• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG

3.2 Đề xuất các giải pháp chiến lược nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng Thương mại

3.2.2 Đối với khách sạn Asia Huế

3.2.2.1 Xây dựng kếhoạch phát triển TMĐT

Bước này càng quan trọng đối với ngành du lịch nói chung, đặc biệt đối với khách sạn Asia Huế nói riêng. Tuy đã hoạt động trên 10 năm, khách sạn cũng đã xây dựng được cho mình một website riêng, đã tạo nên chỗ đứng vững chắc trên thị trường Thừa Thiên Huế trong ngành khách sạn, nhà hàng. Tuy nhiên, việc phát triển TMĐT vẫn ở mức thấp so với các đối thủ cạnh tranh khác trong ngành khách sạn, nhà hàng.

Do đó, khách sạn cần phải tìm hiểu cụthể, nghiên cứu và xây dựng chiến lược TMĐT, phân đoạn thị trường và khách hàng mục tiêu, phải xác định và nâng cao các mô hình ứng dụng cũng như chiến lược thực hiện, sau đó mới xây dựng kế hoach ứng dụng thực hiện TMĐT.

Khách sạn cần phải đẩy mạnh việc phân tích thị trường TMĐT của ngành du lịch trong nước cũng như ngoài ở hiện tại và trong tương lại. Khi nghiên cứu thị trường cần tìm hiểu rõ đối tượng cạnh tranh, tức là phải tìm hiểu sựcó mặt của họtrên mạng, trình độ công nghệ, phương án kinh doanh và kế hoạch marketing, mức độ ứng dụng TMĐT hiện tại của đối thủ…Việc nghiên cứu này sẽ giúp cho khách sạn Asia Huế định được lợi thếcạnh tranh của mình, từ đó có cơ sởcho việc xác định các bước đi cụthể đểphát triển

Trường ĐH KInh tế Huế

ứng dụng TMĐT.

Tiếp theo, khách sạn cần xác định rõ mục đích ứng dụng của TMĐT trong từng giai đoạn: thăm dò kênh kinh doanh qua mạng, nâng cao nhận thức hiểu biết về TMĐT, nâng cao hơn nữa mô hình TMĐT B2B, B2C…cung cấp chi tiết hơn cho khách hơn biết đến các dịch vụ của khách sạn, thực hành Marketing trực tuyến, nâng cao hệ thống thanh toán điện tử, cuối cùng đào tạo nhân lực, cải tiến cơ cấu quản lý cho phù hợp với môi trường kinh doanh mới.

3.2.2.2 Đầu tư xây dựng cơ sởhạtầng kỹthuật vững chắc

Do nhu cầu vềsựthuận tiện khi trao đổi giao dịch thông tin, dịch vụngày càng cao, đời sống nhân dân được cải thiện nên nhu cầu tìm đến các website của khách sạn ngày càng lớn, đặc biệt là việc giao dịch an toàn, giá rẻ, thông tin dịch vụ đc cung cấp hữu ích. Bởi vậy việc có một hệthống mạng tốt, đảm bảo khách truy cập website của khách sạn đượcổn định, hệthống serve tốt, không bịtình trạng quá tải…

Khách sạn cần luôn cập nhật các công nghệmới bằng việc có nguồn sách đầu tư thích đáng cho công nghệ, tạo cơ sở hạ tầng kỹ thuật vững chắc cho khách sạn mình, như vậy việc phát triển ứng dụng TMĐT mới dễ dàng hơn. Đặc biệt lưu ý đến công nghệ bảo mật bởi công nghệ thay đổi từng ngày, trình độ của các tội phạm công nghệ lại ngày càng tinh vi, việc cập nhật tin tức thường xuyên để có biện pháp phòng tránh là vô cùng cần thiết.

3.2.2.3 Biện pháp nâng cao chất lượng website Asia Huế

Để tạo ra một website về khách sạn sang trọng, đẳng cấp, chinh phục được khách hàng ngay từcái nhìn đầu tiên. Hãy làm cho khách hàng phải bị thu hút bởi sự hấp dẫn của website của khách sạn mình.

Phải có đầy đủcác chức năng chính sau: giới thiệu vềkhách sạn, chức năng đặt phòng, website thíchứng với các thiết bị di động, thiết kếrộng toàn màn hình nổi bật, Banner slider (các khung đặt quảng cáo, khuyến mãi) sinhđộng, hệthống thư việnảnh dễdàng sửdụng, phân hệcác tin tức, sựkiện, chia sẻvới mạng xã hội.

