• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách đãi ngộ cho CBNV của Công ty

PHẦN II: NỘI DUNG

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ

2.5 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách đãi ngộ cho CBNV của Công ty

cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào muốn đững vững trên thị trường đòi hỏi phái có sựkhác biệt đểcó thể vươn lên trên cuộc cạnh tranh này.

b. Xã hội

Sức ép của xá hội rất quan trọng. Lương bổng của CBNV ảnh hưởng trực tiếp đến giá cảcủa hàng hóa trên thị trường. Khi lương của CBNV tăng lên, đồng thời giá của sản phẩm cũng tăng lên. Xã hội ép buộc công ty không được tăng lương quá cao, phải theo lương của các công ty khác đang áp dụng.

c. Pháp luật

Các quy định của Pháp luật hiện hành có ảnh hưởng chặt chẽ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Công ty đã có quy định cụ thể về thời gian làm việc, thời gian làm việc trong một ngày là 8 tiếng. Đối với CBNV làm việc tại văn phòng thì làm việc theo giờ hành chính, đối với CBNV tại các nhà thuốc thì thời gian làm việc được chia làm 2 ca: ca 1 bắt đầu làm việc từ 7h đến 15h, ca 2 làm việc từ 14h đến 22h. Và đảm bảo được thời gian nghỉ ngơi của CBNV.

2.4.2 Môi trường công ty

Về nhân sự, Công ty tuyển dụng lao động theo chế độ hợp đồng lao động. Công ty có một đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và có chuyên môn tinh thông nghề nghiệp.

Công ty có một hệ thống kho tương đối hiện đại và có dung lượng lớn đáp ứng được nhu cầu tàng trữ, các kỹ thuật viên kiểm tra chất lượng thuốc có kinh nghiệm.

Công ty cũng là một doanh nghiệp đứng đầu trong Công ty dược phẩm ở Huế.

Sản phẩm của Công ty là một loại hàng hoá đặc biệt, người tiêu dùng phải có một kiến thức nhất định hoặc phần lớn là cần có sự trợ giúp của các nhà chuyên môn (cụ thể là các Bác sĩ, Dược sĩ) khi dùng loại hàng này và sản phẩm củ Công ty có yêu cầu về chất lượng rất cao vì nó liên quanđến sức khoẻ con người.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sản phẩm của Công ty luôn có uy tín trên thị trường, nhờ phần cấu thành vô hìnhđó là chất lượng, việc đảm bảo các yêu cầu chặt chẽ về nguồn hàng, nhập hàng, các sản phẩm của Công ty phải qua một hệ thống kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và chính xác và được tàng trữ ở các điều kiện kho tàng đạt tiêu chuẩn cao. Chính vì vậy sản phẩm của Công ty hầu như không vi phạm vào các nguyên tắc chất lượng cũng như các quy chế dược chính của Bộ y tế.

2.4.3 Bản thân công việc

Nội dung công việc được thông tin trong bản mô tả công việc, mô tả công việc càng chi tiết, rõ ràng, cụthể thì nhân viên có cái nhìn càng tổng quan, chi tiết đối với công việc mìnhđảm nhận.Trong trường hợp công việc phù hợp với người lao động thì họ sẽ hoàn thành công việc tốt hơn và ngược lại. Đây là yếu tố các nhà quản trị cần quan tâm và cân nhắc trong việc bố trí nhân lực với từng công việc cho thích hợp. Và khi biết rõ công việc của mình thì nhân viên có thể chủ động đặt ra những mục tiêu và thời gian đểhoàn thành mục tiêuấy.

Ngoài nội dung công việc thì tính chất công việc cũng là một thành phần khác ảnh hưởng đến động lực lao động. Tính chất công việc nói lên phạm vi không gian, thời gian, mức độ bao quát, công cụ, phương tiện dùng để phục vụ công việc, tính năng động, sáng tạo cần thiết của công việc. Tính chất công việc cũng được thể hiện trong bản mô tả công việc, thông qua đó, người lao động có thể biết được, mình có phù hợp với công việc hay không.

Dược phẩm là một trong những mặt hàng thiết yếu, không có sự mặc cả về giá thành nên sức mạnh khách hàng rất yếu trong ngành này. Nhu cầu dược phẩm là một nhu cầu thiết yếu do đó khó có thể có sản phẩm thay thế cho mặt hàng này. Có đủ điều kiện đầu tư để cải thiện hệ thống phân phối thuốc, hoàn thiện hệ thống bán lẻ, bán thuốc kê toa và không kê toa. Chính sách về giá thuốc có xu hướng nghiêng về phía bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.4.4 Bản thân nhân viên

Về năng lực của CBNV: Đa số CBNV của công ty đều là người có trình độ năng lực khá cao. Vì bản chất công việc có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Những CBNV có thành tích làm việc tốt hơn sẽ được hưởng đãi ngộ cao hơn so với CBNV khác.

Vềkinh nghiệm và thâm niên: CBNV làm việc lâu năm sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm, năng suất lao động cũng được tăng lên thì CBNV đó cũng được công ty trọng dụng và hưởng được các chính sách tốt nhất.

Vềtiềm năng của nhân viên: Những sinh viên mới ra trường dù không có nhiều kinh nghiệm. Nhưng vẫn được trảmức lương cao. Vì công ty tin rằng trong tương lai, CBNV đó sẽcó những đónggóp cho các hoạt động và sựphát triển của công ty.

Vềlòng trung thành của CBNV: Lòng trung thành của CBNV thểhiện khi nhân viên cam kết gắn liền với thành công của tổchức và tin rằng làm việc cho tổ chức này chính là sựlựa chọn tốt nhất của họ. Lòng trung thành là ý định hoặc mong muốn duy trì là thành viên của tổchức, và tham gia nhiệt tình, làm việc hết mình vì mục tiêu của công ty.

2.5 Đánh giá chung về thực trạng chính sách đãi ngộ cho CBNV của công ty