S ou th K o re a a n d V ie tn a m .

2. H o w ever, th e re are th e d iffe re n ce s betw een th e b u ll fig h tin g fe s tiv a l in C heongcio and b u ffa lo fig h tin g fe s tiv a l in Đ ồ Sơn.

F ir s t o f a ll, a n im a ls p a r t ic ip a t in g in th e fig h tin g in S ou th K o re a are b u lls b u t in V ie tn a m a re buffaloes. T h is re fle cts th e r a is in g a n im a l ecology o f tw o co u n trie s. In V ie tn a m , b u ffa lo e s a re ra is e d a n d m ore used in c u ltiv a tio n th a n b u lls. In co n tra ry , in South K o re a , b u lls are ra is e d a n d m ore u se d in a g ric u ltu re th a n buffaloes. T h e fe stiv a l o f bu ffalo fig h tin g is s t ill a s p e c ia l a n d u n iq u e c u lt u r e o f the Đ ồ Sơn people, th o u g h its s o c ia liz a tio n c h a ra cte r id not yet h ig h a n d h a v e not been in te r n a tio n a liz e d lik e th e b u ll fig h tin g fe stiv a l in Cheongclo.

3. B u ll fig h tin g fe s tiv a l in C h e o n g d o a n d b u ffa lo fig h tin g fe stiv a ls in ĐỒ Son. a lo okin g fro m a n g le o f to u rism .

B u ll fig h tin g fe s tiv a l in C h e o n g d o h a s becom e the c u lt u r a l a n d to u rism p ro d u ct to a ttra c t th e to u ris ts a n d v is ito rs . In 2003, th is fe s tiv a l a ttra c te d 300,000 v is ito rs to enjoy, g e n e ra tin g a tu rn o v e r o f 200 m illio n W on.

T ạ p c h i K h o ii hot K ỈỈX ỈI <c N\ I XX. S " 7. :a tu

(8)

Le hôi chọi ỈXÍ etÇhct>n£(lo (1 Lin Quoi.» N.J 5 9

C u rre n tly , tho e x p lo ita tio n o f b u ffa lo fig h tin g fe stiv a ls in Đ ổ Sờn fo r the to u ris ts a n d v is ito rs is s lo w e r th an b u ll fig h tin g fe stiv a l in Cheongcỉo. H o w ever, if both p a rtie s m ake reference o f experience from each other, p e rh a p s th e b u ffa lo fig h tin g fe s tiv a l w ill be more fa m ilia r to the to u rism visitors, a c c o rd in g ly the tu rn o v e r w ill becom e h ig h e r a n d high e r.

T h is IS s im p le a ttrib u te d to a fact th a t at p re sn e t Đ o Sơn a re a is a re n o w n e d to u ris m area in V ie tn a m . E ve ry year, there are some th o u sa n d s o f to u ris t a n d v is ito r s a rriv e th e re fo r v is itin g a n d h a v in g bathos. Đ ồ Sơn is o n ly p la ce in V ie tn a m w h ic h h a s th e in te r n a tio n a l casino, some tons o f h o te ls an d re s ta u ra n ts. T h e re fo re , i f th e b u ffa lo rig h tin g fe s tiv a l is p u t in to tou rism for the v isito rs, it w ill be an e v id e n ce th a t th e lo ca l peo p le w ill e arn a d ire ct incom e from th is b u sin e ss lino.

T h e b u ll fig h tin g fe stiv a l in C h o o n g d o (South K orea) a n d th e b u ffa lo fig h tin g fe s tiv a l in Đ ồ

Sơn

(V ietnam ) in in it ia l point w ere th e t r a d it io n a l c u ltu r e of th e a g r ic u ltu r a l people.

T h e se fe stivals h a v e s im ila r it ie s as w e ll as d iffe re n ce s in c u ltu re . C u r r e n tly , both fe stiv a ls h ave been exp an d ed in th e scope a n d th e b e n e fic ia ry , th e enjoyed v ie w e rs are not o n ly the lo ca l people but also the* v is ito rs co m ing from d iffe re n t areas. T h is ten d en cy w ill b rin g the u se fu l c u ltu re to tourism , and on c o n tra ry to u ris m w ill n o u r is h th o c u lt u r e in lo ng tim e.

ự ạ ft chi Khoa họi DHQCiUN KUXỈI << /VI . r XX. S o 4. 2004

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

TAP CHl KHOA HỌC ĐHQGHN... Taylor and

ỏng cho ràng vàn hoả lúa nước Viẻt Nam ỉà vân hoá lũa nước (ĩnh cỏn Trung Quốc là văn hóa lua nưòc đỏng (Trần Ngoe Thêm 2001.. Mường hợp lát mong đợi.. đại học còng

TAP CHI KHOA HỌC

[r]

These collections vvere collected from 4 residential areas of Vietnam (North, South, Centre and Central highland area).. This study revealed that there is an

(c) highlighting tho contradictoiy nature of tho descrih&lt;*ci; (2) rrflection of the vivicl Mìiotional expression of speech; and (3) creation of oxymoron

[r]

Người luôn luôn có mặt trong các buổi thảo luận chính trị của Đảng Xã hội... KHXH tfc