• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá chung về tình hình thực hiện trách nhiệm xã hội đối với công nhân của

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ

2.4. Đánh giá chung về tình hình thực hiện trách nhiệm xã hội đối với công nhân của

2.4.1. Kết quả đạt đƣợc

Sau nhiều năm thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nói chung và trách nhiệm xã hội đối với người lao động trong đó có công nhân nói riêng, Công ty Cổ phần Dệt May Huế đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Từ góc độ quản lí, công ty đã áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới về trách nhiệm xã hội và đạt được các chứng nhận có liên quan như chứng nhận WRAP trong sản xuất hàng may mặc, SA 8000,… song song với việc áp dụng các chuẩn mực tiên tiến công ty có một đội ngũ cán bộ chuyên trách về trách nhiệm xã hội với các chuyên viên có hiểu biết sâu rộng về các tiêu chuẩn ISO, tiêu chuẩn SA. Tại mỗi nhà máy đều có cán bộ chuyên trách phụ trách về trách nhiệm xã hội với đội ngũ các an toàn vệ sinh viên, đội phòng cháy chữa cháy,… điều này cho phép công ty có thể theo dõi chặt chẽ các vấn đề liên quan CSR tại các nhà máy và có phương hướng khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, công ty cũng cử các chuyên viên thường xuyên đi kiểm tra đánh giá tình hình thực hiện CSR nói chung và CSR dành cho công nhân nói riêng để có những nắm bắt tổng quan nhất.

Từ góc độ cảm nhận của công nhân, với giá trị trung bình của các biến quan sát thấp nhất là 3,62 và cao nhất là 4,15 là giá trị trên trung bình đến trên hài lòng thì có thể thấy công nhân làm việc tại Công ty Cổ phần Dệt May Huế khá hài lòng với việc

Đại học kinh tế Huế

thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty đối với các công nhân. Sự hài lòng cho các biến quan sát khá đồng đều điều này cho thấy công ty đã làm tốt trách nhiệm của mình trên tất cả các phương diện từ cách sắp xếp thời gian làm việc, chế độ lương thưởng – phúc lợi, sức khỏe và an toàn lao động của công nhân cho đến tự do đoàn thể và thương lượng tập thể,… Sự hài lòng của công nhân là động lực cho họ lao động tích cực hơn và gắn bó với công ty lâu dài hơn, đây là tiền đề để công ty thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của mình và tiến tới phát triển ngày một vững mạnh

2.4.2. Hạn chế

Thành quả của Công ty Cổ phần Dệt May Huế trong công tác thực hiện trách nhiệm xã hội đối với công nhân là điều rất đáng ghi nhận và biểu dương và thực tế đã được ghi nhận và biểu dương từ các cơ quan ban ngành của tình Thừa – Thiên Huế và cấp trung ương. Nhưng bên cạnh đó trong công tác thực hiện trách nhiệm này công ty vẫn còn một vài hạn chế cần được khắc phục để có thể thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác này.

Trong quá trình nghiên cứu tại công ty và dựa trên kết quả khảo sát công nhân tác giả nhận thấy công ty còn một vài hạn chế trong công tác thực hiện trách nhiệm xã hội đối với công nhân của công ty cụ thể như sau:

Thứ nhất là về vấn đề tiền lương và phúc lợi. Đối với vấn đề tiền lương thì vẫn còn khá nhiều ý kiến chưa hài lòng với mức lương nhận được tại công ty vẫn còn một số ý kiến của công nhân cho thấy họ chưa hài lòng. Với chính sách trả lương cho công nhân không dưới mức lương tối thiểu vùng*1,13 nên đối với những công nhân có hệ số cấp bậc 1,0 công ty sẽ trích trong quỹ lương để bù vào cho công nhân với tối đa 3 lần bù trừ trong một năm. Chính sách này vừa góp phần đảm bảo cuộc sống cho công nhân vừa giúp cho công nhân có cơ hội sửa đổi, nâng cao năng suất làm việc. Như vậy có thể thấy công ty đã có sự cố gắng nhất định để cải thiện đời sống tốt hơn cho công nhân. Tuy nhiên với giá cả các mặt hàng hóa thiết yếu ngày một tăng như hiện nay thì công nhân sống dựa vào số lương như trên vẫn khá chật vật. Về mặt phúc lợi cho công nhân thì có thể nhận thấy các phúc lợi của công ty khá đầy đủ nhưng so với những

Đại học kinh tế Huế

công ty khác vẫn còn nhiều hạn chế đòi hỏi công ty cần nổ lực hơn nữa để thực hiện tốt hơn công tác này.

Thứ hai, về vấn đề sức khỏe và an toàn, giá trị trung bình các quan sát trong nhóm này tuy cao nhưng bên cạnh các ý kiến hài lòng thì vẫn còn nhiều ý kiến đánh giá ở mức bình thường, điều này cho thấy công ty tuy đã thực hiện tốt về vấn đề này nhưng để nói là hoàn hảo thì cần cố gắng cải thiện các vấn đề liên quan để gia tăng sự hài lòng cho người lao động.

Thứ ba, về quản lí trực tiếp, đánh giá chung của công nhân là hài lòng tuy nhiên vẫn còn khá nhiều ý kiến đánh giá chỉ nằm ở mức độ trung bình và một vài ý kiến không hài lòng đối với người quản lí trực tiếp của họ. Điều này cho thấy các quản lí trực tiếp mặc dù đã thực hiện khá tốt trách nhiệm của mình song vẫn còn một vài thiếu sót dẫn đến công nhân chưa cảm thấy thật sự hài lòng. Trong tình huống thực tế do phải quản lí một số lượng lớn công nhân nên các quản lí có một vài sơ sót là điều khó có thể tránh khỏi, do đó trong vấn đề này cần sự chủ động hơn nữa của quản lí để có thể quan tâm đến từng cá nhân.

Đại học kinh tế Huế

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