• Không có kết quả nào được tìm thấy

Tình hình tổ chức, quản lý chi ngân xã trên địa bàn

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH XÃ TẠI HUYỆN LỆ

2.3. Thực trạng công tác quản lý ngân sách xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh

2.3.2. Chấp hành dự toán ngân sách xã

2.3.2.2. Tình hình tổ chức, quản lý chi ngân xã trên địa bàn

năm trước việc nợ đọng xây dựngcơbản tràn lan và quá nhiều. Các công trìnhđều phải có quyết định đầu tư được phê duyệt của cấp có thẩm quyền mới được tiến hành xây dựng. Trên cơ sở đó,cáccông trình sẽ được làm các thủtục đấu thầu và tiến hành công khai việcđấu thầu, hạn chếtốiđa đối với các công trình chỉthầu.

Bảng 2.17. Tình hình quản lý chi đầu tư XDCB từ ngân sách xã huyện Lệ Thủy năm 2016

Nguồn: Phòng Tài chính - Kếhoạch huyện LệThủy, 2017 Khi các công trình chính thức được tiến hành xây dựng, một ban quản lý các công trình này sẽ được thành lập, sẽ được mở một Tài khoản giao dịch tại KBNN huyện đối với từng công trình này; Thông thường chủ tịch UBND xã sẽ làm trưởng ban, Kếtoán NSX sẽlàm Kếtoán ban quản lý xây dựng công trình.

* Đối với các khoản chi thường xuyên

Tổng chi thường xuyên hàng năm của cấp xã, thị trấn luôn hoàn thành và tăng so với dự toán giao đầu năm và tăng lên đáng kểqua từng năm nhằm đảm bảo, duy trì tốt hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, đảng, đoàn thể, các hoạt động sự nghiệp,... của xã. Trong quá trình quản lý và điều hành NSX còn một số tồn tại chủyếu sau:

Hầu hết các xã chưa chấp hành nghiêm túc dự toán chi NSX được HĐND xã quyết định: UBND xã thực hiện điều hành chi theo nhu cầu thực tế phát sinh, còn thực hiện chi những nhiệm vụkhông có trong dựtoán mà không kịp thời điều chỉnh dự toán trình thường trực HĐND, một số khoản chi điều hành vượt dự toán được

TT Chỉ tiêu Số lượng xã

(thị trấn)

Tỷ lệ (%)

1 Thực hiện chưa đúng trình tự đầu tư 15 53,57

2 Tư vấn lựa chọn nhà thầu chưa hợp lý 9 32,14

3 Lập và thẩm định dự toán đầu tư còn yếu kém 13 46,43

4 Chậm bàn giao, thanh quyết toán 20 71,43

Trường Đại học Kinh tế Huế

giao mà không có phê duyệt của HĐND xã, không có quyết định bổ sung dự toán của UBND xã.

Tổng hợp ý kiến đánh giá về tình hình quản lý chi NSX trên địa bàn của các hộ dân được phỏng vấn được thểhiện qua bảng sốliệu 2.18

Bảng 2.18. Đánh giá của người dân tình hình quản lý chi NSX

TT Nội dung

đánh giá

Tốt Bình thường Chưa tốt Số

lượng % Số

lượng % Số

lượng %

1 Tác phong, thái độ, nghiệp vụ của cán bộ tài chính xã

30 100,00 0 0,00 0 0,00

2 Tính hiệu quả của các khoản chi đầu tư phát triển trên địa bàn xã

8 26,67 16 53,33 6 20,00

3 Chất lượng của các công trìnhđầu tư từ nguồn NSX

3 10,00 15 50,00 12 40,00

4 Tính minh bạch trong các khoản chi NXS

9 30,00 15 50,00 6 20,00

Nguồn: Tổng hợp sốliệu điều tra,2017 Tác phong, thái độ và nghiệp vụ của cán bộ tài chính xã khi có vấn đề cần liên hệ, làm việc của người dân được đánh giá rất tốt. Theo các hộ dân được điều tra cho biết mỗi khi có việc cần liên hệ với cán bộ tài chính xã đều được cán bộ tài chính xã hướng dẫn nhiệt tình, giúp họ hoàn thành tốt việc của họ. Tuy nhiên, đối với các chỉ tiêu đánh giá khác thì cácđánh giá của người dân chưa thực sựcao.

Đối với sự hiệu quảtrong các khoản chi đầu tư phát triển trên địa bàn huyện, theo ý kiến đánh giá của các hộdân cho thấy mới ở mức trung bình, chất lượng y tế, giáo dục, an sinh xã hộitrên địa bàn trong thời gian qua vẫn chưathực sự được nâng lên rõ rệt, mặc dù nền kinh tếchung toàn xã đã có sựphát triển trong nhữngnăm qua tuy nhiên theođánh giá củangười dân cho thấy họvẫn chưa thực sự hưởng lợi nhiều từcácchương trình, dự ánđầutư từNSX.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Về chất lượng các công trình đầu tư XDCB trên địa bàn xã từ nguồn NSX vẫn chưa thực sự được đánh giá cao. Theo các hộ dân cho biết một số công trình đầu tư vẫn thường xuyên chậm tiến độ, một số công trình đãđược bàn giao và đưa vào sửdụng trong thời gian ngắn đã bị xuống cấp và cần phải sửa chữa. Theo đánh giá chung của người dân cho thấy việc quản lý NSX trên địa bàn vẫn chưa thực sự minh bạch, rõ ràng. Một sốkhoản chi trong lĩnh vực đầu tư XDCB theo họvẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục.