• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

3.2. Giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty

- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của công nhân viên, kịp thời xem xét và đáp ứng những mong muốn của họ. Tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên an tâm làm việc, từ đó góp phần nâng cao năng suất chất lượng công việc.

3.2. Giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH

hàng quan tâm khi lựa chọn các sản phẩm, là yếu tố giúp khách hàng có động lực gắn bó và trung thành với các sản phẩm của Công ty.

- Cần phải có sự kiểm soát chặt chẽ giữa khâu sản xuất và trước khi xuất kho nhằm đảm bảo sản phẩm tung ra thị trường có chất lượng đồng đều. Những mẫu sản phẩm không đạt chất lượng cần phải loại bỏ, chú trọng vào những mẫu được lựa chọn nhiều và các sản phẩm mới phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng.

Giải pháp về Giá cả sản phẩm của Công ty

Theo điều tra ý kiến khách hàng cho thấy, yếu tố Giá cả sản phẩm được khách hàng đánh giá cao với mức điểm đánh giá trung bình từ 4,13 đến 4,47. Điều này cho thấy rằng, khách hàng có thái độ khá hài lòng và đánh giá cao yếu tố này. Giá là vấn đề quan trọng khi bán hàng, chính sách giá hấp dẫn là cách để Công ty cạnh tranh với các đối thủ của mình. Hiện nay, Công ty đang sử dụng mức giá khá linh hoạt và hợp lý. Tuy vậy, vẫn có một bộ phận không đồng ý với chính sách giá cả cũng như mức chiết khấu của Công ty. Do đó, để nâng cao được sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng, Công ty cần phải đề ra các chính sách giá hợp lý. Biện pháp đề xuất:

- Duy trì giá bán phù hợp với chất lượng sản phẩm, đối thủ cạnh tranh và sự biến động của thị trường. Đặc biệt, Công ty cần cân nhắc giữa chi phí và doanh thu để ấn định mức giá hợp lý nhất cho từng loại sản phẩm.

- Tích cực đầu tư đổi mới công nghệ từ đó nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu, hạ thấp giá thành sản phẩm.

- Phải thường xuyên quan sát đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu đánh giá của khách hàng về giá bán của đối thủ cạnh tranh để kịp thời điều chỉnh và đưa ra các mức giá hấp dẫn khách hàng hơn các đối thủ và phù hợp với thực tiễn sản xuất, kinh doanh của Công ty. Bởi vì, tiêu chí “So với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có mặt trên thị trường thì mức giá Công ty đưa ra là hợp lý” được khách hàng đánh giá cao nhất nên Công ty cần phải duy trì sự đánh giá này.

Giải pháp về Nhân viên của Công ty

Khách hàng đánh giá khá cao yếu tố Nhân viên của Công ty, cho thấy rằng đội ngũ nhân viên của Công ty chuyên nghiệp, thân thiện, nhiệt tình. Sự phát triển của đội

Đại học kinh tế Huế

ngũ nhân viên chính là nhân tố quyết định sự thành công của Công ty và sự tín nhiệm của khách hàng. Để nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, Công ty cần phải:

- Tăng cường tuyển dụng: Bởi vì tiêu chí “Đáp ứng kịp thời nhu cầu” và “Có nhân viên bốc xếp, giao hàng và xếp hàng tại bãi” có một số khách hàng không đồng ý. Do nhân viên hiện tại chưa đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng vào thời gian cao điểm cũng như bóc dở hàng. Cho nên, điều tất yếu là Công ty phải quan tâm đến công tác quản lý nhân sự; tổ chức tuyển dụng hợp lý để có thể tìm kiếm được lực lượng lao động làm việc có năng suất cao; chú trọng khai thác nguồn lực, biết các sắp xếp, phân bổ nguồn lực sao cho phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh tốt cho Công ty.

- Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên bán hàng và đội ngũ nhân viên lái xe. Nhân viên phải thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin về các sản phẩm của Công ty, các thông tin liên quan trực tiếp đến sản phẩm để tư vấn chính xác cho khách hàng. Yêu cầu đầu tiên khi bán hàng là nhân viên phải hiểu rõ về sản phẩm, các đặc tính của công ty mình. Đây là điều kiện cần để tiếp cận khách hàng và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty mình.

- Tổ chức các lớp huấn luyện kỹ năng bán hàng, kỹ năng giao tiếp, quan hệ công chúng: Nhân viên bán hàng phải thân thiện, nhiệt tình với khách hàng hơn nữa để tạo ấn tượng tốt đẹp, từ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục và đưa ý kiến của khách hàng về cho công ty giúp công ty hoàn thiện, nâng cao hơn khả năng tiêu thụ sản phẩm.

- Tăng cường công tác đào tạo cho công nhân như: đào tạo nội bộ đó là phân công các thành viên có tay nghề kỹ thuật cao vừa làm nghề vừa kèm cặp huấn luyện những người có trình độ tay nghề thấp hoặc mới tuyển dụng để dễ làm quen với công việc hoặc có thể đảm nhận các công việc có yêu cầu cao.

- Chú trọng công tác tạo động lực, khuyến khích nhân viên làm việc: Công ty tính lương cần có sự gắn kết về lợi ích của Công ty với lợi ích của người lao động, xác định mức tiền thưởng theo doanh số bán hàng để tạo động lực, hứng thú và thái độ nhiệt tình hơn trong công việc đề nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

- Nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương của cán bộ và nhân viên ở các bộ phận để nhân

Đại học kinh tế Huế

viên ý thức được công việc phải làm, tránh xảy ra sai lầm đáng tiếc. Tổ chức giao lưu giữa nhân viên và giám đốc nhằm thiết lập mối quan hệ thânthiết, tạo cảm giác thoải mái trong làm việc.

Giải pháp về Chính sách xúc tiến của Công ty

Qua điều tra thì thấy rằng khách hàng đánh giá yếu tố Chính sách xúc tiến khá cao, tuy nhiên vẫn còn 1 tiêu chí khách hàng đánh giá tương đối, trong những tiêu chí còn lại vẫn còn một bộ phận khách hàng không đồng ý. Chính sách xúc tiến chính là công cụ để khách hàng biết đến Công ty và thu hút sự chú ý cũng như khả năng tiêu thụ của khách hàng. Biện pháp đề xuất:

- Tăng cường công tác quảng bá, quảng cáo hình ảnh Công ty cũng như sản phẩm của Công ty qua các kênh truyền hình, báo chí, mạng Internet, mạng xã hội,tham gia vào các hoạt động xã hội, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ triển lãm, chuẩn bị đầy đủ các loại tờ rơi quảng cáo cho nhân viên kinh doanh khi đi tư vấn cho khách hàng…

- Công ty nên thường xuyên làm mới thông tin trên trang Website của doanh nghiệp mình về sản phẩm, về các chương trình xúc tiến để khách hàng khai thác nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.

- Thường xuyên có các chương trình khuyến mãi để kích thích sự mua hàng của khách hàng và nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau. Hình thức khuyến mãi mà Công ty nên áp dụng hiện nay không phải là giảm giá mà là nên tặng kèm sản phẩm kèm theo đơn hàng cho khách hàng…vì đôi khi có nhiều khách hàng luôn có quan niệm giá cả đi kèm với chất lượng sản phẩm, giảm giá nghĩa mà giảm chất lượng.

- Các chương trình khuyến mãi cần được công bố công khai thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, để dễ đến với khách hàng hơn tránh trường hợp các khách hàng không biết các chương trình khuyến mãi của công ty.

- Tiếp tục chào hàng đối với các khách hàng mới, các sản phẩm mới của Công ty.

- Quan tâm tới các đại lý của mình bằng các hình thức khuyến mãi như các hàng tặng khi tiêu thụ được lượng sản phẩm nhất định, hỗ trợ các chi phí quảng cáo cũng như trưng bày tại các nơi bán hàng của đại lý như: Bảng hiệu, catalogue, hàng mẫu…việc này sẽ khuyến khích các đại lý tìm cách để bán được nhiều hơn.

Đại học kinh tế Huế

- Tăng cường thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng: Công ty nên có những buổi tri ân khách hàng, tặng những món quà nhỏ như lịch treo tường, tranh ảnh vào các dịp quan trọng như Tết, các ngày lễ quan trọng của công ty. Điều này vừa giúp duy trì khách hàng hiện tại, đồng thời có thể là phương tiện quảng cáo khá hiệu quả mà công ty có thể tận dụng.

- Giá bán của Công ty cần được niêm yết trong bảng giá để cửa hàng bán lẻ tin tưởng và tránh tình trạng nâng giá của các đại lý.

Giải pháp về Hoạt động bán hàng của Công ty

Khách hàng đánh giá cao Hoạt động bán hàng của Công ty, mức điểm đánh giá trung bình (4,11 – 4,49), chứng tỏ hoạt động bán hàng của Công ty đạt được hiệu quả.

Tuy nhiên, không vì như thế mà Công ty hài lòng và lơ là trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng. Để nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm của mình, Công ty cần phải:

- Đảm bảo sản phẩmtrong kho đầy đủ để luôn có sản phẩm đáp ứng kịp thời và chính xác theo đơn hàngcho khách hàng.

- Cần cân đối giữa nhu cầu và khả năng về các yếu tố kinh doanh để lập bản kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Bản kế hoạch tiêu thụ phải phù hợp với môi trường dự báo, thích hợp các khả năng của công ty như nguồn vốn, cơ sở vật chất, nguồn lao động và kế hoạch phải phù hợp với nhu cầu thực tế… Bởi nó có mối quan hệ mật thiết và còn là cơ sở để lập các kế hoạch khác trong công ty như: kế hoạch sản xuất, kế hoạch tài chính, kế hoạch lao động, ….

- Khách hàng đánh giá mức cước vận tải của Công ty còn cao, chính vì vậy nên xem xét các yếu tố như nguyên nhiên liệu, độ dài quãng đường vận chuyển để đưa ra mức cước vận chuyển hợp lý hơn nữa, hỗ trợ hoàn toàn hoặc một phần về phương tiện vận chuyểnvà bốc xếp bằng đội xe và lao động của công ty cho các cửa hàng, đại lý.

- Cần có những chính sách cạnh tranh nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng bằng tăng cường các phương tiện hỗ trợ vận chuyển cho khách hàng, hỗ trợ miễn phí về vận chuyển, bốc dỡ hàng, nới rộng thời hạn nợ cho khách hàng,...

- Công ty cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bán hàng trực tiếp như catalogue, hàng mẫu…

Đại học kinh tế Huế

- Nhân viên bán hàng cần phải ghi chép rõ ràng, cẩn thận để đáp ứng chính xác các đơn hàng mà khách hàng mua về số hàng giao cho từng khách hàng, địa điểm giao nhận và thời gian cung ứng. Để bố trí lực lượng hỗ trợ cho phù hợp, đầy đủ, thỏa mãn mọi khách hàng theo đúng hẹn, tránh trường hợp nhầm lẫn giữa các khách hàng với nhau.

- Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng trong việc nắm bắt thông tin cần thiết trong việc bán hàng, dễ dàng trong việc tiếp cận và mua hàng hóa tại Công ty bằng việc đa dạng hóa các cách thức đặt hàng, thường xuyên trao đổi thông tin với khách hàng.

- Hoàn thiện phương thức thanh toán hơn để không mất nhiều thời gian của khách hàng, giảm giá theo một mức chiết khấu cho những khách hàng thanh toán bằng tiền mặt hay thanh toán nhanh.Công ty cần đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn như: có thể điều chỉnh mức chiết khấu trả tiền mặt từ “2/10 net 30” lên “3/10 net 30” để thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty hay tương ứng với từng loại khách hàng, Công ty nên áp dụng mức giá và mức chiết khấu khác nhau dựa vào việc tính toán cụ thể các loại chi phí.

Đại học kinh tế Huế