• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nhằm nâng cao lòng trung thành của công nhân công ty Cổ phần Phước Hiệp

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO LÒNG TRUNG THÀNH CỦA

3.2. Giải pháp nhằm nâng cao lòng trung thành của công nhân công ty Cổ phần Phước Hiệp

3.2.1. Giải pháp về tiền lương

Tiền lương có mức ảnh hưởng lớn nhất đến lòng trung thành của công nhân. Có thể nói tiền lương có vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ người, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy công ty cần thực hiện một số giải pháp sau để tăng lòng trung thành của công nhân:

Thực hiện các chính sách tăng lương theo định kì và theo quy định pháp luật.

Công ty nên có các chính sách lương đặc biệt cho những công nhân có thời gian làm việc lâu năm tại công ty để họ hài lòng với thời gian mà mình gắn bó với công ty như chính sách lương thâm niên.

Việc phân phối thu nhập là không cào bằng mà gắn với tính chất và mức độ phức tạp của công việc, mạnh dạn trả lương cao cho công nhân lao động giỏi, tay nghề chuyên môn cao. Hằng năm doanh nghiệp cần xem xét đánh giá điều chỉnh mức lương hợp lý, ít nhất phải đảm bảo tiền lương thực tế, đồng thời hướng đến cải thiện cuộc sống cho người lao động.

Xây dựng quy chế trả lương gắn liền với kết quả làm việc của công nhân. Trả lương phải công bằng cho nhóm, cá nhân với những hoàn cảnh công việc như nhau.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Xét về mặt tâm lý, công nhân luôn nhận xét, so sánh kết quả làm việc của mình với phần thưởng và thu nhập của người khác, do đó việc trả lương không công bằng sẽ tạo cho họ cảm giác không đồng ý và giảm sự trung thành với công ty. Hậu quả tất yếu đó là không nỗ lực trong công việc và có thể rời công ty. Để trả lương công bằng, doanh nghiệp cần phải xây dựng chính sách tiền lương nhất quán được sự đồng thuận của tất cả công nhân. Mặc khác, doanh nghiệp phải đánh giá công nhân một cách chính xác, khoa học, trả lương theo năng lực và kết quả làm việc gắn liền với điều kiện và hoàn cảnh hoàn thành công việc cụ thể. Công ty nên hạn chế việc chậm lương hoặc nợ lương công nhân bằng việc phân phối lại nguồn tài chính một cách hợp lí để tránh việc công nhân bất mãn trong việc trả lương.

3.2.2. Giải pháp về phúc lợi

Nhân tố “Phúc lợi” có ảnh hưởng lớn đến lòng trung thành của công nhân.

Ngoài tiền lương thì phúc lợi là khoảng tiền làm tăng thêm thu nhập cho công nhân.

Phổ biến chính sách lương, thưởng, phụ cấp, …một cách rõ ràng và minh bạch đến tất cả công nhân trong công ty. Thực hiện các chính sách trợ cấp cho công nhân về xăng xe theo khoảng cách từ nhà đến địa điểm làm việc, hay phụ cấp ăn trưa.

Để tăng hiệu quả công việc cũng như tăng sự hào hứng trong công việc của công nhân trong việc thưởng theo năng suất, các mức thưởng khi đạt năng suất tiêu chí đặt ra theo tháng hoặc theo quý. Nên tạo ra các quy chế trả lương, thưởng một cách phù hợp với kết quả làm việc của công nhân.

Bên cạnh đó công ty nên thực hiện tổng kết cuối năm và tuyên dương khen thưởng các công nhân kết quả làm việc xuất sắc trong năm để họ hài lòng hơn khi công sức của họ được công ty ghi nhận.

Lấy ý kiến của công nhân trong công về chính sách lương, thưởng… để có thể xem xét, điều chỉnh một cách hợp lí nhất nhằm nâng cao sự hài lòng của họ trong công việc.

