• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƯỜI LAO

3.2 Giải pháp

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƯỜI LAO

ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN COSEVCO I.5

pháp sau cùng với các biện pháp mà công ty đang thực hiện nhằm nâng cao động lực làm việc cho người lao động cần thiết được xem xét và đưa vào thực hiện.

3.2.1 Giải pháp về môi trường làm việc

Qua quá trình nghiên cứu và xửlí sốliệu thông qua các bảng hỏi điều tra thu thập bằng phương pháp thống kê mô tả yếu tố môi trường làm việc thì có thể nhận thấy rằng nhân viên tại công ty vẫn cònchưa hài lòng về môi trường làm việc của công ty.

Cụthể, có đến38 người lao động không đồng ý (chiếm 25,3% ý kiến được hỏi) vềý kiến

“Môi trường làm việc an toàn” và có26 người lao động (chiếm 17,3% ý kiến được hỏi) đồng ýở dưới mức 3 (mức trung lập) vềý kiến“Không gian làm việc sạch sẽ” và “Giờ giấc làm việc nghiêm chỉnh, rõ ràng”. Đồng thời qua quá trình thực tập tại công ty, tác giảnhận thấy rằng cơ sở hạ tầng tại công ty chưa được quan tâm đúng mức, việc cung cấp các trang thiết bịphục vụcho công việc vẫn còn nhiều hạn chế. Chính vì những lí do trên đòi hỏi cần có các giải pháp cụthể đểcải thiện môi trường làm việc cho nhân viên tại công ty nhằm gia tăng động lực làm việc cho nhân viên. Cụthểlà:

- Công ty cần nhanh chóng xây dựng căng tin để phục vụbữa trưa cho người lao động

- Đảm bảo các trang thiết bị làm việc phải an toàn cho người lao động, kiểm tra thường xuyên máy móc, hướng dẫn người lao động kỷ lưỡng vềcác thông sốkỷthuật, tính chất, tình trạng để tạo hứng thú khi làm việc với trang thiết bịhiện đại.

- Môi trường trong xưởng cũng như bên ngoài phải sạch sẽ, thông thoáng để bảo vệsức khoẻ cho người lao động.

- Do việc tiếp xúc với nhiều chất độc hại đặc biệt là bụi từ gạchảnh hưởng đến phổi và sức khỏe của công nhân. Công ty nên đầu tư thêm hệ thống hút bụi hiện đại hơn thay cho những cánh quạt có công suất lớn hiện tại.

- Đối với bộ phận sản xuất cần làm tốt công tác chống nóng vào mùa hè, trang bị bảo hộ cho người lao động, trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân như: quần áo bảo hộ lao động, khẩu trang…cho họ. Qua quan sát thấy công nhân bốc gạch làm việc trong điều kiện rất nhiều bụi. Vì vậy công ty cần trang bị cho họ những trang thiết bị như kính chống bụi, khẩu trang, kiểm tra sự thực hiện về an toàn và vệ sinh lao động

Trường Đại học Kinh tế Huế

để góp phần tạo ra sự thông suốt, không gián đoạn trong quá trình làm việc nhằm tăng năng suất lao động.

- Cầnquyđịnhlại thời gian làm việc,nghỉngơi tạimộtsố đội như độixếp gòng, đội phục vụsản suất, đội xếp gạch. Công nhân làm việc ở các đội này trongđiều kiện khó khăn về vị trí, không gian, tư thế gò bó và thường xuyên phải cúi lên xuống, di chuyển trong những tư thế không đảm bảo an toàn nên nhanh chóng xuất hiện mệt mỏisau mộtthời gian ngắn làm việc.

3.2.2 Giải pháp về thăng tiến và phát triển nghềnghiệp

Trong điều kiện hiện nay bất kỳ người lao động nào cũng muốn mình được mọi người tôn trọng, họlàm việc không chỉ đểlấy thu nhập mà họcòn mong muốn mình có chỗ đứng nhất định trong xã hội. Một công việc giúp họ có cơ hội thăng tiến tốt, rõ ràng sẽ có tác động mạnh mẽ đến động cơ làm việc của người lao động. Khi một nhân viên lựa chọn một đơn vị để công tác, đểgắn bó, bên cạnh thu nhập, điều kiện làm việc…thì điều mà người lao động quan tâm là sựphát triển của mình trong tương lai.

