• Không có kết quả nào được tìm thấy

ĐẠI H Ọ C T Ồ N G H Ợ P HÀ NỘI T Ạ P C H Í K H O A H Ọ C No 3 - 1993

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "ĐẠI H Ọ C T Ồ N G H Ợ P HÀ NỘI T Ạ P C H Í K H O A H Ọ C No 3 - 1993"

Copied!
4
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

ĐẠI H Ọ C T Ồ N G H Ợ P HÀ NỘI T Ạ P C H Í K H O A H Ọ C No 3 - 1993

X U H Ư Ớ N G M Ở R Ộ N G D U N G L Ư Ợ N G P H Ả N Á N H T R O N G TH O ’ VI ỆT NAM

M Ả G I A N G LÂN"*'

Q u a n sát s ự p h át t ri ền cùa t h ơ V i ệ t Nam 1 9 4 5 - 1 9 7 5 và sau đ ó ít năm nửa, c h ú n g ta s ẽ thấy c á c nhà t h ơ c ó xu h ư ớ n g mỏr r ộ n g dun g l ư ợ n g phản ánh, m ờ r ộ n g c ãu trúc t hơ.

Đ â y là xu h ư ớ n g c h u n g c h o cà nÈn văn h ọ c . Văn xuôi đã thè hiộn qui mô b a o quát hi ện t h ự c r ộng l ớn, kế t c ấu nhiÈu c h ư ơ n g , nhiỄu tập, c ốt truyện từ đ ơ n tuy ến đ ẽ n đa t u yế n, (V n h ữ n g nhân vật ba o g ồ m n hi ề u tẫng l ớp t rong n h ữ n g thờ i đ i ề m lịch s ử q ua n t rọng. Đ ố i v ớ i thcr thề hi ộn rõ s ự xuất hiện khá đẽu, khá răm rộ c á c hài t h ơ dàỉ và t r ư ờ n g ca.

Đ ă u c á c h m ạ n g , X u â n D i ệ u v i ết l iề n hai tráng ca N g ọ n q u ố c kỳ và H ộ i n g h i n o n s ô n g v à o c u ố i 1 94 5 và đâu 1946. S u ốt c u ộ c kháng c h i ến c h ố n g P há p chi c ó t r ư ờ n g ca T ừ d ê m 19 c ủa K h ư ơ n g H ữ u D ụ n g là đ ứ n g đ ư ợ c . Năm 1956 t r ư ở n g ca N h ữ n g n g ư ờ i trên c ử a biên c ủa V ả n C a o ra đ ờ i . C ũ n g năm này Trăn Dân v i ết Cá c h m ạ n g t h á n g T á m năm sau 1 95 7 ô n g v i ế t B à i t h ơ V i ệ t B ấ c (xuất bản năm 1990).

T ừ s a u 1960 trcV đi th(7 dài và t r ư ờ n g ca đ ư ợ c chú ý nhi ều hern. T ô Hửu: B a m ư t r l n ă m d à i ta c ó D á n g ( 1 9 6 0 ) , T h e o c h â n B á c ( 1 9 7 0 ) N ư ớ c no n n gâ n d ặ m ( 1 9 7 3 ) . H uy Cận:

N g ư & i t h ợ ả n h ( 1 9 6 3 ) N g ư ờ i b á c s ĩ ( 1 9 6 8 ) . C h ế Lan Vỉên: C á c h m ạ n g c h ư ơ n g d ầu ( 1 9 7 0 ) N h ữ n g b à i t h ơ đ á n h g i ặ c ( 1 9 7 2 ) N g à y vĩ d ạ i ( 1 9 7 5) T h ơ b ồ s u ng ( 1 9 7 5 ) . T ế Hanh:

