• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho công nhân tại công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM

2.2 Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho công nhân tại công ty

Sự biến động này là hoàn toàn dễ hiểu bởi ngành nghề mà công ty đang hoạt động hiện nay là gia công giày da, đây là công việc không đòi hỏi sức mạnh nhiều mà đòi hỏi sự khéo léo, tỷ mỉ nên rất phù hợp với lao động nữ. Còn số lượng lao động nam đã được công ty giảm thiểu bớt bởi hiện nay đã có sự giúp đỡ của trang thiết bị máy móc.

Xét theo tính chất: Công ty chuyên về sản xuất nên lực lượng lao động trực tiếp luôn chiếm gần như tuyệt đối qua từng năm, tuy nhiên tỷ lệ phần trăm lực lượng lao động gián tiếp lại biến động tích cực hơn lao động trực tiếp, cụ thể:

- Đối với lao động trực tiếp: Năm 2017 giảm 8 người (giảm 2.12%)so với năm 2018. Năm 2018 tăng 5 người (tăng 1.4%) so với năm 2017 .

- Đối với lao động gián tiếp: Năm 2017 tăng 3 người (tăng 17.6%) so với năm 2016. Năm 2018, số lượng lao động gián tiếp tăng 5 người (tăng 25%)so với năm 2017.

Xét về trình độ chuyên môn: Đa dạng bao gồm nhiều cấp bậc khác nhau từ lao động phổ thông cho đến lao động đại học và trên đại học. Trong đó, trìnhđộ lao động phổ thông chiếm số lượng lớn nhất với chủ yếu là lao động trực tiếp, điều này đúng với tính chất của công ty chuyên sản xuất, không yêu cầucông nhân có chuyên môn cao.

- Nhưng tuy nhiên, số lượng lao động phổ thông đang có xu hướng giảm dần qua các năm, cụ thể: Năm 2017, giảm 6 người (1.7%) so với năm 2016; năm 2018 giảm 2 người (0.6%) so với năm 2017.

- Trong khi đó, lao động trình độ trung cấp, cao đẳng; đại học và trên đại học chiếm tỉ lệ tương đối nhỏ nhưng đang có xu hướng tăng đều qua các năm.

Điều này chứng tỏ công ty không ngừng thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao và đang ngày càng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tăng hiệu quảsản xuất kinh doanh.

2.2 Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho công nhân tại công ty

nhân làm việc tại nhà máy tùy theo năng lực, vị trí công việc được phân công. Lương thờigian áp dụng cho toàn thể cán bộ côngcông nhân trong toàn công ty.

Công ty Cổ phần Da giày Huế chi trả lương theo cách hàng tháng kế toán tổng hợp số giờ gồm trong giờ, ngoài giờ của từng công nhân. Căn cứ vào bảng xếp bậc công việc. Tổng hợp lương, phát phiếu lương cho công nhân kiểm tra đối chiếu ngày công, đối chiếu lương. Tiền lương trả cho công nhân mỗi tháng 2 kì (Ngày 30 hàng thángứng lương và ngày 15 hàng tháng phát lương).

Bên cạnh đó, công ty cũng đưa ra cách thức xét nâng lương theo căn cứ quyết định của chính phủ về thay đổi lương tối thiểu của vùng miền. Niên hạn và đối tượng trong diện xét nâng lương có thời gian chậm nhất là một năm nếu điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không vi phạm nội quy lao động, không bị xử lí kỉ luật từ hình thức cảnh cáo bằng văn bản. Nếu có vi phạm thì không đươc xét vào diện nâng lương. Năm kế tiếp mới được xét nâng lương với điều kiện không được vi phạm bất kì hình thức xử lí kỉ luật nào. Công nhân có những thành tích tốt trong công việc, là gương điển hình trong phong trào thi đua lao động sản xuất được nâng lương trước thời gian quy định. Việc xét nâng bậc lương được thực hiện theo quy định qua sự giám sát đề xuất của hội đồng xét nâng bậc lương. Tổng Giám đốc kí quyết định nâng bậc lương cho toàn thể cán bộ côngnhân viên trong toàn công ty.

Như vậy, nhìn chung về công tác tiền lương, công ty đã có những cố gắng, thực hiện những chính sách lương phù hợp để mức lương bình quân ngày càng tăng góp phần nâng cao đời sống vật chất chocông nhân, đồng thời kích thíchcông nhân làm việc.

