• Không có kết quả nào được tìm thấy

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ

có thể mua được. Đứng ở góc độ doanh nghiệp, công nhân cảm thấy thỏa mãn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí. Do đó, công ty cần không ngừng hoàn thiện các chính sách trách nhiệm xã hội của mình và thực thi hiệu chúng một cách hiệu quả. Ở đây, tác giả mạn phép đề xuất một số phương án nhằm hoàn thiện hơn chính sách trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với người lao động.

3.2.1. Giải pháp về tiền lương và phúc lợi

Theo Carroll (1979) thì trách nhiệm xã hội đầu tiên và cơ bản nhất mà doanh nghiệp phải thực hiện đó là trách nhiệm về kinh tế. Theo đó có thể nói rằng để chính sách trách nhiệm xã hội của công ty thực hiện được thì trước hết công ty phải làm ăn có lãi, có như vậy mới đảm bảo cho công ty duy trì hoạt động tạo công ăn việc làm cho người lao động kể cả công nhân và thực hiện được các trách nhiệm xã hội cơ bản như trách nhiệm về tiền lương, môi trường làm việc cho công nhân. Nếu muốn tăng doanh thu thì phải nâng cao sản lượng sản phẩm. Để làm được điều đó, một là công ty cần tăng thêm giờ làm cho công nhân. Với phương án này khả năng thực hiện là không cao bởi giờ làm hiện tại của công nhân đã được nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi áp dụng.

Vậy nên muốn sản lượng đầu ra đòi hỏi công nhân cần có tay nghề cao, thành thục để đạt sản lượng sản phẩm cao. Do đó trong thời gian tới công ty cần nâng cao năng lực sản xuất của công nhân vì giờ làm việc có giới hạn nên muốn tăng hiệu quả sản xuất thì nhân tố cốt lõi vẫn là năng lực làm việc của công nhân công ty. Thực hiện được điều này ngoài việc tăng năng suất cho doanh nghiệp thì thu nhập công nhân cũng tăng thêm. Thực tế hiện nay tay nghề của công nhân Việt Nam được đánh giá là vẫn còn thấp so với thế giới, đây là một điểm yếu cần nhìn nhận song từ đó ta cũng nhìn thấy được tiềm năng phát triển tay nghề của công nhân ở nước ta là rất lớn cần được khai thác tối ưu. Về đối ngoại, tiếp tục giữ vững mối quan hệ tốt với các khách hàng quen thuộc để đảm bảo cho công ty có thể hoạt động ổn định mang mang lại doanh thu, đồng nghĩa với đó là các công nhân có việc làm ổn định. Ngoài các khách hàng truyền thống thì công ty cũng cần phải tìm kiếm các khách hàng mới. Việc giành được các hợp đồng xuất khẩu với phương thức cao hơn như FOB, ODM… cũng là một phương pháp để công ty tăng thêm lợi nhuận.

Đại học kinh tế Huế

- Về chính sách lương của công ty: cần tìm các biện pháp tăng doanh thu, giảm chi phí, thực hành chính sách tiết kiệm chẳng hạn như hạn chế tối đa sản phẩm không đạt chất lương, áp dụng hệ thống xử lí nước thải nhằm tái sử dụng nguồn nước,…. Thực hiện tốt những điều này giúp tăng lợi nhuận từ đó có lương của công nhân có thể tăng cao hơn.

- Về chính sách tiền thưởng: Ngoài tiền thưởng vào dịp tết Âm lịch và ngày 26/3 (ngày kỉ niệm thành lập công ty), công ty nên có những phần tiền thưởng động viên công nhân vào những ngày lễ như ngày Quốc tế Lao động, Giổ tổ,… Những khoản tiền này có thể không lớn tuy nhiên nó sẽ làm cho công nhân phấn khởi hơn từ đó giúp nâng cao tinh thần làm việc của công nhân. Vị trí của công ty trong lòng họ từ đó cũng thêm phần quan trọng. Làm được điều này chắc chắn sự hài lòng của công nhân đối với công ty cũng sẽ tăng lên đáng kể.

