• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giới thiệu về công nghệ sản xuất gạch của Công ty Cổ phần Cosevco I.5

CHƯƠNG II: CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƯỜI LAO

2.1 Khái quát về Công ty Cổ phần Cosevco I.5

2.1.4 Giới thiệu về công nghệ sản xuất gạch của Công ty Cổ phần Cosevco I.5

Công nghệhiện đại được áp dụng phù hợp nhất hiện nay cho sản xuất gạch ngói đất sét nung bằng lò tuynel, tạo hình bằng dung ép chân không. Công nghệ sản xuất này do người Đức phát minh năm 1877. Đây là kiểu lò nung theo công nghệnung liên tục với buồng đốt cố định. Lò nàyđược du nhập vào miền Bắc Việt Nam khoảng thập niên 70 của thếkỷ 20, đây là dạng lò nung dạng ống trụhình chữnhật đặt nằm. Đây là kiểu lò nung liên tục với buồng đốt cố định, gạch mộc được chất trên các xe goòng và lần lượt di chuyển qua một buồng đốt cố định. Kiểu lò nàyđược sửdụng phổbiến nhất ởcác nước phát triển và hiện tại lò Tuynelđãđược tự động cao và được đánh giá thích hợp cho điều kiện sản xuất công nghiệp và quy mô lớn.

Lượng than đá sử dụng cho nung đốt gạch của công ty dao động từ 70-75g/1kg gạch. Nhiên liệu sử dụng rất đa dạng, có thể là than đá, khí gas, dầu các loại. Ví dụ, với nhiên liệu sử

Trường Đại học Kinh tế Huế

dụng là bột than thì bột than sẽ được tra từ nóc lò xuống và cháy

trong nhiệt độcó sẵn trong lò (800-10500C), là môitrường tốt cháy hết nhiên liệu. Với chi phí đầu tư khoảng 3,5 tỷ đồng/lò, có thể cho ra sản lượng khoảng 1.600.000 viên/tháng (sản lượng tương đương 12 lò thủ công). Chính vì những phân tích trên, công ty cổphần Cosevco I.5đã áp dụng kiểu nung gạch Tuynel kiểuđứng này phục vụ cho việc sản xuất một khối lượng lớn sản phẩm một cách nhanh chóng với chất lượng tối ưu nhất, từ đó đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm của người dân trong tỉnh và ngoại tỉnh được kịp thờihơn.

Lò nung Tuynel có kích thước dài 94m, lò sấy dài 60m, ống khói xây cao 25m, gồm 2 lò nung và sấyđặt song song nhau. Chuyển liệu cho lò là hệ thống đường ray, kíchđẩy thuỷlực và xe phà. Nhiệt khí thải lò nung được tái sửdụng cho lò sấy qua hệ thống quạt và kênh dẫn khí nóng. Lò nung thẳng, chiều dài khá lớn chia làm 3 vùng có vị trí cố định: vùng nung sấy, vùng nung đốt và vùng làm nguội. Vật liệuđược nung di chuyển đi qua cửa lò, nhiệt độ của nó thay đổi phù hợp với biểu đồ nung đất sét tạo gốm silicat. Đặc tính này thuận lợi cho kiểm sát chế độnung,năngsuất chất lượng tốt.

Lò nung được hút nhiệt khí nóng từ 2 đầu, tận dụng nguồn nhiệt thải này cho lò sấy.

Đặc tính này làm hiệu suất sử dụng năng lượng cao và cải thiện môi trường lò nung công nghiệp. Kết cấu lò vững chắc, vùng chịu lửa ở chế độ tĩnh tại và ổnđịnh không có daođộng nhiệt cho nên tuổi thọ sửdụng của lò rất cao (khoảng 40 năm).Lò tuynel của công ty có công suất thiết kế25 triệu viên tiêu chuẩn/năm. Lò nung liên tục, thời gian ra một gòong là 30-50 phút. Mỗi gòong khoảng 3000 - 4000 viên. Lòđược trang bị thêm buồng thu hồi bụi xỉ than và hệ thống phun than tự động khép kín nâng cao hiệu suất đốt than và cải thiện môitrường. Lò có lớp cách nhiệt dạng sợi rất tốt, lò có kết cấu kín và rất bền nhiệt cho phép tiết kiệm nhiên liệu và rút ngắn thời gian nung.

Nhiệt của khí thảiđược tận dụngđể đốt nóng không khí cho quá trình nung.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồlò nung gạch tuynel:

Sơ đồ2.2:Sơ đồlò nung gch tuynel

(Nguồn: Phòng Kỷthuật-Cơ điện) Lò Tuynel có cácđặc điểm:

- Nhiên liệu đa dạng: dầu, gas, có thểsửdụng than đá.

- Sản phẩm di động, nhiệt cố định, dòng khí chuyển động ngược chiều sản phẩm.

- Kiểm tra nhiệt độ của lò nung bằng can nhiệt, có thể cài đặt nhiệt theo yêu cầu.

- Chế độ đốt lò liên tục.

- Khí thải thoát quaống khói nhờquạt hút.

Trong thời gian qua, công ty đã có nhiều giải pháp nhằm hạn chếtối đa tác động xấu của lượng khói thải ra môi trường, tận dụng phục vụ cho sản xuất dựa trên lượng nhiệt thải ra ngoài trong quá trình nung sản phẩm, bảo đảm sức khoẻ người lao động của công ty, tiết kiệm nhiên liệu sản xuất đồng thời tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm đầu ra cho công ty bằng các biện pháp sau:

- Hệthống quạt:

Hiện nay, hầu hết các nhà máy sản xuất vẫn sửdụng hệthống quạt thổi khí nóng từlò nung sang lò sấy. Tuỳ

Trường Đại học Kinh tế Huế

theo nhu cầu sản xuất từng mặt hàng như gạch 6 lỗ, gạch 2

lỗ, gạch đặc hay ngói, công nhân vận hành sẽ điều chỉnh van tiết lưu để điều lượng khí nóng cấp vào.

Như vậy động cơ vẫn hoạt động với công suất định mức mà thực tếvan tiết lưu đầu vào luôn được điều chỉnh ở mức 40 – 80%. Đó thực sự là một sự lãng phí điện năng khi mà thực tế động cơ đã tiêu tốn một lượng công suất vô ích đáng kể.

Chính vì thế, mà công ty đã sử dụng hệ thống biến tần số để điều chỉnh lượng không khí và thay đổi áp suất có thểgiúp tiết kiệm năng lượng và nâng cao độtin cậy của hệthống.

Hệthống biến tần đóngvai trò của một bộkhởi động mềm, một bộ điều chỉnh tốc độ động cơ với đặc tính điều chỉnh vô cấp và có thể điều chỉnh vượt mức mà vẫn đảm bảo động cơ hoạt động an toàn.

- Dây chuyền sản xuất

Dây chuyền sản xuất gạch lò Tuynel là dây chuyền hoạt động liên tục. Nhưng trong quá trình cácđộng cơ máy cán thô, động cơ cán mịn… thường xuyên hoạt động non tải.

Giải pháp được các kỹ sư của công ty đưa ra là lắp đặt hệ thống Powerboss.

Thông qua việc giám sát mức tải trên trục động cơ ở mỗi chu kỳcấp điện, Powerboss sẽ cung cấp cho động cơ lượng điện cần thiết trong quá trình vận hành giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ khi hoạt động, động cơ hoạt động non tải và tăng hiệu suất động cơ, tăng tuổi thọ động cơ.

- Chiếu sáng

Tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng cho các phân xưởng và kho hàng.

Thay thế đèn tiêu hao nhiều điện năng như đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang T10 chấn lưu sắt từbằng các loại đèn tiết kiệm điện như đèn compact, đèn huỳnh quang T5. Bốtrí bóng đèn, công tắc hợp lý, đảm bảo nhu cầu chiếu sáng và tiết kiệm năng lượng.