• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ

2.2 Thực trạng chính sách đãi ngộ cho CBNV của Công ty cổ phần thương mại dược

2.2.1 Đãi ngộ tài chính

2.2.1.1 Đãi ngộ tài chính trực tiếp a. Tiền lương

Tiền lương hàng tháng của nhân viên bao gồm lương cơ bản và các hỗ trợ từ phía công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hệ số lương chức danh được xếp theo nguyên tắc làm ở vị trí nào thì nhận lương chức danh ởvị trí đó, cùng làm việc như nhau thì được xếp cùng 1 thang lương và bảng lương.

Căn cứvào mức độquan trọng của công việc, yếu tốtrách nhiệm, mức độphức tạp của công việc để xác định hệ số chức danh cho người lao động, đảm bảo mức lương chức danh thoã mãn điều kiện không thấp hơn tiền lương căn cứ thực hiện các chế độbảo hiểm.

Mức lương tối thiểu mà Công ty áp dụng là: 2.950.000 đồng

Bảng 5. Mức lương của CBNV trong năm 2019

(Đơn vị tính: Việt Nam Đồng) STT Nhóm, chức danh, vị trí công việc Tiền lương

1 Giám Đốc 8.000.000 - 11.000.000

2 Phó Giám Đốc, Kế toán trưởng 7.000.000–9.000.000 3 Trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng hành

chính–nhân sự 5.000.000–7.000.000

4 Nhân viên kếtoán, nhân viên kinh doanh, nhân

viên kỹthuật 3.500.000–6.000.000

5 Nhân viên văn phòng, nhân viên bán hàng, bảo

vệ. 3.000.000- 5.000.000

(Nguồn Phòng kế toán) Theo Quy định của công ty, CBNV của Công ty có thâm niên 1 năm sẽ được lên 1 bậc lương. Nếu CBNV đó đang ở bậc lương I mà làm việc tại Công ty được 1 năm thì mức lương sẽ được nâng lên bậc IIởtrong cùng một vịtrí công việc. Ngoài ra, Công ty còn dựa vào đánh giá cuối năm để tăng bậc lương cho công nhân viên cao hơn

thực tế.

Trường Đại học Kinh tế Huế

b. Tiền thưởng

CBNV đã ký hợp đồng lao động sẽ được thưởng tháng 13. Nếu làm đủ12 tháng (Bao gồm cảthời gian thửviệc) thì sẽ được hưởng 1 tháng lương. Nếu không làm đủ 12 tháng (Hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc) thì sẽ tính theo tỷ lệ tương đương.

Thưởng cho CBNV vào các dịp lễ, tết như: Tết dương lịch, Tết cổ truyền, Giải phóng miền Nam (30/04), Quốc Tế lao động (01/05), Giỗ tổ Hùng Vương (10/03 âm lịch), Quốc Khánh (02/09).

Thưởng cho CBNV nhân ngày 02/09: Công ty đã khen thưởng cho CBNV hoàn thành tốt công việc trong công ty với mức thưởng là 200.000 đồng/ người. Những CBNV được thưởng có danh sách đính kèm.

Thưởng cho CBNV nhân ngày 30/04 – 01/05: Cấp bổ sung tiền lương cho CBNV, tiền thưởng sẽ được chuyển thẳng vào tiền lương của mỗi nhân viên. Áp dụng cho tất cả CBNV đã kí hợp đồng. Mức thưởng là 200.000 đồng/ người.

Bên cạnh đó vào ngày 1/6 ngày quốc tế thiếu nhi, dằm Trung thu thì Công ty cũng có phần quà cho các con của công nhân viên trong Công ty mỗi phần quà trị giá 100.000đ. Qua đó ta thấy Công ty đã quan tâm đến nhiều đời sống của công nhân viên cũng như gia đình họ.

