• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO

động trên mạng, sản xuất máy xử lý nước di động DAF, khoan kích ống ngầm, thi côngống ngầm qua sông, đầm phá, venbiển,...

3.2 Một sốgiải pháp hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổphần Cấp nước Thừa Thiên Huế

3.2.1 Vềnội dung chương trìnhđào tạo

Công ty cần xem xét tổ chức các khóa đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ nhiều hơnvới nhiều hình thức đa dạng, phong phú hơn. Chương trìnhđào tạo phải đan xen giữa lý thuyết và thực hành đối với tất cảcác học viên ởcác bộphận. Nội dung đào tạo phải sát với công việc mà họ sẽphải làm sau khi kết thúc khóa đào tạo hoặc sát với công việc mà hiện tại họ đang làm.

Bên cạnh đó, công ty cũng nên thường xuyên mở thêm các lớp kỹ năng cho CBCNV như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình báo cáo, … dựa trên vị trí công việc của họ. Ngoài ra cũng cần tạo cơ hội cho những người không nằm trong danh sách tham gia nhưng có mong muốn được tham gia tìm tòi, học hỏi.

Như thếhọsẽ có cơ hội học hỏi kiến thức, kỹ năng được toàn diện hơn.

Nếu có thể, công ty cũng nên xem xét mở thêm các lớp đào tạo vềngoại ngữ cho nhân viên của các phòng ban để học viên có thểdễ dàng hơn trong việc giao tiếp, trao đổi với các chuyên gia nước ngoài. Ngoài ra công ty cũng có thể tổ chức thêm các lớp định kỳcác khóa tập huấn vềcác kỹ năng sống như phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động,… hay các kiến thức vềchế độbảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ,… nhằm phổ biến những nội dung trên cho toàn thể CBCNV của công ty.

3.2.2 Về đội ngũ giảng viên

Đa số giảng viên của các khóa đào tạo ở công ty thường là các cán bộ nhân viên có kỹ năng kinh nghiệm tốt trong công ty là chủ yếu, do đó công ty cần thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ này vềcác kỹ năng sư phạm như cách truyền đạt, phương pháp giảng dạy thu hút người học, … và bổ sung thêm kiến thức bằng cách cử họ đi tham gia các khóa học ở trong và ngoài nước để họ có thể học hỏi

Trường Đại học Kinh tế Huế

thêm những kiến thức mới, nắm bắt những tiến bộcủa khoa học kỹthuật để sau đó họcó thểvềtruyền đạt lại cho các CBCNV trong công ty.

Sau mỗi khóa học, công ty cần đánh giá lại chất lượng giáo viên để có cơ sở lựa chọn ra đội ngũ giảng viên phù hợp và có chất lượng cao cho những khóa đào tạo sau này có thểmang lại hiệu quảtốt hơn.

Ngoài ra, Công ty cũng cần có thêm nhiều các chính sách khuyến khích đối với đội ngũ giảng viên nội bộ để họcó thểyên tâm và tích cực hơn trong việc thực hiên công tác giảng dạy như sắp xếp công việc hợp lý, các chế độ khuyến khích về lương thưởng,…

Đối với giảng viên thuê từbên ngoài, nên lựa chọn những giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy ở nhiều công ty. Trước khi giảng dạy, công ty nên có buổi gặp mặt với giảng viên để trao đổi về tình hình thực tại của công ty để giảng viên có thểhiểu rõ hơn vềcông ty cũng như mục tiêu đào tạo của công ty, từ đó giảng viên có thểchuẩn bịnội dung giảng dạy sát hơn với thực tế.

3.2.3 Vềcông tác tổchức đào tạo

Tạo điều kiện về mặt thời gian cũng như địa điểm tổ chức để nhân viên có thể tham gia đầy đủ các khóa học.

Kịp thời tư vấn những thắc mắc của nhân viên về chương trình đào tạo như thời gian, nội dung đào tạo, …

Cơ sở vật chất giành cho đào tạo cũng đóng vai trò rất lớn trong việc quyết định kết quả công tác đào tạo. Với cơ sởvật chất hiện đại, các học viên sẽdễdàng tiếp thu kiến thức hơn và cũng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với những công nghệ, kỹ thuật hiện đại. Do đó, công ty cần kiểm tra sửa chữa cơ sở hạ tầng và máy móc hàng năm, ngoài ra cũng cần thường xuyên nâng cấp máy móc công nghệ đểcó thểbắt kịp với công nghệhiện đại.

3.2.4 Vềkết quảcủa chương trìnhđào tạo

Ngoài đánh giá kết quả đào tạo thông qua kết quảhọc tập, kết quả thực hiện công việc, công ty cũng nên quan tâm hơn về phản hồi của học viên đối với khóa

Trường Đại học Kinh tế Huế

học như có cảm thấy thích khóa học không, có cảm thấy hài lòng về nội dung bài giảng hay cách giảng dạy không, …

Công ty cần có các chế độ thưởng, phạt thích hợp đối với các CBCNV tham gia các khóa đào tạo. Khen thưởng đối với các học viên xuất sắc trong khóa học và ngược lại, phê bình hoặc nặng hơn là giảm thưởng đối với những học viên không hoàn thành tốt khóa học. Bên cạnh đó, công ty cũng cần định kỳtổchức các cuộc thi cho các CBCNV để khuyến khích họtham gia tìm tòi học hỏi. Đồng thời thông qua cuộc thi, công ty cũng có thêm những ý kiến sáng tạo từ các CBCNV nhằm phát triển công ty.

Ngoài ra, công ty cũng cần có các buổi tổng kết định kỳ về công tác đào tạo nguồn nhân lực của công ty. Thông qua buổi báo cáo này, phòng Đào tạo Phát triển nguồn nhân lực sẽ báo cáo những kết quả đạt được và chưa được trong thời gian qua để những thành phần tham dự có thể cùng nhau thảo luận, tìm ra giải pháp nhằm giúp hoàn thiện công tác này ngày càng tốt hơn trong tương lai.

Trường Đại học Kinh tế Huế