• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ TẠI

3.2 Giải pháp hoàn thiện đãi ngộ phi tài chính

Công ty nên tăng mức tiền thưởng dựa vào doanh thu của công ty, tăng mức tiền thưởng là đòn bẫy kích thích tinh thần làm việc của người lao động, là công cụ hấp dẫn người lao động. Trong điều kiện chính sách Nhà Nước còn nhiều hạn chế, đồng lương còn thấp, chưa đủ nuôi sống người lao động và gia đình họ, thì tăng mức tiền thưởng là cần thiết. Khi có thêm tiền thưởng người lao động có thêm thu nhập để ổn định cuộc sống. Họ sẽ yên tâm làm việc, cống hiến sức mình cho công ty, họ tin tưởng công ty sẽ đem lại cho họ cuộc sống tươi đẹp hơn.

3.2 Giải pháp hoàn thiện đãi ngộ phi tài chính

Quan tâm tới nhân viên, các nhà quản trị lãnh đạo công ty cũng cần phải động viên, thăm hỏi tới hoàn cảnh của nhân viên, đặc biệt khi họ có khó khăn cần giúp đỡ.

Bên cạnh đó, nhà quản trị cũng cần tìm hiểu và ghi nhớ ngày sinh nhật, những ngày kỷ niệm hoặc những sự kiện cá nhân có ý nghĩa…của từng nhân viên. Có được sự quan tâm đó, nhân viên sẽ cảm thấy họ dược tôn trọng và họ sẽ hợp tác tốt hơn với những người coi trọng họ.

Bên cạnh việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa bản thân nhà quản trị với nhân viên, một mối quan hệ khác cần quan tâm tới đó là mối quan hệ đồng nghiệp.

*Xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp đoàn kết, chan hoà

Nếu nhà quản trị công ty biết khéo léo trong việc tạo lập mối quan hệ giữa các nhân viên, họ sẽ làm giảm bớt những mâu thuẫn không đáng có trong đồng nghiệp.

Muốn vậy trước hết công ty hãy tạo điều kiện cho nhân viên có sự nhất trí, thái độ tích cực đối với nhau trong công việc. Hãy khuyến khích mọi người trao đổi kinh nghiệm, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn trong khi họ cùng nhau làm việc. Để cho nhân viên thân thiết, gần gũi với nhau hơn, vào những ngày nghỉ, công ty nên tổ chức các buổi tham quan, picnic…và cho gia đình của mọi thành viên trong công ty tham gia. Hay vào những đợt kỷ niệm, công ty nên tổ chức các buổi sinh hoạt văn nghệ, thi đấu thể thao để vừa giúp cho nhân viên giải trí, vừa thu ngắn khoảng cách giữa họ. Ngay trong những ngày làm việc, công ty cũng nên tạo điều kiện cho nhân viên chơi thể thao như cùng nhau đánh cầu lông, bóng bàn, tennis,…

Trong Công ty, dù cho nhà quản trị cố gắng đến đâu thì sự xích mích giữa các nhân viên là điều khó tránh khỏi. Nếu không giải quyết ổn thoả sẽ dẫn đến phân chia bè phái trong công ty. Mà sự phân chia bè phái chỉ làm cho những nhân viên đố kỵ nhau, thiếu thái độ hợp tác. Vì vậy, khi giữa các nhân viên có sự xích mích, nếu không tự dàn hoà được, thì nhà quản trị cần phải có sự can thiệp để tạo bầu không khí tích cực giữa các nhân viên. Nhà lãnh đạo có thể gọi từng người, lắng nghe những ý kiến của họ, qua đó để giải quyết mâu thuẫn đó.

Trường Đại học Kinh tế Huế

* Nâng cao chất lượng điều kiện làm việc – sắp xếp thời gian làm việc hợp lý Thực hiện đãi ngộ qua môi trường làm việc, Công ty cần quan tâm đến thời gian làm việc, thời gian nghỉ của nhân viên. Hãy tạo cho nhân viên sự chủ động, sự linh hoạt trong khả năng có thể trong việc sử dụng thời gian làm việc. Nếu nhân viên cuối tuần có việc bận, hãy cho phép họ làm thêm giờ và hoàn thành công việc trước để họ có thể nghỉ vào ngày đó. Công ty hãy đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho nhân viên theo quy định của pháp luật và theo sự chủ động của côngty.

Với giải pháp trên, tôi hy vọng sẽ đóng góp một phần vào việc nâng cao chất lượng công tác đãi ngộ nhân sự của công ty CPTM Dược phẩm Mạnh Tý – Việt Mỹ.

Nhưng để cho hoạt động này thật sự đạt hiệu quả cao thì công ty cần quan tâm tới việc thực hiện tốtcác hoạt động khác như: Tuyển dụng nhân sự, đào tạo, phát triển và đánh giá nhân sự.

3.2.2 Các giải pháp về yếu tố công việc

Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác đãi ngộ phi tài chính thông qua công việc, ban giám đốc cần quan tâm tới nhân viên của mình từkhi giao việc, trong quá trình thực hiện và khi hoàn thành công việc.

*Trong giai đoạn phân công giao việc

Đối với người lao động, có được công việc phù hợp là một điều rất quan trọng.

Làm một công việc phù hợp, người lao động sẽ có điều kiện phát huysở trường, năng lực và làm việc với sự say mê thích thú.

Vì thế, nhà quản trị trong công ty cố gắng kết hợp đặc tính công việc với tâm lý, đặc điểm của từng nhân viên để giao việc cho phù hợp. Chưa có những nhà chuyên môn, máy móc trắc nghiệm tâm lý nhưng nhà quản trị có thể lựa chọn người theo sự quan sát, sự tìm hiểu và linh cảm của nhà quản trị năng lực, trình độ nghiệp vụ của mỗi nhân viên không chỉ thể hiện qua bằng cấp họ đạt được, mà thể hiện nhiều hơn ở năng lực làm việc của họ.

Trong các công việc, đặc biệt là các công việc khó khăn, phức tạp, các nhà quản trị nên thực hiện công việc dựa trên cơ sở phân tích công việc. Với hoạt động này,

Trường Đại học Kinh tế Huế

công ty có thể đưa ra các yêu cầu đối với người thực hiện về kinh nghiệm, tuổi tác, sức khoẻ, các đặc điểm riêng:thông minh, khéo léo, sở thích …từ đó mà Công ty chọn lựa raứng viên phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, trước khi thuyên chuyển công việc cho nhân viên, ban giám đốc hãy tìm hiểu xem nhân viên có ưa thích, có phù hợp với công việc mới không. Nếu cần thiết, hãy tạo điều kiện cho họ thích nghi với công việc mới. Ngoài ra, khi giao việc, ban Giám đốc Công ty hãy giao quyền cách đơn giản, tránh việc phức tạp. Bởi vậy, người được giao việc sẽ cảm nhận được niềm vui từ sự tin tưởng của cấp trên. Và khi giao quyền hạn thì phải gắn với trách nhiệm.

*Trong quá trình nhân viên thực hiện công việc

Có thể nói rằng trong quá trình thực hiện công việc, ban Giám đốc đã có nhiều biện pháp thể hiện sự quan tâm, kích thích nhân viên làm việc hăng say, nhiệt tình.

Việc các lãnh đạo thường đi xem nhân viên làm việc là đáng quý nhưng không nên lạm dụng nhiều quá vì nếu vậy sẽ gây ức chế cho nhân viên.

Đồng thời, Công ty đừng bao giờ cho rằng chính bản thân họ mới là người có năng lực giải quyết tốt nhất mọi công việc. Thực tế, mỗi người có một cách tiếp cận, và giải quyết công việc riêng. Có thể ban đầu cách tiếp cận, tiến hành công việc của nhân viên không trùng với suy nghĩ của nhà quản trị. Lúc đó nhà quản trị nên bình tĩnh xem xét, lắng nghe bàn bạc với nhânviên, và nên nhớ không nên gạt phăng mọi ý kiến trái ngược của nhân viên, làm như vậy sẽ gây ức chế cho nhân viên mà nó còn làm nhân viên không trình bày được những cải tiến riêng của nhân viên. Các nhà quản tri nên phát huy hơn nữa tính sáng tạo, tính chủ động của nhân viên – bởi đó là một nguồn lựcvô hạn rất quý báu của công ty.

Các nhà quản trị cũng đừng đề ra các mục tiêu và số liệu, việc làm đó sẽ gây áp lực lớn cho nhân viên, chỉ tiêu kế hoạch dưới hình thức mệnh lệnh. Bởi vì thể hiện quyền lực một cách độc đoán như vậy sẽ làm suy giảm tinh thần, ý thức làm việc của nhân viên. Các nhà quản trị nên để cho họ tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng

Trường Đại học Kinh tế Huế

kế hoạch tài chính ngân quỹ cũng như việc đề ra mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, và đặc biệt là chương trình nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh sự quan tâm đến suy nghĩ, tình cảm của nhân viên trong khi giao việc và khi tiến hành công việc, các nhà quản trị cần phải tạo cho nhân viên niềm vui khi hoàn thành công việc.

*Khích lệ nhân viên khi hoàn thành công việc

Để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, công ty phải làm sao không những lãnh đạo mà cả đồng nghiệp ghi nhận những nỗ lực, thành công của họ. Nếu có thể, nhà quản trị nên khen trực tiếp họ ngay sau khi hoàn thành công việc và khen trước đông đảo mọi người. Lúc đó, họ sẽ cảm thấy tự hào và mãn nguyện. Còn đối với những thành quả làm việc lớn hơn, bên cạnh lời khen, khích lệ, nhà quản trị nên có những phần quà, khen thưởng cho nhân viên.

Ngoài mong muốn được cấp trên và đồng nghiệp nhận biết về thành quả làm việc, sau khi nỗ lực thực hiện xong công việc, nhân viên còn mong muốn sự thăng tiến trong tương lai. Do đó, công ty cần làm cho nhân viên cảm thấy rằng nếu bản thân họ hoàn thành mọi công việc tốt thì cơ hội thăng tiến sẽ đến với họ. Muốn làm được điều đó công ty nên đề cao yếu tố năng lực trong tiêu chuẩn thăng chức. Không nên sử dụng hình thức đề bạt nhân viên có thâm niên thành tựu rồi đột ngột cất nhắc lên giữ trọng trách nào đó trong hàng ngũ lãnhđạo. Vì nó làm cho nhân viên khác,đặc biệt là nhân viên trẻ không cố gắng, nỗ lực hoàn thành công việc. Bởi vì có hoàn thành xuất sắc công việc thì họ cũng không có hy vọng thăng tiến.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