• Không có kết quả nào được tìm thấy

ĐẠI H Ọ C T Ồ N G H Ợ P HẰ NỘI TẠP C H Í K H O A H Ọ C No 3 - 1993

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "ĐẠI H Ọ C T Ồ N G H Ợ P HẰ NỘI TẠP C H Í K H O A H Ọ C No 3 - 1993"

Copied!
5
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

ĐẠI H Ọ C T Ồ N G H Ợ P HẰ NỘI TẠP C H Í K H O A H Ọ C No 3 - 1993

H Ì N H T Ư Ợ N G N H Â N VẶT PHỤ N Ử

T R O N G VẢN H Ọ C T R Ư Ớ C T H Ế KỶ XVI I I

I N G U Y Ế N T H Ị C H I Ế N "

1. V ă n học là nhân h ọ c , c ố văn học là trực t iế p hoặc gián t i ế p cố s ự hi ện di ện c ỏ a c on n g ư ờ i . T r o n g t iế n trình xây d ự n g và b ảo vệ đất n ư ớ c đ ộ c lặp và tự c ư ờ n g , trong xu h ư ớ n g phát tiiỄn c hậ m chạp, n h ư n g liên t ục của tinh thăn nhân bản Đ ạ i V i ệ t , văn h ọc d ân t ộc, hi èu t h e o nghĩ a hoàn chinh của nó, đ ư ợ c khơỉ mỏr t ừ t h ế kỷ t h ứ X , đả dần dăn xuất hi ện hình t ư ợ n g n hữ n g c on n g ư ờ i , v ừ a chân thật vừa lý t ư ở n g với tất c ả t h ự c c hất , gỉá trị và tính l ịch s ử cụ thề của nó. Đ ố ỉà hình í«rợng n g ườ i anh hùng vệ q u ố c , c á c thỉỄn s ư hành đ ạ o c ứ u đ ờ i , n h ữ n g nhà n ho kỉnh bang t ế thố, và nhiỄu ăn sỉ t ha nh b ạ c h áỉ ưu.

T r o n g t o à n cảnh của s áng tác văn h ọc từ t h ế kỷ X đ e n t hế kỷ X V I I , hì nh t ư ợ n g n g ư ờ i phụ nữ c ũ n g đã xuất hiện, k hô ng rõ nét như nhữ ng mẫu n g ư ờ ỉ lý t ư ở n g nối trên, mà lẻ tẻ, t h ấp t h o á ng , mãi đ ế n c ác t h ế kỷ X V I - X V I I , m ới c ó một s ổ hình t ư ợ n g nhân vật phụ nữ, khả dĩ t ạo đ ư ợ c ấn t ư ợ n g v ớ i đ ộ c giả. C h ú n g ta c ố N gô QuyỄn, Lê H o à n , Lý T h ư ờ n g Kiệ t, Tr ần H ư n g Đ ạ o , Phạm Ngũ L ão , Lê Lợ ỉ, Lê Lai..., n hữ n g N g ô Chart L \m, D ỗ Pháp T h u ậ n , Vạ n Hạ nh , Minh Không. .. , nh ữn g T ô H i ế n Thành, T r ư ơ n g H án S i ê u , NguyỄn Trãi, G i á p H ả i , Ph ù ng Khắ c K h oa n. . ., nh ữn g Lý T ử Cấu, N g u y è n Bỉnh Khiôm, N g u y ễ n H à n g , N g u y ễ n D ữ . . . , tất cả là n hữ n g c o n n g ư ờ i t hự c , nhưng c ủ ng u n g uv ẽ n mẫu, là nhân vật t rữ tình, c hí n h luận của n hữ n g hình t ư ợ n g nhân vật trong tác phằm vAn h ọ c N h ư n g c ủ n g t ro ng c ác t h ế kỷ này, khỏ hình dun g nồi nhữ ng hỉnh t ư ợ n g nhân vật phụ nír: Vưcrng T ư ờ n g , B ạ c h V i ê n , Đ à o H à n Tha n, Túy Tỉ ê u, Nhị Khanh V.V... lại c ố đ ư ợ c , một phần thôi, ấn t ư ợ n g của n h ữ n g hình t ư ợ n g nhân vật trên kia; trừ phỉ đ ố cũng lại là n h ử n g anh hùng, liệt nữ v ốn t h u ộ c mẫ u n g ư ờ i lý t ư ở n g như: Bà Tr ưng , Bà Tri ệu, My Ê, Vũ Thị T h i ế t . . .

