• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VẬN TẢI HÀNH

2.2. Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế

2.2.2. Cơ cấu tổ chức

2.2.2.1. Lĩnh vực kinh doanh.

Do đặc trưng của ngành dịch vụ nói chung và ngành dịch vụ vận tải nói riêng, hoạt kinh doanh của công ty TNHH MTV Mai Linh Huế rất đa dạng và phong phú bao gồm nhiều hoạt động trong đó hoạt động chủ yếu của công ty chủ yếu là vận chuyển khách trên đường bộ.

Công ty còn cộng tác với các đơn vị hoạt động trong các ngành như dịch vụ công cộng, du lịch …Điều này giúp cho công ty có được nguồn khách hàng thường xuyên,ổn định và góp phần tăng nhanh doanh thu dịch vụ của công ty.

Công ty đã thực sự đáp ứng được nhu cầu thiết yếu cần thiết của khách hàng và tạo dựng vị thế của mình trên thị trường,

Ngành, nghề kinh doanh:

-Vận tải hành khách đường bộ bằng taxi

-Sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, phương tiện vận tải -Lữ hành nội địa.

-Đầu tư kinh doanh xe cho các nhà đầu tư ngoại ban công ty.

-Dịch vụ xe cho thuê.

Đặc điểm kinh doanh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế là công ty có quy mô vừa và nhỏ. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là vận chuyển hành khách công cộng, đặc biệt là lĩnh vực taxi.Bên cạnh việc tăng cường đầu tư mua sắm phương tiện, Mai Linh luôn luôn chú trọng chất lượng phương tiện, hướng đến đổi mới không ngừng để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Công ty đã đầu tư các loại xe Vios LiMo Innova J, Innova G – Limousine, Chevrolet Spart, Nissan Sunni và đặc biệt là dòng xe cao cấp InnovaG mới đưa vào khai thác năm 2014, được trang bị hiện đại ứng, dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu cao nhất của khách hàng, như lắp đặt wifi trên xe taxi, dịch vụ thanh toán tiện lợi…Mỗi chiếc xe đều được làm đẹp, bảo hành, bảo dưỡng theo thời kỳ, để đảm bảo chất lượng phương tiện xe luôn đáp ứng được yêu cầu về hình thức và chất lượng , hạn chế mức tối đa rủi ro do phương tiện gây ra khi sử dụng dịch vụ taxi.

Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chăm chỉ và mến khách. Công ty thường xuyên tổ chức các đợt huấn luyện cho lái xe về ứng xử với khách hàng, về an toàn giao thông, về văn hóa doanh nghiệp… để mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất.

2.2.2.2. Cơ cấu tổ chức.

Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế được tổ chức theo hình thức trực tuyến chức năng, đứng đầu là Tổng Giám đốc công ty, hổ trợ cho Tổng giám đốc là Phó Tổng giám đốc và và cáctrưởng phòng của từng phòng ban.Sơ đồtổ chức của Công ty TNHH MTV Mai Linh được tổ chức theo sơ đồ sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ghi chú: :Quan hệ trựctuyến.

: Quan hệ chức năng.

Hình 14: Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế.

(Nguồn Phòng kinh doanh công ty)

* Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận.

-Ban giám đốc: Có chức năng điều hành mọi hoạt động của công ty, đưa ra các quyết định cao nhất, đề ra định hướng phát triển cũng như chiến lược kinh doanh trong ngắn và dài hạn cho công ty.

+ Tổng giám đốc: là người chỉ đạo, quản lý và chịu trách nhiệm chung về mọi hoạt độngcông ty. Trực tiếp chỉ đạo hoạt động kinh doanh chính, lãnh đạo các phòng ban phối hợp các bộ phận với nhau.

+Phó giám đốc: hỗ trợ cho giám đốc, phụ trách công tác điều hành xe taxi, điều hành xe chạy tuyến cố định và phụ trách công tác thanh tra xử lý tai nạn, tham mưu cho giám đốc để lãnhđạo hoạt động kinh doanh toàn công ty.

Tổng Giám Đốc

Phó Tổng Giám Đốc Kế Toán Trưởng

Bộ Phận thanh tra PC

Phòng Tổng Đài

Bộ Phận Điều hành

Phòng Kinh Doanh và Tiếp Thị

Phòng Nhân Sự

Phòng Kỹ Thuật

Phòng Kế Toán

Xe Cho Thuê Nhân

viên lái xe Quản

Lý Quy Chế

Xử Lý Tai Nạn

Trường Đại học Kinh tế Huế

+Kế toán trưởng: cùng với ban giám đốc tổ chức chỉ đạo thực hiện toàn bộ công tác kế toán, thống kê, hạch toán và thông tin tài chính toàn công ty.

- Bộ phận thanh tra Pháp Chế: Theo dõi, giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp luật trong công ty. Tham mưu và giúp Ban giám đốc trong việc thực hiện các hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm về các yếu tố luật trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo các bảng hợp đồng, các giấy tờ liên quan đến pháp luật được thực hiện đúng với quy định. Bảo đảm các hoạt động của công ty thực hiện theo pháp luật và các quy tắc của Pháp chế.

- Phòng Tổng Đài: Tiếp nhận thông tin từ khách hàng và phản hồi lại thông tin cho các tài xế lái xe .Giải đáp thắc mắc , tiếp nhận những góp ý của khách hàng. Nếu khách hàng phản ánh thì báo cáo lại với Ban giám đốc.

-Bộ phận điều hành: Có trách nhiệm quản lý toàn bộ lái xe và xe hoạt động kinh doanh (bao gồm xe hoạt động taxi và xe kinh doanh theo tuyến cố định). Thực hiện công tác giám sát quản lý giao nhận ca, phân công lái xe lên ca, xuống ca.

-Phòng kinh doanh tiếp thị: +Nghiên cứu thị trương tắc xi, xe cho thuê, vé máy bayvà các lĩnh vực kinh doanh hoạt động kinh doanh khác của công ty trên địa bàn thành phố hà nội và các vùng lân cận.

+Tổng hợp báo cáo lên ban lãnh đạo cấp cao các thông tin thu thập được về thị trường và các đối thủ cạnh tranh. tuyền tải thông tin kịp thời cho các bộ phận liên quan theo quy định. Cộng tác và phối hợp với các bộ phận kịnh doanh trực tiếp đẻ giải quyết các vấn đè phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh.

+Hoạch định chương trình kế hoạch và thực hiện các chương trình kinh doanh tiếp thị, đãđược ban lãnh đạo cấp cao phê duyệt, như chương trình quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị và quan hệ cộng đồng vớu đối tượng khách hàng.

+Thực hiện chăm sóc khách hàng, xử lý , giải quyết các sự cố khách hàng và cung cấp các dịch vụ khách hàng.

+ Phối hợp các bộ phận kinh doanh tiếp thị và bộ phận nghiên cứu &phát triển để đưa ra các giải pháp về sản phẩm, dịch vụ, phân phối và chính sách giá cả nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh đãđặt ra, nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+Thực hiện báo cáo và tổng hợp báo cáo theo quy định của ban giám đốc công ty

+Có trách nhiệm quản lý toàn bộ lái xe và xe hoạt động kinh doanh. Thực hiện công tác giám sát quản lý giao nhận ca, phân công lái xe lên ca, xuống ca.

- Phòng nhân sự: Thực hiện chức năng quản lý, phân bổ và điều động nguồn nhân lực trong công ty. Thực hiện khen thưởng hoặc kỹ luật đối với những sai phạm nhân viên trong công ty.

+Tổ chức bộ máy nhân sự của công ty, soạn thảo và trình giámđốc ký kết các HĐLĐ, tham gia đề xuất ý kiến bổ nhiệm, bãi miễn cán bộ- nhân viên công ty theo thẩm quyền.

+Lập kế hoạch chi tiêu, mua sắm thiết bị phục vụ công tác kinh doanh, định mức chi phí văn phòng phẩm, định mức xăng xe… trình giámđốc.

+Tổ chức biên lao động, xây dựng thang bảng lương cho toàn công ty.

- Phòng kỹ thuật

*Chức năng:

- Quản lý kỹ thuật phương tiện, tư vấn tham mưu về dịch vụ kỹ thuật và các vấn đề có liên quan.

- Bảo dưỡng và sửa chữa phương tiện, đảm bảo chất lượng và tuổi thọ phương tiện đáp ứng nhu cầu sản xuất

*Nhiệm vụ:

Quản lý chất lượng phương tiện

+Xây dựng kế hoạch BDSC phương tiện tháng, quý, năm.

+Xây dựng các định mức KTKT: tiêu hao nhiên liệu, định ngạch vật tư phương tiện,... đảm bảo quản lý và khai thác phương tiện có hiệu quả.

+Xây dựng quy trìnhđưa xe vào BDSC và quy trình, tiêu chuẩn nghiệm thu xe sau khi BDSC.

+Đề xuất các kế hoạch mua sắm các trang thiết bị máy móc, dụng cụ kỹ thuật phục vụ BDSC.

+Căn cứ kế hoạch BDSC đã được Giám đốc phê duyệt, thực hiện công tác BDSC phương tiện theo đúng kỳ cấp, công tác sửa chữa đột xuất, khám xe đảm bảo

Trường Đại học Kinh tế Huế

chất lượng phương tiện khi ra hoạt động trên tuyến. Đồng thời đảm bảo đủ các hồ sơ, giấy tờ xe khi đưa xe ra hoạt động.

+Quản lý, đôn đốc, giám sát việc thực hiện BDSC của công nhân BDSC theo đúng quy trình công nghệ. Nghiệm thu chất lượng BDSC của các phương tiện vào cấp, SCL hay SC đột xuất.

+Chịu trách nhiệm về chất lượng BDSC phương tiện và sử dụng vật tư phụ tùng, nguyên vật liệu, trang thiết bị phục vụ công tác BDSC của giám đốc đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả.

+Bàn giao phương tiện cho lái xe đảm bảo chất lượng phương tiện trước khi đưa xe ra hoạt động.

+Nhận bàn giao phương tiện từ lái xe sau ca hoạt động. Kiểm tra quy kết trách nhiệm, lập biên bản khi xe về có sự cố hỏng hóc và tổ chức sửa chữa kịp thời, đảm bảo phục vụ sản xuất. Tổ chức vệ sinh phương tiện đảm bảo xe sạch đẹp khi xe ra hoạt động ca sau.

*Quản lý vật tư, phụ tùng:

+Xây dựng kế hoạch cung ứng vật tư, phụ tùng phục vụ công tác BDSC, kế hoạch phụ tùng thay thế thường xuyên theo định ngạch trình Giámđốc phê duyệt.

+Mua sắm vật tư, trang thiết bị theo kế hoạch, chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng và giá cả vật tư mua đãđược phê duyệt.

+Cung ứng và theo dõi thống kê việc cấp phát, sử dụng vật tư nguyên vật liệu cho từng đầu phương tiện theo quy định.

- Phòng Kế toán: Quản lý sử dụng tiền vốn, tài sản của công ty theo chế độ quản lý tài chính của nhà nước và quy định của công ty. Tư vấn cung cấp các thông tin kịp thời cho giám đốc để ra quyết định, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác kế toán của công ty quy định .Chỉ đạo thực hiện các công việcvề lĩnh vực kế toán., thống kê theo quy chế tài chính đảm bảo chính xác., kịp thời , trung thực. - Tổng hợp số liệu báo cáo tài chính hàng tháng, quý, năm theo quy định của công ty và chế độ báo cáo tài chính theo quy dịnh của bộ tài chính.