• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ĐỐI VỚI

1. Tổng quan về công ty

2.3. Điều kiện lao động

Điều kiện lao động là các yếu tố vô cùng quan trọng đối với người lao động làm việc tại công ty, được thểhiện qua các yếu tốsau:

2.3.1 Lao động trem

Công ty không tuyển lao động trẻ em (< 15 tuổi) và lao động vị thành niên ( < 18 tuổi ) vào làm việc trong công ty. Khi tuyển công nhân vào làm việc phải xem xét hồ sơ đầy đủ ( đơn xin việc, giấy chứng minh nhân dân, giấy khám sức khỏe, ...). Trường hợp phát hiện lao động vị thành niên đang làm việc tại công ty do làm hồ sơ giả, hay mượn giấy tờcủa người khác để được làm việc thì công ty sẽthông báo với cơ quan có thẩm quyền xem xét xửlý hoặc tạo điều kiện cho những lao động này được đi học phổ cập ngoài giờ làm, thời gian làm việc của đối tượng này là không quá 7h một ngày hoặc 42h một tuần.

2.3.2 Lao động cưỡng bc

Công ty luôn bố trí cho người lao động làm việc theo đúng như vị trí mà công ty đã đăng tuyển, trường hợp chuyển đổi nơi làm việc do yêu cầu sản xuất kinh doanh thì thông báo với Ban chấp hành công đoàn và phải phù hợp với khả năng cũng tình trạng sức khỏe của người lao động.

Người lao động có đầy đủkhả năng cũng như giấy tờ đáp ứng với vịtrí mà công ty đang tuyển thì sẽ được vào làm việc sau quá trình phỏng vấn mà không phải đóng bất kỳmột khoản lệphí nào.

Các trưởng chuyền hay quản đốc phân xưởng không được lăng mạ xỉ nhục công nhân khi làm sai. Ví dụ như trường hợp trưởng chuyền PUở đơn vị Xịt sơn lăng mạ, sỉ nhục đến danh dự của một công nhân nên đã bị xử lý kỷ luật và buộc phải xin lỗi người công nhân đó.

Công ty luôn tạo mọi điều kiện cho CBCNV như xây dựng quỹphúc lợi. Gia đình khó khăn có con học giỏi đều có chế độ thưởng khuyến khích, tổ chức cuộc thi viết cho tất cảcông nhân nêu lên ý kiến, suy nghĩ của mình về việc quản lý (hành vi, thái độ ứng xử đối với công nhân) từcấp chủquản đến trưởng chuyền đơn vị.

Hết ca làm việc tất cả công nhân đều được ra về sau khi dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc. Khi tổ

Trường Đại học Kinh tế Huế

chức làm ca đêm thì công nhân nào muốn làm ca đêm phải ký vào biên

bản một cách tựnguyện. Khi công nhân muốn nghỉ việc đều được giải quyết và được thanh toán tất cảcác khoản tiền (lương tháng cuối cùng, BHXH).

2.3.3 An toàn

Công ty không để xảy ra tai nạn là mục tiêu cuối cùng với phương châm: An toàn để sản xuất, Sản xuất phải an toàn. An toàn là hàng đầu, tốc độ làm việc là thứ hai và lợi nhuận và thứ ba.

Yêu cầu và trách nhiệm của các Công ty:

Cung cấp và duy trì một môi trường làm việc và một hệ thống công việc an toàn và lành mạnh. Cung cấp đánh giá rủi ro tại các khu vực làm việc cũng như những thông tin cần thiết về các mối nguy hiểm cho toàn bộcông nhân viên tại đơn vị. Hướng dẫn, huấn luyện và giám sát công nhân viên, đảm bảo làm việc một cách an toàn.

Giám sát các điều kiện môi trường làm việc trong phạm vi quản lý của đơn vị mình.

Lưu giữ các thông tin tài liệu liên quan đến vấn đề an toàn và sức khoẻ của cán bộ công nhân viên.

Cung cấp bảo hộ lao động đầy đủ cho các công nhân viên làm việc tại tất cả các khu vực, đặc biệt các khu vực tiếp xúc với hoá chất, máy móc đặc biệt.

Ban hành những quy định đối với việc sử dụng các thiết bị nghiêm ngặt, sử dụng hoá chất và tổ chức huấn luyện cho công nhân.

Ban giám đốc, trưởng ban An toàn lao động các đơn vị và các phòng ban có liên quan có trách nhiệm tổ chức họp đình kỳ để cùng nhau thảo luận và tìm hướng cải thiện tình hình an toàn laođộng tại đơnvị mình.

Ban giám đốc chịu trách nhiệm trước Công ty về việc đảm bảo an toàn –sức khoẻ cho tất cả các công nhân viên làm việc trong đơn vị.