- Về các chính sách phúc lợi: tác giả đề xuất việc đầu tư xây dựng nhà trông trẻ cho cán bộ công nhân viên. Đề ra phương án này là vì:

+ Thứ nhất, công ty có số lượng cán bộ công nhân viên lớn (hơn 3500 người), trong đó công nhân và đăc biệt là công nhân nữ chiếm đa số. Hầu hết công nhân đều nằm trong độ tuổi sinh nở nên có nhu cầu gửi con nhỏ. Trong khi hiện nay thực trạng bạo hành trẻ em ở các cơ sở chăm sóc trẻ tư nhân ngày càng nhiều và gia tăng về mức độ nghiêm trọng điều này gây tâm lí hoang mang lo lắng của phụ huynh khi mang con đi gửi. Thực tế quan sát tại công ty tác giả nhận thấy nhiều sản phụ mặc dù không muốn nhưng vẫn nghỉ việc để chăm sóc con. Nguyên nhân một phần do chi phí gửi trẻ khá lớn nhưng hơn hết đó là sự lo lắng cho con trẻ. Mặt khác, với những bà mẹ chấp nhận đi gửi con ở ngoài thì họ cũng khó có thể an tâm để lao động tại công ty làm cho chất lượng lao động của họ không cao như mong đợi.

+ Thứ hai, với số lượng công nhân lớn và đa phần là công nhân nữ như vậy thì số lượng trẻ là không hề nhỏ. Hiện nay công ty có chính sách hỗ trợ nuôi con nhỏ cho các bé từ 6 đến 72 tháng tuổi, mỗi tháng trích khoảng 90 triệu đồng để chi cho chính sách này, tính ra có khoảng 1800 trẻ nhỏ. Như vậy nếu xét về việc có đủ trẻ để mở trường hay không thì câu trả lời là có.

Đại học kinh tế Huế

+ Thứ ba, giờ giấc làm việc của công nhân và giờ đón trẻ không phù hợp gây trở ngại cho công nhân.

Nếu phương pháp này được thực hiện, công ty có thể cho công nhân gửi miễn phí hoàn toàn hoặc miễn phí một vài chi phí để giảm bớt gánh nặng cho cả hai bên là công nhân lao động và cả doanh nghiệp. Đây là một phương án được nhiều công ty có số lượng công nhân viên lớn áp dụng và cho thấy được tính thiết thực hiệu quả của nó.

Bên cạnh đó công ty cũng nên tiếp tục phát huy các ưu điểm hiện có và bổ sung một vài chính sách phúc lợi cho người lao động kể cả công nhân khi có điều kiện.

3.2.2. Giải pháp về quản lí trực tiếp

Công ty cần quản lí trực tiếp cần tích cực, chủ động, nhiệt tình hơn nữa trong công tác; quan tâm tới nhiều hơn tới tất cả công nhân nhằm thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của công nhân và truyền đạt lên lãnh đạo công ty để có những chính sách phù hợp đáp ứng nhu cầu chính đáng của họ. Để làm được điều này tác giả đề nghị công ty nên có một cơ chế nhận xét đánh giá của các công nhân về quản lí trực tiếp để có những cái nhìn tổng quan đa chiều.

3.2.3. Giải pháp về tự do đoàn thể và thương lượng tập thể

Thông qua kết quả khảo sát với sự hài lòng cao của công nhân có thể thấy được công ty luôn tôn trọng quyền tự do đoàn thể và thương lượng tập thể của công nhân. Tuy nhiên người Á Đông trong đó có người Việt chúng ta khá là nhút nhát trong việc phát biểu ý kiến, đặc biệt là các ý kiến động chạm đến người khác thì lại càng rụt rè hơn.

Do vậy, để khuyến khích công nhân góp ý xây dựng công ty cũng như những bất cập còn tồn tại tác giả đề nghị nên có một hòm thư điện tử để công nhân gửi ý kiến của mình mà không cần quá e dè. Điều quan trọng là hòm thư điện tử này cần phải đảm bảo được tính bí mật cho người gửi.

3.2.4 Giải pháp về sức khỏe và an toàn trong lao động

Cần tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, duy trì tốt các chế độ đảm bảo an toàn sức khỏe cho công nhân. Đối với các bữa ăn, cần thay đổi món ăn để tránh gây ra cảm giác nhàm chán, giúp công nhân ăn ngon hơn từ đó có đủ năng lượng để tăng gia lao

Đại học kinh tế Huế

động sản xuất. Công nhân ăn trong nhà ăn của công ty cũng giúp họ tiết kiệm thêm một số tiền đáng kể để trang trải cho cuộc sống. Các hoạt động sản xuất tại công ty có đặc điểm là ít di chuyển, vận động trong thời gian dài nên dễ làm cho công nhân có cảm giác mệt mỏi, mất sức. Để khắc phục điều này, thay vì cho công nhân nghỉ giữa giờ 30 phút, công ty có thể bố trí một thời gian thích hợp trong khoảng từ 5 – 10 phút mỗi ngày để tổ chức các hoạt động có tính vận động ngay tại chỗ để công nhân thư giãn cơ thể.

Đại học kinh tế Huế