• Không có kết quả nào được tìm thấy

Cơ cấu tổ chức bộ máy và đặc điểm nguồn nhân lực

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI TẠI

2.1 Giới thiệu tổng quan về Công ty

2.1.5. Cơ cấu tổ chức bộ máy và đặc điểm nguồn nhân lực

Trong nền kinh tế thị trường với mức độ cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì bộmáy quản lý phải đáp ứng được các yêu cầu: gọn nhẹ, linh động, có hiệu quảvà mang tính khoa học cao. Trên cơ sở đó, Công

Trường Đại học Kinh tế Huế

ty Xăn dầu Khu vực V đã quyết định chọn mô hình tổ chức bộmáy quản lý theo kiểu trực tuyến - chức năng.

Cơ cấu trực tuyến - chức năng tham mưu vừa có những ưu điểm của cơ cấu trực tuyến là tạo ra sựthống nhất và tập trung cao vềchế độtrách nhiệm rõ ràng, vừa phát huy được năng lực chuyên môn của các bộphận chức năng, giúp cho bộ phận này tập trung được vấn đềmình chuyên môn hóa.

Cơ cấu tổchức bộmáy quản lý tại Công tyXăng dầu Khu vực V như sau:

Ghi chú:

Sơ đồ2. 1: Sơ đồtổchức bộmáy quản lý của Công tyXăng dầu Khu vực (Nguồn: Phòng tổchức hành chính, Công tyXăng dầu Khu vực V) Chức năng, nhiệm vụcủa các Phòng ban trong Công ty:

Phòng kinh doanh

Phòng Kế toán-Tài chính

Phòng KDTH Phòng

Tổ chức-Hành chính Phòng

Đầu tư xây dựng Phòng

Quản lý kỹthuật

Chủtịch kiêm Giám đốc

Phó Giám đốc Phó Giám đốc Phó Giám đốc Phó Giám đốc

Tổng Kho Xăng dầu Đà Nẵng

Khối CHXD Đà Nẵng Chi nhánh Xăng dầu

Quảng Nam

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chủ tịch kiêm Giám đốc: Là người có quyền lực cao nhất trong Công ty, do Tổng Công ty bổ nhiệm (hoặc miễn nhiệm) và chịu sự chỉ đạo của Tổng Công ty; là người đại diện cho quyền hạn và nghĩa vụcủa Công tytrước Pháp luật và các cơ quan quản lý Nhà Nước; là người quyết định những mục tiêu, phương hướng phát triển chung của Công ty và chịu trách nhiệm chính vềhoạt động kinh doanh của Công ty.

Các Phó Giám đốc: Được chủtịch kiêm giám đốc phân công phụtrách một hay một sốlĩnh vực công tác cụ thể; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch kiêm Giám đốc, cấp trên và pháp luật về kết quả thực hiện, nhiệm vụ được phân công: có trách nhiệm và chủ động triển khai các nội dung từkhâu chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giám sát kiểm tra đến việc đánh giá kết quảthực hiện.

Phòng Quản lý Kỹ thuât: Tham mưu cho ban Giám đốc trong lĩnh vực quản lý kỹthuật của Công ty, tiến hành nghiên cứu áp dụng tiến bộkhoa học kỹthuật đểkiểm tra chất lượng hàng hóa tiêu thụvà quản lý kho tàng bến bãi.

Phòng Kinh doanh: Tham mưu cho ban Giám đốc về việc thực hiện các chiến lược kinh doanh mang tính lâu dài, là phòng ban quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh của Công ty. Nhiệm vụchính của phòng là xây dựng mạng lưới kinh doanh tiêu thụhàng hóa của Công ty đạt hiệu quả cao để đáp ứng nhu cầu thị trường, chịu trách nhiệm trực tiếp vềhoạt động kinh doanh Xăng dầu trên địa bàn hoạt động.

Phòng Kế toán - Tài chính: Có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc trong lĩnh vực Tài chính- Kế toán. Chức năng chủ yếu của phòng là cung cấp số liệu, thông tin kinh tế cho nhà lãnh đạo; tính toán doanh thu, chi phí và xác định kết quảkinh doanh trong năm; phản ánh tình hình huy động vốn và sử dụng vốn của Công ty; cung cấp các tài liệu kếtoán phục vụcho công tác kiểm tra của Nhà nước.

Phòng Tổchức - Hành chính: Có nhiệm vụ quản lý cán bộ nhân viên của Công ty, tham mưu cho Giám đốc vềcông tác tổ chức cán bộ, đạo tạo cán bộ, khen thưởng, kỷluật, các chính sách dành cho người lao động.

Phòng Kinh doanh tổng hợp: Là một bộ phận tách ra từphòng Kinh doanh, trở thành một phòng ban riêng biệt, chịu trách nhiệm lập kếhoạch, phương án kinh doanh các sản phẩm Gas, dầu mỡ nhờn, phòng hoạt động với chức năng như một đại lý của

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty Gas Petrolimex và Công ty dầu mỡ nhờn PLC, thiết kế các phương án Marketing mix cho các sản phẩm trên.

Các cửa hàng xăng dầu: Công ty hiện có 71 cửa hàng xăng dầu phân bổ đều khắptrên địa bàn hoạt động. Nhiệm vụcủa các cửa hàng là bán buôn, bán lẻmặt hàng xăng dầu và các sản phẩm khác. Ngoài ra các cửa hàng phải có trách nhiệm nhập đủ hàng, bảo quản hàng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kho hàng.

Tổng kho xăng dầu: Công ty Xăng dầu Khu vực V có 1 kho xăng dầu lớn là kho Khuê Mỹ, có nhiệm vụtiếp nhận, bảo quản, dựtrữcác loại xăng dầu, Diesel phục vụcho mục đích kinh doanh và an ninh quốc phòng.

Chi nhánh Xăng dầu Quảng Nam: Đảm bảo đủ nguồn cung phục vụ nhu cầu tiêu dùng, phát triển kinh tếvà AN- QP trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; tập trung phát triển mạng lưới cửa hàng bán lẻ, xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng cơ chế quản lý điều hành kinh doanh phù hợp; đảm bảo an toàn PCCC, an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong kinh doanh.