2. Vă n h ọ c t r ư ớ c t hế kỷ XV II I chịu ảnh hư(Vng của tư t ư ờ n g Nh o, Phật, Đ ạ o , ( r ư ớ c hết là N h o . Qua n niệm cùa nhà N h o VỄ phụ nử rất khắt khe, nghiệt ngã. H à n g loạt quỉ c h ế nặng nẽ của đ ạo đ ứ c , lẻ giáo, tập tục xả hộỉ... đả giam hãm, trối b uộ c n g ư ờ i phụ nữ t r o n g c h ế đ ộ p h u q u y ồ n , t r o n g q u a n n i ệ m t a m t ò n g , t ứ đ ứ c , t r ọ n g n a m k h i n h n ữ , p h u x ư ớ n g phụ tùy... Văn h ọ c chịu ảnh h ư ờ n g N h o g i áo i hờ l này chi đẽ c ập đ ế n hình t ư ợ n g n g ư ờ i p h ụ n ữ , m ộ t s ổ p h ư ơ n g dỉ ệr ì h ạ n h ẹ p , t ư ư n g x ứ n g V(VỈ vị t h ế c ủ a h ọ t r o n g xã h ộ ỉ mà thôỉ. C h ẳ n g hạn hình t ư ợ n g của ngư(Vi mẹ, ngtrờỉ vự, n g ư ờ ỉ chỉ nh phụ, n g ư ở i khuê

( + ) Trường Đại học Văn hóa

(2)

nữ. , t r o n g I her Lô Cảnh Tu ân, N g u y ê n Phỉ Khanh, Ng u yên Hức, Lê T h án h T ô n g , Thái T b uặ n , N g u y ễ n Bỉnh Khiê m v.v...

- Lực dật từ thân, thỉên lý cách,

Lưỡng nỉêr> khẫu loạn, nhẫt thân tồn.

Ng u yễ n Phi Khanh - Tl k h ấ u s ơ n trung ( M ẹ gỉà s áu c h ụ c r x a ngàn dậm*

L o ạ n ỉạc hai năm, t r ơ một mình) - Thô nô do vị hỉồm năng ằm,

Thì biện nang trung mải tửu tiền,

Thái Thuậ n: T r ư ờ n g an x u â n m ộ ( V ợ c h ẳ n g hi ềm ta hay quá c hé n

L u ô n luôn trong túi sẵn dà nh tiền) - Tạc dạ nam lâu phong vũ cấp,

N g ọ c câu tà quải lan can khãp

Ng u yễ n H ú c . t h o n g vủ khuê -t ự ( Đ ê m qua m ưa g i ó dậ p dìu

R è m c hâu nhẹ c u ố n hắt hiu bên lầu) - Vì aỉ c h o c á ỉ đ ỗ q u y ê n k ê u

T a y ngọc dùng dằng chi biểng thêu Ng u yễ n Trảỉ - Cà n h hè

T u y nhi ên, c ó một t h ực t iễn khô ng thỄ phủ nhận: hình t ư ợ n g Dgười phụ n ử t h ờ i này, vẫn c ố n h ữ n g đ ố m sáng, tỏa c h i ế u trên n hữ n g trang văn. K h ô n g chi !à hình t ư ợ n g n h ữ n g trang n ữ nhi tiết liệt:

- G ỉ ú p dân d ẹ p loạn trả thù mlnh- Chj rủ em cùng cãt nghĩa bỉnh

H ò n g Đ ứ c q u ố c â m thi t ậ p. T r ư n g V ư ơ n g

mà c ò n n h ữ n g hình t ư ợ n g , n h ữ n g tính c á c h, n hử ng c ảm xúc nghía tình c h u n g thủy, tình tứ t ro n g t r ẻ o , nốl na... t h e o quan ni ệm nhân bản truyỄn thống;

- Phân phãt mưa phùn sâm sẵm mây, M ặ c manh áo ngắn giục trâu cày.

N à n g dâu sớm dả gỉeo dưa đó.

B à l ả o c h i ẽ u c ò n XỚI đ ậ u đ â y

Ng u yễ n B ả o - T r ừ n g M a i t hôn x u â n vân • T h ơ (J|ch - Đ â u cầu nam bắc đư ờ ng chỉa ngả

C h ợ họp Ồn ào nhộn nhịp thay C ạnh lỗi nhà giàu kho xít lược Bờ khe gáỉ đạp tóc như mây.

Thái T h u ậ n - Q u a d ă t c ồ Châu - T h ơ dịch

* N g ư ờ ỉ nằm trong trướng mồ hôỉ mướt, Ké hái rau tăn nước bọt se

H ô n g D ử c... H ạ thử.

(3)

- Ng àn ỉau sat sát cỏ xanh xanh Sảy nhớ ngày xưa kỏ tiốt trinh Dầu nhản ai ai qua đỂn đăy

T hư ơ n g nàng hòa Ịạl trách Trường sính

L ẽ T h á n h T ô n g - H o à n g G i a n g v i ế n g Vủ n ư ơ n g

V ă n h ọ c vi ết t h ờ i n ào c ũ ng b ảo lưu ít hoặc n h i ê u nh ữn g q ua n nỉ ộm nhâ n sỉnh t iế n bộ , lành mạ nh c ủa văn hó a văn Dghộ dân gian. Lạỉ k h ô n g nên q u ê n rằng: t r o n g qua n ni ệm c ủ a nhà văn t h ờ i nay, v ớ i phụ nữ, k hô ng phải chl là khắt khe, nghi ệt ngă, mà c ò n là trang nhả, t ro n g t rẻ o, t h ơ m ộ n g , tình tứ, thiết tha:

- Cuốn rèm ngủ dậy xem hoa rung, Bỉễng nóỉ oanh vàng oán gló đông, H ờ hửng ỉău tây vừng ác lặn

Bóng hoa lồng lộng phía trờỉ hồng

Trần N h ân T ô n g - K h u ẽ o ả n - T h ơ địch - Loàn đơn ướm hỏi khách lầu hồng,

Đ ằ m ãm th) thư ơ ng kẻ lạnh lùng.

Ngoàỉ ấy dù còn áo lẻ

Cả lòng m ượn đáp lấy hơỉ cùng

N g u y ễ n Trãi - Tí ch X u â n - Hời ơỉ nương tử !

Khuê nghỉ đ án g bậc Hiẻn đứ c vẹn mười Tinh thăn nhả đạm Dáng điệu xinh tươỉ...

N g u y é n D ử - T r u y ệ n c â y g ạ o

3. T ì m hiẽu hình t ư ợ n g , n g ư ờ ỉ phụ nữ trong v ầ o chưorog c á c t h ế kỷ này, nhất thiết p h ả ỉ qua g i á c độ the l oại. Vă n hợc t hời này c ố haỉ l oại vàn lớn: l o ại văn trữ tình và loại v ăn t ự s ự. Ở loại ván t rử tình, hàu hết là t h ơ ca, n h ư dã dẫn dụ trên đây, ít thẩy n h ữ n g h ì n h t ư ợ n g n h â n v ậ t p h ụ n ử h i ệ n h ì n h t r ọ n v ẹ n , c h ủ y ế u là n h ữ n g s u y t ư , c ả m n g h ĩ , n h ữ n g rung c ảm sâu xa, lắng đ ọng , nhữn g quan sát, ghi nhận bất c h ợ t , t h o ả n g qua. .. t ừ n h ữ n g tâm hồn t h ơ , c ũ n g t ức là nhân vật trử l ình . Đ ó là n g ư ở ỉ phụ n ữ, c ảm h ứ n g c h o n h i ề u bài t h ơ tình tứ mà t ro ng trẻo. Đ ó là tình c ảm h i ế u kính của c o n v ớ i mẹ, thủy c h u n g c ủ a c h ồ n g v ớ i v ợ . Đ ố là b ứ c tranh q uê , cụ thề, s ỉnh đ ộ n g vớẳ hình ảnh mẹ c h ồ n g , nà ng d âu trên đ ồ n g r uộ ng một t h ời bình trị. Và rất nhiỄu, ià n h ữ n g rung đ ộ n g của thỉ nhân t r ư ớ c n g ư ờ i đụp, t r ư ớ c tình yêu l ở ddr, t r ư ớ c mố i tình quá vảng, t ro n g m ộ n g m ơ , hạnh p h ú c , hay c ô q uạ n h, p ho phà n g. N h ữ n g tác phẫm d ạ n g này k h ô n g nhi êu lắm, s o n g c ũng k h ô n g h i ế m thấy. Tấ t cả lập thành một mả ng thơ, m ả ng t h ơ trữ tình, khồ ngán, của nhiỄu t h ế hệ thi nhân v i ết về đỄ tài phụ nữ. T h ề loại trữ tình nhỏ này ít c ỏ khả nầ ng khắc họa đ ư ợ c n h ữ n g hình t ư ợ n g nhân vật s ổ n g đ ộ n g về n g ư ờ i phụ nữ.