C â u c h u y ệ n q u ê h ư ơ n g ( 1 9 7 3 ) . H o à n g T r u n g Thô ng : N h ư d i t ro ng m ơ ( 1 9 7 5 ) . . . T i ế p đ ế n T hu B 5n c ố B à i c a c h i m C h ư r a o ( 1 9 6 3 ) B a d an khá t ( 1 9 7 7 ) Lê An h X u â n c ó N g u y ề n V ă n T r ỗ i ( 1 9 6 7 ) , G i a n g N a m c ó N g ư ờ i a nh hùn g D ò n g T h á p ( 1 9 6 8 ) , N g u y ễn K ho a ĐiỄm c ỏ M ậ t d t r ử n g k h á t v ọ n g ( 1 9 7 4 ) . . . Và c ồ n hàng loạt tác phầm t hư dài khác c ủa c á c tác glả khác. ĐiẼu này c h ứ n g tỏ c á c nhà t h ơ c ủa c h ú n g ta muốn tìm một hình t h ứ c thí ch h ợ p cố nh i ều khả n ã n g p h o n g phú đẽ biÈu hi ện tẩt cả n hữ ng màu sác đa dạng, sục sôi, khái v ọ n g c ủa n h ữ n g t h á n g ná m n h i ê u b i ế n đ ộ n g , lôi c u ố n , hẩp dẫn tự hào của dân t ộ c . D ồ n g t h ờ i c ũ n g c h ứ n g tồ khả n ă ng c ủa c á c nhà they là m u ố n v ư ơ n lên một tằm c a o kháỉ quá t, m ột đ ộ sâu t riết h ọ c của t ư t ư ử n g nhận t h ứ c vẽ nhân dân và đất n ư ớ c và một tay nghẾ đả trảỉ qua n h ữ n g t h ử t h ác h.

T r o n g n h ư n g năm c h ố n g Mỹ và ít năm sau đố, nhi êu bàỉ t h ơ dài và t r ư ờ n g ca đã ra

( + ) Khoa N g ữ V ân ĐHTH Hà NỘI

1

(2)

đ ờ i . Đ ó lả quá trình tìm tòi, c ô n g phu đề c ố đ ư ợ c v ố n s ổ n g t ồng h ợ p , khái quát, < ó 'lir.rc một nghộ thuật giàu b i ế n hỏa và thành thục, c ố chẫt l ư ợ n g cao.

Ở đây thẩy rõ nội d u n g đ ư ợ c triỄn khai cả bê r ộ n g ỉẫn bÈ sâu, phản ánh một b ứ c tranh r ộ n g ỉ ớ n , toàn c ả nh , t ạo nên nhỉỄu cảm xúc, n hi ề u suy nghi. Nộ i dung ãy l ởn (V đẽ tàỉ, tăm t ư t ư ờ n g , <v ý nghĩa nhận t hứ c t hực tạỉ và d o vậy phàỉ c ó hình t h ứ c trtt nhẫt, hỉ ệu qu ả nhất.

Q u a n h ữ n g tác phằm dàỉ hơi của mình, các nhà they của c h ú n g ta đã thS hi ện ý đ ồ s á n g tác t ro n g n h ữ n g d á n g vẻ khác nh?u, c ố n hữ ng đ ỏ n g g ốp nhãt định. NhiỀu tác phằm đả gây n h ữ n g c hấ n đ ộ n g mạnh trong c ô n g chúng đ ộ c giả như T h e o chân Bác, N ư ớ c no n n g à n d ặ m của T ố H ữ u , n h ữ n g bài t h ơ dàỉ của C h ẽ Lan Vi ên, c ác t r ư ờ n g ca c ủa T hu Bồ n, N g u y ễ n K ho a Đ i ề m , T h a n h T h ả o , Anh N g ọc . ..

Ở đây c á c thủ phá p n ghệ thuật của truyện, ký, sân khẫu, điộn ảnh... đ ư ợ c s ử dụng.

C á c thề t h ơ c ù n g hỗ t r ợ lẫn nhau tạo nên n hữ ng sắc thái tình cảm khác nhau. N h ữ n g liên t ư ờ n g găn xa làm p h o n g phú t hê m suy nghĩ và gi úp c h o kết c ấu tác phă m c ó lý do tồn tại.

