• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI

2.3 Đánh giá của CBCNV về công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Cấp

2.3.1 Mô tả mẫu điều tra

2.2.2.7Đánh giá kết quả sau đào tạo

Để đánh giáchất lượng sau khi đào tạo, Công ty sẽtiến hành phát phiếu khảo sát để điều tra phản ứng của học viên sau khi tham gia khóa đào tạo, xem họ có cảm thấy hài lòng vềkhóa học hay không nhằm rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức sau. Ngoài ra, Công ty còn dựa vào kết quảthực hiện công việc hoặc sử dụng các chỉsố KPI đào tạo để đánh giá.

2.3Đánh giá của CBCNV về công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ

Công ty Cổphần Cấp nước Thừa Thiên Huếkhá vất vảnên sẽ phù hợp với những người có thểlực mạnh như nam giới còn nữ giới chủyếu sẽlàm các công việc văn phòng.

Cơ cấu mẫu điều tra theo độtuổi

Bảng 2.3Đặc điểm mẫu điều tra theo độtuổi

Độtuổi Số lượng

(người)

Tỷlệ (%)

Dưới 30 tuổi 44 40

Từ30– dưới 40 tuổi 65 59,1

Từ40– dưới 50 tuổi 1 0,9

Trên 50 tuổi 0 0

Tổng 110 100

(Nguồn: Kết quảxửlý sốliệu bằng SPSS) Từ bảng số liệu trên có thể thấy được phần lớn cán bộ công nhân viên được điều tra nằm trong độ tuổi từ 30 – 40 tuổi với 65 người chiếm 59,1%. Đây là một lợi thếcủa Công ty cổphần Cấp nước Thừa Thiên Huế, cho thấy nhân viên đã đủ dày dạn kinh nghiệm và có tay nghềthành thục. Ngoài ra, con ngườiở độtuổi này thường muốn ổn định công việc, như vậy sẽ tránh được tình trạng nhảy việc thường gặpở những người trẻ.

Độtuổi chiếm tỷ trọng cao thứ hai là dưới 30 tuổi với 44 người chiếm 40%.

Đây là độ tuổi của những người trẻ, năng động, sáng tạo và không ngừng tiếp thu học hỏi. Họ mong muốn được thể hiện bản thân và cũng có thể lực tốt để có thể cống hiến cho công ty. Cho nên công ty cần tạo nhiều cơ hội và điều kiện phát triển phù hợp đểcó thểgiữchân họlâu dài.

Các độtuổi còn lại chỉ chiếm tỷ lệ 0,9%. Với độ tuổi từ 40 tuổi trở lên, sức khỏe của họkhông cònđược như trước nên công nhân ở độtuổi này thường không nhiều mà chủ yếu là những nhân viên làm công việc văn phòng, họ đã gắn bó lâu dài với công ty và cũng có vịtrí nhất định trong công ty.

Cơ cấu mẫu điều tra theo trìnhđộhọc vấn

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ2.2Đặc điểm mẫu điều tra theo trìnhđộhọc vấn

(Nguồn: Kết quảxửlý sốliệu bằng SPSS) Từ biểu đồtrên có thể thấy công nhân viên có trình độ trung cấp chiếm tỷlệ cao nhất với 33,6%. Họ thường đảm nhận các công việc liên quan đến xây lắp, kỹ thuật nên tính chất công việc của họchủyếu đòi hỏi sức khỏe tốt và tay nghềgiỏi.

Chiếm tỷ lệ cao thứ hai và thứ ba là những nhân viên có trình độ Đại học, Cao đẳng với tỷlệlần lượt là 28,2% và 20,9%. Hầu hết những người này đều làm những công việc văn phòng, quản lý kinh doanh nên cần những người được đào tạo từ các trường Đại học, Cao đẳng bởi họ có kiến thức cơ bản để có thể trong môi trường làm việc này.

Trình độ học vấn còn lại là sau đại học, THPT và trình độ khác chiếm tỷ lệ lần lượt là 2,7%, 10,9% và 3,6%. Những người có trình độ sau đại học chủ yếu thường là những người có chức vụcao trong công ty bởi đây là điều kiện để đảm nhận những chức vụ đó. Còn đối với trình độTHPT và trình độ khác, họ thường làm các công việc cần thểlực tốt.

Cơ cấu mẫu điều tra theo thâm niên làm việc

3

31

23

37

12

4 0

5 10 15 20 25 30 35 40

Sau đại học Đại học Cao đẳng Trung cấp THPT Khác

Trình độ học vấn

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ2.3Đặc điểm mẫu điều tra theo thâm niên làm việc

(Nguồn: Kết quảxửlý sốliệu bằng SPSS) Nhìn vào biểu đồcó thểthấy sốcán bộcông nhân viên có thâm niên làm việc từ 5 đến 10 năm chiếm tỷ lệ cao nhất với 59,1%. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì Công ty Cổphần Cấp nước là một công ty có lịch sử phát triển lâu đời và cũng là một công ty lớn, uy tín trên địa bàn Thừa Thiên Huế.Ở đây, họ có được công việc ổn định, có mức lương thưởng và chế độ phúc lợi hấp dẫn, có cơ hội được đào tạo và phát triển nên đa số các công nhân viên đều muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Số cán bộcông nhân viên có thâm niên làm việc dưới 5 năm chiếm tỷlệcao thứ hai với 35,5%. Họmới được tuyển vào làm việc trong những năm gần đây nên công ty luôn quan tâm đến công tác đào tạo cho họ để họ có thể quen với công việc.