2.2.1.2 Chính sách tiền thưởng

Bên cạnh chính sách tiền lương, Công ty Cổ phần Da giày Huế cũng đưa ra những chính sách tiền thưởng nhằm khuyến khích và nâng cao tinh thần làm việc cho công nhânlao động.

- Tiền thưởng Lễ: Căn cứ vào các ngày nghỉ Lễ lớn trong năm theo quy định của pháp luật, căn cứ hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty có quyết định mức thưởng lễ nhằm động viên toàn thể cán bộ côngnhân viên trong toàn công ty.

- Tiền thưởng Tết: Nhằm đáp ứng nguyện vọng của toàn thể cán bộ công nhân

Trường Đại học Kinh tế Huế

thưởng Tết lấy mức lương làm cơ sở tính toán tham gia hàng năm. Ngoài ra mức thưởng Tết còn căn cứ vào quá trình chấp hành nội quy của công ty đối vớicông nhân.

Cụ thể, doanh nghiệp sẽ thưởng 01 tháng lương sản phẩm cho toàn bộ cán bộ công công nhân viên của công ty vào dịp Tết:

+ Đối với bộ phận gián tiếp hưởng lương theo doanh thu: Cộng tất cả lương thực hiện hàng tháng kể cả tăng ca nhưng không kể cả phần công ty hỗ trợ lương chia thành 12 tháng = lươngbình quân tháng tương đương bằng 12 điểm thưởng.

Nếu vi phạm kỉ luật đã bị lập biên bản thì sẽ bị trừ số điểm thưởng, số tiền thưởng bằng số điểm còn lại x mức thưởng bình quân 01 điểm. Riêng đối với cán bộ gián tiếp nhưng không hưởng lương theo doanh thu hàng tháng thì tổng tiền lương để tính thường là 80% tiền lương hàng tháng không kể công ty hỗ trợ như tăng ca,…

+ Đối với công nhân trực tiếp sản xuất: Hưởng lương theo năng suất chuyền cũng như được tính tương tự như trên, tổng tiền lương cả năm để tính thường là tiền sản phẩm kể cả tăng ca nhưng không tính phần công ty hỗ trợ lương.

Như vậy, công ty đã xây dựng những chính sách tiền thưởng tương đối phù hợp giống như những doanh nghiệp cùng nghành để có thể tạo động lực làm việc chocông nhân.

2.2.1.3 Phúc lợi

Công ty đảm bảo việc thực hiện các khoản phúc lợi bắt buộc theo quy định của pháp luật cho tất cả các công nhân.

Công ty đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho công nhânlao động theo đúng quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Công ty có quỹ Công đoàn để hỗ trợ vào những ngày lễ như ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Quốc tế thiếu nhi, Trung thu,…

Công ty có bộ phận y tế chăm sóc sức khỏe chocông nhân trong trường hợpốm, đau khẩn cấp hay tai nạn lao động cần xử lí kịp thời.

Công ty luôn có chế độ thăm hỏicông nhân khiốm đau, khi gia đình có người mất.

Bên cạnh đó, công ty luôn áp dụng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

Nghỉ Lễ:Cán bộ công nhân viênđược nghỉ 10 ngày/ năm:

+ Tết Dương lịch: Nghỉ 1 ngày (1/1 Dương lịch).

+ Tết Âm lịch: Nghỉ 6 ngày.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Ngày Quốc tế lao động.

+ Ngày Giải phóng miền Nam.

+ Ngày Quốc khánh.

2.2.1.4 Chính sáchđào tạo và phát triển

Công ty Cổ phần Da giày Huế nhận thức được đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một sự đầu tư mang lại lợiích lớn cho công ty. Nguồncông nhân viênđược đào tạo bài bản, tay nghề cao thì hiệu quả sản xuất kinh doanh mới cao, công ty mới phát triển bền vững. Xuất phát từ nhận thức về tầm quan trọngcủa nguồn nhân lực, công ty đã rất chú trọng tới đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao không ngừng năng lực, tay nghề của đội ngũ côngnhân viên.

Các khóa đào tạo của công ty được tổ chức và thiết kế phù hợp. Hiệu quả dựa trên yêu cầu thực tiễn hoạt động của từng bộ phận, chức năng, tổ,… đảm bảo cho cán bộ công nhân viên tại công ty có thể áp dụng tối đa những kĩ năng, kiến thức đã được đào tạo vào công việc.

Công ty Cổ phần Da giày Huế không ngừng phát huy và nâng cao hơn chính sách đào tạo để có thể khai thác và phát huy tối đa năng lực của công nhânlao động trong công việc. Đồng thời, bên cạnh những chính sách nâng cao kiến thức, công ty cũng đã tạo điều kiện cho công nhân tham gia các khóa học ngắn hạn về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy nổ do các cơ quan chức năng tổ chức. Đặc biệt bên cạnh chính sách đào tạo cho đi học các khóa học, công ty đã áp dụng chính sách đào tạo tại chỗ nghĩa là các công nhân của mình sẽ cùng hỗ trợ nhau, giúp đỡ nhau nâng cao tay nghề.

Bên cạnh những chính sách đào tạo đội ngũ lao động, thì công ty luôn xem trọng công tác đề bạt và thăng tiến trong công việc cho công nhân. Đây là công tác hết sức quan trọng và cần thiết không chỉ nhằm mục tiêu giúp công nhân cố gắng nỗ lực phấn đấu hơn trong công việc, nâng cao hiệu quả kinh doanh, mà còn đáp ứng mục tiêu giữ chân những công nhân có năng lực, có tâm huyết đối với công ty, cùng công ty vượt qua những khó khăn, thách thức.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.2Môi trường làm việc 2.2.2.1Điều kiện làm việc

Điều kiện làm việc của công ty tương đối tốt, đảm bảo an toàn và bảo hộ lao động đầy đủ. Phương tiện, trang thiết bị cần thiết, điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện công việc một cách tốt nhất luôn được đảm bảo. Giờ giấc làm việc nghiêm chỉnh, không làm quá giờ quá nhiều. Không gian làm việc sạch sẽ, thoáng mát. Tuy nhiên, không khí làm việc còn căng thẳng, do làm việc chủ yếu theo ca, nhiều lúc có đơn hàng phải giao gấpcần tăng ca làm cho đội ngũ công nhânbị áp lực.

2.2.2.2 Công việc

Nhìn chung, công việc chủ yếu của công nhân trong công ty là sản xuất trực tiếp nên không yêu cầu nhiều kĩ thuật và trình độ học vấn, có sự hỗ trợ đắc lực của máy móc, thiết bị nên công việc của công nhân được giảm tải phần nào. Tuy nhiên công việc của họ, lặp đi lặp lại, vì vậy nên dễ khiến công nhân cảm thấy tẻ nhạt và nhàm chán. Hiện nay, công ty đang ngày càng mở rộng quy mô sản xuất nên công nhân ở đây không lo lắng sẽ bị đuổi việc, có thể yên tâm sản xuất.

2.2.2.3 Quan hệ đồng nghiệp

Ở Công ty Cổ phần Da giày Huế, đồng nghiệp luôn hòa đồng, thân thiện với nhau, chia sẻ với nhau kinh nghiệm trong công việc, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, khi có công nhân mới vào công ty thì tích cực hướng dẫn công việc để họ có thể làm quen với môi trường và công việc, tạo mọi điều kiện để họ có thể phát triển hết năng lực của mình.

Công ty đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, mọi người đều có ý thức tập thể, gắn bó cùng nhau vì mục tiêu chung của công ty.

2.2.2.4 Phong cách của người lãnhđạo

Công ty có đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn xa, trông rộng, là những người công tâm, tâm huyết với công việc, có đầu óc tổ chức để có thể xây dựng công ty vững mạnh; đã tạo ra được mối quan hệ tốt giữa lãnhđạo và công nhânlao động. Lãnh đạo đã quan tâmđến đời sống, hoàn cảnh của mỗi công nhân và hỗtrợ kịp thời khi họ gặp khó khăn. Đồng thời biết lắng nghe, biết kiềm chế trong mọi hoàn cảnh. Khi công nhân có sai phạm thì từ từ uốn nắn chứ không bức xúc, quát mắng… tạo nên những khoảng cách không đáng có giữa công nhân và lãnh

Trường Đại học Kinh tế Huế

đạo.