• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO

- Hoàn thiện chính sách trảlương, thưởng trướcđây của công ty, tăng cường các chính sách phúc lợi.

- Quan tâm đến chính sách đào tạo, phát triển và thăng tiến bằng các hình thức:

Lựa chọn và cử công nhân tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn và dài hạn, mở các lớp tập huấn nghiệp vụ tại chỗ, huấn luyện, nâng cao trìnhđộ tay nghềcho công nhân lao đông, xây dựng quy trình tuyển dụng theo nhu cầu sử dụng, lựa chọn người có trình độ, kinh nghiệm, năng lực chuyên môn đápứng từng vịtrí.

- Tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong công việc cho công nhân song song với kiểm soát quá trình làm việc từ phía ban lãnh đạo, tránh gây nên những tổn thất cho công ty.

- Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, văn minh, an toàn, không độc hại,...

giúp công nhân làm việc một cách tốt nhất.

3.2 Giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho công nhân lao động tại Công ty Cổphần Da giày Huế

3.2.1 Giải pháp về Lương, thưởng và phúc lợi

Tiền lương là yếu tố để duy trì và phát triển cuộc sống, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của công nhân, nếu chú trọng vào vấnđề này thìđộng lực làm việc của công nhân sẽtăng lên. Nhưkết quảnghiên cứu cũng nhưnhững phân tích ởmục trên, yếu tố lương thưởng và phúc lợi được công nhânđánh giá khá cao, song vẫn còn một số vấn đềcần khắc phục. Giải pháp đềxuất kèm theođólà:

- Đưa ra những con sốhấp dẫn đối với hệsốtăng lương theo thâm niên công tác, kèm theođólà nhữngđiều kiện cụthể để được tăng lương.

- Nên gắn tiền lương với chấtlượng lao động, mỗi công nhân sau một tháng làm việc thìđượcđánh giá tiêu chuẩn xét thiđua xếp loại theo các mứcđộ.

- Công tác chấm công phải rõ ràng, chính xác và công bằng nhất.

- Nghiên cứu cho thấy chưa có sựhài lòng với chính sách khen thưởng của công ty. Có thể là do chính sách khen thưởng của công ty quá ít, không đủ để tạo động lực cho họ, hoặc khen thưởng là không kịp thời nên không có tác dụng động viên đúng lúc. Dođó, ban lãnhđạo cần xem xét lại những điểm bất hợp lí trong chính sách khen

Trường Đại học Kinh tế Huế

thưởng công bằng tuyệt đối. Phải để công nhân cảm thấy khen thưởng và mục tiêuđể họphấnđấu mỗi ngày.

- Bổ sung, đa dạng các loại phúc lợi, các chế độ đãi ngộ cho công nhân trong công ty nói chung và công nhân trực tiếp nói riêng.

- Tổ chức Công đoàn của công ty hoạt động vẫn chưa thực sự sôi nổi. Cần thường xuyên họp, bàn vềcác chính sách phúc lợi, bảo vệquyền lợi cho họ, quan tâm nhiều hơn đến đời sống vật chất và tinh thần. Quan tâm đến gia đình công nhân cũng là một biện pháp nhằm tạo sựgắn kết giữa công nhân với công ty.

3.2.2 Giải pháp vềQuan hệ đồng nghiệp

Mối quan hệ đồng nghiệp trong một tổ chức là rất quan trọng, một tập thể lao động có gắn kết thì hiệu quả công việc mới cao và ngược lại. Tuy công nhân khá hài lòng về đồng nghiệp của mình nhưng công ty cũng cần có những giải pháp tốt hơn để cải thiện hơn nữa mối quan hệ đồng nghiệp giúp mang lại hiệu quảtốt nhất.

- Thường xuyên đưa ra các hình thức thiđua giữa các tổcông nhân và kèm theo phần thưởng.

- Tổchức các hoạt động vui chơingoài giờ, có những buổi tiệc nhỏchúc mừng sinh nhật cho những công nhân sinh cùng tháng,... Vừa thểhiện sựquan tâm của lãnh đạo dành cho công nhân, vừa giúp công nhân gần gũi nhau hơn.

- Khuyến khích công nhân quan tâm, giúp đỡnhau trong cuộc sống.

- Đối với những lao động mới vào làm, cần có sự giúp đỡ nhiệt tình từ lãnh đạo đến đồng nghiệp đểhọquen dần với môi trường làm việc mới, sớm hòa nhập vơi tập thể.

3.2.3 Giải pháp vềPhong cách lãnhđạo

Lãnh đạo là người quản lí tập thể bằng quyền lực và uy tín. Vì vậy, để công nhân thực sựkhâm phục và làm theo thì người lãnh đạo cần phải phát huy tối đa năng lực của mình.

- Lãnh đạo cần phải đi sâu, đi sát và hiểu rõ đời sống, nhu cầu của công nhân.

Sựthấu hiểu càng cao thì hiệu quảquản lí càng cao.

