• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nhận xét chung về chính sách phân phối sản phẩm Unilever của công ty Ngọc Mai

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: :THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH PHÂN PHÂN PHỐI HÀNG HÓA

2.4. Nhận xét chung về chính sách phân phối sản phẩm Unilever của công ty Ngọc Mai

 Chưa đủ điều kiện để khẳng định có sự khác biệt về sự hài lòng giữa các nhóm thời gian đặt hàng tại công ty Ngọc Mai.

 Có sự khác biệt sự hài lòng giữa các nhóm giá trị trung bình đơn hàng mỗi lần đặt của các đại lý

 Có sự khác biệt hài lòng giữa các nhóm thời gian mua hàng của công ty.

Các đại lý sẽ mua hàng nhiều hơn khi công ty có nhiều chương trình khuyến mãi, sau đó là dịch vụ chăm sóc cửa hàng.

2.4.Nhận xét chung về chính sách phân phối sản phẩm Unilever của công ty Ngọc

2.4.2.Điểm yếu

Bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế:

- Nhiều chính sách phân phối của công ty chưa thực sự làm hài lòng cho các đại lý như hỗ trợ công cụ bán hàng và quảng cáo, cung cấp hàng hóa, hỗ trợ thông tin bán hàng. Do đó, công ty cần phải cải thiện những chính sách này để tăng sự hài lòng cho đại lý.

- Công ty chưa có phòng marketing riêng nên chưa thể hiện hết chức năng vai trò của mình.

- Số lượng các đại lý của công ty so với đối thủ cạnh tranh trong nghành có thể coi là nhiều nhưng các đại lý có quy mô nhỏ, và giá của đối thủ bán cho đại lý ở thị trường Quảng Trị thấp hơn giá của công ty.

- Số lượng đại lý nhiều gây cho công ty khó khăn trong việc quản lý và điều phối chia tuyến cho nhân viên bán hàng có thể thực hiện ghé thăm trong một ngày. Có những đại lý chỉ bán ở chợ sáng, khi nhân viên bán hàng ghé thăm có thể họ đã đống cửa.

2.4.3.Cơ hội

- Cuối năm 2015, khi AEC ( Cộng đồng kinh tế ASEAN) chính thức hình thành, các biện pháp thuế quan và phi thuế quan được dỡ bỏ hoàn toàn, điều đó đã đẩy mạnh dòng chu chuyển hàng hóa vào Việt Nam, tác động mạnh đến nhu cầu tiêu dùng của người Việt.

- Unilever xếp hạng Top Doanh nghiệp Bền vững xuất sắc nhất năm 2018. Hà Nội ngày 22 tháng 11 năm 2018, tại lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam năm 2018, Unilever Việt Nam được vinh danh "Top 10 Doanh nghiệp bền vững xuất sắc nhất lĩnh vực sản xuất" và Top 10 Doanh nghiệp bền vững xuất sắc nhất Việt Nam" trong ba năm liên tiếp (2016-2017-2018). Điều đó cho ta thấy, thương hiệu Unilever được nhiều người biết đến và tin dùng.

- Theo Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐND về việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 – 2021. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ được hỗ trợ mọi mặt có lợi nhất cho sự phát triển của

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Đời sống người dân tỉnh Quảng Trị ngày càng tăng cao, từ đó nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng dần tăng lên và lựa chọn tiêu dùng cũng dùng đa dạng hơn so với trước đây. Do đó, có nhiều cơ hội để mở rộng và phát triển thị trường sản phẩm Unilever trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

- Cơ cấu kinh tế của tỉnh đang dần chuyển dịch theo hướng dịch vụ - công nghiệp, các lĩnh vực dịch vụ, bưu chính viễn thông, nhà hàng – khách sạn ngày càng phát triển. Sự phát triển của nền kinh tế đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân ngày càng nhiều, tạo điều kiện cho hệ thống bán lẻ của các đại lý có xu hướng phát triển

- Môi trường chính trị - xã hội tại tỉnh Quảng Trị được đánh giá là an toàn tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế, thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong đó có Ngọc Mai.

2.4.4.Thách thức

- Mặc dù Công ty Ngọc Mai là nhà phân phối duy nhất tại Quảng Trị, tuy nhiên vẫn còn những đối cạnh tranh về giá như: Hàng hoàn – Lao Bảo, các nhà phân phối lân cận như nhà phân phối Ngọc Phương – Quảng Bình, nhà phân phối Hoàn Phan, Gia Khang - Huế, đối thủ trong ngành có P&G và trên địa bàn có Tuấn Việt,…

- Nhu cầu người tiêu dùng mặc dù có tăng, nhưng thói quen tiêu dùng thay đổi chậm và mức độ thích nghi thấp.

- Mật độ dân số và mức sống phân bố không đồng đều giữa thành thị và nông thôn, trong khi đó nông thôn chiếm số nhiều ở Quảng Trị. Do đó gây ra sự khó khăn trong việc bán hàng và giao hàng.

- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Ngọc Mai đang được xem là công ty hoạt động lớn nhất trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là phân phối các sản phẩm của Unilever. Tuy nhiên hiện nay với nhu cầu ngày càng cao của thị trường Quảng Trị, cộng thêm sự cạnh tranh từ các đối thủ cũ và sự xuất hiện của các đối thủ mới trên thị trường đặt ra rất nhiều thách thức cho Ngọc Mai.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Đối với các đại lý, nhiều đại lý muốn giao hàng buổi sáng sớm để có hàng bán nhưng lại ngại nhận hàng trả tiền hàng vào sáng sớm vì quan niệm buổi sáng tiền ra cả ngày tiền ra. Do đó, công ty nên thường xuyên đào tạo nhân viên giao hàng để họ có tâm lý tốt khi đi giao hàng do gặp những khách hàng khó tính, tránh gây rớt hàng, trả hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI NGÀNH HÀNG UNILEVER CỦA

CÔNG TY NGỌC MAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