Tất cả các khoản tiền thưởng trên mà Công ty áp dụng đều xét tới yếu tố năng lực, yếu tố hoàn thành công việc và xem đó là một căn cứ chính để đánh giá. Tuy nhiên, có một khoản tiền thưởng mà Công ty không phụthuộc nhiều lắm vào mức độ hoàn thành xuất sắc công việc được giao, mà phụ thuộc chủ yếu vào tình hình kinh doanh của Công ty trong cả năm, đó là thưởng tết. Như một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, cứ đến tết Dương lịch là người Việt Nam chuẩn bịcho cái tết Âm lịch, nhà nhà sắm sửa như đểbáo hiệu bước vào năm mới cuộc sống sẽtốt đẹp hơn. Hiểu được tâm lý này, Công ty rất chú trọng đến việc thương Tết cho công nhân viêc. Thường thì khoản tiền thưởng này tương đương với một tháng lương, nhưng nếu trong năm đó

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty làm ăn có hiệu quả thì khoản tiền thưởng này có thể gấp 2 đến 3 lần. Và đi kèm với khoản thưởng này là những món quà nho nhỏ như quyển lịch, bưu thiếp chúc mừng năm mới.

Như vậy, có thể nói rằng Công ty CPTM dược phẩm Mạnh Tý–Việt Mỹ đã áp dụng được nhiều hình thức khen thưởng động viên cho cán bộ công nhân viên của mình. Qua đó thúc đẩy nhân viên trong công ty có trách nhiêm hơn với công ty và chính bản thân họtrong công việc. Và qua sự khen thưởng khá chu đáo này, người lao động cũng ý thức được lợi ích cá nhân nằm trong lợi ích của công ty để họ nâng cao chất lượng công việc và đạt hiệu quảcao vềmọi mặt.

2.2.1.2 Đãi ngộ tài chính gián tiếp a. Bảo hiểm

Công ty thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm cho người lao động. Công ty đóng bảo hiểm xã hội cho 100% người lao động thuộc biên chếchính thức và người lao động hợp đồng đã ký hợp đồng lao động từ6 tháng trởlên. Hàng tháng Công ty nộp đủ 22% tiền BHXH cho Nhà nước, 100% các đơn vịtrực thuộc Công ty đều được duyệt và cấp sổ lao động, sổBHXH. Việc quyết toán nộp BHXH được công ty thực hiện theo đúng quy định của điều lệBHXH. Hàng tháng phòng tài chính kếtoán lập bảng tăng giảm tiền lương nộp cho ban BHXH. Dựa vào phiếu tăng giảm tiền lương,kếtoán tính 22%

trên tổng tiền lương của cán bộ công nhân viên trong công ty trong đó : 16% hạch toán vào chi phí kinh doanh, 6% trích từ lương cơ bản của người lao động nộp cho BHXH. Hằng năm công ty đều trích BHXH đểchi trảcác chế độ:ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghềnghiệp, chế độ hưu trí và tửtuất.

b. Phụ cấp

Các loại phụcấp tại công ty:

Phụ cấp xăng xe: Chỉ áp dụng cho trình dược với mức phụ cấp 300.000 đồng/tháng/người.

Phụ cấp cơm ca: Áp dụng cho toàn bộ CBNV với mức phụ cấp 400.000

đồng/tháng/người.

Trường Đại học Kinh tế Huế

c. Trợ cấp

Trợ cấp mất việc:6 tháng lương cơ bản đối với lao động có thâm niên hơn một năm; nửa tháng lương đối với lao động có thâm niên dưới một năm.

Trợ cấp giáo dục:Hằng năm Công ty trợ cấp 100% kinh phí cho 1 số cán bộ chủ chốt đi học các lớp đào tạo về quản lý, nâng cao trìnhđộ quản lý để kịp thời đáp ứng tình hình kinh doanh. Tài trợ 1 phần kinh phí cho cán bộ công nhân viên có nguyện vọng tự học tập, nâng cao trình độ kiến thức tay nghề. Đối với đội ngũ cán bộ trẻ hàng tháng còn được nhận trợ cấp phụ vụ chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ của Công ty:

- Mức 2.000.000 đồng/người/tháng chocử nhân tốt nghiệp loại giỏi.