Theo kết quả điều tra cóđến41 người lao động không đồng ý (chiếm 27,3% ý kiến được hỏi) vềý kiến“Anh/chị được công ty tạo điều kiện vềthời gian để đi học nâng cao vềtrìnhđộ”. Và có 22,7% tỷlệ đồng ý dưới mức 3 (mức trung lập) vềý kiến “Công ty luôn tạo điều kiện để anh/chị có thểlàm những chức vụ cao hơn nếu anh/chị có đủ năng lực”và ý kiến“Chính sách thăng tiến của công ty rõ ràng và công bằng”.Điều này cho thấy người lao động vẫn chưa thực sự hài lòng về chính sách thăng tiến và phát triển nghềnghiệp của công ty. Vì vậy, tôi đưa ra một sốbiện pháp có thểgiải quyết vấn đề thăng tiến và phát triển nghềnghiệpnhư sau:

- Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, đào tạo ngắn hạn và dài hạn để giúp nhân viên phát triên hơn kỷ năng của mình,đồng thời hoàn thành tốt công việc.

- Tiêu chuẩn thăng tiến phải rõ ràng và công bằng, cụthểcho từng vị trí công việc.

Công ty nên dùng biện pháp cho điểm tích lũy đểnhân viên cốgắng và biết được họ đang ởvịtrí nào trong công ty.

- Hỗtrợ quan tâm đến những nhân viên thực sự có năng lực và phẩm chất tốt để đề bạt vào các vịtrí cao hơn, trên cơ sởsự đồng thuận của những nhân viên khác.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.3 Sựhứng thú trong công việc

Tạo hứng thú trong công việc là một việc làm cần thiết nhằm nâng cao động lực làm việc và tăng năng suất lao động. Sựhứng thú trong công việc của mỗi nhân viên sẽkhác nhau, không có nhân viên nào giống nhau. Chính vì thếmỗi người lao động sẽ tạo ra những hứng thú trong công việc theo những cách khác nhau do đó mỗi nhân viên phải tìmđược điều gì khiến cho họcảm thấy hứng thú với công việc mà họ đang làm việc. Có như thế mới tạo ra được động lực để thúc đẩy nhân viên làm việc. Bên cạnh người quản lí cũng phải tạo mọi điều kiện cho nhân viên của mình tìm được những hứng thú trong công việc. Trong công việc sự hứng thú trong việc là điều cơ bản tạo nên một kết quả công việc tốt, có hứng thú thì mới có thể có động lực để tiến hành một công việc tốt nhất.

Từ kết quả đánh giá ý kiến của người lao động về yếu tố sự hấp dẫn trong công việc cho thấy có 22% tỷlệ người lao động làm việc tại công ty cổ phần Cosevco I.5 đồng ý dưới mức 3 (mức trung lập) về ý kiến“Mức độ căng thẳng trong công việc là vừa phải”,có đến 41 người lao động (chiếm 27,3% ý kiến được hỏi) không đồng ý về ý kiến “Công việc có nhiều động lực phấn đấu” và có 9,3% tỷlệ lao động rất không đồng ý, 8,0% lao động không đồng ý với ý kiến “Anh/chị yêu thích công việc của mình”. Vì vậy Ban lãnhđạo công ty cần có những biện pháp đểtạo tính hấp dẫn trong công việc để thu hút người lao động như sau:

- Tiến hành luân phiên công việcởnhững công việc tương đương và hỗtrợnhau, để người lao động có cảm giác đổi mới và tìm thấy sựthú vịtrong công việc của mình.

- Tạo mọi điều kiện cho nhân viên có thể duy trì tốt sựcân bằng giữa cuộc sống riêng tư và nghề nghiệp. Có như vậy mới giúp nhân viên làm việc một cách có hiệu quả.

- Giao cho nhân viên quyền tựquyết định vềtình trạng công việc đểhọchủ động hơn trong công việc và hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

- Tạo ra những thách thức nhưng mức độ căng thẳng trong công việc phải phù hợp với khả năng làm việc của nhân viên.