4. Phải là t rong loại vân t ự s ự truyện ký văn h ọc , c h ứ k hô n g phải t ro n g văn truyộn ký l ịch s ử , t ruyện ký tôn g i áo , t ruyện ghi c h é p , hình t ư ợ n g nhân vật p hụ nữ m ớ i xuất h i ện rò nét .

(4)

D ỏ i à m ộ t s ố t r u y ộ n th(T c h i r I i .I '., h o ặ c c h ữ N ô m .

Ba tác phằm:

- Hưcrng miết hành - truyộn t h ư c h ừ Mán 102 câu

- T ru y ệ n ther V ư ơ n g T ư ở n g : 49 hài ( hư Nôm luật Đ ư ờ n g

- Và truyện th(T Lâm tuyẽn kỳ ngộ: 146 bàỉ thcr N ỏm luật D ư ờ n g

Cả Ha đề u lấv s ự tích Tr un g q u ổ c , mà hình l ư ợ n g nhân vật c hí nh là phụ nữ.

C ỏ hai tập truyộn ký c h ử Hán r i ĩ ĩ t hiện hình t ư ợ n g nhân vật phụ nử í h á n h T ô n g di t h ả o và T r u y e n kỳ m ạ n lục. N h ư n g T h á n h T ô n g di t h á o vản c h ư a đ ư ợ c bi ện minh VỀ mặt vản bản C ò n Tr uy en kỳ m ạ n l ục c ổ t cV i nửa sồ truyện c ố hình t ư ợ n g nhân vậỉ c hí nh, t h ậ m c h í n h â n v ậ t t r u n g t â m ỉà p h ụ n ừ . O u a h ì n h t ư ợ n g n h ữ n g n h â n v ặ t n à y , t á c g i ả đ ã đạt ra n hi ề u vấn đ£ ccr bản mà thiết t h ự c vê n g ườ i phụ nữ trong xã hộỉ cO.

Đ ỏ t r ư ớ c hết là q uy ẽ n đ ư ợ c s ố n g , quyÈn đ ư ợ c c ó hạnh phú c làm mẹ, làm vự, đ ư ợ c y êu đ ư ơ n g tự do , lành mạnh, đ ư ợ c b ả o vệ hạnh phúc gia đình... trong đ ó vai trò nồi bật t h ư ở n g là n h ữ n g n g ư ờ i phụ nữ đảm đang, tháo vát, đ ứ c hạnh, thủy c h un g. . . N à n g họ T r ư ơ n g t r o n g H ư ơ n g m i ế t h ành yêu Lý Q u ố c H o a , hẹn hò, thề t hốt, biết c h à n g c h ế t ngẫt vì mình t hẫ t hẹn, n àng ôm lấy thây k h i ế n c h àn g s ố n g lại. Bạch V ỉ ê n t ro ng L â m í u y ỉ n kỳ n g ộ phủ đị nh ả o tưtVng cõi Ti ê n, cỏi Phật, kết duyên c ùng T ô n K há c ngay g i ữ a c u ộ c đ ờ i , chú đ ộ ng t ạ o d ự n g và dũn g cảm b à o vệ hạnh phúc gia đình. Túy Ti ôu t ro ng C h u y ệ n n à n g T ú y Tiêu là con hốt s ắc n ư ớ c h ư ơ n g t rờ i , bị Trụ q u ố c họ Th ản bắt g í ữ đ ề mua vui. N à n g t r ố n t h oá t, c ù ng chfing sinh s ô n g chui ỉủỉ ncri xa. Hình t ư ợ n g n h ữ n g cô gái này là c h ứ n g n h â n c h o m ộ t t ỉ n h t h â n n h â n đ ạ o m ớ i m ẻ , s ẽ tr<v t h à n h m ộ t t r à o l ư u <v t h ế kỷ s a u .