C ố nh i êu kễt cấu đ ộ c đá o, s áng tạo. Kết cấu ^6 c ố t truyện, c ó "nhân v ậ t M. K ết c ẩu t h e o đ ư ờ n g dây s ự ki ện, t h e o tâm trạng hay t h e o hệ t h ổ n g chủ đề. C ố khi p h ư ơ n g t h ứ c trữ tình b a o trùm t oà n tác phẵ m, t ạo nên âm h ư ở n g c ả m xúc chủ đạo, c ó khi tự s ự và trử tình c ù n g t òn tại tác đ ộ n g lẫn nhau t ạo đỉẽu kỉện c h o tác phầm đi sâu v ào phản ánh và nhận t h ứ c hi ện t h ự c tốt hơn.

T h ô n g qua c á c h c h i ế m lĩnh hỉện t hự c , cách xây d ự n g tác p h5 m , p h ư ư n g t h ứ c biÈu h i ện .. . c ủa nhà t h ơ c h ú n g ta c ố thề thẵy đ ư ợ c một s ố đ ặc t rưng thề l oạ i đề khu biệt th(y dàỉ và t r ư ờ n g ca.

Tấ t n hi ê n giá trị của tác phẫ m k hô n g phải t h u ộ c về Ihề loại. C ũ n g k h ồ n g c ố nghĩ a s á n g l á c t r ư ờ n g ca thì oai h ơ n làm t h ơ dài và t ruyện t her. Cũ n g k h ô n g phải t h ơ ngán k h ô n g s ánh đ ư ợ c v ớ i t h ơ dài. N h ư n g nêu lên t h ự c trạng này đề thấy d ư ợ c s ự đ ỏ n g g ỏ p c ủa c ác nhà t h ư t ro n g khi m ờ rộng d u n g l ư ợ n g p hả n ánh, đã cố n h ữ n g tìm tòi s á n g l ạ o l àm p h o n g phú t h ê m về mặt thề loại của t h ơ hiện dại V i ệ t Nam.

C h ú n g ta c ố thề p hâ n biệt một c á c h dê d à n g g ỉ ữa t r u y ệ n t h ư t r ư ớ n g c a. C ác t ruy ện t h ơ M ẹ con d ồ n g c hí C h a n h ( 1 9 5 3 ) cúa N g u y ẽ n Đ ì n h Thỉ, G i ó N u m ( 1 9 6 3 ) của T r ầ n H ử u T h u n g , C ô g á i M è o ( 1 9 7 3) của Huy Cận. . . c ố vaỉ trò c òt t ruyện, c ố nhân vật và l ối kÈ c h u y ệ n n g ôi t h ứ ba. Là truyện t h ơ nên c ố y ể u t ru y ệ n và yếu t ổ t h ư . Hai y ế u tổ này kết h ợ p c hặ t c h ẽ , hài hòa. T r ê n nên cám xúc th(T vân nfiỉ lên n h ữ n g h oà n c ả nh , n h ữ n g c u ộ c đ ờ i , n h ữ n g c ảnh ngộ...

K h ó khăn là phân bỉệt t h ơ d à i và í rư&ng ca. T r o n g lúc truyện t h ư hình như đ ang mai một thì t h ư dài và t r ư ờ n g ca lại n<v rộ Ranh gi(VỈ g ỉ ữ a th(T dài và t r ư ờ n g ca rất mon m anh và lâu nay t h ư ờ n g c ố hỉ ện t ư ợ n g nhập một. N g ư ở ỉ sáng tác ít nghĩ t ớỉ . C ò n g ư ờ k hầ n g đị nh tác phSm c ủa mình là t r ư ờ n g ca. C ố n g ư ờ i \ậì đề haỉ c h ữ they d à i Phần l ở n là d o c ả m tính, nghĩ t h ế , vỉết thế.

T r ư ờ n g ca và ( h ơ dài m a n g những phằm c hấ t khác nhau. N h ư n g g i ữa c h ó n g c ố n h ữ n g nét t ư ơ n g đ ồ n g và c ó n h ữ n g đ ặ c tính gỉ ao tho a. Vì vậy đả gây ra n hi ê u khó khân, bố l rối khỉ phân loại. ĐỄ p hâ n bỉệt hai thề loại này c h ú n g ta đỉ vào mấy d i ê m s a u đây;

2

(3)

1- T h ư cỉàỉ và t r ư ờ n g ca t h ư ở n g vận dụng tồng h ợ p n h i ỉ u t h ỉ thư, thay dồỉ khftng k h í c ả m x ú c , h a n c h ế s ự b ằ n g p h ầ n g đ ơ n d i ộ u .

