• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ TẠI

3.1 Giải pháp hoàn thiện đãi ngộ tài chính

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ

có thưởng. Tiền lương trả cho CBNV được kết hợp giữa hiệu quảcông việc và những khoản tiền mà CBNV đãđạt hay vượt mục tiêu đãđềra.

Trong thực tế, các nhà lãnh đạo công ty thường gặp nhiều khó khăn trong việc đánh giá năng lực thực hiện của các nhân viên, nhất là đối với những nhân viên làm việc tại các bộ phận hành chính, quản trị, văn phòng…Tại nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty CPTM Dược phẩm Mạnh Tý –Việt Mỹ, việc xây dựng tiêu chuẩn mẫu còn chưa rõ ràng, thậm chí không được quan tâm. Điều này khiến cho nhân viên dễ gây thắc mắc, mỗi khi cần bình bầu tuyển chọn, xét nâng lương, khen thưởng…phương pháp đánh giá năng lực thực hiện của nhân viên bằng định lượng sẽ giúp cho Công ty có cái nhìn tổng quát, chính xác rõ ràng về thực hiện công việc của cán bộ công nhân viên.

Trình tự thực hiện:

*Bước 1: Xác định được yêu cầu chủ yếu khi thực hiện công việc

Nhà quản trị phải chỉ cho nhân viên biết là họ có những yêu cầu gì đối với nhân viên thực hiện công việc. Các công việc khác nhau sẽ có các yêu cầu khác nhau về chuyên môn nghiệp vụ,tình hình, sức khoẻ…Nếu bị đánh giá kém đối với bất kỳ yêu cầu nào chủ yếu, nhân viên sẽ không có điều kiện được xét nâng hệ số trong đợt bình bầu về lương, thưởng thậm chí có thể bị kỷ luật. Số lượng yêu cầu vừa phải không nên ít quá mà cũng ko nên nhiều quá.

*Bước 2: Phân loại các mức độ thoả mãn yêu cầu khi thực hiện công việc.

Mỗi yêu cầu chia thành năm mức độ: tốt, khá, trung bình, yếu và kém. Mức độ tốt thể hiện nhân viên hoàn toàn đáp ứng yêu cầu cao nhất về mặt đó, ngược lại mức độ kém cho thấy nhân viên hoàn toàn không đáp ứng được yêu cầu nào. Kết quả làm việc của nhân viên như thế nào thì được xếp vào mức độ đó, với mỗi mức độ tương ứng với một mức lương cụ thể.

Quan tâm đến lợi ích vật chất của người lao động, bên cạnh tiền lương, ban giám đốc Công ty cần chú trọng tới cả việc nâng cao chất lượng công tác đãi ngộ qua

tiền thưởng .

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.1.2 Các giải pháp về tiền thưởng

Khen thưởng có tác dụng khuyến khích, động viên, nhưng đối với những khuyết điểm của nhân viên, Công ty cũng có những hình thức xử lý rõ ràng. Tất cả những sai sót của nhân viên khi bị phát hiện đều phải xử lý làm lại, phạt theo quy chế đãđược xây dựng.

Qua phân tích, đánh giá của CBNV ở chương 2, tác giả nhận thấy hình thức thưởng của Công ty khá đầy đủ. Nhưng bên cạnh đó, có thưởng thì cũng có phạt,tất cả những sai sót của nhân viên khi bị phát hiện đều phải xử làm lại và đặc biệt là xử phạt các CBNV đó tùy theo trường hợp. Theo ý kiến tác giả, mức độ xử phạt được chia làm 3 loại như sau:

Mức 1: Đối với những trường hợp lần đầu sai phạm, ban quản lý cần cảnh cáo và buộc CBNV đó phải làm lại cho đúng với quy trình, chuẩn mực của Công ty.

Mức 2: Đối với những trường hợp sai phạm nhiều lần và những sai sót khá nghiêm trọng thì Công ty sẽ trừ 3 ngày lương của CBNV đó.

Mức 3: Đây là mức nghiêm trọng nhất, áp dụng đối với trường hợp sai phạm quá nhiều lần và những sai sót rất nghiêm trọng thì Công ty sẽ sai thải nhân viên đó.

Ngoài ra, đểkhuyến khích nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức, kỷluật, đi làm đầy đủ, đúng giờ giấc quy định. Chấp hành tốt nội quy, quy chế của công ty, tạo tác phong làm việc công nghiệp, khoa học, góp phần xây dựng văn hoá công ty.

- Công ty cần bổ sung một số khoản tiền thưởng

+ Thưởng lòng trung thành của nhân viên: nhân viên làm việc tại công ty từ 3 –5 năm được thưởng 5% lương cơ bản; nhân viên làm việc tại công ty từ 5 – 10 năm được thưởng 10% lương; nhân viên làm việc tại công ty trên 10 năm được thưởng 15% lương.

+Thưởng đảm bảo ngày công: nhân viên làm việc đủ 24 ngày công/tháng được thưởng 200.000 đồng/tháng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty nên tăng mức tiền thưởng dựa vào doanh thu của công ty, tăng mức tiền thưởng là đòn bẫy kích thích tinh thần làm việc của người lao động, là công cụ hấp dẫn người lao động. Trong điều kiện chính sách Nhà Nước còn nhiều hạn chế, đồng lương còn thấp, chưa đủ nuôi sống người lao động và gia đình họ, thì tăng mức tiền thưởng là cần thiết. Khi có thêm tiền thưởng người lao động có thêm thu nhập để ổn định cuộc sống. Họ sẽ yên tâm làm việc, cống hiến sức mình cho công ty, họ tin tưởng công ty sẽ đem lại cho họ cuộc sống tươi đẹp hơn.

3.2 Giải pháp hoàn thiện đãi ngộ phi tài chính