• Không có kết quả nào được tìm thấy

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHÃN

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHÃN

3.1 Ma trận SWOT cho hoạt động kinh doanh nhãn hàng riêng tại siêu thị Co.opmart Huế.

Từ những quan sát thực tế cùng với kết quả nghiên cứu ở chương 2, rút ra được hoạt động kinh doanh nhãn hàng riêng đang có được những thuận lợi và cơ hội, cùng với đó là những thách thức mà siêu thị đang gặp phải, tất cả được thể hiện qua ma trận SWOT như sau:

Bảng 3.1: Ma trận SWOT đối với hoạt động kinh doanh nhãn hàng riêng

SWOT

Strengths_Thuận lợi + Gía cả luôn rẻ hơn 5-20% các sản phẩm cùng loại.

+ Ngày càng có nhiều mặt hàng nhãn riêng.

+ Được phân phối độc quyền trong siêu thị.

+Hàng nhãn riêng luôn được ưu tiên diện tích trưng bày lớn.

+ Kinh nghiệm quản lý từ hệthống siêu thị trên toàn quốc.

+Thương hiệu Co.opmart có uy tín, được người tiêu dùng tin cậy (hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng)

+ Đội ngũ nhân viên bán hàng được đào tạo

Weaknesess_khó khăn + Đa số khách hàng chưa tin tưởng vào chất lượng sản phẩm.

+ Bao bì, mẫu mã chưa được đánh giá cao dẫn đến tình trạng một số khách hàng hoài nghi về chất lượng sản phẩm.

+ Lượng khách hàng biết đến hàng nhãn riêng còn ởmức thấp.

+ Doanh thu nhãn hàng riêng còn ở mức thấp so với tổng thể.

Trường Đại học Kinh tế Huế

chuyên nghiệp, giàu nhiệt huyết.

Opportunities_Cơ hội + Thị trường bán lẻ ngày càng phát triển và thị trường Huế cũng được coi là một thị trường tiềm năng.

+ Nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng + Mức thu nhập của người dân Huếcònở mức trung bình nên hàng hóa giá rẻ luôn được người dân quan tâm.

+Lòng trung thành của khách hàng với đối thủ đang bịlung lay.

Threats_thách thức + Cạnh tranh ngày càng gay gắt

+ Thói quen mua sắm của người tiêu dùng Huế với những nhãn hàng có thương hiệu.

+ Đối thủ cạnh tranh cũng sử dụng những chiêu thức bán hàng giá rẻcho sản phẩm của họ.

3.2 Giải pháp nâng cao hoạt động kinh doanh nhãn hàng riêng tại siêu thị Co.opmart Huế giai đoạn 2017-2020

Dựa vào ma trận SWOT cùng với phân tích vềcác yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng nhãn hàng riêng tại siêu thị Co.opmart Huế, ta có thể xây dựng định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhãn hàng riêng, đồng thời gia tăng hành vi tiêu dùng của khách hàng đối với sản phẩm hàng nhãn riêng.

3.2.1 Cam kết giá ctht scnh tranh vi các sn phm cùng loi.

Theo kết quả điều tra, có đến 68,0% khách hàng cho rằng giá rẻ là lý do quan trọng để chọn mua một sản phẩm hàng nhãn riêng của Co.opmart Huế. Điều này chứng tỏ Gía rẻchính là yếu tốquan trọng nhất thu hút và giữchân khách hàng trong việc tiêu dùng hàng nhãn riêng của siêu thị. Chính vì thế, việc đảm bảo giá rẻ là ưu

Trường Đại học Kinh tế Huế

tiên được đặt lên hàng đầu. Tập trung phát triển những mặt hàng thiết yếu có giá cạnh tranh so với hàng cùng loại nhằm giảm áp lực chi tiêu cho khách hàng trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế.Trong thời kì kinh tế khó khăn hiện nay thì sản phẩm giá rẻ như nhãn hàng riêng sẽ có cơ hội lớnđến với người tiêu dùng.

Đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi , xây dựng các chương trình giá sốc dàng riêng cho các sản phẩm này.

3.2.2 Luôn luôn ci tiến bao bì mu mã trnên phong phú, bt mt.

Kết quả điều tra đã chỉra phần lớn khách hàng đều cho rằng bao bì mẫu mã của sản phẩm nhãn hàng riêng không được bắt mắt, chưa thật sự tạo được ấn tượng cho khách hàng. Dù vậy, bao bì nhãn hàng riêng vẫn thểhiện đầy đủcác thông tin cần thiết , phục vụ khách hàng cũng như tuân thủ các quy định vềbao bì nhãn mác. Đây cũng chính là lý do nhiều khách hàng e ngại đối với sản phẩm này. “ Bao bì là người bán hàng thầm lặng”, vậy nên chú trọng cải tiến bao bì cho sản phẩm cũng là nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao hoạt động kinh doanh hàng nhãn riêng. Việc thiết kế bao bì bắt mắt sẽgâyấn tượng cho khách hàng, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng cũng như dập tắt những nghi ngờ của khách hàng vềsản phẩm.

Đối với những sản phẩm chưa được khách hàng ưa chuộng, nên tiến hành cải tiến, thay đổi mẫu bao bì với màu tươi sáng và hìnhảnh độc đáo. Với những hình ảnh nổi bật, khi trưng bày cùng các sản phẩm khác trên kệ hàng sẽlàm bật lên sản phẩm nhãn hàng riêng.

Cải tiến bao bì mẫu mã theo xu hướng xanh, ngày nay người ta đặt quan tâm nhiều đến các hoạt động xanh. Sử dụng bao bì hưởng ứng chiến dịch xanh có thể sẽ gia tăng ấn tượng trong lòng khách hàng.

3.2.3 Nâng cao chất lượng sn phm thông qua liên kết cht chvi các nhà sn xut.

So với các sản phẩm bày bán trong siêu thị, chỉ có nhãn hàng riêng là Co.opmart có khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách tuyệt đối. Một bộ phận khách hàng còn e ngại đối với hàng nhãn riêng là chính bởi họ chưa tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm chỉ được thể hiện thông qua trải nghiệm của khách hàng. Sản phẩm nhãn hàng riêng được sản xuất bởi công ty gia

Trường Đại học Kinh tế Huế

công nhưng không vì thế mà Co.opmart không thể xây dựng được chất lượng cho sản phẩm của mình. Ngược lại, Co.opmart cần có quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ đối với các nhà sản xuất, nếu cần trong một số trường hợp phải gây áp lực đến nhà sản xuất nhằm đạt được những sản phẩm đạt tiêu chuẩnchât lượng.

Bên cạnh đó cũng cần phải liên kết chặt chẽvới các nhà sản xuất, xây dựng mối quan hệ lâu dài đối với các nhà sản xuất. Cần thực hiện các cam kết với nhà sản xuất để đảm bảo cung cấp nguồn hàng ổn định, tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, tránh tình trạng đứt nguồn hàng…

Có thểhợp tác với nhà sản xuất thông qua các cam kết về không gian trưng bày sản phẩm của nhà sản xuất. Ưu tiên không gian trưng bày cho nhà sản xuất chính là chiến lược hợp tác lâu dài.

3.2.4 Gia tăng các tiện ích dch vụ đi kèm đồng thi xây dựng thương hiệu Co.opmart trong tâm trí khách hàng.

Siêu thị là một doanh nghiệp thương mại, sản phẩm mà doanh nghiệp bán còn bao gồm các sản phẩm dịch vụ. Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ chính là góp phần vào hoạt động kinh doanh của toàn siêu thị.

- Nâng cao hiệu quảhoạt độngmarketing chăm sóc khách hàng.

-Thường xuyên chạy các chương trình khuyến mãi, phát cẩm nang mua sắm tận nhà đểquảng bá rộng rãiđến đông đảo khách hàng.

- Nhân viên bán hàng cần chủ động trong việc giới thiệu nhãn hàng riêng đến với đông đảo khách hàng. Tiếp cận, tư vấn và hỗ trợ tận tình nhằm giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng vềsản phẩm hàng nhãn riêng.

- Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụcủa đội ngũ nhân viên.

- Thu hẹp danh mục sản phẩm bằng cách loại bỏ những sản phẩm lỗi thời, những sản phẩm có sức cạnh tranh kém và những sản phẩm không có khả năng tạo ra lợi nhuận

- Giữ nguyên chủng loại sản phẩm đang sản xuất nhưng cải tiến, hoàn thiện về hình thức, hoàn thiện về nội dung, tạo ra nhiều kiểu dáng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Bổ sung thêm vào danh mục sản phẩm những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường và xu hướng phát triển của khoa học công nghệ.

- Chuyển hóa vị trí các sản phẩm trong cơ cấu sản phẩm của doanh nghiệp, bằng cách thay đổi định lượng sản xuất của mỗi loại.

3.2.5 Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thiết thực.

Nhãn hàng riêng sẽ không tự nhiên mà đến tay người tiêu dùng, đó là cả một quá trình xây dựng, quảng bá và nâng tầm sản phẩm nhằm thu hút khách hàng. Các hoạt động thiết thực, gia tăng lợi ích cho khách hàng sẽ góp phần tăng sức mua cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhãn hàng riêng.

- Tổ chức các buổi trải nghiệm hàng nhãn riêng miễn phí cho khách hàng vào ngày cuối tuần: đó là các hoạt động như dùng thử sản phẩm bánh kẹo, sản phẩm của quầy bánh mỳ. Cũng có thể là dùng một số hàng hóa như gạo, cá viên, màn thầu Co.opmart nấu ngay tại khu trải nghiệm để khách hàng có cơ hội dùng thử. Ngày cuối tuần, lượng khách hàng là khá đông, việc tạo ra khu trải nghiệm nhãn hàng riêng sẽ thúc đẩy cơ hội cho nhãn hàng riêngđến với người tiêu dùng nhiều hơn.

- Thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng có mua sắm hàng nhãn riêng: có thể linh hoạt, đưa ra các chương trinh ưu đãi như tặng phiếu mua hàng hay nhân điểm cho khách hàng khi mua sắm sản phẩm nhãn hàng riêng với hóa đơn 300.000đồng. Tùy thuộc vào các chương trình của hệ thống mà biến đổi linh hoạt các chương trìnhđi kèm dành riêng cho nhãn hàng riêng.

- Tặng túi bảo vệ môi trường áp dụng cho hóa đơn mua sắm nhãn hàng riêng:

Phần lớn khách hàng thích dùng các túi giấy đó, bởi vì sự tiện lợi và kích thước lớn chứa đựng được nhiều mặt hàng cũng như đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Tặng túi bảo vệ môi trường khi khách hàng mua sản phẩm nhãn hàng riêng cũng là một giải pháp

cần cân nhắc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