• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương 2: HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẦU TƯ KINH DOANH RỪNG TRỒNG CÂY

2.2. Giới thiệu về Dự án đầu tư kinh doanh trồng cây Keo lai của Công ty

2.2.2. Khái quát tình hình tổ chức thực hiện Dự án

Dự án đầu tư trồng rừng keo lai được Công ty Lâm nghiệp Bến Hải bắt đầutriển khai từ năm 2011 gồm trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng và xây dựng các trạm bảo vệ rừng...

Với quy mô trồng mới, chăm sóc và bảo vệ 1.750 ha rừng keo lai, dự án thu hút khoảng trên 3.500 lượt hộ gia đình hợp đồng giao khoán tham gia với tổng nguồn vốn thực hiện tính đến năm 2017 là gần 34tỷ đồng.

Ban quản lý thực hiện dự án trồng rừng bao gồm Tổng Giám đốc Công ty kiêm Trưởng Ban quản lý dự án và các bộ phận chuyên môn với các nhiệm vụ được phân công hết sức cụ thể. Bộ phận Tài chính - Kế toán có nhiệm vụ tham mưu cho Tổng Giám đốc về xây dựng kế hoạch, quản lý vốn, tài sản, tài chính trong Ban quản lý dự

Trường Đại học Kinh tế Huế

án. Bộ phận Tổ chức - Hành chính có trách nhiệm về công tác tổ chức, nhân sự, hợp đồng thuê khoán lao động địa phương, quản lý trang thiết bị, văn thư lưu trữ, theo dõi, thực hiện nội quy đơn vị. Bộ phận Kỹ thuật xây dựng kế hoạch về khối lượng và tiến độ thực hiện nhiệm vụ củaBan quản lý dự án, thực hiện việc theo dõi, tổng hợp tiến độ thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quy trình kỹ thuật các khâu từ trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng,đến tổ chức nghiệm thu các hạng mục lâm sinh, thực hiện công tác khuyến lâm, tuyên truyền các chính sách, pháp luật, hướng dẫn quy trình kỹ thuật về lâm nghiệp cho cán bộ địa bàn và các hộ dân trong vùng dự án.

Ban Quản lý dự án trồng rừng kinh tế công nghệ cao cung cấp nguyên liệu sản xuất chế biến và xuất khẩu có các nhiệm vụ thiết kế dự toán trồng rừng hàng năm trên cơ sở kế hoạch tổng thể của dự án là 1.750 ha, đồng thời chỉ đạo và điều hành, tổ chức thực hiện dự án, kiểm tra giám sát kỹ thuật, nghiệm thu và chịu mọi trách nhiệm về khối lượng, chất lượng công trìnhđược đầu tư theo đúng quy hoạch, kế hoạch và phương án được duyệt, đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án; Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền liên quanđể giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Báo cáo định kỳ cho đơn vị cho vay vốn.

Lực lượng thi công chủ yếu là công nhân của Công ty Lâm nghiệp Bến Hải và lao động thời vụ các xã nằm trong và ngoài vùng dự án, các hộ thuộc các xã trong vùng dự án tham gia trồng theo quy hoạch của dự án.

Trên diện tích đất quy hoạch có đủ điều kiện kinh tế kỹ thuật, lập địa thuận lợi để tăng cường các biện pháp thâm canh, áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong khâu làm đất, bón phân, trồng và chăm sóc. Cây trồng đáp ứng mục đích kinh doanh, chủ yếu là cây keo lai giâm hom vớichu kỳ kinh doanh 7 năm.

Xây dựng vườn ươm tạo cây giống giâm hom bằng gống keo lai F1 theo quy trình kỹ thuật của Bộ NN&PTNT với năng suất từ 100-150 vạn cây/năm, vừa chủ động tạo cây trồng hằng năm theo dự án, vừa cung cấp cây giống cho nhân dân trong và ngoài vùng dự án.

Về chăm sóc, năm thứ nhất: Thời vụ tháng 2-3 xăm xới đất quanh cây tùy theo sức phát triển của cây, nhặt cỏ và đá xung quanh gốc cây. Từ tháng 11-12 trồng dặm cây chết, bón thúc cây bằng phân NPK.Năm thứ haivà ba: Thời vụ tháng

Trường Đại học Kinh tế Huế

2-3 dãy cỏ, xăm xới đất xung quanh gốc cây, từ tháng 8-9 phát quang thực bì toàn bộ diện tích. Năm thứ tư đến năm thứ bảy: Bảo vệ không để cho người và phương tiện vào rừng chặt phá cây trồng (tùy theo thực bì phát triển từng vùng bố trí phát luống thực bì trên các lô từ năm thứ tư trở đi) nhằm giảm nguy cơ cháy rừng.

Về vốnchủ đầu tư vay vốn 70%, còn lại 30% sử dụng vốn tự có để đầu tư thi công đúng quy trình kỹ thuật trồng rừng kinh tế thâm canh.Vốn vay ngân hàng phục vụ trồng rừng kinh tế công nghệ cao cung cấp nguyên liệu sản xuất chế biến và xuất khẩu được hưởng lãi suất ưu đãi theo luật khuyến khích đầu tư trong nước, được miễn giảm thuế sử dụng đất và thuế tài nguyên theo quy định.

Về lao động, căn cứ vào nhiệm vụ sản xuất, chỉ tiêu định mức lao động ngành lâm nghiệp, lao động cho vùng dự án gồm 350 lao động trực tiếp và 35 lao động gián tiếp.Căn cứ vào kế hoạch trồng rừng, chăm sóc và bảo vệ rừng hàng năm cùng các hoạt động quản lý, phục vụ khác Công ty Lâm nghiệp Bến Hải có kế hoạch tuyển dụng, phân bổ lao động cho phù hợp.Ngoài lực lượng lao động hiện có của Công ty là 120 người, số lao động hợp đồng theo mùa vụ từ 500 - 700 người thuộc lực lượng lao động dân cư trong vùng. Do vậy, với nhu cầu và tiến độ sử dụng lao động của Ban quản lý dự án thì laođộng tại Công ty hoàn toàn đáp ứng.

Công ty Lâm nghiệp Bến Hải có đội ngũ công nhân lâm nghiệp vốn lành nghề, làm nòng cốt trong việc hướng dẫn kỹ thuật cho lao động mới tuyển dụng kết hợp tập huấn, chỉ đạo về kỹ thuật của cán bộ kỹ thuật. Công ty quản lý toàn diện cả chu kỳ, chỉ giao khoán từng công đoạn như trồng rừng, chăm sóc. Riêng công tác bảo vệ có giao khoán dài hạn. Công ty đầu tư một lực lượng quảnlý bảo vệ rừng đủ năng lực để chống chặt phá rừng, chống cháy rừng, theo dõi diễn biến rừng trong cả chu kỳ trồng rừng.

Cân đối bố trí lao động cho trồng rừng dự án theo kế hoạch hàng năm, khi cần ký hợp đồng theo thời vụ, không làm ảnh hưởng đến kế hoạch SXKD chung của Công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.3. Một số kết quả thực hiệncủaDự án