• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: CỞ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ

3.2 Một số giải pháp để nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng tại

Woodpark

Qua kết quả phân tích trên thực tế, cho thấy mức độ nhận diện thương hiệu Nội thất Woodpark có sự ảnh hưởng của các yếu tố: Tên thương hiệu, logo, màu sắc đặc trưng, quảng cáo thương hiệu, truyền miệng. Tất cả các yếu tố đều có sự tác động cùng chiều với giá trị cảm nhận của khách hàng. Do đó cần tăng cường đầu tư, cải thiện các yếu tố trên để nâng cao hơn nữa mức độnhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

3.2.1 Nhóm giipháp đểci thin nhân tố “ Tên thương hiệu”

Căn cứ đềxuất giải pháp

Tên thương hiệu được xem như là nhân tố quan trọng hàng đầu trong các nhân tố quyết định đến mức độ nhận biết thương hiệu của một doanh nghiệp. Nó là một công cụgiao tiếp ngắn gọn, đơn giản nhưng hiệu quảnhất. Nếu làm tốt các chương trình truyền thông quảng cáo thì chắc chắn rằng tên thương hiệu là yếu tố đầu tiên và nhanh nhất đi vào tâm trí khách hàng.

Theo kiểm định trung bình tổng thể cho thấy khách hàng đã thực sự đồng ý với mức độdễdàng nhận biết thương hiệu thông qua yếu tố “tên thương hiệu”. Một trong những nguyên nhân này là do khi nghe tên thương hiệu lần đầu tiên –Nội thất Wood Park thì khá dễnhớ, dễ đọc gâyấn tượng cho khách hàng với tên gọi hiện đại và liên tưởng vềlĩnh vực kinh doanh.

Nội dung giải pháp

Nhận được đánh giá tích cực của khách hàng về ưu điểm của trên thương hiệu công

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

ty, Wood Park cần dựa vào đó làm căn cứ đểtiếp tục phát huy bằng các bện pháp sau:

- Duy trì và tăng cường hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm trên Facebook hay Website, tăng tần suất quảng cáo và mở rộng hơn quy mô tiếp cận với những khách hàng tiềm năng trên 2 phương tiện này. Mục đích nhằm cung cấp tên thương hiệu đến những khách hàng tiềm năng và giúp khách hàng cũ nhớ được lâu hơn về tên thương hiệu công ty.

- Chiến lược tận dụng kênh truyền thông hỗtrợtừ đội ngũ nhân viên công ty: “Tự hào phát triển cùng nội thất WoodPark”. Khuyến khích tích cực sự chia sẻ và truyền thông chủ đềtrên của tất cả đội ngũ nhân viên tại WoodPark.

- Lồng ghép, bố trí hợp lý tên thương hiệu Wood Park trên các phương tiện quảng cáo hay vận chuyển… để tăng mức độnhận biết về tên thương hiệu.

3.2.2 Nhóm giải pháp đểci thin nhân tố “ Logo”

Kết quảnghiên cứu cho thấy đây là nhân tố đóng góp thứ hai đến mức độnhận biết thương hiệu nội thất WoodPark. Hầu hết trên tất cả các phương pháp truyền thông đều có sựxuất hiện của Logo thương hiệu nội thất WoodPark. Chính vì sựxuất hiện thường xuyên nên logo thương hiệu dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng. Qua xử lý sốliệu điều tra cho thấy, logo WoodPark được khách hàng hướng về đồng ý cácưu điểm sau: logo có tính mỹthuật cao, có sựkhác biệt và dễdàng phân biệt với thương hiệu khác. Ngoài ra, còn có ý nghĩa và khá dễnhớ. Tuy nhiên, không dừng lại ởmức hài lòng, WoodPark cần có sựcập nhật và hoàn thiện logo của mình đểphù hợp với sự thay đổi theo thời gian và khiến logo trở thành yếu tố ngày một quan trọng hơn quyết địnhđến mức độnhận biết của khách hàng, bằng một sốgiải pháp sau:

-Nên xem xét đổi hình dạng logo từhình vuông sang hình tròn. Hiện nay, theo thống kê, logo hình tròn là kiểu phổbiến hơn các hình dạng logo khác, nó cũng phù hợp với sựthịnh hành của các trang mạng xã hội hiện nay (nổi trội nhất có thểnói tới là Facebook).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Nghiên cứu kỹvềcác mẫu bài viết, các hình thức quảng cáo của công ty, tôi nhận thấy logo mặc dù đều có mặt ở tất cảcác bài viết và hình ảnh đó, tuy nhiên lại chỉ nằm ở một góc và khá nhỏ. Đó chính là hình thức chung và phù hợp, nhưng để nhấn mạnh hình ảnh logo vào tâm trí khách hàng chúng ta có thể bắt đầu hoặc kết thúc các video hay các catalogue… bằng hình ảnh logo để gây ấn tượng với khách hàng.

3.2.3 Nhóm gii phápđểci thin nhân tố “ Màu sắc thương hiệu”

Màu sắc là yếu tố ảnh hưởng tới việc nhận biết thương hiệu, nó làm nổi bật thương hiệu nếu sản phẩm có màu sắc ấn tượng, ý nghĩa. Điều quan trọng là chính yếu tố này làm cho khách hàng gọi nhớ đến sản phẩm. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích liên tưởng của khách hàng đến thương hiệu, nó xuất hiện liên tục trong quảng cáo, logo, bao bì sản phẩm của doanh nghiệp… Hiện tại công ty đang chủ đạo với màu xám. Mặc dù đối với những khách hàng cũ và hiện tại, với kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt, WoodPark đã truyền tải được ý nghĩa màu sắc thương hiệu của mình và được mọi người ghi nhận các ưu điểm: màu sắc ấn tượng, dễ nhận biết và liên tưởng đến phong cách thương hiệu. Tuy nhiên, đối với những khách hàng tiềm năng, câu hỏi cho nhân tố màu sắc thương hiệu là: Làm sao để khách hàng hiểu được ý nghĩa của màu sắc chủ đạo của thương hiệu? Một số biện pháp được tôi chọn như sau:

-Đầu tiên, cần tăng cường quảng cáo ấn tượng để đưa tên thương hiệu và logo, thậm chí slogan để tác động đến những đối tượng khách hàng tiềm năng. Một khi đã ghi nhớ và có ấn tượng với những yếu tố đó, tự khắc cũng đã có hình ảnh

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

màu xám chủ đạo đi vào tâm trí khách hàng.

- Ngoài các hình thức quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp đang thực hiệnnhư: bàiviết về sản phẩm, video showroom… chúng ta nên có hoạt động truyền thông khác lạ hơn như: livestream, tạo video giới thiệu giải thích hìnhảnh, ý nghĩa về màu sắc chủ đạo của thương hiệu.

-Đồng bộ hóa màu sắc chủ đạo trong tất cả các ấn phẩm của công ty: Hiện tại, ngoài các nhân tố chính thì các ấn phẩm phụ chỉ có danh thiếp, phong bì và đồng phục nhân viên là sử dụng màu sắc chủ đạo của công ty.

3.2.4 Nhóm giải pháp đểci thin nhân tố “ Quảng cáo thương hiệu”

Một thương hiệu không thể phát triển cũng như không được nhiều người biết đến nếu nó không được quảng cáo. Chỉ có thông qua các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu thì người tiêu dùng mới có cơ hội để nhận biết thương hiệu và đi đến chấp nhận, yêu thích thương hiệu đó. Vì thế mà quảng cáo đóng một vaitrò cực kỳ quan trọng trong phát triển thương hiệu, giúp công ty mở rộng thị trường tiêu thụ của mình.

Qua thực tế tìm hiểu, phương tiện truyền thông quảng bá thương hiệu của WoodPark chưa phổ biến, hình thức quảng bá chưa nhiều. Chủ yếu khách hàng biết đến thương hiệu WoodPark qua quảng cáo trên internet (website doanh nghiệp và Facebook ). Còn quảng báo qua bạn bè, người thân hay qua các đơn vị sản xuất liên quan hay vị trí hoạt động showroom thì rất ít khách hàng biết đến thương hiệu qua những kênh này. Kết quả kiểm định giá trị trung bình tổng thể cho thấy khách hàng thực sự đồng ý với mức độ dễ dàng nhận biết thương hiệu thông qua yếu tốnày.

Để tăng cường hiệu quả hơn cho hoạt động quảng cáo phù hợp với điều kiện công ty, tôi đưa ra các giải pháp mở rộng kênh thông tin với các hình thức khác nhau như sau:

-Workshop: Đối tượng khách hàng của chúng ta có độ tuổi từ 25-55 tuổi là chủ yếu (85,4%) là những người đã có con theo học tại các cấp mầm non, tiểu

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

học… Chúng ta có thể liên kết với nhà trường tổ chức buổi workshop cho trẻ em đến tham quan và trải nghiệm làm sản phẩm trang trí nhà ở bằng gỗ công nghiệp (khung ảnh, hộp bút, giá sách vở…) và truyền thông chương trình này qua kênh Facebook để thêm lan tỏa hìnhảnh Wood Park đến với khách hàng.

- Quảng cáo ngoài trời: Tham gia các hội chợ: Hội chợ là nơi Wook Park không tiêu thụ trực tiếp sản phẩmcủa mình, tuy nhiênđây là kênhthông tin tiếp cận với khách hàng rất tiềm năng. Đối tượng và quy mô các hội chợ rất lớn, quan trọng là có đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mong muốn nên dễ dàng đưa thương hiệu WoodPark đến khách hàng.

- Truyền thông online: Kênh thông tin Facebook hiện đang triển khai rất tốt và hiệu quả. Tuy nhiên chỉ với những hình thức quảng cáo quen thuộc như hìnhảnh và video về sản phẩm. Cần cập nhật các xu hướng hiện đại như tổ chức các gameshow hay những chia sẻ về kiến thức nội thất hay những chủ đề liên quan đến làm đẹp cuộc sống…qua hình thức livestream. Đây có thể là phương pháp tạo sự khác biệt so với cá thương hiệu nội thất khác đang hoạt động trên địa bàn.

3.2.5 Nhóm giải pháp đểci thin nhân tố “ Truyền miệng”

Cuối cùng là giải pháp dựa trên nhóm yếu tốnhận diện thương hiệu qua truyền miệng. “Truyền miệng là một kênh thông tin có thể không quá quan trọng đối với những sản phẩm và dịch vụ khác nhưng đối với nội thất WoodPark thì lại hết sức quan trọng”- Trưởng phòng Marketing: Anh Võ Khánh Dương.

Nhưng tôi chỉ đã đặt ra, một trong những yếu tố hàng đầu Wood Park muốn đạt được là: đáp ứng tối đa sựhài lòng của khách hàng vềsản phẩm và thái độ. Đây cũng chính là căn cứ đểkênh truyền miệng phát triển mạnh.

Trong xử lý số liệu điều tra cho thấy, khách hàng hướng gần đến đồng ý WoodPark được biết đến thông qua truyền miệng. Đây cũng là mình chứng sựquan trọng của kênh thông tin truyền miệng.

Đối với phương diện này, nhận thấy WoodPark đã thực hiện khá tốt.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.6 Mt sgii pháp khác

Ngoài những nhóm yếu tố tác động được nghiên cứu xác địnhở trên thì còn có khá nhiều các yếu tố ngoại lai mà nghiên cứu chưa xác định được hoặc là mức độ tác động của nó đến mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng là không cao.

Ví dụ như là: các chương trình khuyến mãi, những nhóm ảnh hưởng, thái độ của nhân viên, đăng ký bảo hộ thương hiệu,... Mặc dù là những biến ngoại lai này chưa xuất hiện trong mô hình nghiên cứu nhưng một phần nào đó, nó có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến đến mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng, công ty nên cân nhắc một sốgiải pháp sau:

-Đối với các chương trình khuyến mãi, công ty nên xem xét các chương trình thiết thực hơn với tâm lý của khách hàng. Người tiêu dùng mong muốn những chương trình khuyến mãi mà họ có thể cảm nhận được sự ưu đãi ngay trước mắt như là những món quà bằng hiện vật, những ưu đãi về giá cả, về dịch vụ kèm theo,...

-Đối với thái độ của nhân viên, đây là một yếu tốkhá quan trọng bởi vì trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, nhân viên là người tiếp cận trực tiếp với khách hàng và ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ của họ. Thái độ của nhân viên nên nhã nhặn, ân cần và chu đáo làm cho khách hàng nhớ đến và tìm đến thương hiệu của mình. Do đó, công ty nên tổchức nhiều khóa đào tạo vềtrìnhđộ, kĩ năng và đặc biệt là những kĩ năng mềm cho nhân viên.

-Đối với hoạt động kinh doanh: Kinh doanh online dường như đã vàđang trở thành xu hướng của thếgiới. Công ty nên tận dụng thị trường không giới hạn này để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình. Ngoài ra, đây cũng là cách thức marketing hiệu quả, đánh bóng tên tuổi thương hiệu của mình trên cộng đồng mạng.

-Đối với việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là việc đầu tiên và cấp bách nhất để bảo vệ thương hiệu. Ngay từ khi ra mắt sản phẩm Nội thất Woodpark, công ty nên thực hiện việc đăng ký bảo hộ ngay để tránh việc tên nhãn hiệu sản phẩm bị trùng hoặc bị người khác cướp mất. Đây là một trong những công tác quan trọng trong quá trình nâng cao mức độnhận biết thương hiệu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế