• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá chung về công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI

2.4. Đánh giá chung về công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH

Bng 2.28:Kết quả kiểm định ANOVA của nhân tố “Động lực làm việc” theo đặc điểm vị trí làm việc

Tổng bình

phương df Trung bình

bình phương F Sig.

Giữa các nhóm 0,154 1 0,154 0,497 0,482

Trong các nhóm 36,549 118 0,310

Tổng 36,703 119

(Nguồn: Xửlý sốliệu SPSS) Theo kết quả kiểm định ANOVA đối với nhân tố “Động lực làm việc” thì đặc điểm vị trí làm việc có mức ý nghĩa Sig bằng 0,482 > 0,05. Như vậy, ta có thểkết luận không có sựkhác biệt giữa các nhóm theo đặc điểm vị trí làm việc.

2.4. Đánh giá chung về công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty

phương sai rút trích đạt 70.568% cho biết 5 nhân tố này sẽ giải thích được 70,568%

biến thiên của dữ liệu.

Kết quả phân tích tương quan Pearson cho cả thấy 5 nhân tố đều có mối tương quan với động lực làm việc của người lao động tại Công ty.

Kết quả hồi quy với phân tích hồi quy tuyến tính bội thông qua phần mềm SPSS bằng phương pháp đưa vào một lượt được sử dụng cho thấy cả 5 yếu tố đưa ra đều ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An

Thông qua quá trình đánh giá mức độ đồng ý của người lao động về động lực làm việc tại Công ty TNHH chế biến gỗ Minh An, tác giả đã rút ra được một số ưu điểm và hạn chế sau:

Ưu điểm:

Người lao động đánh giá cao khi công việc mà công ty bố trí phù hợp với khả năng và trình độ của mỗi người. Bố trí đúng người đúng việc là yếu tố quan trọng mà công ty quan tâm hàng đầu giúp tăng hiệu quảcông việc.

Công cụ và phương tiện lao động được cung cấp đầy đủ cho người lao động.

Thời gian làm việc được công ty bố trí rõ ràng và hợp lý. Ngoài ra, không gian làm việc của công ty sạch sẽ và thoáng mát giúp cho người lao động thoải mái làm việc.

Các quy chế lương, thưởng, phúc lợi được quy định rõ ràng, cụ thể khiến cho người lao động an tâm làm việc và tránh tình trạng suy nghĩ tiêu cực là nghi ngờ không công bằng lẫn nhau. Việc trả lương đầy đủ, đúng hạn, công bằng, tương xứng và phù hợp với kết quả làm việc được đánh giá cao. Các chế độ phụ cấp, phúc lợi người lao động đều được hưởng đầyđủ. Ngoài ra, người lao động cũng đánh giá cao chế độ thưởng vào các dịp lễ, tết.

Công ty cũng đã thực hiện tốt trong việc tạo điều kiện và đào tạo, phát triển nghề nghiệp cho người lao động.

Các đồng nghiệp đã giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. Giữa các đồng nghiệp với nhau luôn bình đẳng, làm cho bầu không khí làm việc vui vẻ, thoải mái để người lao động làm việc hiệu quả. Đồng nghiệp luôn chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp làm việc và thân thiện với nhau.

Trường ĐH KInh tế Huế

Hạn chế:

Công việc vẫn chưa được phân công rõ ràng. Mỗi bộ phận có chức năng và nhiệm vụ riêng. Người lao động phải hiểu rõ và có trách nhiệm mới hoàn thành tốt công việc được.

Bên cạnh đó, còn một số ít người lao động đánh giá môi trường làm việc chưa an toàn. Vì thế, công ty cần cân nhắc thêm các giải pháp nhằm tăng tính an toàn, đảm bảo sức khỏecho người lao động.

Những phần thưởng khi người lao động làm việc xuất sắc thì nhiều người vẫn chưa đánh giá cao. Những phần thưởng xứng đáng với sự nỗ lực của họ, được ghi nhận, được đánh giá kịp thời sẽkhiến họ có động lực đềlàm việc hơn. Vì vậy, công ty nên cân nhắc có thêm khoản thưởng này.

Chính sách đề bạt và thăng tiến của công ty vẫn chưa được đánh giá cao hơn so với các tiêu chí về cơ hội đào tạo và thăng tiến. Vì thế, công ty cần thực hiện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch hơn.

Tuy lãnhđạo luôn quan tâm đến người lao động, nhưng ởnhững quyết định quan trọng, cấp trên không khuyến khích cấp dưới tham gia vào những quyết định quan trọng nên người lao động đãđánh giá chưa caovềmục này và họcũng cảm thấy mình không quan trọng trong Công ty.

Công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty đang từng bước mở rộng và tìm kiếm thêm nhiều biện pháp hay. Tuy nhiên vẫn chưa được hoàn thiện và tạo được động lực lớncho người lao động. Nguyên nhân chủyếu là do bộmáy nhân sựcó những hạn chếnhất định, trình độ nhận thức của cấp quản lý vềcông tác tạo động lực còn chưacao, kinh phí còn nhiều hạn chế, nhu cầu của người lao độngthay đổi... Dưới đây là một số các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH chếbiến gỗMinh An.

Trường ĐH KInh tế Huế

TÓM TẮT CHƯƠNG 2

Qua chương 2 đã làm rõ hơn vềCông ty TNHH chếbiến gỗMinh An, biết được lĩnh vực kinh doanh, số lượng nhân viên và cơ cấu tổchức bộmáy quản lý tại Công ty.

Biết được kết quảhoạt động kinh doanh của Công ty giai đoạn 2018 - 2020, từ đó rút ra được những nhận xét. Từ kết quả khảo sát, phân tích thực trạng tạo động lực lao động tại Công ty TNHH chếbiến gỗMinh An qua các nhân tốbản chất công việc, môi trường làm việc, cơ hội đào đạo và thăng tiến, lương thưởng và phúc lợi, mối quan hệ vớiđồng nghiệp và lãnhđạo. Từ đó rút ra đươccác yếu tố ảnh hưởng đến tạo động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH chếbiến gỗMinh An.

Trường ĐH KInh tế Huế

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH CHẾ BIẾN GỖ MINH AN

3.1. Mục tiêu và phương hướng tạo động lực làm việc cho người lao động của Công ty

3.1.1. Mc tiêu

Tạo sự tin tưởng cho người lao động để họ làm việc hết sức mình và luôn sát cánh gắn bó lâu dài với Công ty.

Xây dựng được môi trường làm việc ngày càng tốt hơn với đầy đủtrang thiết bị cho người lao động.

Giúp đỡ người lao động đạt được mục tiêu nỗ lực cá nhân cũng như đạt được mục tiêu chung của Công ty.

Thỏa mãn được các nhu cầu từ thấp đến cao, làm cho họ thỏa mãn giúp động viên và khuyến khích họngày càng yêu thích công việc và cống hiến hết mình hơn.

3.1.2. Phương hướng

Công ty TNHH chếbiến gỗ Minh An hướng tới đầu tư thêm nhiều các trang thiết bịhiện đại, tuyển dụng người lao động có trìnhđộchuyên môn. Hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho người lao động nằmtrong định hướng phát triển của Công ty

Tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng phát triển duy trì đội ngũ cán bộ, công nhân viên đủsố lượng, mạnh vềchất lượng đáp ứng vững yêu cầu phát triển từng thời kỳ.

Chế độtrả lương, thưởng và phúc lợi cần đảm bảo được sựrõ ràng, minh bạch và công bằng. Tăng cường động viên khuyến khích bằng những lời khenđể họcảm nhận được thành tích của mìnhđược công ty công nhận và được coi trọng.

Xây dựng mối quan hệ bền vững giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cấp dưới với nhau từ đó tạo lập một môi trường làm việc hòa đồng, vui vẻ giúp nâng cao tinh thần đoàn kết của công ty.

3.2. Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH