• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nâng cao hiệu quả bán hàng đa kênh tại khách sạn Thái Bình 2.81

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ

3.3 Giải pháp nâng cao hiệu quả bán hàng đa kênh tại khách sạn Thái Bình 2.81

THÁCH THỨC- (T - Threats)

- Công nghệ phát triển nhanh chóng khiến cho khách sạn nếu không theo kịp xu hướng hiện đại hóa sẽ bị tụt hậu so với các đốithủ khác.

- Khách hàng và nhu cầu của khách hàng là những thách thức lớn nhất đối với khách sạn.

- Thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch ngày càng phát triển, nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Phần lớn các khách sạn bốn sao, năm sao đều nằm ở trung tâm thành phố khiến khách sạn Thái Bình 2 khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng.

- Ngành du lịch mang tính thời vụ, đặc biệt là du lịch ở Huế, nên lượt khách khôngổn định.

- Thời gian lưu trú của khách du lịch ở Huế ngắn, chủ yếu là những tour trong ngày.

- Chính sách giá rất linh hoạt (giảm giá, khuyến mãi mạnh kéo dài) của các khách sạn khác trong cùng hệ thống.

3.3 Giải pháp nâng cao hiệu quả bán hàng đa kênh tại khách sạn Thái

Website của khách sạn nên đơn giản, dễ sử dụng và đặt sẵn tính năng đặt phòng trên website để khách hàng có thể dễ dàng đặt phòng trong vài cú click chuột. Website phải được tích hợp trên nhiều phiên bản, cho phép khách hàng có thể dễ dàng đặt phòng từ nhiều công cụ khác nhau: máy tính, smarphone, tablet, ipad,… Các gói dịch vụ có thể dễ dàng được đặt mua và thông tin có thể được gửi cho khách hàng ngay khi khách hàng hoàn tất các thủ tục đặt phòng.

Hệ thống quản lý trang website khách sạn phải cho phép nhân viên khách sạn có thể dễ dàng sửa đổi nội dung mà không cần thông qua những kỹ năng máy tính phức tạp nào. Hơn 80% là khách hàng truy cập website khách sạn thông qua Google, vì vậy khách sạn phải có những chính sách để nâng cao thứ hạng website, khả năng hiển thị trên thanh tìm kiếm Google.

Và khách sạn cũng phải đảm bảo rằng giá được niêm yết trên website phải giống với các kênh bán hàng còn lại nhưng để thu hút được lượng đặt phòng trực tiếp trên website, các chủ đầu tư khách sạn cần cung cấp các dịch vụ, tiện ích hay giá trị bổ sung (khuyến mại bữa sáng, tặng voucher hay các chương trình giảm giá có điều kiện) để khuyến khích hành vi mua hàng trên website của du khách.

Các kênh bán hàng trực tuyến khác 3.3.1.2

Đặt phòng qua các kênh OTA không còn trở nên quá xa lạ đối với các du khách hiện nay. Với khách sạn Thái Bình 2 - Huế thì Booking.com, Agoda được xem là những kênh bán phòng chủ yếu và đem lại doanh thu ổn định cho khách sạn.

Vậy làm cách nào để tối ưu hóa việc bán phòng cũng như thu hút khách hàng trên những kênh này thì khách sạn cũng nên đầu tư và đem đến cho khách hàng một sự lựa chọn tốt nhất.

Khách sạn phải nên tăng cường mối quan hệ hợp tác với các OTA bởi ngày nay nó đang trở nên phổ biến và thịnh hành. Đây sẽ là một kênh marketing có hiệu quả cho khách sạn. Sự hiện diện tên khách sạn trên các trang này sẽ tạo được ấn tượng về mặt thương hiệu và người dùng sẽ dễ dàng biết đến khách sạn hơn.

Khách sạn phải đảm bảo các thông tin, điều khoản về giá trên tất cả các trang OTA phải đồng bộ như trên Website. Việc cung cấp hình ảnh, mô tả thú vị cho

Trường Đại học Kinh tế Huế

khách sạn cũng sẽ thu hút được khách hàng đến với mình. Không những vậy, việc thu thập những phản hồi, các đánh giá của khách hàng trên các kênh OTA này có giá trị cũng như cải thiện trải nghiệm khách hàng để tăng tiềm năng khách đặt phòng. Vì vậy thường xuyên theo dõi, cập nhật các ý kiến nhận xét này. Phản hồi lại tất cả các ý kiến đánh giá của khách hàng dù đó là review tích cực hay tiêu cực.

Khách sạn phải thường xuyên triển khai các chương trình giảm giá, ưu đãi, tặng thẻ tích điểm nếu khách hàng đặt phòng qua kênh OTA này. Luôn chú ý lắng nghe ý kiến, phản hồi của khách hàng qua tính năng chat app, giải đáp nhanh chóng những thắc mắc, yêu cầu của khách hàng trong các phần nhận xét, đánh giá trên các kênh online này.

Ngoài ra, điều quan trọng hơn cả đó chính là khách sạn phải biết chính xác đối thủ của mình là ai, để có kế hoạch, chiến lược, chính sách giá phù hợp. Tránh việc bán phòng quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến khách sạn không thể tối đa hoá doanh thu bán phòng hiệu quả.

Các kênh ngoại tuyến 3.3.1.3

Các kênh ngoại tuyến cũng là một trong những kênh bán phòng chiến lược mà khách sạn Thái Bình 2 đã và đang áp dụng. Nguồn khách đếntừ kênh này bao gồm khách walk-in, khách liên hệ trực tiếp tới khách sạn, các công ty du lịch- lữ hành.

Liên kết với các công ty lữ hành để tồn tại và phát triển trong hoạt động kinh doanh là điều tất yếu đối với Khách sạn Thái Bình 2 - Huế. Phần lớn du khách đánh giá cao về công ty lữ hành, thông qua công ty lữ hành du khách biết đến khách sạn.

Việc kết nối với các TA, TO cũng sẽ đem lại nguồn doanh thu ổn định cho khách sạn. Bởi xu hướng đặt phòng trọn gói của khách lớn tuổi, không sử dụng internet qua các kênh này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đặc biệt trong kinh doanh du lịch, mối liên kết giữa khách sạn - hãng lữ hành-các hãng hàng không không phải là mới nữa, nhưng hiện nay khi xu hướng đi du lịch tăng cao thì việc liên kết luôn được các khách sạn coitrọng nhằm thu hút khách hàng nhiều hơn và giúp cho khách sạn có một nguồn thu nhất định.

Để tăng cường quan hệ liên kết với các công ty du lịch- lữ hành khách sạn cần:

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Trước khi tạo mối quan hệ và ký kết hợp đồng với các công ty lữ hành, khách sạn cần trao đổi bàn bạc và đưa ra những ưu đãi dành cho công ty lữ hành thì sẽ có hiệu quả hơn.

- Phải thường xuyên trao đổi với công ty du lịch-lữ hành để giải quyết những phàn nàn của khách hàng, đây là cầu nối giữa khách sạn với các công ty lữ hành.

- Nhân viên của khách sạn phải tạo lập mối quan hệ tốt với các bộ phận khác, luôn thu thập thông tin hai chiều từ phía khách hàng và khách sạn để đem đến sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

3.3.2 Giải pháp đối với thương hiệu khách sạn

Chúng ta đã biết Internet ngày nay là một phương tiện truyền thông phổ biến nhất vì vậy khách sạn cần đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo hìnhảnh thương hiệu khách sạn đến với khách hàng. Sự linh động trong tìm kiếm trên Internet khiến khách hàng đang ngày một sử dụng nhiều hơn.

Hiện tại khách sạn đã có trang web của riêng mình tuy nhiên mức độ biết đến và sự tương tác với khách hàng vẫn chưa cao. Khách sạn nên có những cách thức quảng bá và thông báo tương tác nhiều hơn với khách hàng.

Một điều đáng lưu ý là khách sạn cần phân tích đặc điểm dịch vụ của đối thủ cạnh tranh từ đó xác định thế mạnh của mình và xây dựng khẩu hiệu của khách sạn dựa trên thế mạnh đó nhằm làm tăng khả năng nhận biết, củng cố định vị thương hiệu khách sạn.

Ngoài ra khách sạn nên tham gia vào các lễ hội văn hóa, các sự kiện du lịch trên địa bàn Thừa Thiên Huế hay tham gia các cuộc thi về nghiệp vụ khách sạn -nhà hàng để thông qua đó hình ảnh về sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu sẽ in sâu trong tâm trí khách hàng hơn và là đòn bẩy để thu hút những khách hàng tiềm năng.

Để du khách nhớ đến hìnhảnh, thương hiệu của khách sạn thì khách sạn phải áp dụng những chương trình giảm giá phòng nhằm mục đích tạo mối quan hệ, gắn bó lâu dài với khách sạn. Bên cạnh đó khách sạn có thể tặng những món quà nhỏ nhân dịp sinh nhật hay các ngày lễ lớn trong năm cho du khách nhưng phải đảm bảo nó có Logo, mang nét đặc trưng của khách sạn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Uy tín và hình ảnh của khách sạn là yếu tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn vì vậy việc nhân viên tại khách sạn luôn luôn mang đồng phục, bảng tên cũng một phần nào đó thu hút du khách khi đến với khách sạn. Ngoài ra nhân viên nên có thái độ lịch sự đối với khách hàng để luôn giữ được hình ảnh đẹp nhất trong tâm trí khách hàng.

3.3.3 Giảiphápđối với nguồn nhân lực

Xã hội đang phát triển rất nhanh đòi hỏiphải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đầu tư vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một chiến lược kinh doanh không thể thiếu đối với khách sạn.

Với việc bán hàng đa kênh đang phổ biến trong ngành kinh doanh mà đặc biệt là ngành kinh doanh khách sạn, vì vậy khách sạn Thái Bình 2 cần:

- Khách sạn cần xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo để có thể thiết kế nội dung bán trên các kênh bán hàng khác nhau để thu hút khách hàng tới với khách sạn.

-Đẩy mạnh hoạt động của bộ phận nhân viên chuyên trách về các kênh bán hàng.

- Tiến hành đào tạo và khuyến khích để nhân viên hiểu rõ các tính năng và tiện ích của các kênh bán hàng từ đó giúp họ có thể tư vấn tốt hơn cho khách hàng, kịp thời giải quyết thắc mắc cho khách hàng, tránh việc chậm trễ trong phục vụ khách hàng.

- Khách sạn cần bố trí hệ thống phản hồi cho khách hàng vì khi đặt hàng qua các kênh bán hàng đó khách hàng mong muốn nhận được sự hỗ trợ ngay lập tức chứ không pải chờ đợi, giúp tiết kiệm thời gian.

Ngoài ra khách sạn cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ nguồn, cán bộ kế cận theo đúng trình tự quy định để đáp ứng với nhu cầu phát triển của khách sạn.

Không những nâng cao năng lực quản lý lãnhđạo cho đội ngũ cán bộ quản lý, nâng cao chuyên môn cho cán bộ công nhân viên. Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn cần nâng cao kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân sự. Tránh trường hợp nhân sự thiếu kỹ năng mềm cần thiết cho công việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bất kỳ doanh nghiệp nào khi kinh doanh muốn nhân viên trung thành và cống hiến hết mình thì nhà quản lý đều phải biết cách tạo động lực cho họ. Chỉ khi điều kiện vật chất được đáp ứng thì con người mới có thể yên tâm làm việc và quan tâm tới việc nâng cao hiệu lao động từ đó nâng cao được kết quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Bên cạnh việc phát triển nguồn nhân lực sẵn có thì Ban lãnhđạo cũng nên chú trọng các chính sách thu hút nhân tài nhằm bổ sung và phục vụ cho khách sạn. Để có thể thu hút và giữ chân nhân tài thì khách sạn cần:

- Phối hợp tuyển dụng với các trường đại học, trung tâm đào tạo để tìm kiếm những người có năng lực và sẵn sàng học hỏi.

-Có các gói chính sách đãi ngộ, tiền lương hấp dẫn để thu hút các nguồn lực có kinh nghiệm bên ngoài về làm việc.

- Thực hiện việc sàng lọc kỹ nguồn lao động đầu vào để đảm bảo tuyển dụng được nhân viên đáp ứng với mụctiêu phát triển dài hạn trong tương lai của khách sạn.

3.3.4 Giải pháp đối với chính sách giá cả

Khách hàng sẽ quyết định sử dụng dịch vụ của khách sạn nếu mức giá của khách sạn khiến họ cảm thấy hợp lý cũng như có lòng tin đối với những sản phẩm dịch vụ mà mình sẽ sử dụng sẽ tương xứng với số tiền mà mình bỏ ra.

Khách sạn Thái Bình 2 - Huế phải xây dựng mức giá linh hoạt, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Ví dụ như đối với những khách hàng nhiều lần đến với khách sạn, hay khách đi theo đoàn thì nên áp dụng những chính sách giảm giá phòngđể tạo uy tín và niềm tin giúp khách hàng gắn bó lâu dài với khách sạn.

Khách sạn nên có những biện pháp kiểm tra, kiểm soát mức giá từ các công ty du lịch lữ hành để tránh hiện tượng để các công ty này chào giá chênh lệch nhiều so với mức giá cho phép của khách sạn, tránh sự hiểu nhầm cho khách hàng. Bên cạnh đó email là chiến lược thích hợp để khách sạn gửi các chương trình khuyến mãi định kỳ cho khách hàng nhằm khuyến khích họ quay trở lại.

Trường Đại học Kinh tế Huế