• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

3.2 Một số giải pháp truyền thông online nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Học viện Đào tạo quốc tế ANI

Với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường ngành thì buộc ta phải ngày càng nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông và đặc biệt là truyền thông online, một số biện pháp cụ thể được đề xuất để nâng cao hơn nữa chất lượng truyền thông trực tuyến của Học viện Đào tạo quốc tế ANI như sau:

3.2.1 Thực hiện Truyền thông online một cách có chiến lược

Các nhân viên marketing sẽ lên chương trình cho những sự kiện, ưu đãi được thực hiện trong tháng, sau đó sẽ thực hiện chạy các công cụ online marketing nhằm đưa thông tin của các sự kiện đó đến với các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, trong suốt quá trình làm việc tại trung tâm thì bản thân nhận thấy vẫn chưa có một chiến lược và mục tiêu rõ ràng trước cho các chương trình chạy truyền thông trực tuyến, thường dẫn đến việc không thu hút được nhiều người tham gia trong mỗi sự kiện. Đó cũng là nguyên nhân khi phân tích thống kê mô tả ta thấy được sự chênh lệch lớn của đối tượng học viên thông qua các tiêu chí Độ tuổi, Nghề nghiệp, Thu nhập, Các kênh truyền thông khách hàng tiếp cận,… Để hạn chế được việc Học viện Đào tạo trung tâm chưa thật sự khai thác hết các đối tượng khách hàng thì bản thân có một số giải pháp như sau:

+ Vì tính chất của dịch vụ tại ANI là kinh doanh dịch vụ giáo dục, hầu hết học viên tại trung tâm nằm trong khoảng độ tuổi dưới 25 tuổi và là học sinh, sinh viên, đây là đối tượng mà tất cả trung tâm anh ngữ hiện nay đang hướng đến và tập trung khai thác, đồng nghĩa với việc thị trường cạnh tranh rất gay gắt, Học viện Đào tạo quốc tế chỉ mới được thành lập nên còn nhiều hạn chế nên việc chỉ tập trung một đối tượng khac hàng thì sẽ khiến trung tâm tự thu hẹp thị trường của mình. Hiện nay nhu cầu học Tiếng Anh rất quan trọng và cần thiết đối với tất cả mọi ngành nghề, mọi lứa tuổi, Học viện Đào tạo quốc tế nên bổ sung các khóa học để phù hợp cho từng lứa tuổi, ngành nghề khóa nhau, ví dụ như “ Tiếng Anh công sở”, “ Tiếng Anh chuyên ngành”, “ Tiếng Anh dành cho người đi làm”,…

+ Cần triển khai và sử dụng đồng đều các công cụ truyền thông online để tránh bỏ sót các đối tượng khác nhau, mạng xã hội là kênh truyền thông được giới trẻ tiếp

Trường Đại học Kinh tế Huế

cận dễ dàng và phổ biến nhất hiện nay, hầu hết mọi người điều biết đến nhưng việc sử dụng thường xuyên và tiếp thu thông tin thì khách hàng có độ tuổi trung niên còn hạn chế, vì vậy công cụ Email, Truyền hình, báo chí cũng cần được

Trước khi thực hiện một chiến lược marketing, phòng marketing của trung tâm cần đặt ra những mục tiêu cụ thể đạt được sau chiến dịch. Mục tiêu có thể là lượng học viên sau chiến dịch này sẽ là bao nhiêu, hay chiến dịch này sẽ thu hút được bao nhiêu khách hàng mới đến nhận tư vấn trực tiếp tại trung tâm... Như vậy, sau mỗi chiến dịch truyền thông thực hiện có thể dễ dàng đánh giá hiệu quả và rút kinh nghiệm cho lần sau hoạt động tốt hơn. Lên kế hoạch chi tiết cho từng chiến dịch truyền thông trực tuyến, phân tích tâm lý khách hàng để có thểlên lịch cho từng khoảng thời gian cụ thể sẽ thực hiện những công cụ trực tuyến nào và với chi phí bao nhiêu.

Song hành với hoạt động Marketing truyền thống thì truyền thông trực tuyến đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong chính sách marketing của Học viện Đào tạo quốc tế ANI. Vì vậy, cần đầu tư phân bổ ngân sách nhiều hơn vào kênh này, tiến hành chạy quảng cáo nhiều hơn ở các kênh trực tuyến để tăng lượt tiếp cận. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật giáo trình học online qua các kênh dễ tiếp cận như Facebook để học viên có thể nắm bắt nhanh hơn.

