• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Xây dựng

CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG

3.2. Giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Xây dựng

CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH

Thứ nhất, để tạo ra được sự tin tưởng và uy tín cho đối tác thì Công ty phải hoàn thành được nghĩa vụtheo hợp đồng,đó là tổng hợp của một số các điều kiện như:

chất lượng sản phẩm của hợp đồng thi công xây dựng, chất lượng nguyên vật liệu xây dựng, giá cả, thời gian và tiến độhoàn thành công trình.

Thứ hai, trong quá trình tạo dựng và phát triển thương hiệu thì sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo của đội ngũ nhân viên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ảnh hưởng trực tiếp đến hìnhảnh của Công ty trong tâm trí khách hàng. Cần thường xuyên thu nhận ý kiến đóng góp, phản hồi từ phía khách hàng tổ chức và cả cá nhân về các sản phẩm, giá cả, chất lượng. Duy trì mối quan hệ thân thuộc với khách hàng truyền thống bằng cách thường xuyên gửi email, bưu thiếp, lịch tết hoặc các món quà lưu niệm vào các dịp quan trọng như một sựtri ân với khách hiện tại.

3.2.2. Gii pháp nâng cao chất lượng qun lý và ngun nhân lc

Đổi mới cơ cấu tổchức, nâng cao chất lượng quản lý nhằm giúp Công ty khắc phục điểm yếu hiện tại.

Thứnhất, bổsung phòng Marketing đểnghiên cứu thị trường, đưa ra các phương pháp marketing và các công cụmarketing cần thiết cho Công ty. Một trong những nhiệm vụ quan trọng các phòng này cần thực hiện ngay là sớm nghiên cứu nhu cầu của thị trường trong khu vực cũng như tìm hiểu thị trường chung để khai thác tiềm năng khách hàng.

Thứhai, xây dựng bộ máy điều hành quản lý có đủ năng lực kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh của Công ty để tăng hiệu quả, năng suất lao động và giảm thiểu những thất thoát, lãng phí.

Thứba, tiếp tục nâng cao hiệu quảquản lý trên cơ sởphân cấp, phân quyền hợp lý, tạo điều kiện đểcán bộ công nhân viên phát huy được hết khả năng của mình.Đào tạo, phát triển và bốtrí sửdụng nguồn nhân lực hợp lý sẽgiúp Công ty nâng cao hiệu quảkinh doanh.

Thứ tư, cơ cấu lao động của Công ty có xu hướng già hóa cho nên thời gian tới cần bổ sung thêm những lao động trẻ có khả năng đáp ứng được công việc tốt hơn.

Người phụ trách công tác tuyển chọn phải là người có trình độ chuyên môn cao, có

Trường Đại học Kinh tế Huế

kinh nghiệm trong công tác tuyển chọn, chí công vô tư.

Thứ năm, Công ty cần nâng cao ý thức cá nhân của mọi nhân viên trong tổ chức, tạo môi trường làm việc thuân lợi nêu cao tinh thần đoàn kết và thể hiện tinh thần đồng đội trong tổ chức. Quản lý cấp trên biết cách hỗtrợ cấp dưới và công bằng đánh giá, khen thưởng nhân viên xứng đáng. Ban quản trị tạo động lực làm việc cho nhân viên cùng với chế độ phúc lợi, đãi ngộ đặc trưng. Để làm tốt điều này, Công ty nên tổ chức các kỳ nghỉ cho công nhân viên chức trong thời gian rảnh rỗi, tăng các hoạt động có tính tập thể, đồng thời có các biện pháp xửphạt hợp lý, kiên quyết chống hiện tượng tuỳtiện thiếu trách nhiệm, vô tổchức. Thưởng tết và thưởng vào các dịp lễ, đồng thời tổchức động viên thăm hỏi khi ốm đau bệnh tật.

3.2.3. Gii pháp ct gim chi phí

Thứ nhất, giảm tối đa chi phí không đem lại hiệu quả kinh doanh. Giảm thiểu các khoản chi về báo chí, điện thoại, văn phòng phẩm, sử dụng xe công, chi phí tiếp khách. Nâng cao ý thức tiết kiệm điện,nước, vật tư phụtùng.

Thứ hai, giảm chi phí nguyên liệu đầu vào. Tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu mới có giá rẻ, hợp tác với nhiều nhà cung ứng hơn để có thể linh hoạt trong lựa chọn thu mua nguyên vật liệu. Đồng thời giảm bớt phếliệu, phế phẩm và các hao tổn do quá trình thi công gây ra.

