• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kinh nghiệm thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Dệt May ở

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1.5. Kinh nghiệm thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Dệt May ở

+ Tự do đoàn thể và quyền thương lượng tập thể có nghĩa là người lao động có toàn quyền tự do tham gia hoặc không tham gia các tổ chức công đoàn trong suốt thời gian làm việc tại công ty.

+ Quản lí trực tiếp là người chịu trách nhiệm về quyền lợi của nhân viên, thảo luận về tiền lương, đánh giá thành tích và sắp xếp công việc khi có sự thay đổi.

+ Tiền lương là sự trả công hoặc thu nhập mà có thể biểu hiện bằng tiền và được ấn định bằng thỏa thuận lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động, hoặc bằng pháp luật, pháp quy Quốc gia, do người sử dụng lao động phải trả cho người lao động theo hợp đồng lao động cho một công việc đã thực hiện hay sẽ phải thực hiện. Phúc lợi là lợi ích mà mọi người có thể được hưởng không phải trả tiền hoặc chỉ phải trả một phần.

1.5. Kinh nghiệm thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp Dệt May ở

Công ty Cổ phần May Hƣng Yên – HUGACO

Tổng Công ty đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, kịp thời cho hơn 2.000 lao động thuộc diện tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc nên mọi chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất… của người lao động đều được cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết chi trả kịp thời, đầy đủ. Ngoài ra, Tổng Công ty mua bảo hiểm thân thể 24/24 giờ cho 100% người lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm nhằm kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Để tiết kiệm thời gian, đảm bảo sức khỏe, tái tạo sức lao động, hiện nay, HUGACO duy trì bữa ăn trưa cho người lao động với mức 12.000 đồng/suất. Làm việc ở những dây chuyền đặc thù, công nhân được uống sữa, nước ngọt và thuốc bổ bồi dưỡng tại chỗ. Công ty xây khu chung cư cho người lao động với hơn 200 lao động được bố trí chỗ ở tại khu chung cư An Phú Hưng và được hỗ trợ các khoản tiền nhà, tiền điện, tiền nước… Năm 2015, Tổng Công ty đã chi 540 triệu đồng để đào tạo nghề tại chỗ và cấp tiền ăn cho 200 lao động đào tạo tại chỗ. Sau khi được nhận vào làm việc, những công nhân mới này tiếp tục được Tổng Công ty chia sẻ khó khăn thông qua việc miễn phí tiền thuê nhà trọ trong 3 tháng; cấp tiền xăng xe cho người lao động 130.000 đồng/tháng. Hằng năm, Công đoàn tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát; chúc mừng, tặng hoa, tặng quà trong mỗi dịp sinh nhật…

Công đoàn công ty đã chủ động tham mưu cho tổ chức Đảng và chính quyền đầu tư xây dựng trường mầm non và nhà trẻ với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và nuôi dạy chăm sóc trẻ phù hợp với tiêu chuẩn của ngành học mầm non. Hiện nay, Nhà trường thu nhận nuôi dạy 410 trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên. Mỗi cháu gửi tại trường được Tổng Công ty hỗ trợ 400.000 đồng/tháng. Còn các cháu không gửi tại trường cũng được hỗ trợ 100.000 đồng/tháng. Năm học 2014- 2015, nhà trường đạt danh hiệu Tiên tiến xuất sắc. “Tiếng lành đồn xa” nên một số gia đình trên địa bàn cũng tin tưởng xin cho con em mình được theo học tại trường.

Không những vậy, Tổng Công ty còn quan tâm động viên khen thưởng kịp thời cho các học sinh – sinh viên là con của người lao động tại công ty đạt thành tích cao trong học tập. Năm học 2014- 2015, đã có 787 con của người lao động được thưởng với tổng giá trị quà tặng trên 83 triệu đồng. Các em được tổ chức vui Tết Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6…

Đại học kinh tế Huế

Chính sự quan tâm, chu đáo đó là nguồn động viên để bố mẹ các cháu yên tâm gắn bó với công việc, tự hào và ngày càng cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Tổng Công ty. Công ty 4 năm liền được xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động”.

giải thưởng doanh nghiệp vì người lao động năm 2016, 2017.

Công ty Cổ phần dệt may 29/3

Công ty thực hiện nghiêm túc các chế độ về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, lương tối thiểu vùng, thưởng chuyên cần cho người lao động.

Đời sống của công nhân viên cũng được chú trọng từ bữa cơm đến ngày nghỉ. Với phương châm “Công nhân luôn là trụ cột của doanh nghiệp” vì vậy, việc chăm lo bữa ăn cho công nhân là điều thiết yếu và luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Công ty nhiều năm duy trì mức ăn ca hơn 15.000 đồng/người. Công ty đã quyết định tiền thưởng lương tháng 13 bình quân mỗi người khoảng 10 triệu đồng, người thấp nhất không dưới 8 triệu đồng.