Qua quá trình khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu kết hợp phân tích sốliệuthu được, chúng tôi thấy rằng các website của khách sạn Asia Huếcòn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được tối đa nhu cầu của du khách khi truy cập, sử

Trường ĐH KInh tế Huế

dụng và tìm kiếm thông tin tại

các website này. Đểnâng cao chất lượng các website này,tôi đềxuất 6 nhóm giải pháp phù hợp cho 6 nhóm nhân tố:

- Nhóm giải pháp nâng cao sự thân thiện của người dùng với website:

Một website dễ dàng sử dụng đối với người dùng cũng như phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu của khách hàng thì sẽ thu hút được một lượng lớn người truy cập và sử dụng website của khách sạn. Website khách sạn cần:

Chế độ điều hướng người dùng trên website: Việc điều hướng người dùng trên website là biện pháp nhanh nhất để khách hàng tìm thấy nội dung họ cần trên trang web của khách sạn, có thể kết hợp sự chuyển hướng của đầu trang và cuối trang. Nếu website có nhiều trang nên thiết kế một trình đơn thả xuống để dễ dàng truy cập vào các trang website sâu hơn.

Đa dạng công cụ tìm kiếm trên website.

Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về khách sạn như: địa chỉ, số điện thoại, email, fax,… của khách sạn và đăng ở trang chủ hoặc những vị trí mà khách hàng dễ thấy dễ tìm nhất.

Cung cấp bản đồ chi tiết chỉ dẫn đến khách sạn.

- Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả marketing:

Cần ứng dụng thêm nhiều hình thức thanh toán trực tuyến khác, tạo điều kiện thuận lợi nhất khi khách hàng giao dịch với khách sạn như: thanh toán qua chuyển khoản, qua paypal (thích hợp với du khách quốc tế), qua cổng thanh toán Bảo Kim Ngân Lượng...

Cần thêm một số ứng dụng liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của du khách vào website, tạo kết nối với khách hàng đang truy cập vào website. Các ứng dụng như diễn đàn hỗ trợ khách hàng để khách hàng có thể để lại đánh giá của họ đối với dịch vụ của khách sạn, là nơi để khách hàng thảo luận và tìm kiếm sự trợ giúp.

Các thông tin về giá phòng phải rõ ràng và đưa ra các mức giá tạo cho khách hàng cảm giác đó là mức giá rẻ và chấp nhận được.

Dịch vụ đặt phòng trực tuyến cần phải đơn giản, không phức tạp.

Thông tin về các chương trình khuyến mãi về dịch vụ của khách sạn cần phải hấp dẫn, thu hút và được cung cấp chính xác, rõ ràng để khách hàng dễ dàng tìm thấy.

Trường ĐH KInh tế Huế

Phải để khách hàng thấy rằng khách sạn đang trực tuyến, đang tham gia, tương tác cùng họ. Đừng để khách hàng gặp bất kì khó khăn nào khi cần liên hệ với bạn. Khi khách hàng gặp khó khăn trong vấn đề tìm kiếm thông tin khách sạn, thì khách hàng phải được hỗ trợ ngay, không để khách hàng phải chờ đợi. Xây dựng đội ngũ nhân viên hỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/24.

- Nhóm giải pháp phát triển sự hấp dẫn của website:

Cung cấp các hình ảnh làm tăng thêm sự sinh động cho các thông tin được cung cấp trên website.

Website phải được thiết kế đơn giản đẹp mắt, không quá phức tạp, nhiều nội dung, giảm thời gian tải trang.

Tạo thêm một chức năng banner slides sinh động đểcó thểgiới thiệu nhiều hình ảnh đẹp hơn vềcác gian phòng cũng như hìnhảnh khách sạn đến với khách hàng. Làm tăng thêm cảm giác thuyết phục, thích thú của khách hàng. Nhờ đó lượng khách đặt phòng sẽ tăng lên.

Màu sắc của website nên được thiết kế lại với những gam màu dịu nhẹ hơn khiến khách hàng cảm thấy dễ chịu khi xem. Đồng thời thông tin và nền phải có màu sắc tương phản đểdễ đọc và thông tin được nổi bật lên.

- Nhóm giải pháp nâng cao thông tin website:

Ngoài mục đích đặt phòng, khi truy cập vào website khách hàng còn tìm kiếm thông tin về các địa điểm cũng như các hoạt động của địa phương đểphục vụcho nhu cầu đi du lịch của du khách. Vì thế, website khách sạn cần:

Cung cấp các thông tin cũng như các địa điểm ăn uống vui chơi tại địa phương cũng như điểm đến.

Giới thiệu các dịch vụ có tại điểm tham quan đó và những hoạt động du khách có thểtham gia.

Các thông tin cung cấp phải ngắn gọn nhưng đầy đủthông tin khách hàng cần, không dài dòng, lang mang.

- Nhóm giải pháp nâng cao kĩ thuật

Đối với một website, yếu tố kĩ thuật là một yếu tố đặc biệt để giữ chân khách hàng. Khách hàng sẽ dừng việc truy cập nếu một website có thời gian tải chậm, làm

Trường ĐH KInh tế Huế

cho khách hàng khó chịu. Vì vậy, công tác kĩ thuật của website cần phải chuyên nghiệp, luôn luôn cập nhật những công nghệ mới cũng như nâng cao yếu tố kĩ thuật của website.

Đội ngũ kĩ thuật viên của website phải thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin lên website. Du khách sẽ luôn tìm được những thông tin mới, hữu ích khi truy cập vào website của khách sạn.

Đội ngũ kĩ thuật viên phải thường xuyên học hỏi, tìm hiểu những công nghệ mới vàứng dụng và website của khách sạn.

Thường xuyên kiểm tra hệthống website đểhạn chếlỗi và tạm thời sữa chữa.

Nghiên cứu và cải thiện tốc độtải trang của website phải nhanh hơn, không bắt khách hàng phải đợi lâu khi truy cập và sửdụng website.

Thiết kế giao diện có thể hiển thị tốt trên nhiều loại thiết bị như laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng để khách hàng có thể truy cập website bằng nhiều thiết bịkhác nhau mọi lúc mọi nơi.

- Nhóm giải pháp nâng cao sự tương tác giữa khách hàng và website:

Tăng cường, phát triển ứng dụng liên kết với Facebook, Twitter,... để khách hàng có thể tương tác, nhận xét và góp ý với khách sạn một cách dễ dàng nhất. Vì ngày nay mạng xã hội Facebook, Twitter,... trở nên rất phổbiến. Tại Việt Nam, đa số người dân đều có tài khoảng riêng và thường xuyên truy cập vào đó, nhất là giới trẻ.

Website nên có tùy chọn ngôn ngữgiữa tiếng Việt và tiếng Anh (thay vì chỉcó tiếng Anh như hiện nay)

3.2.2.4 Marketing website thương mại điện tử

Chí phí cho việc marketing website là không cao. Chính vì vậy, TMĐT có sự cạnh tranh gay gắt, để thành công trong TMĐT, khách sạn cần tạo được nét đặc trưng riêng cho website mình, coi website như là một công cụtrực tuyến để thu hút sựchú ý của khách hàng đến với khách sạn. Cần tập trung vào marketing cho website và tận dụng Internet như công cụphục vụviệc học hỏi, nghiên cứu, quan sát thị trường và thị hiếu của khách hàng, khách sạn có thể thực hiện các biện pháp tăng cường hoạt động Marketing trực tuyến bằng cách đưa vào một số

Trường ĐH KInh tế Huế

công cụ như sau:

Quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm: Khách sạn cần nâng cao việc đưa thông tin vềcác dịch vụ trên website của khách sạn vào các website tìm kiếm nổi tiếng như Yahoo, Google... hay các trang website tìm kiếm trong khi đó khách hàng tiềm năng của khách sạn tìm kiếm dịch vụ bằng cách đánh vào công cụ tìm kiếm những từ ngữ có liên quan đến từ khóa. Kết quả tìm kiếm có thể lên tới hàng nghìn nhưng hầu hết khách hàng chỉ xem kết quả tới 20 kết quả đầu tiên. Do vậy, cần phải đạt hiệu quảcao trên công cụtìm kiếm. Có 3 lựa chọn cho tiếp thị Internet có sẵn:

PPC–Quảng Cáo Google Adwords cho phép khách sạn quảng cáo trên các kết quảcủa Google trảtiên trong vòng 1-2 ngày. Một khi tài khoản quảng cáo Google của khách sạn được thiết lập, khách sạn có thểbắt đầu nhìn thấy quảng cáo đang hoạt động trên kết quảtìm kiếm Google. Khách sạn có 3 lựa chọn đểlựa chọn hiển thị quảng cáo:

Hiển thị quảng cáo của khách sạn để tìm kiếm khách hàng qua công cụ tìm kiếm

Hiển thị quảng cáo của khách sạn cho cả khách hàng qua Mạng nội dung của Google

Hiển thị quảng cáo của khách sạn cho cả khách hàng dùng công cụ tìm kiếm cũng như mạng nội dung của Google

Khách sạn nên chọn tùy chọn đầu tiên nếu không muốn chi tiêu ngân sách hàng ngày một cách nhanh chóng.

Tối ưu website SEO- Tối ưu hóa SEO mất khoảng 1 vài tuần hoặc 2-3 tháng tùy theo từ khóa mà khách sạn lựa chọn. Do đó, khách sạn nên chuẩn bị tinh thần cho mình một sựchậm trễtối thiểu 2-3 tháng nếu khách sạn đang có kếhoạch đểxem hiệu ứng từcác nỗlực SEO.

