• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN TRÊN

2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN BHYT TOÀN DÂN

2.5.1. Đánh giá kết quả đạt được

tăng thêm 1.408 người tham gia BHYT. Khi thực hiện việc điều tra, xử lý các thông tin thông qua việc phát bảng hỏi cho các đối tượng tại đơn vị nghiên cứu, kết quả các thông tin thu được có ý nghĩa rất lớn. Giúp cho thấy được những điểm mạnh và hạn chế trong công tác BHYT, giúp cho việc đề xuất các giải pháp để thực hiện BHYT toàn dân.

2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN BHYT

Thứ hai, công tác phát triển đối tượng ngày càng được mở rộng. Thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổng sung năm 2014, mở rộng các đối tượng bắt buộc tham gia BHYT, cùng với đó, số người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHYT ngày càng tăng. Số đối tượng tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước (năm 2016 số đối tượng tham gia BHYT tăng so với năm2014 là 33.176 người), đồng thời đạt độ bao phủ BHYT của toàn huyện năm 2016 là 77,2% theo đúng lộ trình của Chính phủ. Hằng năm, BHXH huyện có các giải pháp tích cực phối hợp với các ngành kiểm tra, giám sát nằm các xã thị trấn nhằm quản lý và phát triển đối tượng tham gia BHYT và xem đây là nhiệm vụ quan trọng để góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Đồng thời, phát triển đối tượng tham gia BHYT là một trong những chỉ tiêu được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của BHXH huyện trong công tác thi đua, dành thành tích do BHXH tỉnh đề ra. Hiện này, trên địa bàn huyện Bố Trạch, năm 2016 đã có 141.787đối tượng tham gia BHYT trên tổng dân số 183.611 người. Những số liệu tăng trưởng không ngừng với tốc độ nhanh của người tham gia BHYTđã cho thấy công tác khai thác, phát triển, mở rộng đối tượng của BHXH huyện Bố Trạch thực hiện khá hiệu quả. Những năm gần đây, mặc dù số người tham gia BHYT đã có sự tăng đáng kể, song BHXH huyện Bố Trạch vẫn duy trì tốc độ tăng bình quân khá cao so với mặt bằngchung của cả tỉnh Quảng Bình.

Thứ ba, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình tổ chức, triển khai nhiệm vụ của ngành. Ngoài những nhiệm vụ khác được tập trung chỉ đạo sát sao, ngày từ đầu năm, căn cứ trên chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT được BHXH tỉnh Quảng Bình giao, BHXH huyện Bố Trạch đã tiến hành ra soát chặt chẽ và tham mưu cho UBND huyện ra Quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho các UBND xã, thị trấn và phân công cán bộ chuyên quản phụ trách từng xã thị trấn, từng khu vực, thường xuyên bám sát cơ sở, kiểm tra nắm chắc diễn biến, tình hình.

Trong năm 2016, có thời điểm rất khó khăn do sự cố môi trường biển nhưng do có sự quan tâm, chỉ đạo bằng nhiều biện pháp cùng với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể công chức, viên chức, BHXH huyện Bố Trạch đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch do BHXH tỉnh giao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thứ tư, công tác cải cách thu tục hành chính liên thông “một cửa” đã được BHXH huyện Bố Trạchthực hiện từ tháng 1/2012 và đã cắt giảm, giảm bớt các thu tục hành chính nhằm tạo điều kiện tham gia BHYT cho người dân, đơn vị. Việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng tham gia được rút ngắn thời gian cấp thẻ từ 10 ngày xuống còn 5 ngày đối với thẻ cấp mới và cấp lại thẻ BHYT do sai, mất, hỏng từ 5 ngày xuống còn trong ngày làm việc, đồng thời BHXH huyện cũng đã sử dụng dịch vụ công trong tiếp nhận, chuyển trả thẻ BHYT về cho các đối tượng, đơn vị qua hệ thống Bưu điện huyện. Hệ thống các đại lý khai thác BHYT thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ và các kỷ năng, hiện BHXH huyện đã có 100% các xã thị trấn có đại lý thu BHYT qua hai hệ thống là UBND các xã thị trấn và Bưu điện huyện (gồm có 63 đại lý).

Thứ năm, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động thực hiện chế độ, chính sách BHYT của huyện không ngừng phát triển. BHXH huyện đã ứng dụng tốt các chương trình phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý đối tượng tham gia và thu nộp BHYT, quản lý tài chính, cấp thẻ BHYT, đặc biệt là từ cuối năm 2015, ngành BHXH đã áp dụng hình thức khai BHXH, BHYT thông qua giao dịch điện tử, chữ ký số và khuyến khích các đơn vị thực hiện theo hình thức này, việc làm này được các cơ quan đơn vị đánh giá cao, đồng tình hưởng ứng, thuận tiện, tránh phiền hà, giảm đi lại và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính một cách triệt để. Các phần mềm này bước đầu đã phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công tác phát triển, quản lý đối tượng tham gia và thụ hưởng các chính sách BHYT; giúp cho việc cập nhật cơ sở dữ liệu chính xác, tạo được kho dữ liệu thông suốt từ tỉnh đến huyện phục vụ tốt yêu cầu quản lý của ngành.

Thứ sáu, ý thức, trách nhiệm của mỗi một cán bộ, viên chức BHXH ngày một nâng cao. Thực hiện chỉ thị số số 725/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2011 và kế hoạch 5 năm (2011-2015) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Theo đó, BHXH huyện đã yêu cầu Cán bộ, viên chức, hợp đồng lao

Trường Đại học Kinh tế Huế

động tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo trong các phong trào thi đua thực sự trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm thường xuyên của mỗi cá nhân. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh về chất trong các phong trào thi đua, gắn thi đua với các nhiệm vụ chính trị và mục tiêu phát triển BHYT.

Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo đánh giá đúng thành tích, đúng tiêu chuẩn, dân chủ, công khai. Cán bộ, viên chức, hợp đồng lao động cơ quan BHXH huyện Bố Trạch chuyển đổi nhanh tác phong hành chính sang phục vụ hướngtới sự hài lòng của nhân dân vàđơn vị.

Bảo hiểm xã hội huyện Bố Trạch không ngừng nâng cao hiệu quảcông việc, tích cực cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn đơn vị, động viên, khuyến khích cán bộ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, cải tiến sáng kiến. Các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụchính trị được giao của năm 2016, đó là phong trào "Đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiện vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao", hàng quý đều phát động thi đua theo các chuyên đề nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Trong cán bộ, viên chức thì ra sức phấn đấu thực hiện 18 chữ vàng "Năng suất, chất lượng, hiệu quả; kỷ cương, dân chủ, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiết kiệm". Chính vì phát huyđược sức mạnh tập thể, đồng lòng đồng sức nên mọi chỉ tiêu nhiệm vụ được giao BHXH huyện đều hoàn thành xuất sắc.