T h à n h tựu đ áng ghi nhận n ử a c ủa c á c thề loại tự sự, truyộn ký t h ờ i này là b ư ớ c đáu đ ẽ c ập t ờ i s ố phặn c o n n g ư ở ỉ mà t r ư ớ c hết là s ố phận ngưỏri phụ nữ. K h ồ n g kẽ V ư ơ n g T ư ờ n g ni(VỈ chỉ là lời than vãn tội n g h ỉ ệ p cùa một c ung nữ VỄ hạnh p h ú c bị tan v ở, h(Vl s ự nhu n h ư ự c của triều đì nh p h o n g k i ến, hàng c h ục truyện trong T r u y ì n kỳ m ạ n lục ià h àng c h ụ c số p h ậ n đ ở i t h ư ờ n g của n g ư ờ i phụ nử. C ố những truyện, s ố phận n g ư ờ i phụ nữ k h ô n g khác mấy s ố p h ậ n của n h ữ n g c ô gáỉ trong truyện c ồ tích, ngọt ng à o , c ỏ hậu, hl ẽn g ặ p lành, ác đ ộ c át bị t rừ n g trị. T ú y T i ê u , D ư ơ n g Thị ( C h u v ệ n d ỗ i t ụng ớ L o n g c u n g ) ngưíYỈ thì bị c ư ờ n g quy ề n c ư ớ p đ o ạ t , n g ư ờ ỉ thì bị dâm (hân hà h ỉ ếp, gia đỉ nh tan v ở, hạnh p h ú c chi a lìa. H ọ đã đấu tranh c h ổ n g \ậi, gỉảỉ thoát đ ờ ỉ mìoh. C ố n h ử n g t ruy ện n g ư ờ i phụ nữ dù đ ứ c hạnh, đ o a n c h í n h , "án gánh chịu một s ổ phận o an khrtc. Vũ N ư ơ n g ( C h u y ệ n n g ư ớ i c on g á i N a m X ư ơ n g ) , bị c h ồ n g n g ớ v ự c , phảỉ t ự vần. Nh ị Khanh ( C h u y ệ n n g ư & i n g h ĩ a p h ụ ớ K h o á i C h â u ) , bi c h ồ n g gán n ợ i hua bạ c , đả q u y ê n sinh. Lệ N ư ư n g ( C h u y ệ n Lộ N ư ơ n g ) bị tưíVng g i ặ c Lả Nghị Hát gỉ ử, xô đẫy v à o chõ c ò n g , tự dẫn t hâ n tởi n ám mồ ngay trên mảnh dất ô n g cha, đè âm hỏn khỏi vẵt vư<Vng vậi v ờ trên đãt B ác . Lại c ó n h ữ n g t ru yệ n viết vẽ c u ộ c đ ờ i n h ữ n g hoa n ưư n g, s ổ n g tự do, b u ỏ n g lhả, đám d u ố ỉ , ngập ngụa t r o n g ỉà d âm, hoan lạc. Tá c gỉá nhân danh đạ o đ ức , phê p h á n lôi s ố n g sẳ mê, nhầy nhụa t ro ng v ò n g l ình dục. H ọ bị t rừ n g phạt, truyện đăy n ư ớ c mắc, s ỗ p hậ n hợ thật cay đ ắ n g , tủi nhục, sầu t hả m, tái tê. Ti êu b i ê u nhất là c u ộ c d ở ỉ H àn T h a n H àn T h a n ỉa t u n g nhân nhan sác, t h ô n g minh , c ố tài ihcr phú. N h ư n g nàng bị đ ờ ỉ r u ồ n g rẫy, vùi dập. N à n g cải trang, nưcrng t hân c ử a Phật, đề d ư ợ c s ổ ng , đ ư ợ c yêu, đ ư ợ c trả (hù kẻ hành hậ nà ng , đề c h ố n g lại s ố m ện h đả xô đẫy n ầ* g vào c ỏi t ời ô trọc. Kết c ụ c bỉ t hảm cùa đ ờ í n à n g là một hồn ma y ỷ k hố c t han, c ù ng ỉà mỏ cíp "hồng nhan bạc mệnh" của một

