• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ĐỐI VỚI

1. Tổng quan về công ty

2.1. Thu nhập Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty luôn bảo đảm thực hiện tốt cácchính sách chế độ tiền lương đối với người lao động theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước:

Người lao động làm việc tại Công ty được phân công làm việc theo trìnhđộ chuyên môn nghiệp vụ và làm công việc gì hưởng lương theo công việc đó.

Người lao động được nâng bậc lương khi đến thời hạn và được nâng lương trước thời hạn khi người lao động có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Người lao động được đảm bảo mức tiền lương không thấp hơn mức tiền lương tối thiểu nhà nước quy định; nếu thấp hơn sẽ được bù.

Người lao động hưởng lương theo sản phẩm và theo tính chất công việc được giao sẽ được trả lương vào ngày 10 đến ngày 15 hằng tháng (Kèm theo phương án trả lương của Công ty đã được phê duyệt và được niêm yết tại bảng tin của Công ty) và được nhận tiền thưởng chuyên cần, thưởng thành tích xuất sắc và được hưởng lương tháng thứ 13 vào cuối năm.

Các khoản thu nhập của người lao động được công khai trên bảng lương chi tiết hằng tháng.

Người lao động làm thêm giờ được trả làm thêm giờ bằng 150% tiền lương làm thêm vào ngày bình thường và bằng 200% làm thêm vào ngày chủ nhật, 300% vào những ngày nghỉ Lễ, Ngày nghỉ có hưởng lương, chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày. Người lao động làm việc vào ban đếm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Thời gian làm thêm của người lao động khi cần thiết vào những ngày bình thường tối đa không quá 04giờ/Ngày, 30 giờ/ tháng, 300 giờ/năm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Người lao động được hưởng các chế độ Bảo hiểmxã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm rủi ro (24/24), Bảo hiểm thất nghiệp và được nghỉ ốm đau, thai sản..., Lễ, Tết theo quy định và được nghỉ phép năm theo quy định 14 ngày/năm và cứ đủ 05 năm công tác được nghỉ thêm 01 ngày thâm niên và nghỉ những ngày phép việc riêng được hưởng lương.Các quyền lợi khác của người lao động sẽ được thực hiện đúng theo thoả ước lao động tập thể của. Công ty đã ký kết.Công ty luôn phấn đấu không ngừng cải thiện chính sách về tiền lương để người lao động an tâm gắn bó với công việc và đóng góp công sức làm ra nhiều của cải cho xã hội.

Tiền lương trả cho người lao động đúng với công việc mà họ đang làm và không thấp hơn mức lương tối thiểu do nhà nước ban hành. Tiền lương làm thêm giờ vào ngày thường, vào ngày nghỉ hàng tuần, vào ngày lễ, tết được trả theo Điều 61 bộ luật lao động.Ngoài số tiền bảo hiểm y tế trích lại để chăm lo sức khỏe ban đầu, công ty còn luôn thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV theo quy định, chi thêm bình quân 2.000đồng.người/tháng để mua thuốc chữa bệnh và xây dựng QuỹÁi hữu hơn 300 triệu đồng nhằm trợ cấp và giúp đỡ những trường hợp CBCNV có hoàn cảnh giải quyết khó khăn đột xuất. Hàng năm, công ty đều có tiền lương tháng 13 và tiền bù lương sau nghỉTết, hỗtrợ tàu xe đối với người lao động ởxa về quê ăn Tết.

Bên cạnh việc quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, Hòa ThọCorp còn là đơn vị luôn đi đầu trong công tác xã hội từthiện. Chỉ tính riêng năm 2009, Tổng Công ty đã chi hơn 300 triệu đồng cho công tác xã hội như:

phụng dưỡng Mẹ VN anh hùng,ủng hộtỉnh Quảng Trị, xây nhà tình nghĩa cho người nghèo tại Cù Lao Chàm, hỗtrợ xây nhà tình thương ởquận Cẩm Lệ, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ xây nhà cho người nghèo bị thiệt hại do cơn bão số 9. tặng phần thưởng cho học sinh nghèo vượt khó tại Đà Nẵng và Quảng Nam...Công ty không trừ lương CBCNV khi họ vi phạm kỷ luật, công ty luôn đảm bảo rằng tiền lương và các phúc lợi khác cho người lao động phải được chi tiết rõ ràng và thường xuyên. Tiền lương được trả dưới dạng tiền mặt. CBCNV ai cũng biết tính lương cho mình, mỗi tháng họ luôn nhận được phiếu lương và xem có gì không phù hợp thì lên phòng nhân sựkhiếu nại.

*Chế độ

Trường Đại học Kinh tế Huế

thai sản

Mức hưởng 100% tiền lương, tiền công đóng BHXH do cơ quan BHXH chi trả;

Thời gian nghỉ ngơi được tính vào thời gian đóng BHXH đối với chế độ khám thai 5 lần( 1 lần=1 ngày), sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu thời gian hưởng lương 10-50 ngày tùy theo độ tuổi của thai nhi, con bị chết sau khi sinh thời gian hưởng lương 90 ngày nếu con < 60 ngày tuổi, hưởng lương 30 ngày nếu con từ60 ngày tuổi trởlên.

Mức hưởng lương 100% tiền lương ,tiền công đóng BHXH do cơ quan BHXH chi trả; thời gian nghỉ tính vào thời gian đóng BHXH; trợ cấp 1 lần: 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con được trả bởi BHXH đối với chế độ sinh con thời gian hưởng là 6 tháng, nếu sinh đôi, ba .. từcon thứ2 thêm 1 tháng cho mỗi con.

Mức hưởng 25% hoặc 40% mức lương tối thiểu chung đối với chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau sinh trong thời gian hưởng từ5-15 ngày trong 1 năm.

Chú ý: Lao động nữ chỉ được hưởng các chế độ trên nếu đóng BHXH ít nhất 6 tháng ( không cần liên tục) trởlên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con.

Riêng đối với lao động nữ khi sinh con, trường hợp khi mang thai phải nghỉ việcđể dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì chỉ đóng bảo hiểm xã hội từ đủ3 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con.

Hình 4: Công ty gii quyết chế độ cho đối tượng lao động nmang thai (Nguồn: Từphòng hành chính công ty)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty đã lập danh sách giải quyết chế độ đau ốm, thai sản và dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động ở công ty về thời gian đóng bảo hiểm xã hội, tiền lương tính hưởng bảo hiểm xã hội, tình trạng và điều kiện được hưởng trợ cấp tại Bảo hiểm xã hội huyện Duy Xuyên.