• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của công nhân tại Công ty Cổ

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA CÔNG

3.2. Giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của công nhân tại Công ty Cổ

3.2.1. Giải pháp đối với nhân tố “Tiền lương”

Tiền lương có mức ảnh hưởng lớn nhất đến lòng trung thành của công nhân. Có thể nói tiền lương có vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ người, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy công ty cần thực hiện một số giải pháp sau để tăng lòng trung thành của công nhân:

Thực hiện các chính sách tăng lương theo định kì và theo quyđịnh pháp luật.

Công ty nên có các chính sách lương đặc biệt cho những công nhân có thời gian làm việc lâu năm tại công ty để họ hài lòng với thời gian mà mình gắn bó với công ty như chính sách lương thâm niên.

Phổbiến chính sách lương, thưởng, phụ cấp, … một cách rõ ràng và minh bạch đến tất cảcông nhân trong công ty.

Công ty nên hạn chế việc chậm lương hoặc nợ lương công nhân bằng việc phân phối lại nguồn tài chính một cách hợp lí đểtránh việc công nhân bất mãn trong việc trả lương, thưởng…

Mức lương hiện tại của công nhân chưa đảm bảo giữ chân người lao động của Công ty và để khuyến khích người lao động làm việc hăng hái hơn. Vì vậy Công ty cần phải có các biện pháp nhằm tăng thu nhập cho người lao động.

Công ty cần công khai hơn nữa chính sách tính lương và thực hiện trả lương một cách công bằng giữa các lao động nhằm tránh hiện tượng người cùng làm một vị trí, một công việc nhưng lại có mức lương khác nhau gây ra mâu thuẫn nội bộ, dẫn đến những điều không hay.

Lấy ý kiến của công nhân trong công về chính sách lương, thưởng… để có thể xem xét, điều chỉnh một cách hợp lí nhất nhằm nâng cao sựhài lòng của họtrong công

việc.

Trường ĐH KInh tế Huế

3.2.2. Giải pháp đối với nhân tố “Phúc lợi”

Nhân tố “Phúc lợi” có ảnh hưởng lớn đến lòng trung thành của công nhân. Ngoài tiền lương thì phúc lợi là khoảng tiền làm tăng thêm thu nhập cho công nhân.

Phổ biến chính sách lương, thưởng, phụ cấp, …một cách rõ ràng và minh bạch đến tất cảcông nhân trong công ty. Thực hiện các chính sách trợcấp cho công nhân về xăng xe theo khoảng cách từ nhà đến địa điểm làm việc, hay phụcấp ăn trưa.

Công ty cần hỗtrợ sắp xếp chỗ ởcho những CBCNVở xa.

Tiến hành xây dựng các quy chếphúc lợi một cách rõ ràng, công khai, minh bạch như quy định rõ về điều khoản, điều kiện để thực hiện từng loại phúc lợi, thông tin thường xuyên và giải thích cho người lao động một cách minh bạch. Theo đó, Công ty nên nghiên cứu và tổchức thực hiện việc đa dạng hoá các chế độphúc lợi. Ví dụ như:

Chú ý đến việc mua bảo hiểm sức khoẻ, trợ cấpốm đau, tổ chức tham quan du lịch xa, gần trong năm, tổchức sinh nhật…

Để tăng hiệu quảcông việc cũng như tăng sựhào hứng trong công việc của công nhân trong việc thưởng theo năng suất, các mức thưởng khi đạt năng suất tiêu chí đặt ra theo tháng hoặc theo quý. Nên tạo ra các quy chế trả lương, thưởng một cách phù hợp với kết quảlàm việc của công nhân.

Tổchức các cuộc thi trong nội bộ công ty thì nên “thưởng nóng” cho công nhân, đừng đơn thuần quy đổi thành điểm thi đua hay thứ hạng trong bảng thành tích. Phần thưởng cụ thể như phiếu mua hàng hay một chuyến du lịch ngắn ngày sẽ khiến mọi người hào hứng hơn.

Bên cạnh đó công ty nên thực hiện tổng kết cuối năm và tuyên dương khen thưởng các công nhân kết quả làm việc xuất sắc trong năm để họ hài lòng hơn khi công sức của họ được công ty ghi nhận.

Với bộ phận cơ khí, sơn tĩnh điện cần có chế độ đãi ngộ, bảo hiểm sức khỏeưu tiên hơn.

Trường ĐH KInh tế Huế

3.2.3. Giải pháp đối với nhân tố “Đồng nghiệp”

Công ty cần quan tâm hơn đến việc giao tiếp giữa những công nhân và nên xây dựng một hệ thống làm việc luôn có sự quan tâm, chia sẽlẫn nhau giữa những người công nhân trong công ty.

Tạo ra các hoạt động mang tính tập thể, team building… đểcho công nhân có thể gắn kết với nhau nhiều hơn. Vào ngày lễ, cuối tuần hoặc các dịp đặc biệt, nên tổchức các buổi tiệc nhỏ ngay tại công ty, vừa ít tốn kém vừa là dịp để mọi người xích lại gần nhau hơn.

Khuyến khích những người lao động có kinh nghiệm và thâm niên cao trong công ty hỗ trợ, giúp đỡ cho những người lao động mới vào công ty để giúp họ thích nghi với công việc tốt hơn và tăng mối quan hệ thân thiết giữa những người lao động với nhau.

Cần tạo cơ hội đểnhân viên có thểlàm việc theo từng nhóm đểhọcó thểcốgắng giúp đỡ, phối hợp với nhau để hoàn thành tốt các công việc được giao một cách hiệu quảvà nhanh nhất.

3.2.4. Giải pháp cải thiện “Điều kiện làm việc”

Nhân tố điều kiện làm việcảnh hưởng đến lòng trung thành của công nhânở mức tương đối, khi mà đời sống ngày càng được chú trọng nâng cao thì sự an toàn trong điều kiện làm việc của công nhân cũng được chú trọng.

Khi giao việc cho người lao động cần giao đúng người, đúng việc, đúng năng lực. Tránh hiện tượng quá tải công việc gây căng thẳng, áp lực cho công nhân.

Cung cấp đầy đủdụng cụ, thiết bị và các tài nguyên khác cho người lao động.

Cải thiện hệthống nhà ăn và chất lượng bữa ăn.

Phân bổ

Trường ĐH KInh tế Huế

thời gian giãn ca, tăng ca hợp lý (không nên quá 3 ngày/tuần).

công nhân để tăng năng suất lao động, tăng khả năng làm việc và bảo đảm sức khỏe, an toàn cho công nhân, lao động.

Phát huy vai trò và trách nhiệm của công nhân vềviệc giữgìn vệsinh trong Công ty, các thiết bị phòng cháy chữa cháy phải được lắp đặt, cấm công nhân hút thuốc trong phân xưởng.

Ngoài ra cần bố trí, sắp xếp lại các thiết bị, máy móc hợp lý, khoa học, giảm thiểu thời gian di chuyển, thao tác không cần thiết cho người lao động.

Xin ý kiến của công nhân về điều kiện làm việc của công ty đểcó biện pháp khắc phục những điều chưa tốt nhằm tạo điều kiện làm việc thuận lợi nhất cho họ hoàn thành tốt các công việc được giao.

Với bộphậncơ khí, sơn tĩnh điện thì công ty luôn phải trang bị đầy đủ các dụng cụphòng hộdành cho công nhân nhằm tránh các tác động gây hại từcông việc và luôn tiến hành kiểm tra, sửa chửa máy móc, thiết bị thường xuyên để tránh các hư hỏng ảnh hưởng đến công việc của công nhân.

3.2.5. Giải pháp đối với nhân tố “Đặc điểm công việc”

Tạo hứng thú làm việc bằng cách tặng thưởng bằng tiền và các món quà ý nghĩa vừa thể hiện sự quan tâm của Công ty đối với người lao động và tạo sự tin tưởng ở nhân viên.

Công ty cần tránh giao những công việc ngoài khả năng của người lao động, và nếu có, cần chủ động hỗtrợ, giúp đỡ đểhọhoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Công ty cần đào tạo và hướng dẫn công nhân nắm rõ quy trình công việc, không chỉcủa cá nhân mà cảquy trình tổng quát của bộphận.

Tạo môi trường làm việc thoải mái giúp cho người lao động có thể phát huy hết kiến thức và kỹ năng của mình.

3.2.6. Giải pháp đối với nhân tố “Cấp trên”

Lãnh đạo cũng là một nhân tố có ảnh hưởng lớn đến lòng trung thành của công nhân. Lãnhđạo cần thường xuyên quan tâm và giúp đỡcông nhân của mình giải quyết những vấn đề khó khăn trong công việc.

Trường ĐH KInh tế Huế

Luôn lắng nghe và ghi nhận những ý kiến, góp ý của công nhân. Đồng thời, khuyến khích công nhân nêu lên ý kiến cá nhân của họ để lãnh đạo có thểxem xét và điều chỉnh một cách phù hợp.

Lãnhđạo phải chứng minh cho công nhân của mình thấy mình là một người có năng lực lãnhđạo, xửlý mọi vấn đềmột cách quyết đoánvà hợp lí.

Đối xử công bằng với mọi công nhân trong công ty thông qua việc đánh giá năng lực, khen thưởng tương xứng với công sức của họ.

Phải tạo được sự tin tưởng, kính trọng đối với công nhân của mình, luôn mang phong thái lịch sự, hòa nhã với mọi người.

Công ty nên có kế hoạch đào tạo cán bộ định kỳ về chuyên môn và nghiệp vụ.

Ngoài ra tổ chức các hoạt động tuyên dương, khen thưởng cũng như kỷ luật hợp lý, để tạo ra sự công bằng trong đánh giá, ghi nhận năng lực làm việc của các công nhân, nâng cao tinh thần làm việc cho người lao động.

Trường ĐH KInh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