• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ NHÂN

3.1. Giải pháp về chính sách đãi ngộ tài chính

3.1.2. Những gải pháp cụ thể

Ngoài việc áp dụng những quy định của Nhà nước về tiền lương cơ bản, tiền thưởng, trợ cấp, phúc lợi bắt buộc thì công ty nên chủ động trong việc nên trích thêm

Trường Đại học Kinh tế Huế

những khoản lương thưởng, phụ cấp lương, trợ cấp, phúc lợi tự nguyện ...cho cán bộ công nhân viên tại công ty để khuyến khích họ cống hiến hết mình cho công ty. Bên cạnh đó, hằng năm phải không ngừng nâng cao mức tiền lương, tiền thưởng; mức phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi ... phù hợp với điều kiện sống củangười lao động và mức tăng trưởng trên thị trường. Từ đó nhằm giúpngười lao động có điều kiện nghỉ ngơi, chăm lo cho gia đình, tái sản xuất sức lao động, là giải pháp hữu hiệu động viên kích thích tinh thần làm việc hăng say của người lao động.

3.1.2.1. Giải pháp về chính sách tiền lương

- Đối với việc trả lương theo thời gian: công ty nên áp dụng các phương pháp để hoàn thiện việc trả lương theo thời gian. Lương trả theo thời gian có nhược điểm là tiền lương của người lao động chưa thực sựgắn với kết quảlàm việc của họ. Việc trả lương theo thời gian phụ thuộc vào nhiều yếu tố: thời gian làm việc thực tế và mức lương cơ bản đã thỏa thuận giữangười lao động và công ty. Vì vậy, để hạn chế nhược điểm này đồng thời để người lao động thật sự làm việc tốt hơn thì hằng năm công ty nên tăng mức lương cơ bản cho cán bộ nhân viên của công ty. Quản lý thời gian làm việc của người lao động: hình thức trả lương theo thời gian thực sựhiệu quả nếu công ty biết quản lý tốt thời gian làm việc của người lao động. Muốn làm được như vậy thì nhà máy phải dựa trên phân tích công việc một cách cụ thể, rõ ràng, từ đó bố trí lao động một cách hợp lý. Bên cạnh đó, thời gian tới công ty nên tăng cường kỉ luật lao động như ban hành các quy định xửphạt kỷluật lao động, lắp đặt các phần mềm chấm công hoặc camera để theo dõi quá trình làm việc của nhân viên nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong giờgiấc làm việc cho họ.

Ngoài ra nên chia lời hoặc cấp phần thưởng cuối năm. Các kỹ sư, cán bộcó sáng kiến mới làm lợi cho công ty nên được thưởng ngay tuỳtheo giá trị của các phát minh sáng kiến.

- Đối với hình thức trả lương khoán cho công nhân: ban lãnh đạo nên có một quy định, cách xác định lương cho công nhân rõ ràng và cụ thể hơn để họ có thể an tâm làm việc. Việc trả lương khoán cho công nhân phụ thuộc vào lợi nhuận của dự án để

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cho nên các đội trưởng nên bốtrí công nhân hợp lý, phù hợp với tay nghềvà trìnhđộ của từng người và tối thiểu hóa thời gian thi công nhưng vẫn đáp ứng được chất lượng công trình.Đểcó thểnâng cao mức lương cho từng người lao độnghơn, kích thích họ làm việc hăng say, đúng tiến độ.

- Nâng cao năng lực, đội ngũ làm công tác tiền lương:

Hiện tại, trong phòng TC-HC của công ty chỉ có một người đảm nhận chính về công tác tiền lương. Đây là một hạn chếrất lớn vì với một công ty quy mô lớn như thế nhưng chỉ có duy nhất một nhân viên làm công tác lương. Vì vậy, trong năm 2017 công ty phải tiến hành bổ sung thêm số lượng, đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ này là hết sức cần thiết và cấp bách. Để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiền lương, công ty nên: tuyển thêm lao động có chuyên môn về tiền lương, quản trị nhân lực; việc tuyển dụng phải được đánh giá và lựa chọn kỹ càng. Với cán bộ nhân viên cũ trong công ty phỉa cử họ đi học thêm để nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn hơn nữa.

3.1.2.2. Giải pháp về chính sách tiền thưởng

Ngoài chế độ tiền lương hợp lý thì tiền thưởng cũng rất cần thiết để kích thích người lao động làm việc hiệu quả hơn.

- Công ty đã và đang thực hiện cách chính sách thưởng khá đầy đủ và chi tiết.

Tuy nhiên, mức thưởng còn mang tính bình quân khá nhiều. Điều này sẽlàm giảm ý nghĩa của tiền thưởng. Ban lãnh đạo nên xác định các mức thưởng phù hợp để tạo động lực tích cực cho người lao động, mức thưởng không nên thấp quá cũng không được cao quá vì sẽdẫn tới sự ganh đua, có biểu hiện tiêu cực do quá say mê lợi ích vật chất của một số người lao động. Cụ thể: đối với các công việc có khối lượng lớn, áp lực nhiều, người đảm nhận chịu trách nhiệm cao thì mức thưởng cho những người này phải cao hơn những người làm các công việc thường xuyên lặp lại, đơn giản; khi công kết quả kinh doanh của công ty cao thì nên thưởng cho người lao động theo mức độ đóng góp của từng người đểkhuyến khích họtiếp tục làm việc hiệu quả.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Bên cạnh các hình thức thưởng ngày nghỉ, lễ tết, ngày thành lập công ty và thưởng lương tháng 13 thì từ cuối tháng 12/ 2017 công ty nên bổ sung thêm một số khoản tiền thưởng như: Thưởng lòng trung thành hay là thưởng thâm niên ( làm việc tại công ty từ3-5 năm: 5% lương cơ bản, 5- 10 năm: 10% lương cơ bản, trên 10 năm:

15% lương cơ bản), thưởng đảm bảo ngày công, thưởng do chấp hành tốt quy định của công ty. Áp dụng hình thức thưởng này sẽ khuyến khích nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổchức, kỷluật, đi làm đầy đủ, đúng giờgiấc quy định. Chấp hành tốt nội quy, quy chế của công ty, tạo tác phong làm việc công nghiệp, khoa học, góp phần xây dựngvăn hoá công ty.

- Công ty cần chú trọng khen thưởng về mặt tinh thần, đôi khi chỉ một lời động viên khích lệ của lãnh đạo trong quá trình làm việc lại tạo ra động lực tinh thần vô cùng to lớn giúp nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cần tạo nhiều cơ hội cho người lao động thăng tiến, phát triển nghềnghiệp của mình ...

- Ngoài ra, sau khi kết thúc các dự án công ty nên tổ chức thưởng cho các công nhân làm việc tại các công trường khi họ hoàn thành sớm hơn tiến độ thi công dựán để động viên, thúc đẩy họlàm việc với năng suất cao hơn.

3.1.2.3. Giải pháp về chính sách trợ cấp

Trợ cấp là một chính sách quan trọng trong công tác đãi ngộngoài tiền lương và tiền thưởng. Nhìn chung, công ty đã thực hiện khá tốt về chính sách trợ cấp về bảo hiểm theo quy định của nhà nước, ngoài ra còn có thêm các chính sách trợ cấp khác mà công ty tự đặt ra để hỗtrợ, chăm lo cho người lao động khá hiệu quả. Bên cạnh đó, vẫn còn một sốvấn đề chưa thực sự được công ty quan tâm giải quyết.

Thành lập quỹtrợcấp khó khăn: Hiệnnay công ty chưa có quỹtrợ cấp khó khăn để giúp đỡ những công nhân viên có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Vì thế, công ty nên thành lập quỹtrợcấp khó khăn. Tuy rằng trong công ty đã có tổchức công đoàn chăm lo đời sống cho người lao động nhưng chưa sâu sát và kinh phí hạn hẹp. Với những trường hợp này theo định kỳ hàng năm ngoài kinh phí trích từ quỹ Công Đoàn, ban lãnh đạo nên trích một phần lợi nhuận hàng năm để thành lập quỹ trợ cấp khó khăn

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhằm hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn, trợ cấp những trường hợp bất khảkháng, những trường hợp mất việc khi có sựthay thếcủa máy móc hoặc khi tổ chức bố trí, sắp xếp thuyên chuyển công tác hay do việc giảm biên chế.

Điều này thể hiện sự quan tâm của Công Đoàn nói riêng và công ty nói chung tới người lao động. Các khoản trợ cấp dù không lớn nhưng cũng thể hiện rõ sựquan tâm, tình cảm sâu sắc của ban quản lý nhà máy đối với đời sống của người lao động đặc biệt là những người có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Điều này giúpngười lao động gắn bóhơn với công ty.

3.1.2.4. Giải pháp về chính sách phụ cấp

- Đối với các loại phụ cấp thường thì mỗi công ty áp dụng một cách khác nhau, tuỳtheo chiến lược cạnh tranh của từng công ty.Trong khi đó công ty chỉ mới áp dụng 4 loại phụcấp là phụcấp trách nhiệm, phụcấp độc hại, phụcấp làm đêm, phụcấp phụ trội. Vì vậy để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người lao động, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, công ty cần không ngừng tăng cao mức phụcấp hơn nữa. Với mức phụ cấp cao là ưu thế đểcông ty thu hút nhân tàiởkhắp mọi nơi.