3.2.3. Giải pháp về điều kiện làm việc

Nhân tố điều kiện làm việc ảnh hưởng đến lòng trung thành của công nhân ở mức tương đối, khi mà đời sống ngày càng được chú trọng nâng cao thì sự an toàn trong điều kiện làm việc của công nhân cũng được chú trọng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối với điều kiện làm việc tại nhà máy công ty nên giữ cho nơi làm việc luôn luôn thoáng mát, sạch sẽ và an toàn bằng cách thuê người dọn vệ sinh sau giờ làm việc hoặc quy định lịch dọn dẹp vệ sinh cho từng bộ phận trong công ty. Đầu tư bổ sung thêm các vật dụng y tế, thiết bị phòng cháy chữa cháy ở tất cả các khu vực trong nhà máy, để ở những nơi có thể nhìn thấy và thuận lợi xử lý khi có sự cố. Tăng cường tập huấn các kỹ năng đảm bảo an toàn lao động cho toàn thể công nhân viên nhà máy, giúp họ cảm thấy an tâm hơn trong quá trình làm việc và luôn sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra. Luôn tuân thủ và thực hiện các quy định về an toàn lao động cho toàn thể cán bộ công công nhân của công ty.

Xây dựng thêm các công trình phụ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi giữa ca cho người lao động và các không gian, thiết bị vui chơi giải trí nhằm giúp người lao động có thể giải trí giảm áp lực công việc bất cứ lúc nào.

Cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, máy móc cho tất cả các bộ phận trong công ty. Lập ra ban kiểm tra, kiểm soát các thiết bị, cơ sở vật chất của nhà máy. Từ đó, thường xuyên tiến hành việc kiểm tra, kiểm kê tài sản của Công ty để có thể nắm được nhu cầu về thiết bị, máy móc của từng bộ phận sản xuất giúp ban điều hành nhà máy có kế hoạch luân chuyển thiết bị, máy móc một cách hợp lý hoặc đầu tư, mua sắm thêm, tránh để xảy ra tình trạng thừa, thiếu điều kiện làm việc, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động sản xuất của nhà máy. Xây dựng lịch trình kiểm tra, bảo dưỡng các trang thiết bị, máy móc để tránh tình trạng hư hỏng trong quá trình làm việc. Khi trang thiết bị, máy móc bị trục trặc bất ngờ thì phải kịp thời khắc phục để không gián đoạn công việc của công nhân.

Ngoài ra cần bố trí, sắp xếp lại các thiết bị, máy móc hợp lý, khoa học, giảm thiểu thời gian di chuyển, thao tác không cần thiết cho người lao động.

Xin ý kiến của công nhân về điều kiện làm việc của công ty để có biện pháp khắc phục những điều chưa tốt nhằm tạo điều kiện làm việc thuận lợi nhất cho họ hoàn thành tốt các công việc được giao.

3.2.4 Giải pháp về đào tạo thăng tiến

Đào tạo và thăng tiến tác động đến lòng trung thành của công nhân ở mức tương đối. Đầu tiên phải phổ biến các chính sách đào tạo và thăng tiến một cách rõ

Trường Đại học Kinh tế Huế

ràng và minh bạch và thực hiện các chính sách này một cách phù hợp và công bằng với tất cả công nhân của công ty.

Công ty cần xây dựng lộ trình đào tạo thăng tiến cho tưng đơn vị. Lao động của công ty tương đối trẻ có thể học được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, cũng như sư thăng tiến trong công việc. Việc xây dựng chính sách đào tạo thăng tiến hợp lý sẽ góp phần tăng sự hài lòng cũng như lòng trung thành của công nhân. Đưa ra lộ trình đào tạo thăng tiến cụ thể đối với từng vị trị công việc cụ thể để công nhân có thể định hướng được mục tiêu cũng như con đường nghề nghiệp trong tương lai. Tổ chức các kì thi định kì để tăng cấp bậc thợ, nâng cao tay nghề trình độ của công nhân cũng như căn cứ để tăng lương theo cấp bậc thợ.