- Mức 1.500.000 đồng/người/tháng chocử nhân tốt nghiệp loại khá.

- Mức 1.200.000 đồng/người/thángcho cử nhân tốt nghiệp loại trung bình khá.

Ngoài các trợ cấp trên, Công ty không áp dụng bất cứ khoản trợ cấp xã hội nào khác.

d. Phúc lợi

Phúc lợi vừa là khoản tiền hiển nhiên người lao động được hưởng, nhưng bên cạnh đó nó còn thể hiện sự quan tâm của Công đoàn, của Ban lãnh đạo tới đời sống của cán bộ công nhân viên trong công ty. Được hưởng những khoản phúc lợi chính đáng, người lao động sẽ cảm thấy được đảm bảo về sức khoẻ, về thu nhập khi còn đang làm việc cũng như khi nghỉ hưu. Họ sẽyên tâm và tập trung vào công việc, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất. Hiên nay công ty đang áp dụng một số loại phúc lợi sau:

- Chăm sóc sức khỏe: Khám sức khỏe định kì: Hằng năm, công ty tổ chức khám sức khỏe định kì cho CBNV tại trụ sở chính của công ty 74 – 76 Ngô Quyền – phường Vĩnh Ninh – Thừa Thiên Huế.

- Chế độ hưu trí: Người lao động hưởng chế độ hưu trí với mức lương hưu theo quy định. Nam đủ60 tuổi, nữ đủ55 tuổi,đóng BHXH đủ 20 năm trởlên.Người lao động hưởng

Trường Đại học Kinh tế Huế

chế độ hưu trí với lương hưu thấp hơn quy định. Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi, đóng BHXH đủ 20 năm trởlên mà bịsuy giảm khả năng lao động từ61% trởlên.

- Chế độnghỉlễ:

Lễ, Tết: 9 ngày và được nghỉ bù khi ngày Lễ, Tết trùng vào ngày làm việc.

Nghỉ việc riêng hưởng lương bao gồm:

 Bản thân CBNV kết hôn: được nghỉ 3 ngày. Ngoài ra, công ty tặng phần quà 1.000.000đồng/người cho công nhân viên kết hôn.

 Con cái kết hôn: được nghỉ1 ngày.

 Bố, mẹ, vợ hoặc chồng, con qua đời: được nghỉ3 ngày.

 Anh, chị, em ruột qua đời: được nghỉ 1 ngày - Tặng quà:

 Ngày sinh nhật: Công ty có tổchức sinh nhật cho CBNV với món quà là 1 bó hoa và bánh kem. Món quà đó tuy là nhỏ nhưng lại rất ý nghĩa, tăng tinhthần đoàn kết giữa các CBNV với nhau. Ngày sinh nhật được tổchức sau khi kết thúc giờ làm việc.

 Ngày Quốc tếPhụnữhằng năm, Công ty tổchức tặng hoa cho CBNV nữ.

Trong Công ty CPTM dược phẩm Mạnh Tý – Việt Mỹ , bên cạnh đãi ngộvềtài chính thông qua tiền lương và thưởng. Ban giám đốc luôn cốgắng đảm bảo các loại phúc lợi tài chính gián tiếp cho nhân viên. Ban giám đốc Công ty quan niệm rằng dù ở cương vị cao hay hấp, hoàn thành tốt công việc hayởmức bình thường, đã là nhân viên trong Công ty thìđều được hưởng phúc lợi. Và các khoản này Công ty thực hiện cũng rất phong phú và toàn diện, thoảmãnđược nhiều cung bậc nhu cầu của người lao đông.

Có thể nói những khoản đãi ngộ tài chính gián tiếp kể trên đã cho ta thấy phần nào sự quan tâm của Ban giám đốc Công ty tới đội ngũ nhân viên của mình. Và để hiểu rõ hơn, sâu hơn sựquan tâm này ta hãy cùng xem xét thực trạng đãi ngộphi tài chính của công ty.