Cả hai the loại đ ẽ u s ử dụng n h ữ n g thù pháp của nghộ thuật truyộn, ký, điộn ảnh, sân khẵu. Ở N g à y h ộ i r ạ n g d ô n g, V õ Ván T rự c mở đău mỗỉ c h ư ơ n g bằng t i ế n g đ à n bầu như là n h ữ n g k h ú c n h ạ c d ạ o t r ư ớ c mỗi màn kịch. N h ử n g bài i h ơ Sân khấu như N g ư ử i t h ự à n h, N g ư ờ i b á c sĩ c ủa Huy Cận và C â u c hu y ện q u ê h ư ơ n g của T ế Ha nh c ó nhân vật, c ó đố i t h o ạ i , dà n d ự n g bài thcr trong k hô n g khí ư ớ c lệ của sân khấu. D ù n g nhân vật, đối tho ạỉ đC dẫ n dát c â u c h u y ệ n h(rn \> đ è xây d ự n g nhân vật. Nghia là d ùn g nhân vật, đ ố i tho ại làm p h ư ơ n g t iện thè hiộn chủ đS và tâm trạng hơn là đề phát trỉẽn x ung đột , t ạo nôn x un g đ ộ t vì (V đâ y khô ng quan tâm đ ế n hành đ ộ n g kịch.

Ở đây l iên t ư ờ n g g i ử vai trò n hư những đ ư ờ n g gân c ơ thẽ c h o tác phàm, c h o c ả m xúc suy nghỉ p h ó n g túng, đi VỄ t ho ái mái, uyền chuy èn mà vẳn bẽn v ữ ng t ro ng c ẫ u trúc.

Li ê n t ư ở n g t r o n g t h ơ dài của T ố H ữ u , C h ế Lan Vi ôn, trong t r ư ờ n g ca của N g u y ễ n Kh oa Đ i ẽ m , T h a n h T h ả o , A n h N g ọc . .. d ư ợ c vận dụng phát triền nhiẽu t uy ế n, nhi ẽu tăng nên g ợ i mỏr đ ư ợ c n h i ề u suy nghĩ, cám t h ô n g n gư ờ i đọ c . T h i ế u khả nảng liên tưíVng thì c á c tác p h à m này s ẽ hụt h ơ i , khô c ứ n g khùng có s ứ c bay bồng.

2« Thcr dài và t r ư ờ n g ca h ư ớ n g v à o những s ự kiện và n hữ ng vấn đề l ớ n của hi ện t h ự c c á c h m ạ ng , khai thác và bi êu hi ệ n cái đẹ p , cái c ao cả, cái anh hùng. H i ệ n t ư ợ n g g i a o t h oa là c h ỗ này:

- T r ư ờ n g ca b ộ c lộ rỗ nội d u n g ca ngợi , hào hùng nên cảm h ứn g anh h ùn g ca t h e o khuy nh h ư ớ n g s ử thi p hả i là mạ ch c ảm xúc chủ đạo.

- T h ơ dài , t ính c h ấ t hào hùng k h ô n g hẳn là t h u ộc tính của nội dung nôn có khỉ nhỉ ồu tác p h ă m k h ô n g c ỏ âm h ư ở n g h ùn g tráng như T r ă n g x o a n của Lưu T r ọ n g L ư và n h ữ n g bài thcr dài c ủ a T ế H a n h , Huy Cận...

3. G i ữ a t h ơ dài và t r ư ờ n g ca c ó n h ữ n g nét khác biệt:

3. 1. K ế t c ấu : So v ớ i t h ơ dài, t r ư ờ n g ca có kết cấu rỗ rệt và hoàn chi nh hơ n , c ố nhân vật và nhân vật c ó đ ư ờ n g nét, c ố tâm trạng, c ố hành đ ộ n g hơn. N hâ n vật của they dài chi là cái c ớ dề nhà thcr thè hiộn chủ đồ, dân dát mạch cảm xúc ( n h ư Câ u c h u y ệ n q u ê h ư ơ n g c ủ a T ẽ H a n h , N g ư ờ i t h ợ á n h, N g ư ờ i b á c s ĩ của Huy Cận) ho ặ c là điồm tựa, là t rung tâm đ i ề m c ủ a t âm t rạ ng đ ề b ộ c lộ n h ữ n g suy nghĩ, n h ữ n g tình cảm về lánh tụ, VỄ nhân dâ n và đấ t n ư ớ c ( n h ư T h e o c hân Bác, N ư ớ c n o n ng à n d ậ m của T ố H ữ u ) .