3.2.2 Giải pháp cho các tiêu chí đánh giá hoạt động truyền thông online tại Học viện Đào tạo quốc tế ANI

 Đối với sự thu hút

Sự thu hút của truyền thông trực tuyến là yếu tố mấu chốt dẫn đến sự thành công. Muốn tạo được một kênh truyền thông thu hút khách hàng thì trước tiên phải xây dựng một kênh chuyên nghiệp và tạo được sự chú ý, một điều quan trọng nữa đó là phải xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng cần thu hút để tiếp cận đúng và không lãng phí chi phí marketing. Học viện Đào tạo quốc tế ANI duy trì marketing online trên nhiều kênh nên tất cả các kênh đều phải hướng về mục tiêu của doanh nghiệp, thông điệp cần được đảm bảo xuyên suốt và thông nhất trên các kênh, tránh tình trạng mỗi kênh thông điệp lại xuất hiện một kiểu, gây bối rối cho người tiếp nhận thông điệp cũng như đem lại hình ảnh kém chuyên nghiệp do doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua nghiên cứu cho thấy nhân tố “ Sự thu hút” ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định đăng ký học của học viên, vì vậy cần đặc biệt chú trọng đến yếu tố này. Các yếu tố “Website được trình bày, thiết kế hấp dẫn”, “Trang Facebook được trình bày dễ nhìn”, “Nội dung thông tin trên trang Facebook hấp dẫn”, “Nhiều chương trình quà tặng được thực hiện trên Website. trang Facebook,…”, “Thông tin liên hệ trên các Trang Website, trang Facebook dễ hiểu” chỉ nằm ở mức độ trung bình nên cần chú ý nâng cao và đẩy mạnh nhiều hơn. Tiêu chí “Các tin tức, sự kiện được trình bày rõ ràng” là tiêu chí mà học viên đánh giá thấp nhất, bởi lẽ các bài đăng của trung tâm khá nhiều và lộn xộn, nên khiến cho học viên không xác định rõ được nội dung của từng tin tức, từng sự kiện, trung tâm cần chú trọng hơn, nên tạo sự kiện quan trọng riêng và tạo trong một mục rõ ràng, tránh đăng quá nhiều và không thống nhất với nhau.

 Đối với sự hấp dẫn

Muốn tạo được sự hấp dẫn sau khi thu hút được khách hàng thì nội dung và thiết kế website phải sôi động, thay đổi thường xuyên, tránh sự lặp lại nhàm chán, trong quá trình nghiên cứu thì ta có tiêu chí “Hình thức Website, trang Facebook thường xuyên được cập nhật”, “Thông tin trên các trang Facebook và website phù hợp” và “Mục tư vấn Online trên Website, Facebook tiện dụng” được đánh giá cao nên cần tiếp tục duy trì và phát triển, còn những yếu tố cần củng cố và đẩy mạnh như tạo lập quy trình một cách rõ ràng, linh hoạt trong việc xếp lịch học online,…

 Đối với sự tìm kiếm

Tìm kiếm là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng, kích thích và kêu gọi khách hàng mục tiêu sẽ tương tác với các nội dung truyền thông trực tuyến sau khi tiếp nhận được.

Qua kết quả nghiên cứu cho thấy Sự tìm kiếm của các kênh truyền thông trực tuyến chưa đạt được kết quả cao, chỉ nằm ở mức kém hoặc trung bình, vì vậy trung tâm cần bỏ ra chi phí đầu tư và phát triển nhiều hơn

 Đối với quá trình hành động

Quá trình hành động là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng, kích thích và kêu gọi khách hàng mục tiêu sẽ tương tác với các nội dung truyền thông trực tuyến sau khi tiếp nhận được.Khách hàng mục tiêu sẽ có thể tương tác, liên hệ ngay

Trường Đại học Kinh tế Huế

với Học viện Đào tạo quốc tế ANI hay tìm hiểu ngay các khóa học và quan trọng là đưa ra được quyết định học một khóa học tại trung tâm. Đó cũng là mục tiêu mà người làm marketing mong muốn đạt được trong việc truyền tải thông điệp đến với khách hàng của mình. Do đó, nó có vai trò quan trọng tác động rất lớn đến hành vi của công chúng mục tiêu đối với sản phẩm, dịch vụ của một công ty.

Nhưng hầu hết các tiêu chí điều được khách hàng đánh giá rất thấp, vì vậy cần đẩy mạnh các chương trình ưu đãi và lợi ích cho học viên khi tương tác và tiếp cận với các bài đăng của trung tâm nhiều hơn.

 Đối với sự chia sẻ

Đóng vai trò quan trọng trong việc lan truyền thông điệp, hình ảnh thương hiệu tới công chúng mục tiêu, là một trong những yếu tố rất quan trọng, để học viên đánh giá cao về “Nói tốt về ANI với người khác thông qua các trang mạng xã hội”, “Chia sẻ cảm nhận về khóa học” thì Học viện Đào tạo quốc tế ANI phải nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo được sự vui vẻ, hứng thú cho học viên trong quá trình dạy, phải tạo được sự chia sẻ một cách tự nhiên lúc đó mới thực sự hiệu quả.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN 3- KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