(5)

t hờ i. N g u y ỉ n D ữ k h ổ n g n b ữ n g đẵ khái quát c u ộ c đ ờ i của nhi ều phụ nữ (hành n h ữ n g s ổ phận mà c ò n đạt t ớ i t hà nh ỉ ự u xuất s á c trong nghộ ỉ huật xây d ự n g nhân vật. dặc biệt là nhAn vật n g ư ờ i p h ụ n ữ b í t hạ nh, n g ư ờ i phụ DỮ c ó s ổ phận bỉ thám.

C ó t h ỉ khả n g đị nh, t r o n g văn c h ư ơ n g t r ư ớ c t hế kỷ XV II I, hình t ư ợ n g n g ư ờ ỉ phụ nử x u ĩ t hi ện n h ư n h ữ n g s ổ phậ n, n h ữ n g thân phận thì m ới bát đầu từ t h ế kỷ X V I với TruyỄn kỳ mạn l ụ c c ủ a NguyỄn D ữ . Đ â y là n h ữ n g dấu hỉộu đău tiên, c ò n ít n h ỉ ỉ u gỉản d ơ n như n g m ớ i mẻ, đ á n h d ấ u m ột s ự c h u y ề n b i ế n t h ự c s ự của tư duy sáng tạo: t ừ cái c hung, cái c ộ n g đồ ng , cái t ồ n g q u á t đ ế n v ớ i cái r iê n g v ớ i nhữ n g sổ phận cụ thS. Hì nh t ư ợ n g n g ư ờ i phụ o ữ lần đ ầu t iê n x uấ t h ỉ ệ n đả t r ờ t hà nh gi ao điềm nghộ thuật đ ộ c đ á o của cả quá trình c h u y ê n b i ế n t ư duy văn h ọc .

V ă n h ọ c giai đ o ạ n t h ế kỷ X V I I I - 1/2 X IX sỗ t i í p tục quá trình đố và sẽ đạt n hữ n g thành t ự u r ự c r ở h ơ n , v ớ i n h ữ n g hình t ư ợ n g n g ườ ỉ phụ nữ trỏr t hành "bất cử", t rong lịch s ử văn h ọ c n ư ớ c n hà , n h ư T h ú y K i ỉ u c ủ a N g u y í n Du.

Ý n g h ĩ a c ỏ a v i ệ c p h â n t ích hình t ư ợ n g n g ư ờ i phụ nữ t rong văn học t r ư ớ c t b ế kỷ X V I I I , c ố lẽ c h í n h là n h ữ n g điẾm trên đây.

CHÚ THÍCH

1. D à o H à n Than t rong Ch uyện ngh iệp san của Dào Thị

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

It has been proven in theory and practice that organizational culture plays an important role in creating rapid and sustainable development for an organization

TAP CHl KHOA HỌC ĐHQGHN... Taylor and

ỏng cho ràng vàn hoả lúa nước Viẻt Nam ỉà vân hoá lũa nước (ĩnh cỏn Trung Quốc là văn hóa lua nưòc đỏng (Trần Ngoe Thêm 2001.. Mường hợp lát mong đợi.. đại học còng

TAP CHI KHOA HỌC

Capital structure and rm performance: evidence from an emerging econom.. The Business

[r]

(c) highlighting tho contradictoiy nature of tho descrih&lt;*ci; (2) rrflection of the vivicl Mìiotional expression of speech; and (3) creation of oxymoron

Đó là buôi tối nơi còng đường ngt'.i n&lt;Jẳm trăng sáng, là ỉong cảnh dọc đường đi kinh li hay những'dịp thuyên chuyễn.. MAH HbẼ TXHH. naiipOTHB,