• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO THỰC HIỆN TRÁCH

3.2. Nhóm giải pháp vềphúc lợi

✓Phân công, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi cho người lao động một cách hợp lý

✓ Quan tâm đến một số đối tượng người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụnữnuôi con nhỏmột mình

✓ Công đoàn, hội phụ nữ duy trì và hoạt động vững mạnh nhằm bảo vệ các quyền lợi chính đáng của người lao động.

3.3. Nhóm giải pháp về Điều kiện làm việc

Hiện nay, cơsở vật chất của công ty khá đầy đủ, tuy nhiên với tốc độphát triển của khoa học công nghệ thì đòi hỏi công ty cần đầu tưthêm các trang thiết bị hiện đại, máy móc mới để giúp côngviệc được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và thuậnlợi hơn. Điều này là một trong những cách nâng cao năng suất lao động.

✓Cấp trang tư bảo hộ cho người lao động định kì để người lao động yên tâm hoàn thành công việc được giao.

✓ Tiến hành nâng cấp các trang thiết bị đã sử dụng lâu dài, hoặc có thể thay đổi nếu quá cũ, góp phần cải thiện điều kiện làm việc tăng năng suất lao động. Bổ sung thêm thiết bị còn thiếu.

✓Nhà ăn cần được bốtrí làm vệsinh sạch sẽ, tránh trường hợp người lao động vào nhà ăn cảm thấy khó chịu, làmảnh hưởng đến khẩu vị, từ đó làm giảm năng suất công việc.

✓ Công ty tuân thủ các quy định pháp luật vềbảo vệ môi trường, nghiêm cấm các hành vi lén lút thảchất thải ra môi trường xung quanh.

3.4.Nhóm giải pháp về Đào tạo phát triển

Công tác phát triển nguồn nhân lực của công ty là việc rất quan trọng và là một công việc không thể thiếu trong công ty. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển và sống còn của công ty. Sau đây đề tại xin đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm xã hội đối với người lao động bằng nhân tố Đào tạo phát triển trong công ty:

✓Bên cạnh đó công ty cần tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến cho người lao động nhằm kiểm tra trìnhđộ đồng thời tạo sự thi đua trong công việc đẩy nhanh tiến độ công việc

đề ra.

Trường Đại học Kinh tế Huế

✓ Xem xét thành tích đạt được của nười lao động, tạo cơ hội thăng tiến cho những họ có năng lực thật sự, điều chỉnh các yếu tố ảnh hưởng đến công việc hợp lý, tìm hiểu rõ nhu cầu phát triển của nhân viên trong công ty.

✓Tổ chức thường xuyên các khóa đào tạo và nghiệp vụ để nâng cao tay nghề.

3.5. Nhóm giải pháp cải thiện mối quan hệgiữa lãnhđạo với nhân viên, giữa đồng nghiệp với nhau.

Trong xã hội, chúng ta phải xây dựng các mối quan hệ tốt vì rất nhiều lí do, đặc biệt là ở nơi làm việc. Xã hội cũng giống như một mạng lưới các mối quan hệ, nó đòi hỏi tất cả mọi người phối hợp với nhau để tạo ra kết quả tốt đẹp. Các mối quan hệ cần dựa trên sự tích cực, hợp tác, bìnhđẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Trong một công ty, một doanh nghiệp thì mọi người làm việc hướng vào mục tiêu phát triển chung. Vì vậy giữa mọi người phải có hiểu biết chung và có mối quan hệ tốt.

Điều này có sự tác động lớn đến tâm lý của các nhân viên. Do đó công ty cần nhận thức rằng nhân viên là những người bạn, những người cùng chí hướng và cùng nhau làm việc vì mục tiêu chung, phải coi trọng họ thay vì giữ quan niệm nhân viên là người làm công, người làm thuê. Đồng thời tạo cho nhân viên một tinh thần thoải mái và cho họ thấy rằng việc họ đang làm có ý nghĩa, là một phần quan trọng trong tổ chức. Vì vậy, một số giải pháp được đưa ra nhằm cải thiện các mối quan hệ, đó là:

✓ Các cấp lãnh đạo, cấp trên phải quan tâm đến đời sống cũng như tinh thần của nhân viên. Thường xuyên trao đổi, tiếp cận, hỗ trợ những khó khăn, tìm hiểu nhu cầu và đề ra phương pháp tạo sự hài lòng của nhân viên đối với nhu cầu đó. Tạo cảm giác ổn định về mặt tinh thần sẽ giúp họ làm việc tốt hơn, từ đó mang lại lợi ích cho chính họ cũng như công ty. Ngoài ra, cần đối xử giữa các nhân viên một cách công bằng, khách quan, tránh tạo cảm giác thiên vị, bóc lột sức lao động.

✓ Công ty nên thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đua tập thể như các cuộc giả ngoại, picnic, các hội thi theo chủ đề, văn hóa xã hội, tổ chức các buổi party, các sự kiện... nhằm tạo sự gắn kết, khơi dậy sự sáng tạo, năng động cũng như giúp các nhân viên gắn bó với nhau hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

✓ Khuyến khích nhân viên góp ý vào bộ máy hoạt động của công ty cũng như các vấn đề khác qua hòm thư tín, trang web, hộp thư điện thoại, email... để xem hoạt động và cải thiện công ty và những bất cập công ty cần khắc phục.

✓ Công ty cần có các chính sách hỗ trợ đối với những nhân viên tùy theo cấp bậc.

Đối với nhân viên lâu năm thì cần quan tâm đến sự thăng tiến và đào tạo cao hơn, còn với các nhân viên mới vào làm thì cần quan sát hỗ trợ kịp thời những vướng mắc, đào tạo huấn luyện nghiệp vụ, cần giúp đỡ nhiệt tìnhđể họ thích nghi và làm tốt công việc.

Ngoài ra cần sắp xếp công việc hợp lý, đúng người đúng việc, tránh gánh nặng áp lực trong công việc và sự tách biệt với tập thể.

Trường Đại học Kinh tế Huế