- Sắp xếp thời gian làm việc, làm thêm giờ của nhân viên sao cho họ có thể cân bằng giữa cuộc sống riêng tư và công việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.4 Công nhận đóng góp cá nhân và bốtrí sửdụng lao động

Với những phân tích ở mục 2.2.3.4 Đánh giá của người lao động về yếu tốcông nhận đóng góp cá nhân và bốtrí sửdụng lao động, công ty nên tiếp tục phát huy những ưu điểm đãđạt được trong đặc điểm công việc và cách bốtrí công viêc, viêc bốtrí công việc cho nhân viên phải thực hiện một cách hợp lý, việc bốtrí vị trí làm việc phải dựa vào ngành nghề nhân viên được đào tạo, sở trường và nguyện vọng của nhân viên, có nhưthếmới phát huy được vai trò của từng cá nhân. Làm được điều này người lao động mới cảm thấy hài lòng với vị trí và bộphận công tác hiện tại, nhân viên sẽhết mình với công việc và cốgắng đạt kết quảtốt nhất có thể. Điều này giúp cho công ty tránh được sự lãng phí về nguồn lực và con người, tạo động lực làm việc, tạo sự gắn bó và trung thành của nhân viên với tổchức. Công ty cần coi trọng những người có năng lực làm việc tốt, khuyến khích, tạo cơ hội để người lao động tham gia lao động sáng tạo, đóng góp ý kiến, mạnh dạn đề xuất cải tiến phương thức làm việc. Đồng thời phải ghi nhận đóng góp thông qua chính sách lương, thưởng, tạo điều kiện cho những người có năng lực, có đóng góp nhiều cho công ty cơ hội thăng tiến để tạo động lực làm việc cho họ cũng như kích thích, động viên tất cả người lao động khác của công ty.

3.2.5 Mối quan hệvới đồng nghiệp cấp trên

Công ty không chỉ là nơi làm việc, mà còn là ngôi nhà thứ hai của người lao động. Một người lao động có thểdành cả cuộc đời để gắn bó với công ty, mọi người xem đồng nghiệp như là bạn bè, người thân của mình. Qua quá trình điều tra mức độ đồng ý của nhân viên vềyếu tốmối quan hệvới đồng nghiệp cấp trên, công ty nên tiếp tục phát huy những ưu điểm đãđạt được, đồng thời cần:

- Công ty cần xây dựng một bầu không khí làm việc tốt đẹp giữa mọi người với nhau, không chỉ là giữa những người lao động mà còn giữa những nhà quản lý với những người lao động, tạo ra mối quan hệtốt đẹp hơn giữa các cá nhân trong cùng một tập thể. Tổchức những buổi tiệc liên hoan, dã ngoại, vui chơi vào những ngày lễ hay là phát quà, phần thưởng cho con em người lao động khi có thành tích học tập tốt.

Tránh đểtình trạng một cá nhân lạc lõng giữa một môi trường chung.

Trường Đại học Kinh tế Huế

của mình thì cấp trên mới có thểthể hiện sự quan tâm của mìnhđối với nhân viên cấp dưới một cách phù hợp. Kết quả là sự quan tâm này chắc chắn sẽ nhận được sự trân trọng của nhân viên nhận được sự quan tâm đó.

- Song song với việc thực sự quan tâm đến nhân viên của mình, cấp trên cũng cần phải ghi nhận đóng góp của nhân viên cấp dưới khi họ đạt được các mục tiêuđãđềra. Những lời động viên và tándươngsẽkhông bao giờdư thừa khi cấp trên muốn cấp dưới của mình làm việc tốt hơn. Cấp trên cũng không được thiên vị trong đối xửgiữa các nhân viên cấp dưới chỉvì lý do cá nhân hay vì nhân viên nào đó hay a dua mình.

3.2.6 Lương thưởng và phúc lợi

Lương thưởng và phúc lợi cũng là một yếu tố tác động đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Cổ phần Cosevco I.5. Tiền lương giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữchân nhân viên trong tổchức vì vậy để nâng cao động lực làm việc của lao động đối với tổchức các nhà lãnh đạo cần phải xây dựng một chính sách tiền lương công bằng và hợp lý.

Theo kết quả điều tra có 19,3% tỷ lệ đồng ý dưới mức 3 (mức trung lập) về ý kiến“Tiền lương làm việc ngoài giờnhận được là hợp lý với sức đóng góp của mình”, và có đến 28,7% tỷ lệ đồng ý dưới mức 3 về ý kiến“Anh/chị nhận được tiền thưởng trong các dịp lễ, tết” và có 16,7% tỷ lệ đồng ý dưới mức 3 về ý kiến “Anh/chị được đóng bảo hiểm đầy đủ”. Như vậy đểtiếp tục duy trì và nâng caođộng lực làm việc cho người lao động thì tôiđềxuất một sốgiải pháp về lương thưởng và phúc lợi như sau:

- Thực hiện chế độtrả lương theo quy định của pháp luật, tùy thuộc vào tình hình hoạt động cũng như tài chính của công ty đểcó mức lương phù hợp, nâng cao mức lương nếu có thể để người lao động cảm thấy được đãi ngộthỏa đáng khi làm việc tại công ty.

-Đảm bảo các khoản trợcấpốm đau, thai sản,... theo quy định của tổchức công đoàn.

- Đối với nhân viên làm việc trong điều kiện tiếp xúc với môi trường độc hại thì cần có thêm nhiều các khoản phụ cấp hơn nữa để một phần nào đó làm gia tăng động lực làm việc cho các nhân viên này.

- Hoàn thiện hơn nữa chính sách phân phối thu nhập và khen thưởng công bằng, bìnhđẳng, phù hợp với sự đóng góp của người lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Công ty cần quan tâm đến chính sách khen thưởng do hoàn thành tốt công việc, thưởng tháng 13 vào cuối năm..Bên cạnh đó công ty cần xem xét , đánh giá đểcó chế độ khen thưởng cho nhân viên có những đóng góp khác ngoài nhiệm vụ hằng ngày ngày của họ.

- Hiện nayở công ty chỉáp dụng hình thức thưởng cho công nhân vào các ngày lễ tết, thưởng 6 tháng đầu năm và cuối năm. Phần thưởng của công ty còn mang tính bình quân, áp dụng cho mọi người lao động trong công ty, người lao động chỉ cần đi đủ số ngày làm việc, nhưng có thể chưa làm hết khả năng của mình. Vì vậy khả năng tiềm tàng có thể khai thác để tăng năng suất lao động chưa được khai thác triệt để. Để khắc phục điều này, công ty nên có quy chế khen thưởng rõ ràng, có thể dùng một phần quỹ khen thưởng vào việc thưởng đột xuất cho ý kiến hay sáng tạo trong kỹthuật sản xuất.

Công ty nên chú ý khuyến khích người lao động quan tâm đến các chỉ tiêu vềsố lượng và chất lượng sản phẩm bằng chế độtrả lương theo sản phẩm có thưởng.

- Ngoài ra, phải đảm bảo các chế độ, chính sách đãi ngộ cho người lao động, giải quyết và làm thủtục cho các trường hợpốm đau, thai sản, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Muốn tiến hành được các giải pháp trên thì lãnh đạo công ty mà đặc biệt là cán bộ phòng nhân sự và phòng kế toán cấn đưa ra được những chế độ áp dụng lương thưởng phù hợp với thực trạng của công ty. Cần có những cuộc khảo sát đi thu thập thêm thông tin vềnhững đánh giá của người lao động đối với chính sách lương thưởng mà công ty đang thực hiện. Hy vọng rằng thông qua những việc làm thiết thực đó sẽ giải quyết được hạn chế mà chính sách lương thưởng Công ty đang thực hiện góp phần giúp nhân viên yên tâm với mức thu nhập mà họnhận được nhằm gia tăng lòng trung thành của nhân viên đối với công ty.

Trên đây là một vài ý kiến nhằm giúp công ty nâng cao được mức độhài lòng của người lao động trong công việc tại công ty. Vì khả năng có hạn cũng như quá trình thực tập chưa thể đánh giá hoàn toàn chính xác những gì cònđang vướng mắc trong công ty vì vậy những ý kiến trên cũng chỉmang tính chất tham khảo mà công ty nên xem xét.

Trường Đại học Kinh tế Huế