Công ty tham gia đóng BHXH đầy đủ cho CBCNV, trang bị các phương tiện đảm bảo an toàn nơi làm việc, nhà vệ sinh sạch sẽ, nơi làm việc thoáng có nhiều cửa sổ và máy quạt với công suất lớn. Trạng bị phương tiện phòng chống cháy nổ và của thoát hiểmở nơi dễthấy như ởgóc cầu thang.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 6: Cnh sát PCCC chuyên nghiệp đang phối hp vi lực lượng PCCC ti công ty trong bui din tp.

(Nguồn: Phòng hành chính công ty) Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại công ty ngày 28 – 3 năm 2018 , nằm trong kế hoạch hoạt động Tuần lễ quốc gia an toàn – vệ sinh lao động –phòng chống cháy nổ của Ban Chỉ đạo tỉnh, Phòng cảnh sát PCCC đã phối hợp với công ty tổ chức diễn tập phương án xửlý cháy nổtại công ty. Tình huống giả định là cháy tại xưởng do bịchập điện.

Buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp. Qua đó nhằm nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa và khả năng sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra. Qua đợt diễn tập, tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân viên và người lao động trong công ty ý thức tốt hơn về PCCC, công tác cứu hộ cứu nạn và tựthoát hiểm. Các công nhân khi làm việc đều phải có nón vải đội kín đầu, bao tay (nilong, vải), áo bảo hộ, dây đeo chống ồn, khẩu trang y tế, các phương tiện bảo hộ này đếu do công ty cấp phát cho công nhân và công nhân phải bảo quàn cẩn thận sau khi sử dụng (được đem về nhà giặt phơi hoặc cất vào ngăn tủ tại nơi làm việc). Hàng tuần hoặc hàng tháng công ty sẽ thay phương tiện bảo hộ mới thay cho phương tiện bảo hộcũ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.3.4.Sc khe

Ở khu nhà ăn thường xuyên được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, các món ăn luôn được thay đổi và đầy đủ dinh dưỡng cho công nhân. Khi làm ca đêm thì CBCNV đều được ăn giữa ca để đảm bảo sức khỏe.

Ở mỗi đơn vị đều có nhà vệsinh nam, nữriêng biệt, và có các bình uống nước cho công nhân, mức độ giám sát định kì từ 1 tháng/ lần đến 2 năm/lần tùy theo từng chỉ tiêu và do cơ quan có thẩm quyền thực hiện.Cơ sở thuê lao động phải cung câp đủ nước uống với lượng 1,5 lít/người/ca. Bếp ăn phải có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, Phải có bản kiểm tra của y tế dự phòng 3 tháng 1 lần.Nhân viên nấu ăn phải học và có giấy xác nhận an toàn thực phẩm. Nhân viên nấu ăn phải cắt móng tay ngắn, sạch sẽ, mặc đồ bảo hộ riêng, đội mũ đi gang tay chuyên dùng, đeo khẩu trang khi làm việc. Đặc biệt không được hút thuốc lá, khạc nhổtrong khu vực sản xuất thực phẩm. Thức ăn chín phải che đậy cẩn thận, có đủ trang thiết bị phòng chống ruồi, gián, côn trùng. Thức ăn bày trên bàn hoặc giá cao cách mặt đất ít nhất 60 cm.

Phải lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 tiếng phòng sựcốngộ độc thức ăn

Công ty có nhà y tế riêng đểkhám bệnh và cấp phát thuốc cho CBCNV và có cảcác bác sĩ khám chẩn đoán bệnh, do đó khi có các trường hợp tai nạn lao động xảy ra đều được xửlý kịp thời.

Khi công nhân làm việc mà thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại thìđịnh kỳ hàng tháng đều được khám bệnh nếu phát hiện sức khỏe không đảm bảo thì sẽ chuyển công việc khác.

Nơi làm việc chế độ 3 ca thì các chuyền thường xuyên thay phiên nhau. Khi có sự thay đổi ca đột ngột thì công nhânđược nghỉbù vào thời gian của ca được chuyển qua.

ví dụ: một công nhân đang làmca 2 (từ 14h00 đến 22h00)chuyền 1 mà được chuyển sang chuyền 2– đang làmca 1 (từ 6h00 đến 14h00) thì sáng hôm sau người này sẽbắt đầu làm việc từ 8h00 đến 14h00.