Thứba, giảm chi phí do hàng hoá tồn kho. Công ty nên nhập hàng theo nhu cầu nhằm đảm bảo hàng khi nhập vềsẽtiêu thụ hết và làm giảm lượng hàng hoá phải lưu kho. Bên cạnh đó, Công ty nên lên kế hoạch vận chuyển hợp lý để giảm chi phí vận chuyển và các khoản chi phí khác có liên quan.

Thứ tư, giảm chi phí nhân công. Công ty nên bố trí công việc cho đúng người có khả năng hoàn thành công việc tốt. Tăng năng suất lao động bằng các biện pháp như: cải tiến máy móc kỹ thuật; tuyển dụng người lao động có kinh nghiệm để thích ứng với công việc.

3.2.4. Gii pháp nâng cao trình độkhoa hc công ngh

Thứ nhất, cần đánh giá đúng những máy móc, thiết bị phải nâng cấp, đổi mới,

Trường Đại học Kinh tế Huế

tránh mua phải những máy móc đã lạc hậu về công nghệ. Chủ động trong việc nâng cấp trang thiết bị, máy móc phục vụcho hoạt động sản xuất.

Thứ hai, công ty cần đầu tư nâng cấp các phần mềm hỗ trợ, quản lý tiên tiến;

tạo điều kiện đểnhân viên Công ty cập nhật kiến thức tin học nhằm cải thiện việcứng dụng công nghệthông tin trong các hoạt động nghiệp vụcủa mình.

Thứ ba, cần xây dựng những website riêng, nhằm công bố công khách hàngai những thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty, đồng thời cũng là kênh thông tin để đối tác tìm hiểu vềCông ty mình. Tiếp đó phải duy trì, nâng cấp phù hợp với công nghệthông tin hiện đại. Website của Công ty cần phải có kết nối với các cổng thông tin của chính quyền địa phương, công thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước như cổng thông tin của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ... nhằm nhanh chóng nắm bắt được các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt liên quan đến lộtrình xóa bỏ, cắt giảm thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa, dịch vụ. Website cũng là nơi để công ty đưa những công trình đã thực hiện được, để lại tiếng vang giới thiệu với khách hàng. Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên mạng được xem là một phương thức Marketing hướng tới đối tượng thích hợp do đó đạt được hiệu quả cao. Như vậy, nhà quản trị cần có phòng ban chuyên ngành (marketing) cùng đội ngũ nhân viên có trìnhđộchuyên môn cao. Ngoài việc Xây dựng hệthống thông tin bằng trang web, mạng xã hội (facebook, linkedln, zalo…) thì nhiệm vụthu thập, điều tra thông tin thị trường, đưa ra các chiến lược truyền thông cũng phải được chú trọng.

3.2.5. Gii pháp vchiến lược marketing cho Công ty

Marketing là con đường rất quan trọng đểcông ty xây dựng tăng trưởng lâu dài và phát triển kinh doanh bền vững.

Thứnhất, tăng cường sựhiện diện trên mạng xã hội. Đối với hầu hết các doanh nghiệp thì mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để tiến gần hơn đến khách hàng mục tiêu.

Tích cực tham gia với người dùng trên mạng xã hội mỗi ngày thìtăng khả năng tương tác với khách hàng.

Thứ hai, dùng màn hình tương tác cung cấp thông tin dự án. Màn hình trình

Trường Đại học Kinh tế Huế

chiếu các thông tin về kỹ sư, nhà thầu, thời gian thi công, nguyên vật liệu. Hình ảnh thiết kế dựán khi hoàn thành, thiết kế căn nhà mẫu. Vài hướng dẫn chỉ đường và dự báo thời tiết đểtạo sựchú ý với người đi đường.

Thứba, tham dựcác triển lãm thương mại. Có nhiều buổi triển lãm thương mại về lĩnh vực xây dựng được tổ chức hàng năm bởi các ông lớn tên tuổi trong ngày.

Ngoài việc tạo ra sự kết nối với các nhà cung cấp và doanh nghiệp địa phương cùng ngành khác, đây cũng là cơ hội để Công ty tìm thấy khách hàng mục tiêu và tăng cường phạm vi kinh doanh của mình. Mặt khác, thông qua những buổi triển lãm như vậy, Công ty có thểthực hiện thăm dò bí mật vềnhu cầu thị trường, từ đó đưa ra cácý tưởng tiếp thị mới, hợp thời hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế