• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3.ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DỰ ÁN

3.2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả Dự án đầu tư kinh doanh rừng trồng cây keo

3.2.1. Nhóm giải pháp về nâng cao hiệu quả kinh tế

*Giải pháp về nguồn lực

-Tăng cường công tác quản lý về rừng và đất rừng

Rừng và đất rừng là một trong những nguồn lực quan trọng của các Công ty Lâm nghiệp nói chung và Công ty Lâm nghiệp Bến Hải nói riêng vì vậy việc quản lý và bảo vệ tài nguyên rừng và đất rừng có ý nghĩa quan trọng cho việc phát triển kinh tế của Công ty trong giai đoạn trước mắt cũng như về lâu dài. Hiện nay, bên cạnh việc tăng doanh thu và tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương, thì nạn chặt trộm rừng trồng và câm canh trên lâm phần quản lý của Công ty vẫn diễn ra khá phức tạp. Do vậy, Công ty cần tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ rừng.

+ Cần xây dựng quy chế và chế độ phối hợp trong công tác bảo vệ rừng với địa phương, phối hợp tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng.

+ Kiểm tra rà soát lại toàn bộdiện tích rừng hiện có, giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng đến tậntừng đơn vị, xí nghiệp. Huy động các lực lượng và đặc biệt là lực lượng Kiểm lâm phối hợp với chủ rừng kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tình trạng phá rừng lấy gỗ, lâm sản và đất sản xuất trái pháp luật.

+ Tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các dự án chuyển đổi rừng sang các cây trồng khác và các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để có cơ sở ổn đinh đầu tư thực hiện dự án. Kiên quyết thu hồi diện tích rừng, đất lâm nghiệp thuộc các dự án vi

Trường Đại học Kinh tế Huế

phạm pháp luật, không thực hiện đúng dự án được phê duyệt, đặc biệt là mục tiêu thu hút người dân tại chỗ tham gia vào các hoạt động của dự án để tăng thu nhập, giải quyết việc làm, an sinh xã hội. Xử lý nghiêm, các cá nhân lợi dụng chủ trương cải tạo, chuyển đổi rừng nghèo kiệt để trục lợi.

+ Cần rà soát diện tích rừng và đấtlâm nghiệp được giao quản lý, sử dụng để tiếp tục có phương án, giải pháp cụ thể sắp xếp, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng, sản xuất kinh doanh, đề xuất chính sách, cơ chế quản lý.

- Về nguồn vốn:

Trong những năm vừa qua đảng và Nhà nước đã quan tâm và có chính sách đầu tư tín dụng cho các hoạt động sản xuất trên nhiều lĩnh vực trong đó có ngành lâm nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể như hiện nay nhu cầu về vốn để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh trong giai đoạn 2017-2025của Công ty là 100 tỷ, vốn điều lệ trong giấy phép đăng ký kinh doanh là 31 tỷ nhưng hiện tại chỉCông ty mớitích lũy tăng lên được 16 tỷ đồng.Trong những năm gần đây, Công ty huy động từ nguồn vay vốn ngân hàng Phát triển là chủ yếu.

Nhưng thủ tục vay vốn ngân hàng rất phức tạp, rườm rà, lãi suất cao, ngân hàng giải ngân muộn, không đúng kế hoạch. Công ty không có quyền thế chấp tài sản vì tài sản thuộc sở hữu Nhà nước 100%. Muốn vay vốn phải xin ý kiến của chủ sở hữu và các sở ban ngành liên quan, đồng thời Công typhải có đủ vốn tự có đối ứng theo quy định chuyển vào tài khoản chính ngân hàng mới được giải ngân phần vốn vay.

Do đó để chủ động được nguồn vốn phục vụ cho Dự án đầu tư kinh doanh rừng trồng cây keo laingoài nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng Công ty cần phải thực hiện những biện pháp sau:

+ Bộ phận tài chính cần xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn để chủ động được nguồn vốn đáp ứng đủnguồnvốn cho việc thực hiện Dự án .

+ Triển khai huy độngvốn qua nhiều hình thức khác nhau như huy động góp vốntừ CB CNV và người lao động trong Công tyđể đầu tưcho dự ántrồng rừng sản xuất nhằm hạn chế nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng đồng thời giảm được chi phí lãi vay, mở rộng hợp tác liên doanh liên kết với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước để thuhút vốn đầu tư.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Đặc biệt các nguồn vốn ngân sách, vốn huy động CB CNV và người lao động nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài.

- Vềnguồnnhân lực

Công ty đã có một đội ngũ cán bộ, người lao động có trìnhđộ tương đối cao và đồng đều tuy nhiên để nguồn lực đó hoạt động thực sự đồng bộ và hiệu quả thì cần có những giải pháp sau:

+Đào tạo ngắn hạntại chỗ về kỹ thuật và quản lý rừng cho cán bộ của Công ty + Mở các lớp tập huấn hướng dẩn kỹ thuật, nâng cao tay nghề cho công nhân, đồng thời mỗi khóa tập huấn cần hỗ trợ kinh phí cho công nhân sẽ thu hút đượcsố lượng công nhân tham gia tập huấn nhiều.