- Không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trình độ quản lí.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Đối với những quyết định, chính sách quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của công nhân thì cần phải lắng nghe, lấy ý kiến góp ý của công nhân.

Vừa giúp quyếtđịnh mang tính thực tiễn, vừa tạo mối quan hệgắn kết với cấpdưới.

- Lãnh đạo cần phải chú trọng hơn trong việc phê bình công nhân, biết kiềm chế cơn nóng giận và khéo léođểcông nhân không cảm thấy bị xúc phạm.

- Có thiện chí lắng nghe những phản hồi không tích cực từ phía công nhân về cách làm việc của chính mình, từ đóxem xét và tựsửađổi.

3.2.4 Giải pháp về Chính sách đào tạo và phát triển

Công ty đang thực hiện khá tốt các chính sách đào tạo nguồn nhân lực, song bên cạnh đó, cơ hội và chính sách thăng tiến dành cho công nhân vẫn còn nhiều điểm thiếu sót. Giải pháp đềxuất kèm theo là:

- Tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn, huấn luyện nâng cao tay nghề thường xuyên.

- Tổ chức các phong trào thi đua tay nghề giỏi và kèm theo phần thưởng để khuyến khích công nhân học hỏi, nâng cao trìnhđộ.

- Đềbạt thăng tiến phải công khai và công bằng, tránh sựthiên vị.

- Các quyết định, chính sách thăng tiến phải đảm bảo đến tay tất cả mọi người trong tổchức.

3.2.5 Giải pháp về Điều kiện làm việc

Công tyđã xây dựngđược một môi trường cóđiều kiện làm việc khá tốt, nơilàm việc sạch sẽ, thoáng mát, an toàn; giờ giấc làm việc nghiêm chỉnh, rõ ràng, bầu không khí làm việc vui vẻ được công nhân đánh giá khá cao nhưng không có nghĩa là tất cả công nhân đều cảm thấy đồng ý. Vì vậy, công ty cần nỗ lực nhiều để xây dựng một môi trường làm việc lítưởng hơn.

• Mua thêm trang thiết bị cần thiết phục vụcông việc, tránh tình trạng thiếu máy móc gây khó khăn và giảm năng suất trong quá trình làm việc.

• Cung cấpđầyđủ bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy.

• Kiểm soátlượng bụi không khí duy trìởmức cho phép, lượng vải dưthừa phải được xửlí ngay, tránh gây bụi bặm, chật chội nơi làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

• Cơ sở hạ tầng phải đảm bảo các yếu tố về không khí, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, tiếngồn,... Sửa chữa cơsởhạtầng kịp thời nếu có hưhỏng.

• Quản lí chặt chẽgiờ giấc tại công ty, các trường hợp nghỉ làm hay đến muộn đều phải báo cáo và kèm theo những hình thức xử lí cụ thể. Bên cạnh đó, cần kiểm soát số lượng giờ làm tăng ca và phân chia lao động một cách hợp lí nhất vào những đợt cao điểm.

• Không nên quá tạo áp lực chỉ tiêu để công nhân có tâm lí thoải mái nhất khi làm việc.

3.2.6 Giải pháp vềCông việc

Do tính chất, đặc điểm của ngành Da giày nên công việc lặp đi lặp lại gây nhàm chán và không kích thích sự hứng thú và sáng tạo, do đó, để nâng cao sự thích thú đối với công việc, ban lãnhđạo cần có những giải pháp cụ thể để tăng sự thú vị trong công việc chocông nhân:

Cần tổ chức các cuộc họp trưng cầu ý kiếncông nhân, khuyến khích công nhân đề xuất các ý kiến liên quan đến việc thay đổi cách thức thực hiện công việc sao cho bớt nhàm chán mà vẫn đạt hiệu quả cao và phù hợp với tính cách của họ.

Tránh tình trạng cấp trên giao quá nhiều việc chocông nhân cùng một lúc khiến họ cảm thấy căng thẳng và chán nản.

Cấp trên giao việc đúng người, đúng việc và đảm bảo công bằng.

Tạo những thách thức trong công việc.

Sắp xếp thời gian tăng ca hợp lý, đảm bảo công nhân có thể cân bằng được thời gian cho công việc, gia đình, cuộc sống.

Tóm tắtchương 3

Trong chương này, tác giả đãđưara cácđịnh hướng hoàn thiện công tác tạođộng lực cho công nhânlao động tại công ty trong thời gian tới, đồng thời từkết quảphân tích của chương 2 làm cơ sở để đưa ra các nhóm giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc của công nhân, bao gồm: giải pháp về Lương, thưởng và phúc lợi; Quan hệ đồng nghiệp; Phong cách lãnh đạo; Chính sách đào tạo và phát triển; Điều kiện làm việc; Công việc. Hi vọng những giải pháp mà tác giả đềxuất sẽ một phần nào đó giúp công ty hoàn thiện hơncông tác tạođộng lực cho công nhânlao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