SEO tốn nhiều thời gian hơn nhưng nó được minh chứng trong thời gian dài hạn cho việc kinh doanh của chính khách sạn.

Khách sạn nên lựa chọn SEO cho mục tiêu kinh doanh dài hạn. Bên cạnh đó nên lựa chọn từ khóa dài để tăng tỉ lệROI cao nhất.

PPC + SEO Marketing – chủ sở hữu khách sạn – người không muốn chờ đợi cho 2-3 hoặc 3-4 tháng có thể bắt đầu chiến dịch tiếp thị SEO của mình bằng cách sử dụng Quảng Cáo Google Adwords và cùng với đó có thểtập trung vào việc tối ưu hóa

Trường ĐH KInh tế Huế

trang web của khách sạn cho kết quảtốt hơn trên công cụtìm kiếm. Một khi thứhạng của khách sạn bắt đầu hiển thị kết quả và khách sạn bắt đầu nhận được lợi nhuận từ quảng cáo SEO, chủ khách sạn cỏ thể tiếp tục quyết định mở rộng danh sách từ khóa bằng cách nhắm mục tiêu từkhóa cạnh tranh.

Vì vậy SEO Marketing nên kết hợp PPC sẽmang lại hiệu quảcao nhất.

Tham gia tích cực trên các cổng thông tin thương mại điện tửvềdịch vụdu lịch khách sạn, điển hình là www.hotels.com.vn hay cổng thông tin TMĐT về các hãng hàng không bởi hàng không luôn đi kèm với du lịch. Vì vậy, từ trước tới nay, vốn dĩ du lịch và hàng không đã luôn có quan hệmật thiết với nhau. Hoặc thậm chí khách sạn có thể quảng bá website thông qua www.vietnamairlines.com hay www.jetstar.com – trang web chuyên cung cấp thông tin về đặt vé các chuyến bay trong nước cũng như ngoài nước. Vì vậy, nếu tiếp thị website của khách sạn trên trang này sẽ đến được với khách hàng nội địa và quốc tế, đối tượng khách hàng rất rộng lớn.

Khách sạn có thể đóng vai trò người thứ ba trong việc bán hàng trực tuyến cho các khách sạn, doanh nghiệp khác. Với các giao dịch trực tuyến thành công, khách sạn sẽthu hoa hồng từmỗi giao dịch.

3.2.2.5 Giải pháp về đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Nắm bắt được lợi thế cạnh tranh cũng như tính hiệu quảcủa phương thức kinh doanh TMĐT, khách sạn cần phải chủ động nâng cao nhận thức và đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên trong khách sạn với nhiều hình thức. Như thế mới có thể đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực cho TMĐT tại khách sạn, từ đó mới đáp ứng được phần nào chiến lượt phát triển TMĐT ở mức chuyên sâu trong hoạt động kinh doanh của khách sạn.

Bên cạnh việc trang bị những kiến thức chung về du lịch, quản trị kinh doanh cho người học, TMĐT bao gồm thêm các kiến thức chuyên ngành như: chiến lược TMĐT, các mô hình kinh doanh TMĐT, giao dịch điện tử, marketing điện tử, tài chính ngân hàng điện tử, luật về TMĐT… cùng những kiến thức vềcông nghệ thông tin hỗ trợ trực tiếp cho thương mại điện tử như lập trình xây dựng các ứng dụng và website TMĐT, quản trị mạng trong TMĐT, quản trị hệthống thông tin trong TMĐT, quản trị dự án trong TMĐT.

Trường ĐH KInh tế Huế

Việc đẩy mạnh hoạt động phổ biến tuyên truyền kiến thức về TMĐT cho từng cán bộ công nhân viên của khách sạn cũng như tác động to lớn đến việc có phát triển thành công phương thức kinh doanh TMĐT ở khách sạn hay không. Dựa trên nguồn nhân lực có tri thức về nhiều khía cạnh liên quan tới du lịch, thương mại, CNTT và truyền thông, pháp lý bảo vệ người tiêu dùng, an ninh… mới có thể đưa TMĐT thật sự đi vào hoạt động.

Do đó, tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, có khả năng quản lí các hoạt động liên quan đến TMĐT là một nhu cầu cấp bách của khách sạn Asia Huế trong giai đoạn hiện nay.

Đề xuất chính sách nhân sự

Đãi ngộnhân sự TMĐT hiệu quả

Đào tạo cán bộvềchuyên môn nghiệp vụ TMĐT

Tuyển dụng nhân lực có chất lượng cao từ các trường Đại học vềmảng quản trị và kĩ thuật.

Trường ĐH KInh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