Xây dựng từng tiêu chuẩn cho từng giai đoạn của lộ trình đào tạo thăng tiến, thực hiện đánh giá dựa trên tiêu chuẩn và thông báo công khai trong các dịp đánh giá công việc cuối tháng, quý và cuối năm đảm bảo tính công bằng trong thăng tiến.

Thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao tay nghề cho các cán bộ công công nhân có nhu cầu của công ty. Tạo ra nhiều hơn các cơ hội thăng tiến để công nhân có thể nổ lực làm việc và cạnh tranh một cách công bằng với nhau qua đó nâng cao sự hài lòng của họ trong công việc.

Thường xuyên lấy ý kiến của công nhân về chính sách đào tạo và thăng tiến của công ty để phát huy những điều đã thực hiện tốt và khắc phục những điều chưa thực hiện tốt.

3.2.5. Giải pháp về đồng nghiệp

Công ty cần quan tâm hơn đến việc giao tiếp giữa những công nhân và nên xây dựng một hệ thống làm việc luôn có sự quan tâm, chia sẽ lẫn nhau giữa những người công nhân trong công ty.

Tạo ra các hoạt động mang tính tập thể, team building… để cho công nhân có thể gắn kết với nhau nhiều hơn.

Ngoài ra công ty cần tạo cơ hội để công nhân có thể làm việc theo từng nhóm, và đánh giá kết quả theo nhóm công việc để họ có thể cố gắng giúp đỡ, phối hợp với nhau để hoàn thành tốt các công việc được giao một cách hiệu quả và nhanh nhất. Có các kế

Trường Đại học Kinh tế Huế

hoạch, chính sách khen thưởng đối với các bộ phận hoàn thành chỉ tiêu công việc để tạo sự đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành công việc để đạt được chỉ tiêu.

3.2.6. Giải pháp về nhân tố lãnh đạo

Lãnh đạo cũng là một nhân tố có ảnh hưởng lớn đến lòng trung thành của công nhân. Lãnh đạo cần thường xuyên quan tâm và giúp đỡ công nhân của mình giải quyết những vấn đề khó khăn trong công việc.

Luôn lắng nghe và ghi nhận những ý kiến, góp ý của công nhân. Đồng thời, khuyến khích công nhân nêu lên ý kiến cá nhân của họ để lãnh đạo có thể xem xét và điều chỉnh một cách phù hợp.

Đối xử công bằng với mọi công nhân trong công ty thông qua việc đánh giá năng lực, khen thưởng tương xứng với công sức của họ.

Phải tạo được sự tin tưởng, kính trọng đối với công nhân của mình, luôn mang phong thái lịch sự, hòa nhã với mọi người.

Công ty nên có kế hoạch đào tạo cán bộ định kỳ về chuyên môn và nghiệp vụ.

Ngoài ra tổ chức các hoạt động tuyên dương, khen thưởng cũng như kỷ luật hợp lý, để tạo ra sự công bằng trong đánh giá, ghi nhận năng lực làm việc của các công nhân viên, nâng cao tinh thần làm việc cho người lao động.

3.2.7. Một số giải pháp khác

Đối với bản thân người lao động, Công ty nên tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho toàn thể công nhân viên. Để thể hiện sự quan tâm của công ty đối với người lao động, công ty nên tổ chức khám sức khỏe định kì cho người lao động 6 tháng/ lần bằng cách mời bác sĩ về thăm khám trực tiếp tại công ty.

Tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của công nhân. Xây dựng các tuyến xe đưa đón trên các trục đường chính để tạo điều kiện cho các nhân viên ở xa, xây dựng hoặc hỗ trợ chí phí phòng trọ nhà ở đối với người lao động xa nhà muốn ở lại công ty.

Đầu tư các thiết bị chấm công bằng lấy dấu vân tay để giảm sai sót và mất thời gian trong chấm công.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