- Công ty nên thường xuyên cập nhật thông tin để có những điều chỉnh về các loại phụcấp cho phù hợp với thực tế môi trường làm việc và các chi phí sinh hoạt. Cần có những khoản tiền sai biệt do được bốtrí làmởnhững nơi khác nhau, điều kiện khác nhau, không được thuận lợi với sinh hoạt hàng ngày ... có như vậy mới khuyến khích được người lao động hăng say, tích cực làm việc.

- Ngoài ra công ty nên có thêm khoản phụ cấp đắt đỏ, phụ cấp nhàở, phụcấp đi lại, phụ cấp thu hút, phụ cấplưu động ... vì trong các khoản phụcấp của công ty hiện chưa có những loại phụ cấp này, do chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng tăng cao. Có những khoản phụcấp này người lao động sẽphần nàoổn định cuộc sống, yên tâm làm việc hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.1.2.5. Giải pháp về chính sách phúc lợi

Đểsửdụng quỹphúc lợi có hiệu quả hơn nữa, công ty cần phải xây dựng quy chế chi trả phúc lợi một cách rõ ràng, hợp lý. Đối với quỹphúc lợi chung, công ty ngoài việc duy trì các hình thức phúc lợi như trên nên mởrộng thêm những hình thức khác.

- Mở rộng thêm nhiều dịch vụ cho công nhân viên: Công ty nên dành một phần nhỏ của quỹ phúc lợi chung đầu tư, sửa chữa, xây dựng các công trình phúc lợi như:

nhà ăn, căng tin, chỗ để xe rộng hơn...mở rộng thêm các dịch vụ cho nhân viên như:

phòngchơi thểthao, bệnh xá, tư vấn tài chính, hỗtrợ chăm sóc con cái, người già, máy rút tiền tự động tại chỗ... ..

- Thành lập quỹkhuyến học:

Công ty nên trích một phần nhỏ từ quỹ phúc lợi để thành lập quỹ khuyến học giành cho con em cán bộcông nhân viên có thành tích học tập cao. Cuối hoặc đầu năm công ty tổ chức gặp mặt, khen thưởng, động viên, trao tặng quà, tiền thưởng cho các em. Ngoài ra vào các dịp tết Trung Thu, tết thiếu nhi...công ty tặng quà và tổchức cho các cháu đi chơi, đi tham quan. Việc làm này tuy không trực tiếp tác động vào người lao động nhưng lại tác động gián tiếp thông qua những em nhỏ, nơi mà ba mẹ chúng đặt rất nhiều niềm tin yêu, hy vọng. Khi con em mìnhđược công ty tuyên dương, khen thưởng, người lao động là cha mẹ sẽthấy tự hào với đồng nghiệp và mọi người xung quanh. Đó là nguồn động viên to lớn giúp họ hăng say, tích cực làm việc và gắn bó với công ty.

- Tổchức khám sức khoẻ định kỳ:

Hiện nay công chưa hề tổ chức khám sức khoẻ cho cán bộ công nhân viên, mà mới chỉ tiến hành mua 100% bảo hiểm y tế.Để đảm bảo cho người lao động có đủsức khoẻ đểlàm tốt công việc được giao thì công ty nên tiến hành khám sức khỏe định kỳ chongười lao động: 6 tháng một lần mời bác sĩ về khám bệnh cho người lao động tại công ty. Ngoài ra công ty có thểtổchức khám bệnh tại bệnh viện mà công ty mua bảo hiểm y tế để kịp thời chăm sóc sức khoẻ cho người lao động, đặc biệt là những lao

Trường Đại học Kinh tế Huế

động làm việc trong môi trường độc hại, họ đều là những đối tượng dễ mắc các bệnh nghềnghiệp.

- Ngoài ra, hàng năm công ty nên trích một khoản quỹ phúc lợi cao hơn để tổ chức nghỉ mát, nghỉ an dưỡng, đi du lịch hè ,du xuân đầu năm cho cán bộ công nhân viên của công ty, tạođiều kiện giải trí, nghỉ ngơi, thư giãn, tạo tinh thần thoải mái sau một thời gian làm việc căng thẳng. Đây còn là dịp để ban lãnh đạo và người lao động có dịp tiếp xúc, gần gũi, là dịp đểnhững lao động mới, những lao động trẻcủa công ty hoà nhập với tập thể. Hơn nữa công tác này giúp xây dựng nên văn hoá công ty và hình ảnh công ty một cách hiệu quả, không mất nhiều thời gian mà giúp mọi người trong công ty có mối quan hệgần gũi, hoà đồng.