(V I r ư ở n g c a c ó t h è I hấy hai d ạ n g kết cấu:

M ộ t là kết c áu c ó c ổ t truyện, nhân vật đây c ó khắc họa rỏ nét, c ó tâm trạng, c ố h à n h đ ộ n g , c ó c ả n h ng ộ ( n h ư B á i c a c h i m C h ơ r a o của Thu Bồn, K ê c h u y ệ n ăn c ố m g i ữ a s ân c ủ a N g u y ễ n K h á c Phụ c, N g ư ờ i anh hùng D ò n g Th áp của Cìiang Na m, N g u y ề n l 'ă n T r ỗ i c ủ a Lẽ A n h X u â n . . . )

H a ỉ là kết c ấ u t h e o chủ đẽ: nhiỄu t r ư ờ n g ca t h e o h ư ở n g này ( n h ư Ba d a n k h á t của Thu B ồ n , N g à y h ộ i r ụng d â n g của v ỏ Vản T rự c , N g ọ n g ỉ á ơ b ú p d a cúa N g ô Ván Phú, Kiặt d ư ờ n g kl tá t v ọ n g c ủ a N g u y ên K h o a Đ i ề m , N h ữ n g n g ư ờ i d i t ớ i biên của T h a n h T h ả o , p ư ờ n g t ớ i t h à n h p h ố c ủa H ữu T h ỉ n h , Ở l àng P h ư ớ c H ậ u của Tr ân Vũ M a i . . . ) C á c ( h ư ơ n g đ o ạ n , c á c t iề u đẽ đẽ u d ư ợ c cân nhác c họn lọc, sáp x ế p c h o cân x ứng, m ạ c h lạc,

3

(4)

hài h ò a đ ĩ làm rổ c hủ đ?. N h â n vật <v đây c ỏ khi là b ản thân nhà t h ư (là t ô i ) c ó khi là lâp t h i ( n h â n vật tập t h ề ) .

Ở th(T d à i c á i t ô i n h à t h ơ l ui VỄ b ì n h d i ệ n t h ứ ha ỉ . Ở trư<Vng c a n h à lh(T p h ả i x ỏ n g v à o b ằ n g s uy nghĩ , b ằ n g hành đ ộ n g c ủ a mình, n g ậ p t rong khỏng khí của tác phằtn, s ố n g vớấ n h ữ n g chi t iế t, s ự v i ộc, vấn đồ và c o n n g ư ờ i c ỏ a tác phằm.

3 . 2- P h ư ơ n g t h ứ c b l ều hiện

Ở t h ơ dài , t r ữ tình là p h ư ơ n g t h ứ c b ỉ ề u h i ện x uy ên suốt cả tác phằ m, c ỏ y<r u irt (ự s ự n h ư n g p h ân l ư ợ n g k h ô n g đ á n g kề, k h ô n g bắt b u ộ c và không phải là t h u ộ c tính.