+ Mời cán bộ kỹ thuật,chuyên gia đến địa phương để hướng dẫn kỹ thuật cho người dân địa phươngtrong vùng dự án.

* Giải pháp về chi phí

Chi phí là khoản mục quan trọng cấu thành nên giá thành sản phẩm của Dự án đầu tư. Để dự án đầu tư trồng rừng cậy keo lai đạt hiệu quả cao cần:

+ Xây dựng các khoản mục chi phí đầu tư trồng rừng theo định mức Nhà nước ban hành.

+ Đầu tư đủ các mục chi phí từ khâu trồng, chăm sóc, bảo vệ và không nên bỏ qua các chi phí đầu tư như phân bón, hay phát chăm sóc với mục đíchgiảm chi phí.

+ Đầu tư cây giống có giá thành cao hơn nhưng đảm bảo nguồn gốc và có chất lượng cao như cây dâm hom, keo lai mô..

* Giải phápvề ứng dụng khoa họckỹ thuật

Trong nền kinh tế thị trường, việc đầu tư hàm lượng khoa học, áp dụng các thành tựu mới vào sản xuất kinh doanh đóng vai trò quyết định đến sản lượng và chất lượng hàng hoá trong xã hội. Để chính sách khoa học công nghệ thực sự đi vào cuộc sống thì cần làm một số công việc sau:

+ Tiếp tục nghiên cứu và áp dụng rộng rãi các giải pháp lâm sinh trong trồng rừng, làm giàu rừng và bảo vệ phòng cháy, chữa cháy rừng.

+ Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ tin học vào công tác quản lý, theo dõi diễn biễn rừng và đất lâm nghiệp, theo dõi công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Áp dụng công nghệ sinh học như nuôi cấy mô, giâm hom...để tạo ra những giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt thích hợp với hoàn cảnh lập địa, khả năng chống chịu lại thời tiết, sâu bệnh hại.

+ Trang bị công cụ hổtrợ phục vụ cho công tác bảo vệ rừng.

*Giải pháp về nâng caonăng suấtrừng trồng

Năng suất sản phẩm là yếu tố quyết định đến doanh thu và lợi nhuận của Dự án đầu tư do vậy để Dự án đầu tư trồng rừng cây keo lai đạt năng suất, chất lượng cao cần thực hiện một số biện pháp sau:

+ Chấp hành các biện pháp lâm sinh về trồng rừng sản xuất đúng theo quy trình ISO 9001-2015 của Công ty đã ban hành và trồng rừng phải có bón phân.

+ Trồng rừng và chăm sóc rừng đúng thời vụ.

+ Chọn cây giống đảm bảo về nguồn gốc và chất lượng, hướng tới những giống cây trồng có năng suất chất lượng cao như nuôi cấy mô, cây xơ dừa.

* Giải pháp về thị trường tiêu thụ, giá cả sản phẩm

Thị trường là yếu tố vô cùng quan trọng, nơi tiêu thụ các sản phẩm chính vì thế cần đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, mở rộng thị trường tiêu thụ, nghiên cứu tìm hiểu thị trường mới để tránh tình trạng bị ép giá. Như vậy thì giá trị sản phẩm rừng trồng của Công ty mới đạt giá trị cao, đem lại nguồn thu lớn cho đơn vị.

+ Cần tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ phận kinh doanh, nghiên cứu thị trường nhằm tích cực khai thông các kênh tiêu thụ trong và ngoài nước đểcung cấp thông tin về giá cả sản phẩm một cách thường xuyên, liên tục và kịp thời để tránh việc bán giá quá rẻ sẽ gây thiệt thòi cho Công ty.

+ Hướng đến đầu tư xây dựng nhà máy chế biếnsản phẩm gỗ từ rừng trồng để tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu tại chỗ, tăng giá trị sản phẩm, giảm thiểu việc xuất sản phẩm thô hướng về tinh chế sản phẩm.

+ Công ty đã thực hiện và được tổ chức GFA cấp giấy chứng nhận quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế FSCTMtừ năm 2012, vì vậy Công ty cần phảitìm kiếm thị trường, các đối tác thu mua gỗ có chứng chỉ rừng để bán với giá cao đem lại lợi nhuận lớn cho Công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

* Giải pháp về chất lượng đầu ra sản phẩm

Một trong những thành công lớn của Công ty Lâm nghiêp Bến Hải đó là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước đã thực hiện và được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững. Chứng chỉ rừng (Forest Certification) chính là sự xác nhận bằng vănbản –giấy chứng chỉ rằng một đơn vị quản lý rừng được cấp chứng chỉ đãđược sản xuất trên cơ sở rừng được tái tạo lâu dài, không ảnh hưởng đến các chức năng sinh thái của rừng và môi trường xung quanh và không làm suy giảm tính đa dạng sinh học. Do đó sản phẩm đầu ra sẽ có giá trị cao hơn nhiều lần so với sản phẩm cùng loại không có chứng chỉ quản lý rừng bền vững. Vậy để chất lượng đầu ra sản phẩm được duy trì Công ty cần phải chấp hành nghiêm 10 nguyên tắc và 56 tiêu chí trong bộ tiêu chí quản lý rừng bền vững để quản lý sản phẩm theo chuỗi hành trình sản phẩm.