• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ TẠI

2.2.2. Đãi ngộ phi tài chính

Trước đây các doanh nghiệp Việt Nam thường chỉ quan tâm đến công tác đãi ngộ tài chính. Nhưng trong điều kiện hiện nay, khi mà nhu cầu “ăn no áo ấm” của người lao động được đáp ứng về cơ bản thì hoạt động đãi ngộ phi tài chính đã trở thành một đòi hỏi cấp thiết mà doanh nghiệp cần phải quan tâm. Thực hiện tốt công tác đãi ngộ, nhân viên có được sựsay mê trong công việc và thêm gắn bó với doanh nghiệp.

2.2.2.1. Thực trạng đãi ngộ thông qua công việc

Yếu tốcông việc là yếu tốvô cùng quan trọng bởi nó gắn bó với mỗi người lao động khi họ đến doanh nghiệp làm việc. Vì vậy cho nên đãi ngộvề công việc sẽ là động lực chính tạo sựyêu mến công việc của nhân viên mà không phải sửdụng tiền bạc.

- Về đảm bảongười lao động có một vịtrí và vai trò nhất định trong công ty Đối với khâu tuyển dụng: Khi tuyển dụng nhân sự vào một vị trí nhất định, phòng TC-HC sẽxây dựng bản mô tảcông việc. Rồi qua quá trình tuyển chọn, phỏng vấn, dựa trên bản mô tảcông việc mà công ty chọn ra ứng viên phù hợp nhất với công việc. Các nhân viên mới đều phải trải qua thời gian thử việc để tự bộc lộ khả năng, khoảng từ 3 đến 6 tháng, đây là khoảng thời gian cho nhân viên làm quen với công việc và môi trường làm việc mới, học hỏi thêm kinh nghiệm, nhà máy luôn tạo môi trường cho nhân viên có điều kiện để phấn đấu và biết được những thành quả tạo ra

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Về đảm bảo công việc phù hợp với trình độ, năng lực và sở trường của người lao động

Ban lãnh đạo công ty đã và đang cố gắng bố trí và sửdụng nhân sự sao cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng của nhân viên để có thể tạo ra sự hứng thú trong công việc cho họ. Để làm được việc này cần cảmột quá trình từ khâu tuyển dụng đến phân bổrồi đào tạo nhân viên. Nhân viên khi được tuyển vào làm việc tại công ty, sau thời gian thử việc, khi đã xã định được trìnhđộ và năng lực thực sựcũng như nguyện vọng của nhân viên thì người phụtrách trực tiếp sẽtiến hành giao vị trí, công việc phù hợp nhất cho chính nhân viên đó.

- Về đảm bảo cơ hội thăng tiến, phát triển nghềnghiệp trong công việc củangười lao động

Nhân viên đang làm một công việc bình thường nhưng có thểhọ được giao đảm nhận một công việc khó khăn hơn hay phức tạp hơn, bản thân nhân viên sẽ nghĩ rằng họ có được niềm tin từnhà lãnh đạo, chính vì điều này, các nhà quản lý trong công ty luôn tạo điều kiện để nhân viên được thửsức trong công việc mới. Công ty luôn tạo cơ hội thăng tiến rõ ràng cho người lao động thông qua công việc, điều này kích thích người lao động cống hiến hết khả năng của họ và đồng thời cho họthấy được tương lai tốt đẹp hơn khi làm việc lâu dài tại nhà máy.

Hàng năm, công ty có tổ chức đánh giá hoạt động kinh doanh, thái độlàm việc...

từ đó tổ chức khen thưởng và việc khen thưởng, kỷ luật sẽ được cấp lãnh đạo trực tuyến làm. Những việc này có tác dụng rất lớn đối với cán bộ công nhân viên. Những người làm việc tốt kỳnày sẽcốgắng hơn ởkỳsau, còn những người làm việc chưa tốt sẽquyết tâm để đạt kết quảmình mong muốn.

Công ty quan tâm nhiều đến vấn đề đào tạo và phát triển cho CBCNV , Công ty luôn tạo điều kiện cho nhân viên, lao động tham gia các khoá đào tạo ngắn hạn, bồi huấn hàng năm. Đối với cán bộ quản lý bên cạnh việc thường xuyên được bồi huấn về chuyên môn nghiệp vụ còn được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức quản lý kinh tế; đối với công nhân kỹ thuật và công nhân xây dựng, công ty thường

Trường Đại học Kinh tế Huế

xuyên mở cá lớp đào tạo nâng cao tay nghềbởi chính các người quản lý trực tiếp của họ, hỗ trợ một phần chi phí cho công nhân có nhu cầu đi học nhằm nâng cao trình độ đểphục vụcho công ty.

-Về đảm bảo công việc không nhàm chán, trùng lặp, gây mệt mỏi cho người lao động

Đối với những công việc trong các phòng ban, đặc biệt là trong phòng hành chính thường rất dễ nhàm chán, nắm được điều này ban giám đốc thường cho luân phiên công việc để tạo sự đổi mới cũng như thích thú khi được làm những công việc khác nhau như công việc trong từng phòng sẽphân ra nhiều mảng khác nhau, các nhân viên sẽ được luân phiên thay đổi công việc cho nhau; hoặc nhân viên phòng TC-HC sẽ được phân sang phòng KHKD để trải nghiệm với công việc mới. Đối với công nhân ở các công trường, ngoài những công việc đòi hỏi tay nghề, trình độchuyên môn cao thì công nhân sẽ được thay đổi vị trí công việc thường xuyên để không tạo cảm giác mệt mỏi và bệnh nghề nghiệp, đặc biệt có một số công việc nguy hiểm vàảnh hưởng đến sức khỏengười lao động.