Ở t r ư ờ n g ca, t rữ tình và t ự s ự b ồ s u n g lẫn nhau. T rữ tình b ộ c lộ chủ thề, b ộ c lộ n h ữ n g c ả m x úc và s uy nghỉ. T ự s ự phản ánh khách thề là mỏ tả tạo nên dá ng d ấ p của hiện t h ự c . Ở l à n g P h ư ớ c H ậ u, c ỏ c h ư ơ n g G h i c h ú, c hủ y ế u là tả, là kề: V à i n é t b õ i c á n h, T h á n g (ư, 1 9 7 5 và d ự n g l ên n h ử n g c h â n d un g Vi ên h ạ s ĩ b d o an, Qu ậ n t r ư ờ n g , Ti nh t r ư ờ n g , T ồ n g t h ố n g. T r ư ờ n g ca M ặ t đ ư ờ n g k h á t vụng đã kẽ VỄ "lai lịch" của một tôn lính M ỹ và n h ữ n g tội á c c ủa b ọ n c h ú n g ( c h ư ơ n g g iặ c M ỹ ) . Cá c t r ư ờ n g ca khác đ ề u c ố nh ữn g p h ầ n , n h ữ n g m ả n g t ư ơ n g t ự n h ư t h ế. N g h ĩ a là Cự s ự xâm nhập mạnh và là một (rong hai p h ư ơ n g t h ứ c b ỉ ề u h ỉ ệ n c ủa t r ư ờ n g ca. T ấ t nhi ên đề m u ố n c òn là t r ư ờ n g ca thì n h ử n g đ o ạ n m i ê u tả đ ố p h ả ỉ nằm t r o n g một k h ô n g k h í t h ơ .

D o y ê u c ău p hả i b ộ c l ộ cái tôi nhà t h ơ, d o nhị p đ i ệu phát triền khSn trinrng, náo n ứ c , d o g i ọ n g thcr c ăn thay đ ồ i n hi ê u m àu s ẩc, d o yêu càu tẳếp cận hiện t h ự c và âm h ư ở n g h ùn g t ráng. . . c ủ a t r ư ờ n g ca, c h o nê n t r ư ờ n g ca t h ư ờ n g chích h ợ p v ớ i c á c cây búi t ré.

X u h ư ớ n g m ở r ộ n g d u n g l ư ợ n g phả n ánh t ro ng t h ư là một yêu câu tất yếu đ ư ợ c quy đ ị n h b ỏ i c u ộ c s ố n g và d o bản thân của th<y t ro ng quá trinh phát trỉỄn mà hình thânh. Và n ố ỉ c h u n g m ọ i b i ế n đ ồi , m ọ i quá trình xu h ư ớ n g văn h ọ c đều d o s ự tác đ ộ n g của xã hội, d o đ ặ c t r ư n g t hè l oạ i , d o c hủ t hẽ s á n g t ạ o t ứ c là nhà vãn và đỉ ẽu k h ô n g kém phần qua n t r ọ n g là y ê u c ă u thị h i ếu thẫra mỹ c ủa n g ư ờ i đ ọ c .

TÀI LIỆU TH AM KHẢO

1. BÙI Văn N g u y ê n , Hà M in h Đ ứ c : Thơ ca ViộỊ Nam NXB Khoa học x á hộl H, 1971

2. ĩ 6 Hừu. T h ơ ( t u y ề n ) . N x b Văn h ọ c, H' 1983 3. Tuy ền tập Xuỗn Diệu. N x b Văn học H, 1984 4. Tuy ền tập C h ế Lan Viôn. N x b Văn học H, 1985 5. T uy ền tập Hu y Cận. N x b Vần học H, 1986 6. T uy ền tập Lư u T rọ n g L ư N x b Văn học H, 1987

7. Tuy ền tập T é Hanh. N x b Vồn học H, 1987

4

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

It has been proven in theory and practice that organizational culture plays an important role in creating rapid and sustainable development for an organization

TAP CHl KHOA HỌC ĐHQGHN... Taylor and

ỏng cho ràng vàn hoả lúa nước Viẻt Nam ỉà vân hoá lũa nước (ĩnh cỏn Trung Quốc là văn hóa lua nưòc đỏng (Trần Ngoe Thêm 2001.. Mường hợp lát mong đợi.. đại học còng

TAP CHI KHOA HỌC

&#34;ngoai phap luat, luat hanh chinh c6 nhiing quy dinh rieng, nhung tin tiic cua Chinh phu deu phai dupe cong khai&#34;. Tiip theo sau do, Chinh phii Trung Quoc da ban hanh

This paper will study the variation of dynamic property (shear modulus and damping ratio) of sand and rubber mixed with different proportions by resonant column test in the

[r]

(c) highlighting tho contradictoiy nature of tho descrih&lt;*ci; (2) rrflection of the vivicl Mìiotional expression of speech; and (3) creation of oxymoron