• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP GIÚP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG

3.2. Giải pháp

3.2.4. Giải pháp về hoạt động bán hàng cá nhân

Đẩy mạnh triển khaicáchoạt động bán hàng

Trong thời gian tới, Trung tâm Kinh doanh VNPT Thừa Thiên Huế cần triển khai các hoạt động bán hàng một cách thường xuyên tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Công ty cần xác định rõ các khu vực hoạt động và tiến hành phân tuyến các khu vực này để phân bổ lực

Đại học kinh tế Huế

lượng bán hàng cho phù hợp.Bên cạnh đó, công ty cần chú trọng tăng cường các hoạt động bán hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ viễn thông, đồng thời giúp phủ sóng các dịch vụ của công ty trên địa bàn toàn tỉnh.

Đối với các dịch vụ mạng cáp quang FiberVNN hay truyền hình Internet MyTV, do hoạt động bán hàng cá nhân của các dịch vụ này còn hạn chế, chưa được đẩy mạnh thực hiện nhiều, chủ yếu là qua tổng đài nên phía Trung tâm Kinh doanh cần chú trọng hơn trong việc triển khai bán hàng đối với các gói dịch vụ FiberVNN và MyTV… Qua đó, công ty cần là người chủ động tìm đến khách hàng để giới thiệu, tư vấn và bán các gói dịch vụ của mình thông qua hoạt động bán hàng nói trên.

Bên cạnh đó, Trung tâm cần có nhiều chính sách hỗ trợ các điểm bán hàng, cộng tác viên, nhân viên bán hàng trong công tác bán hàng nhằm đưa các sản phẩm, dịch vụ của VNPT Thừa Thiên Huế đến với người tiêu dùng nhiều hơn.

Ngoài ra, công ty cần đơn giản hóa các thủ tục bán hàng, thủ tục đăng kí sử dụng dịch vụ trong quá trình bán hàng để hoạt động bán hàng được diễn ra có hiệu quả hơn.

Đưa ra tiêu chuẩn phục vụ cho nhân viên bán hàng

Các tiêu chuẩn này sẽ xác định rõ các yêu cầu dành cho nhân viên bán hàng trong quá trình thực hiện công việc. Trong quá trình bán hàng, nhân viên của công ty cần phải có kiến thức chuyên môn tốt, am hiểu rõ về các dịch vụ của công ty, cung cấp đầy đủ các thông tin về dịch vụ, hướng dẫn sử dụng, các chương trình khuyến mãi đi kèm để thông tin đến khách hàng. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng cần phải có kĩ năng diễn đạt tốt, có thể giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách thỏa đáng cũng như có thể thuyết phục khách hàng đăng ký và sử dụng các dịch vụ của công ty.

Về hình thức, nhân viên bán hàng cần phải chỉnh chu về ngoại hình, trang phục cần phải gọn gàng, lịch sự. Trong quá trình bán hàng, nhân viên bán hàng phải luôn tươi cười, thể hiện sự niềm nở, ân cần, nhiệt tình đối với khách hàng. Đảm bảo rằng mỗi nhân viên bán hàng sẽ là một cầu nối để khiến cho khách hàng và công ty VNPT Thừa Thiên Huế gần nhau hơn.

Đề ra các chỉ tiêu để nhân viên bán hàng thực hiện

Qua đó, công ty cần đưa ra các chỉ tiêu rõ ràng để nhân viên thực hiện. Các chỉ tiêu trong hoạt động bán hàng của nhân viên có thể là: số lượng sim bán ra trong một

Đại học kinh tế Huế

ngày/một tuần/một tháng, số lượng sim được kích hoạt, số lượng khách hàng đăng ký thuê bao cáp quang/truyền hình MyTVtrong một tuần/một tháng… Công ty cũng cần đề ra một số chính sách khen thưởng đối với các nhân viên hoàn thành hay vượt chỉ tiêu; cũng như có một số hình thức xử lý đối với các nhân viên không hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Qua đó, các chỉ tiêu này có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy các nhân viên bán hàng của công ty nổ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, các chỉ tiêu này cũng là căn cứ để công ty đánh giá năng lực của nhân viên bán hàng để có những biện pháp đào tạo thêm, đề bạt hay sa thải.

Nâng caochất lượng đội ngũ nhân viên bán hàng

Để từng bước nâng cao chất lượng của đội ngũ của nhân viên bán hàng, Trung tâm Kinh doanh VNPT Thừa Thiên Huế nên thường xuyên tổ chức các đợt hướng dẫn, các buổi đào tạo, tập huấn về công tác tiếp thị, bán hàng cũng như nâng cao kiến thức chuyên môn về các dịch vụ viễn thông cho nhân viên. Bên cạnh đó, công ty cũng nên tổ chức các buổi chia sẻ, gặp mặt, đối thoại với nhân viên bán hàng để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của lực lượng bán hàng trong từng giai đoạn, cũng như lắng nghe những chia sẻ của nhân viên bán hàng về những khó khăn, hạn chế trong quá trình làm việc để từ đó công ty có thể đưa ra những giải pháp khắc phục tốt hơn.

Công ty cũng cần rà soát đội ngũ nhân viên bán hàng của mình để sàng lọc những nhân viên không làm việc hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty cần xây dựng quy trình truyển chọn nhân viên một cách chuyên nghiệp, khoa học, để từ đó có thể chọn được những nhân viên bán hàng phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ được giao ngay từ đầu. Qua đó tiết kiệm được thời gian, chi phí và hiệu quả hoạt động bán hàng cũng sẽ được nâng cao.

Thực hiệnđôn đốc, kiểm tra và giám sát nhân viên bán hàng

Công ty nên tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát nhân viên bán hàng của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ một cách thường xuyên để đánh giá tiến độ thực hiện công việc của nhân viên đến ngang đâu, có thể đáp ứng được các chỉ tiêu đã đề ra hay không; hay cung cách, thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng như thế nào… Để từ đó đốc thúc nhân viên của mình hoàn thành kịp tiến độ và chỉ tiêu đề ra;

Đại học kinh tế Huế

đồng thời có những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động bán hàng hơn.

Động viên nhân viên bán hàng

Ngoài các hình thức khen thưởng dành cho nhân viên bán hàng khi hoàn thành tốt nhiệm vụ, công ty có thể động viên nhân viên bán hàng của mình bằng cách tuyên dương họ trước tập thể, tổ chức các chương trình tri ân các điểm bán hàng, các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bán hàng, đóng góp lớn vào sự nghiệp phát triển của doanh nghiệp. Các hoạt động khích lệ này không chỉ giúp nhân viên bán hàng có thêm động lực để làm việc mà nó còn khơi gợi lòng trung thành, sự gắn bó lâu dài của nhân viên đối với doanh nghiệp.

Phát triển hệ thống lực lượng bán hàng

Theo đó, công ty cần phát triển hệ thống các đại lý bán hàng, điểm bán hàng, cộng tác viên bán hàng, nhân viên bán hàng một cách mạnh mẽ. Công ty cần có các kế hoạch cụ thể để tuyển chọn, đào tạo các đối tượng này một cách phù hợp để triển khai các hoạt độngbán hàng thực tế một cách hiệu quả. Cần quản lý tốt các đại lý và điểm bán cũng như cung cấp các phương tiện cần thiết để phục vụ hoạt động bán hàng được diễn ra thuận lợi. Bên cạnh đó, cần rà soát và đánh giá lại các điểm bán hàng, đại lý bán hàng để sàng lọc và loại bỏ những đối tượng không phù hợp, chưa thực sự mang lại hiệu quả cho hoạt động bán hàng.

Đại học kinh tế Huế