Với đặc thù hơn 2/3 công nhân là nữ nên công ty luôn đặc biệt quan tâm đến chế độ thai sản. Theo đó, công nhân nữ mang thai từ tháng thứ 7 được giảm giờ làm xuống còn 7 tiếng. Các công nhân bình thường thì làm từ 8 đến 9 tiếng/ngày kể cả tăng ca và có thỏa thuận tăng ca. Các tổ công đoàn thường xuyên nhắc nhở đi khám thai định kỳ, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi được hỗ trợ định kì hàng tháng.

Về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy, công ty trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động (khẩu trang lọc bụi/độc, ủng cao su, nút tai chống ồn,…) khi làm việc hoặc tiếp xúc với môi trường hóa chất; trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy, hàng năm diễn tập về phòng cháy chữa cháy. Công ty nghiêm cấm sử dụng chất nổ, chất dễ cháy, ma túy tại công ty, không sử dụng lửa, không hút thuốc trong công ty.

Công ty cũng thể hiện tinh thần tương thân tương ái với những người lao động mắc bệnh hiểm nghèo bằng cách phát động sự đóng góp của toàn công ty. Công nhân nằm viện 3 ngày công ty sẽ trích kinh phí công đoàn và đóng góp của công đoàn tổ để tổ chức đi thăm.

Công ty Cổ phần may Nam Hà

Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện trách nhiệm xã hội đối với sự phát triển của công ty nên trong những năm gần đây công ty cổ phần may Nam Hà đã

Đại học kinh tế Huế

sâu, thực hành tốt các công cụ quản lí: TPM (bảo trì năng suất toàn diện), Lean (sản xuất tiết kiệm), 5S, ISO 9001:2008, Hệ thống quản lí doanh nghiệp Pass 99 là hệ thống quản trị doanh nghiệp tích hợp các tiêu chuẩn: chất lượng – môi trường và trách nhiệm xã hội. Công ty thường xuyên nâng cao tay nghề cho người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, có chế độ khen thưởng kịp thời để giữ chân người lao động giỏi, khích lệ nâng cao năng suất. Cùng với đó công ty liên kết với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh để tổ chức các lớp đào tạo cán bộ kỹ thuật và nâng cao tay nghề cho công nhân. Ngoài ra công ty còn thực hiện đào tạo theo phương thức cầm tay chỉ việc và thực hành ngay trong thực tế sản xuất. Cùng với việc thực hiện nghiêm chỉnh các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật công ty còn cho xây dựng cơ chế thưởng khuyến khích hợp lí như: tặng hoa và quà nhân dịp sinh nhật; trợ cấp nuôi con nhỏ (ngoài các khoản thu nhập chính như lương, thưởng) 400 nghìn đồng/người/tháng đối với công nhân có con dưới 12 tháng tuổi, 100 nghìn đồng/người/tháng đối với công nhân viên có con từ 1 – 6 tuổi; thưởng chuyên cần, thưởng năng suất hàng tháng cho công nhân. Nhờ đó người lao động luôn gắn bó với công ty và có nhiều ý tưởng, sáng kiến mới nhằm hợp lí hóa sản xuất, nâng cao hiệu quả công tác quản lí.

Xí nghiệp may Bỉm Sơn.

Tại xí nghiệp may Bỉm Sơn, công tác thực hiện các quyền lợi của người lao động luôn là mối quan tâm hàng đầu của ban lãnh đạo. Bên cạnh đó Xí nghiệp may Bỉm Sơn đã làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân. 100% Công nhân ký Hợp đồng lao động được đóng BHXH, BHYtế, BH thất nghiệp, đảm bảo các chế độ ốm đau, thai sản cho lao động nữ. Ngoài ra Xí nghiệp còn trợ cấp cho nữ công nhân nuôi con dưới 60 tháng tuổi; lao động thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách được Xí nghiệp quan tâm giúp đỡ, bổ túc tay nghề miễn phí. Xí nghiệp còn tổ chức nhiều sự kiện như: tổ chức lễ vu lan báo hiếu, mở lớp phổ cập tiếng anh, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, tặng quà cho con em công nhân ngày quốc tế thiếu nhi 1/6,… với những thành tích đạt được và sự tận tâm quan tâm đến người lao động năm 2017 xí nghiệp may Bỉm Sơn đã lọt top 50 đơn vị xuất sắc nhất trong bảng xếp hạng “doanh nghiệp vì người lao động’ của Bộ lao động thương binh và xã hội, bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Đại học kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG THỰC HIỆN TRÁCH