• Không có kết quả nào được tìm thấy

Công tác nghiên cứu thị trường và chiến lược thị trường mục tiêu

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ ĐÁNH

2.2. PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH

2.2.1. Phân tích các nội dung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty

2.2.1.1. Công tác nghiên cứu thị trường và chiến lược thị trường mục tiêu

nhân viên lái xe. Các bộ phận này của Công ty nhìn chung hoạt động đã đi vào ổn định, nguồn nhân lực hàng năm luôn được nâng cấp, Công ty luôn có chính sách đào tạo và chủ yếu là đào tạo nội bộ đó là phân công các thành viên có tay nghề kỹ thuật cao vừa làm nghề vừa kèm cặp huấn luyện những người có trình độ tay nghề thấp hoặc mới tuyển dụng để dễ làm quen với công việc hoặc có thể đảm nhận các công việc có yêu cầu cao. Đào tạo theo hình thức này có ưu điểm là thuận lợi, dễ tiếp thu và có hiệu quả cao do vừa học vừa thực hành tại chỗ.

- Cơ sở vật chất: Thành lập gần 20 năm, đến nay Công ty có 1 văn phòng đại diện, 3 nhà máy sản xuất, 6 cửa hàng đáp ứng đủ lượng cung cấp cũng như để tiêu thụ sản phẩm ra thị trường. Công ty luôn chú trọng đến việc cải tiến công nghệ, trang bị thêm các thiết bị cần thiết cho đội ngũ nhân viên, bố trí không gian trở nên chuyên nghiệp hơn. Đây chính là một trong những điều kiện giúp Công ty tiến hành hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Tóm lại, cơ sở vật chất của Công ty coi như đã gần đầy đủ và Công ty đang tiến hành hoàn thiện hơn cơ sở vật chất của mình.

- Vốn:Nguồn vốn chủ yếu là của chủ sở hữu Công ty. Theo báo cáo tài chính thì nguồn vốn của Công ty trong những năm qua đều tăng. Đây chính là một trong những điều kiện giúp Công ty tiến hành hoạt động kinh doanh thuận lợi, góp phần tăng lợi nhuận cho Công ty.

- Công nghệ:Là một công ty sản xuất vật liệu xây dựng nên Công ty có một hệ thống máy móc hiện đại, sản xuất trên quy mô lớn cùng với sự chuyên môn hóa trong lĩnh vực thiết kế, gia công. Hơn nữa, Công ty luôn chú trọng đến việc đổi mới công nghệ trong sản xuất.

Các thông tin bên ngoài Công ty

- Khách hàng:Khách hàng của Công ty chủ yếu là đại lý, cá nhân và một lượng khách hàng không lớn là các nhà thầu xây dựng hoạt động trên địa bàn tỉnh. Các đại lý mua sản phẩm của Công ty với giá sỉ và bán lẻ cho các hộ gia đình để kiếm lời. Khách hàng cá nhân mua sản phẩm nhằm phục vụ cho nhu cầu xây dựng nhỏ lẻ kiểu họ gia đình, họ đến mua tại các đại lý nhưng nếu mua hàng với số lượng lớn thì họ sẽ trực tiếp đến tận cửa hàng của Công ty để mua hàng. Còn các nhà thầu xây dựng tuy không lớn nhưng họ là những khách hàng mua với số lượng lớn và rất chuyên nghiệp, thường

Đại học kinh tế Huế

những khách hàng này đã có quan hệ làm ăn lâu dài với Công ty và đã được Công ty giành riêng cho họ những chính sách ưu đãi để duy trì mới quan hệ làm ăn lâu dài.

- Đối thủ cạnh tranh:Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đông Hà nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung, có rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, trong đó đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Công ty đó là Công ty TNHH Yên Loan. Tuy thành lập sau nhưng cách thức hoạt động của công ty TNHH Yên Loan không có gì khác so với công ty TNHH TM Số 1. Qua điều tra cho thấy, Công ty TNHH Yên Loan cũng có nhà xưởng, cửa hàng, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng tốt, mặt hàng bán gần như là giống với Công ty. Nhưng Công ty TNHH TM Số 1 vẫn luôn dẫn đầu về hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn, bởi vì, Công ty thành lập gần 20 năm, mạnh về nguồn vốn, tạo được uy tín và vị trí trong lòng khách hàng, luôn là sự lựa chọn đầu tiên trong tâm trí khách hàng. Trong tương lai nếu Công ty không có những chính sách cạnh tranh hiệu quả có thể đây sẽ là công ty thế chân Công ty TNHH TM Số 1 trên địa bàn, bởi đối thủ cạnh tranh sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu của Công ty.

- Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng: Ngoài đối thủ cạnh tranh trực tiếp là công ty TNHH Yên Loan, thì trên địa bàn thành phố Đông Hà cũng có rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này như: Doanh nghiệp tư nhân Thúy Nhân, công ty TNHH 1TV Thép Đồng Tiến… Công ty không thể xem nhẹ các đối thủ này, bởi tuy mới thành lập, quy mô nhỏ nhưng các công ty này sẽ chào bán sản phẩm với mức giá cạnh tranh, lâu ngày sẽ tạo ra được lợi nhuận và quy mô lớn. Do đó, trong tương lai gần, Công ty cần phải quan sát nhiều hơn những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng và có hướng đi đúng đắn.

- Sản phẩm thay thế: Công ty nằm ở địa bàn kinh tế mới, nơi mà người dân có nhu cầu xây nhà kiên cố, ổn định khá nhiều, khó có sản phẩm nào thay thế được các vật liệu xây dựng. Chính vì vậy, trong thời điểm hiện tại và tương lai thì sản phẩm thay thế không phải là mối đe dọa lớn với Công ty.

- Nhà cung ứng: Đặc thù của Công ty là hoạt động trong lĩnh vực thương mại, với chính sách đa dạng hóa sản phẩm nên Công ty lựa chọn các sản phẩm của nhiều nhà cung ứng khác nhau. Vừa đa dạng hóa được sản phẩm, vừa tránh việc phải phụ thuộc vào một nhà cung ứng nhất định. Vì sản phẩm kinh doanh chủ yếu là vật liệu

Đại học kinh tế Huế

xây dựng, khi mà thị trường tiêu thụ ngày càng khó khăn nên Công ty phải nắm chắc ưu thế đối với nhà cung ứng.

Chiến lược thị trường mục tiêu của công ty những năm qua

Công ty phân đoạn thị trường chủ yếu trên tiêu chí địa lý do đa phần các thống kê về doanh thu được thu thập theo các khu vực địa lý và các nỗ lực marketing cũng cho thấy có sự khác biệt giữa các khu vực này.

Trong những năm qua thị trường tiêu thụ của công ty tập trung ở đại bàn tỉnh Quảng Trị, các tỉnh miền trung như Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và công ty có xuất khẩu sang nước Lào nhưng vẫn chưa chiếm nhiều doanh thu. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị vẫn là một trong những thị trường mục tiêu quan trọng của công ty bởi nó chiếm đến khoảng 50% trong tổng doanh thu. Do đó, Công ty cần có những biện pháp thích hợp để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng ở các thị trường mục tiêu cũng như phát triển thêm nhiều thị trường mới, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm và mang lại lợi nhuận cao cho Công ty.