2.2.2.2. Thực trạng đãi ngộ thông qua môi trường làm việc

Khi mà mỗi doanh nghiệp tạo ra được môi trường làm việc thoải mái sẽ giúp cho nhân viên, người lao động yên tâm và nhiệt tình làm việc. Hiểu được điều này, nhà máy luôn quan tâm đến việc xây dựng và nâng cấpmôi trường làm việc cho người lao động.

- Tạo dựng không khí làm việc:

Không khí làm việc tốt sẽ kích thích sự hăng say làm việc của người lao động.

Tại công ty, lãnh đạo công ty đã xây dựng được không khí làm việc thoải mái như tổ chức thi đua khen thưởng đểtạo không khí sôi nổi, cho phép nhân viên nói chuyện và đi lại theo một chừng mực nào đó trong lúc làm việc để nhân viên được cảm thấy thoải mái và thư giãn. Tuy nhiên, do tính chất công việc, ở một số bộ phận trong công ty không khí làm việc còn uể oải, nặng nề và nhàm chán như phòng TC-HC, phòng KHKD và một sốcông trìnhởvùng sấu vùng xa.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Đảm bảo về điều kiện lao động:

Công ty có 2 nơi làm việc chính đó là: Trụsở văn phòng của công ty: là nơi làm việc của các cán bộ, nhân viên văn phòng thực hiện các công việc quản lý, điều hành, hành chính văn phòng. Và các công trường là nơi xây dựng các công trình. Công ty luôn chú trọng đến việc thiết kế nơi làm việc cho cán bộ công nhân viên để tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho người lao động. Luôn đổi mới, đầu tư các trang thiết bị, dụng cụ phù hợp với công việc và đối tượng lao động, tạo tinh thần và các tư thế làm việc thoải mái nhất cho người lao động chuyên tâm lao động, Người lao động được làm việc đảm bảo đầy đủ các điều kiện làm việc như: ánh sáng, thoáng mát, nhiệt độ không khí phù hợp, máy lạnh…

+Đối với bộ phận văn phòng: Mỗi phòng ban được trang bị từ 3 đến 5 máy tính để bàn ( tùy thuộc vào số lượng nhân viên của phòng), 1 điện thoại cố định, 2 quạt trần, bàn ghế (tùy thuộc vào số nhân viên của mỗi phòng); riêng phòng tổ chức hành chính có thêm 1 máy in và 1 máy photo, 1 máy scan, phòng giám đốc có thêm máy fax.

+Vềphục vụbảo hộ lao đông cho công nhân thì bình quân 1 công nhân sẽ được công ty trang bị: 2 bộquần áo lao động/1 năm sửdụng, 2 đôi găng tay/6 tháng, 2 chiếc khẩu trang/1 tháng, 2 đôi giày vải/1 năm và 1 mũ bảo hộ lao động/1 năm. Việc phục vụ về bảo hộ lao động như trên của công ty là khá hợp lý vì công nhân sẽ tiện trong việc thay đổi.

- Đảm bảo thời gian làm việc chongười lao động

Công ty thực hiện đúng về thời gian làm việc, áp dụng giờ công là 8h/ngày và ngày công là 26 ngày/tháng. Công ty luôn bố trí sao cho đảm bảo sức khỏe và trạng thái làm việc có hiệu quảnhất. Thời gian làm việc được điều chỉnh theo mùa: mùa hè (sáng làm việc từ 7h đến 11h trưa, 13h đến 17h chiều, nghỉ trưa 2 tiếng), mùa đông (sáng làm việc từ 7h30’ – 11h30’, 13h – 17h. Người lao động bắt buộc phải đến công ty và ra về đúng giờ quy định, nếu không sẽ bị khiển tráchvà đối với công nhân làm việcở các công trường thì phải đến trước 10 phút đểchuẩn bị công cụ lao động và vật

Trường Đại học Kinh tế Huế

tư. Có thể thấy quy định về thời gian làm việc của công ty là khá hợp lý và phù hợp vớingươi lao động.

- Đảm bảo xây dựng mối quan hệ giữa lãnh đạo công ty với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau

Trong công ty, các nhà quản lý chiếm được rất nhiều tình cảm của công nhân viên bởi họluôn gắn bó gần gũi và quan tâm với nhân viên. Hầu hết những nhân viên cũng như người lao động trong công ty đều hài lòng trước sự quan tâm của ban lãnh đạo nhà máy. Bởi ban quản lý nhà máy luôn quan tâm đến hoàn cảnh gia đình của nhân viên, trao đổi với nhân viên vềquan niệm sống, những khó khăn trong làm việc cũng như cuộc sống gia đình và sẵn sàng giúp đỡkhi cần thiết.. Đặc biệt là luôn thăm hỏi, động viên kịp thời khi nhân viên ốm đau hay người nhà mất; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, đi du lịch trong các ngày lễ để nhân viên gần gũi, hòađồng với nhau hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.3. Kết quả nghiên cứu sự đánh giá của người lao động đối với chính sách