Ông Nguyễn Đức Trị - Phó TGĐ công ty Hòa Thọ cho biết: Không chỉ đẩy mạnh hoạt động SXKD, Hòa Thọ Corp còn đặc biệt quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và là DN luôn đi đầu trong công tác xã hội. Tại tất cả các đơn vị của Hòa Thọ, môi trường làm việc của người lao động luôn được quan tâm chăm lo,

Trường Đại học Kinh tế Huế

nơi làm việc khang trang và thoáng mát, công tác chăm sóc sức khỏe tại chỗ được chú trọng đảm bảo, nhà ăn khang trang sạch đẹp, bữa cơm giữa ca và bữa ăn buổi sáng được phục vụ miễn phí. Ngoài ra, công ty còn mở siêu thị giá rẻ tại chỗ để phục vụ công nhân, tổ chức tặng quà nhân ngày sinh nhật, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn và tặng quà cho các cháu thiếu nhi nhân ngày 1/6, Tết Trung thu, con CBCNV đạt học sinh giỏi...

Công ty hướng tới hình ảnh của một công ty thân thiện với môi trường. Tôn trọng, thực hiện và cam kết kiểm soát nghiêm ngặt quy trình sản xuất để không vi phạm các tiêu chuẩnvề môi trường.

Công ty đã đầu tư dự án hệ thống xử lý nước thải với sự phê duyệt của Bộ Công nghiệp, giá trịtổng mức đầu tư lên đến 30 tỷ đồng, do Công ty Seen thiết kếvà lắpđặt.

Ngoài ra, tất cả các lò đốt phục vụ các công đoạn sản xuất Dệt – Nhuộm – May khép kín đều được trang bị hệthống thiết bị xửlý khói, bui.

Cùng với quá trình phát triển sản xuất, Công ty vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm thiểu tối đa nhữngảnh hưởng tác động xấu đến môi trường. Vềlâu dài, sẽ có kế hoạch di dời một số nhà máy đến các khu công nghiệp được quy hoạch cho ngành công nghiệp nhuộm, không ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh. Trước mắt, liên tục đầu tư và ứng dụng các chương trình nâng cấp hệ thống xử lý nước thải và khói thải để đạt được sự ổn định và kết quảtốt hơn.

2.3.5. Gilàm vic

Thời gian quy định làm việc được quy định mỗi ngày 8h, mỗi tuần 48h. Ngày nghỉ hàng tuần được quy định là ngày chủnhật, riêng nhân viên các bộ phận sửa chửa, bảo trì, bảo vệ điện nước, cấp dưỡng… hoặc do nhu cầu sản xuất hoặc chức vụ cá biệt được phân công làm việc vào ngày chủ nhật sẽ được bố trí hoán đổi ngày nghỉ hàng tuần vào ngày khác trong tuần.

Thời gian làm việc giờhành chánh Nhà máy: sáng từ 7h00 đến 11h00 Chiều từ 11h45 đến 15h45

_hoặc: sáng từ 7h15 đến 12h00

Chều từ 12h45 đến 16h00

Trường Đại học Kinh tế Huế

_hoặc : sáng từ 7h15 đến 11h00 Chiều từ 11h45 đến 16h00 _hoặc: sáng từ 7h30 đến 11h00 Chiều từ 11h45 đến 16h15 _hoặc sáng từ 7h30 đến 12h00 Chiều từ 12h45 đến 16h15 _hoặc :sáng tu7h30 đến 12h00 Chiều từ 13h00 đến 16h30 Tổng công ty và Ban công trình:

Sáng từ 7h30 đến 12h00 Chiều từ 13h30 đến 17h00 Thời gian làm việc theo ca:

Ca 1: từ 6h00 đến 14h00 Ca 2: từ 14h00 đến 22h00

Ca 3: thừ 22h00 đến 6h00 sáng hôm sau

Công ty có thể thỏa thuận thời gian làm việc với công nhân viên có nhiệm vụ đặc thù hoặc chức vụcá biệt theo nhu cầu riêng của công việc.

Công ty có thểthỏa thuận với công nhân viên làm thêm giờ nhưng không vượt quá 4h một ngày, 300h một năm.

Thời gian nghỉ ngơi:

_Làm việc theo giờ hành chánh: thời gian nghỉ trưa không tính vào thời gian làm việc

Nhà máy: nghỉtừ 45 phút đến 60 phút

Tổng công ty và Ban công trình : nghỉ90 phút Ca 1 và ca 2 nghỉ30 phút giữa ca

Ca 3 : nghỉ 45 phút giữa ca

Lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút mỗi ngày, được nghỉ30 phút mỗi ngày trong thời gian hành kinh, hưởng đủ lương.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Lao động nữ:

Trong thời gian hành kinh , lao động nữ được nghỉ ngơi 30 phút/ ngày trong tối thiểu 3 ngày mỗi tháng.

Mang thai từ tháng thứ 7 hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút/

ngày

Đặc biệt :Công ty không sử dụng lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi làm thêm giờ, làm thêm việc ban đêm và đi công tác. Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm và dành các điều kiện tốt nhất cho người lao động để họcó thểyên tâm làm việc mà không một lợi ích nào không được bảo vệ. Trong công ty, lao động nữ chiếm phần lớn, họ là lực lượng vô cùng lớn đối với nguồn lực của công ty, tạo cho lao động nữ môi trường làm việc tốt nhất cũng đồng nghĩa với việc tạo ra môi trường phát triển cho công ty.

2.3.6. Bo vệ môi trường

Chính sách môi trường là chính sách đảm bảo một môi trường làm việc sạch sẽ, không có các chất độc hại có thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường cho người lao động và không gâyảnh hưởng tới môi trường chung quanh.

Để thực hiện mục tiêu chung của chính sách môi trường nêu trên Công ty ban hành chính sách về Môi trường như sau:

Công ty chỉ sản xuất những sản phẩm thoả mãn các yêu cầu chính đáng của khách hàng. Công ty sẽ luôn quan tâm giảm bớt những tác động tiêu cực đến môi trường bằng cách bố trí công nhân thu gom rác thải trong sản xuất – sinh hoạt tập trung về một nơi và hợp đồng với một đơn vị có chức năng vận chuyển rác trên đưa đến nơi xử lý rác theo quy định của chính quyền địa phương và giảm bớt rác thải thông qua việc sử dụng hợp lý các nguyên vật liệu, nguồn năng lượng và nước nhằm quản lý sự hoạt động của chúng đem lại ảnh hưởng tốt đối với môi trường.

Công ty sẽ luônquan tâm xem xét các vấn đề và mục tiêu liên quan đến môi trường nhằm chứng tỏ sự cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng và môi trường làm việc của công nhân thoáng, mát, sạch sẽ và cảnh quang của Tổng công ty xanh, sạch, đẹp.

Công ty sẽ bố trí nhân viên có trách nhiệm duy trì - cải thiện - nâng cao chất lượng quản lý môi trường của Tổng Công ty, sẽ giáo dục và huấn luyện thích hợp để bảo đảm

Trường Đại học Kinh tế Huế

rằng tất cả CBCNV Tổng Công ty thấu hiểu chính sách về môi trường củaTổng Công ty để cùng thực hiện.

2.3.7. Chngmua bán người và sdụng lao động nô l

Nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lí hành vi mua bán người, lao động nô lệ và các hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng chống mua bán người, tiếp nhận , xã minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân, hợp tác quốc tếtrong phòng, chống mua bán người. Công ty ban hành chính sách chống mua bán người và lao động nô lệ.

*/ Các hành vi bị nghiêm cấm - Mua bán người.

- Chuyển giao hoặc tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy các bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác.

- Tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy các bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác.

- Cưỡng bức người khác hoặc môi giới để người khác thực hiện hành vi mua bán người và lao độngnô lệ.

- Trả thù, đe dọa trả thù nạn nhân, người làm chứng, người tố giác, người tố cáo, người thân thích của họ hoặc người ngăn chặn hành vi mua bán người và lao động nô lệ.

- Lợi dụng hoạt động phòng, chống mua bán người để trục lợi, thực hiện các hành vi trái pháp luật.

- Cản trở việc tố giác, tố cáo, khai báo và xử lý hành vi vi phạm.

- Kỳ thị, phân biệt đối xử với nạn nhân, tiết lộ thông tin về nạn nhân khi chưa có sự đồng ý của họ hoặc người đại diện hợp pháp của nạn nhân.

*Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm - Tuyệt đối nghiêm cấm các bộ phận sử dụng lao động nô lệ và cưỡng bức.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức trong phòng, chống mua bán người.

-Ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời, chính xác hành vi vi phạm.

- Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người phù hợp với Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam và pháp luật, tập quán quốc tế.

-Tư vấn về phòng ngừa mua bán người

+ Cung cấp kiến thức pháp luật về phòng, chống mua bán người.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Cung cấp thông tin về thủ đoạn mua bán người và hướng dẫn kỹ năng ứng xử trong trường hợp có nghi ngờ về việc mua bán người.

+ Cung cấp thông tin về quyền, nghĩa vụ của nạn nhân và hướng dẫn cách thức thực hiện các quyền, nghĩa vụ đó

- Cam kết khôngvi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người

- Các biện pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân và người thân thích của họ bao gồm:

+ Bố trí nơi tạm lánh khi nạn nhân, người thân thích của họ có nguy cơ bị xâm hại đến tính mạng, sức khỏe;

+ Giữ bí mật về nơi cư trú, nơi làm việc, học tập của nạn nhân và người thân thích của họ;

+ Các biện pháp ngăn chặn hành vi xâm hại hoặc đe dọa xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản của nạn nhân, người thân thích của họ theo quy định của pháp luật

Công ty luôn ý thức trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm các điều kiện làm việc cho người lao động , có giải pháp ngăn ngừa và hạn chế tối đa các hành vi vi phạm làm hại đến người lao động.