• Không có kết quả nào được tìm thấy

Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chi ngân sách xã

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH XÃ TẠI HUYỆN LỆ

2.3. Thực trạng công tác quản lý ngân sách xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh

2.3.6. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chi ngân sách xã

Công tác thanh tra, kiểm tra NSX là một khâu quan trọng trong quá trình quản lý NSX,đảm bảo phát hiện và xử lý kịp thời, chấn chỉnh ngay những sai phạm trong công tác quản lý, điều hành NSX, hướng việc thu, chi ngân sách đúng chế độ, quy định hiện hành, đồng thời đảm bảo tính thiết thực, tiết kiệm có hiệu quảkhi thực hiện chi ngân sách,ngăn chặn kịp thời các hành vi tham ô, lãng phí, gây thất thoát tài sản, ngân sách của nhànước.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong nhữngnămqua, công tác thanh tra, kiểm tra vềtài chính NSX luôn được Huyện uỷ, HĐND vàUBND huyện, các cấp, các ngành quan tâm là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, hệthống thanh tra, giám sát thu, chi tài chính NSX luôn được tổchức chặt chẽtừxã đến huyện, cụthể:

Tại các xã, thịtrấn có Ban thanh tra nhân dân, giám sát cộng đồng thực hiện giám sát các hoạt động thu, chi NSX. HĐND xã là cơ quan quyền lực cao nhất tại xã thực hiện việc xem xét quyết định dự toán năm và ra nghịquyết điều chỉnh dựtoán khi cần thiết và phê chuẩn báo cáo quyết năm của bộphận kếtoán và UBND các xã, giám sát tình hình chấp hành dựtoán thu, chi ngân sách, chính sách, chế độhiện hành của nhà nước đối với UBND cấp xã theo Nghị định số 73/2003/NĐ-CP của Chính phủ.

Ở cấp huyện có phòng Tài chính - KH huyện, là cơ quan thường xuyên có sự kiểm tra, kiểm soát về chuyên môn nghiệp vụ đối với bộ phận kế toán các xã. Thực hiện chương trình công tácnăm,Thanh tra huyện luônthường xuyên có kếhoạch phối hợp với phòng Tài chính - KH huyện và các phòng chứcnăngkhác thực hiện thanh tra, kiểm tra thu, chi tài chính NSX. Ngoài ra, Kho bạc nhànước huyện Lệ Thủy với chức năng của mìnhđã thực hiện kiểm soát toàn bộcác khoản thu chi của các xã một cách thường xuyên, quađó hướng việc chi tiêu NSXđảm bảođúng chínhsách, chế độ, nâng cao hiệu quảchi ngân sách,đảm bảo các khoản chi chặt chẽvềmặt thủ tục.

Trong những năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý ngân sách xã tại các xã, thị trấn trên huyện Lệ Thủy luôn được tiến hành lồng ghép với thanh tra, kiểm tra, kiểm toán ngân sách của toàn huyện. Giai đoạn 2014-2016chưa có chương trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán độc lập đối với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tình hình thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề nghịcó liên quan đến nội dung quản lý NSX trên địa bàn huyện Lệ Thủyđược tổng hợp tại bảng 2.21.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.21.Kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thu khiếu nại, tố cáo, đề nghị có liên qua đến quản lý NSX tại huyệnLệ Thủy giai đoạn2014-2016

TT Nội dung

2014 2015 2016

Số

lượng % Số

lượng % Số

lượng %

Số cuộc thanh tra tiến hành hàng năm

11 11 11

1 Số cuộc thanh tra về quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, thị trấn

1 9,09 0 0,00 1 9,09

2 Số cuộc thanh tra về việc chấp hành pháp luật về thuế

5 45,45 4 36,36 4 36,36

3 Số cuộc thanh tra về trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và

phòng, chống tham nhũng ở các xã, thị trấn

1 9,09 2 18,18 1 9,09

Nguồn: Huyện LệThủy, 2017 Các cuộc thanh tra đều được thực hiện 100% theo kế hoạch thanh tra được UBND huyện phê duyệt hàngnăm.Cụthể, trong năm2015 thanh tra huyện đã tiến hành 11 cuộc thanh tra gồm: 07 cuộc thanh tra kinh tế xã hội; 02 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; 02 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 28 xã, thị trấn trên toàn huyện. Đồng thời tiến hành theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận qua thanh tra tại cácđơn vị.

Trong năm 2016, Thanh tra huyện đã tiến hành thanh tra công tác quản lý, sử dụng ngân sách tại xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy. Kết quả đã phát hiện những sai phạm trong việc quản lý, sử dụng ngân sách như:

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Việc lập dự toán thu chi ngân sách xã hàng năm chưa bám sát theo chỉ tiêu kếhoạch huyện giao.

-Việc thanh quyết toán công trình xây dựng cơ bản chưa đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính.

-Công tác tổchức thu ngân sách kết quả chưa cao còn đểtình trạng nợ đọng tiền thuê đất công ích của một sốcá nhân.

-Việc lập chứng từ thu, chi và hệ thống sổ kế toán còn chưa đảm bảo theo đúng Luật kế toán.

Kết thúc thanh tra đã kiến nghị Đảng uỷ - HĐND xã tăng cường công tác lãnhđạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý ngân sách, công tác quản lý đất đai tại địa phương. Đồng thời kiến nghị đối với UBND và cán bộ chuyên môn của xã tăng cường công tác tham mưu giúp Đảng uỷ - HĐND và UBND xã trong công tác chỉ đạo, quản lý ngân sách, quản lý đất đai trên địa bàn đảm bảo theo đúng quy định của Luật ngân sách và Luật đất đai và khắc phục những tồn tại thiếu sót đã phát hiện qua thanh tra.

Đối với các cuộc thanh tra vềviệc chấp hành pháp luật vềthuế, chủyếu là tiến hành đối với các Doanh Nghiệp thuộc quản lý của Chi cục thuế huyện (các khoản thu thuộc NS huyện). Qua thanh tra đã phát hiện những sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về thuế của các Doanh nghiệp. Kết thúc thanh tra đã kiến nghị Chi cục Thuếhuyện tăng cường công tác quản lý thuế đối với các Doanh nghiệp trên địa bàn và xửlý về hành chính đối với các đơn vịcó sai phạm đãđược phát hiện qua thanh tra theo quy định của pháp luật đồng thời qua đó tăng cường công tác quản lý thuế trên nói chung trên địa bàn.

Giai đoạn 2014-2016 công tác thanh tra của huyện đã thực hiện hoàn thành kếhoạch đềra, các cuộc thanh tra được xây dựng trong kếhoạch thanh tra đều đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, theo đúng hướng dẫn của Thanh tra tỉnh và được tổ chức triển khai ngay từ đầu năm theo đúng quy định và đạt kết quả tương đối tốt, qua thanh tra đã kịp thời phát hiện các sơ hởtrong quản lý và thực hiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực từ đó đã kiến nghị với đối tượng thanh tra và các cơ

Trường Đại học Kinh tế Huế

quan nhà nước có thẩm quyền khắc phục, phòng ngừa và xửlý hành vi vi phạm pháp luật, giúp cơ quan, tổchức và cá nhân thực hiện đúng các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước tại địa phương. Thông qua hoạt động thanh tra đó kịp thời phát hiện những tồn tại sai phạm trong việc chấp hành pháp luật của đối tượng thanh tra, chỉra các nguyên nhân dẫn đến các tồn tại sai phạm và đó chấn chỉnh và kiến nghịxử lý theo quy định của pháp luật,đối tượng thanh tra đó nhận thức sâu sắc vềtồn tại sai phạm và nghiêm túc, tự giác khắc phục cơ bản những sai phạm ngay trong quá trình thanh tra.

Quá trình kiểm soát chi ngân sách xã qua KBNN huyện Lệ Thủy đã phát hiện ra nhiều sai sót về hồ sơ, chứng từ như sai biểu mẫu, ghi chép chưa đầy đủcác yếu tốtrên chứng từ, chứng từ chưa hợp lệ,…nhiều xã còn để xảy ra tình trạng chi vượt dựtoán, thực hiện các khoản chi không được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của xã. Thông qua công tác kiểm soát chi của KBNN, các xã đã chấp hành tốt việc sửdụng ngân sách theo dự toán được duyệt, đúng định mức, tiêu chuẩn theo chế độ. Từ đó tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quảsử dụng ngân sách nhà nước.

2.4. Đánh giá công tác quản lý ngân sách xã tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình