• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.1. Cơ sở lý luận

1.1.6. Mô hình nghiên cứu đề xuất

Trên cơ sở nghiên cứu lòng trung thành của công nhân của Vũ Khắc Đạt (2008) và Đỗ Phú Trần Tình (2012); Đồng thời dựa vào tình hình thực tế, đặc điểm sản xuất tại Công ty Cổ Phần Phước Hiệp Thành đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 7 nhân tố: Bản chất công việc, Tiền lương, Đồng nghiệp (Vũ Khắc Đạt,2008); Điều kiện làm việc, Đào tạo thăng tiến, Lãnh đạo, Phúc lợi (Vũ Khắc Đạt, 2008 và Đỗ Phú Trần Tình, 2012).

Sơ đồ 1.5: Mô hình nghiên cứu lòng trung thành của công nhân

(Nguồn: Đề xuất của tác giả) Phúc lợi

Tiền Lương Điều kiện làm việc

Đào tạo thăng tiến Lãnh đạo Đồng nghiệp Bản chất công việc

Lòng trung thành Điều kiện làm việc

Quan hệ với lãnh đạo/ quản lý Phúc lợi, khen thưởng

Lòng trung thành

Cơ hội thăng tiến Mục tiêu nghề nghiệp

Trường Đại học Kinh tế Huế

H1: Đánh giá của công nhân về “Bản chất công việc” càng cao thì lòng trung thành của công nhân càng cao và ngược lại.

H2: Đánh giá của công nhân về cơ hội “Điều kiện làm việc” càng cao thì lòng trung thành của công nhân càng cao và ngược lại.

H3: Đánh giá của công nhân về “Tiền lương” càng cao thì lòng trung thành của công nhân càng cao và ngược lại.

H4: Đánh giá của công nhân về “Đào tạo thăng tiến” càng cao thì lòng trung thành của công nhân càng cao và ngược lại.

H5: Đánh giá của công nhân về “lãnh đạo” càng cao thì lòng trung thành của công nhân càng cao và ngược lại.

H6: Đánh giá của công nhân về “Đồng nghiệp” càng cao thì lòng trung thành của công nhân càng cao và ngược lại.

H7: Đánh giá của công nhân về “Phúc lợi” càng cao thì lòng trung thành của công nhân càng cao và ngược lại.

Mã hóa thang đo

Bảng 1.1: Mã hóa thang đo

Nhân tố Mô tả biến Mã hóa

thang đo BẢN

CHẤT CÔNG VIỆC

Công việc Anh/Chị đang làm phù hợp với năng lực BCCV1

Công việc được phân chia hợp lý BCCV2

Anh/Chị cảm thấy công việc đang làm đầy thú vị BCCV3

Công việc có nhiều thách thức BCCV4

ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC

Nơi làm việc đảm bảo an toàn DKLV1

Được trang bị đầy đủ trang thiết bị cho công việc DKLV2

Địa điểm làm việc thuận tiện DKLV3

Môi trường làm việc thoải mái DKLV4

TIỀN LƯƠNG

Tiền lương đủ trang trải cho cuộc sống TL1

Tiền lương được trả ngang bằng với các doanh nghiệp khác TL2 Tiền lương được trả công bằng giữa những công nhân TL3 Tiền lương tương xứng với kết quả làm việc TL4

Tiền lương trả đúng hạn TL5

ĐÀO TẠO THĂNG

Anh/Chị được đào tạo cho công việc và phát triển nghề nghiệp DT1 Có nhiều cơ hội thăng tiến khi làm việc tại công ty DT2 Công ty tạo điều kiện thăng tiến, cơ hội phát triển cá nhân DT3

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhân tố Mô tả biến Mã hóa thang đo TIẾN Anh/Chị hiểu rõ về chính sách thăng tiến DT4 LÃNH

ĐẠO

Cấp trên của anh/Chị là người có năng lực LD1 Anh/Chị nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên LD2

Cấp trên luôn đánh giá công bằng LD3

Cấp trên luôn lắng nghe ý kiến của Anh/Chị LD4 ĐỒNG

NGHIỆP

Đồng nghiệp thân thiện DN1

Đồng nghiệp luôn quan tâm, giúp đỡ nhau DN2

Đồng nghiệp luôn cố gắng thực hiện tốt công việc được giao DN3 Đồng nghiệp phối hợp làm việc có hiệu quả DN4 PHÚC

LỢI

Anh/Chị hiểu rõ về chính sách phúc lợi của công ty PL1

Chính sách phúc lợi hấp dẫn PL2

Chính sách phúc lợi thể hiện sự quan tâm của công ty PL3 Anh/Chị được trợ cấp phúc lợi theo đúng quy định pháp luật PL4 LÒNG

TRUNG THÀNH

Anh/Chị hài lòng về công việc hiện tại LTT1

Anh/Chị sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với công ty LTT2 Anh/Chị sẽ giới thiệu bạn bè và người thân vào làm việc tại

công ty nếu có cơ hội LTT3

Anh/Chị tự hào khi giới thiệu sản phẩm của công ty với mọi người LTT4 Các nhân tố trong mô hình nghiên cứu đề xuất

Bản chất công việc: Việc tăng lòng trung thành của công nhân phụ thuộc vào sự hài lòng với các thành phần công việc. Sự phù hợp của công việc với người lao động được thể hiện qua nhiều khía cạnh thuộc về bản chất công việc như: công việc phù hợp với năng lực, công việc được phân chia hợp lí, công việc đầy thú vị, công việc có đem lại những thách thức với người lao động hay không. Nhiều nghiên cứu bằng thực nghiệm cho thấy nhân tố bản chất công việc có ảnh hưởng đến lòng trung thành của người lao động.

Điều kiện làm việc: Là tình trạng của nơi mà người lao động làm việc. Điều kiện làm việc luôn được người lao động quan tâm bởi vì điều kiện lao động liên quan tới sự thuận tiện cá nhân song đồng thời nó cũng là nhân tố giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đối với đề tài nghiên cứu này điều kiện làm việc là các nhân tố an toàn khi làm việc, được trang thiết bị đầy đủ, hơn nữa người lao động thích làm việc gần nhà với các phương tiện làm việc hiện đại, sạch sẽ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tiền lương: Là số tiền mà cá nhân, tổ chức, khu vực, quốc gia... có được từ việc làm, từ việc đầu tư, từ việc kinh doanh... Trong ngữ nghĩa của đề tài nghiên cứu này thì tiền lương là số tiền mà cá nhân có được từ việc làm công cho một doanh nghiệp, tổ chức nào đó, tiền này không bao gồm các khoản thu nhập khi họ làm công việc khác (không liên quan đến doanh nghiệp, tổ chức họ đang làm thuê). Tiền lương được xem xét ở các khía cạnh sự phù hợp giữa tiền lương với mức đóng góp, lao động có thể sống với mức lương hiện tại, lương được trả đúng hạn và được trả ngang bằng giữa các công nhân. Ngoài ra còn xem xét đến khía cạnh quan hệ so sánh với tiền lương của đơn vị khác. Trong điều kiện tại các nước đang phát triển như Việt Nam tiền lương vẫn là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến lòng trung thành của công nhân.

Đào tạo thăng tiến: Là quá trình học hỏi những kỹ năng cần thiết để thực hiện một công việc cụ thể. Liên quan đến nhận thức của công nhân về các cơ hội được đào tạo, phát triển các năng lực cá nhân và các cơ hội được thăng tiến trong tổ chức. Các nhân tố về cơ hội đào tạo và thăng tiến được xem xét bao gồm: được đào tạo về chuyên môn, có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc, có cơ hội phát triển cá nhân, và hiểu rõ chính sách thăng tiến của công ty.

Lãnh đạo: Là người ở vị trí cao hơn trong một công ty hay tổ chức. Trong ngữ nghĩa của đề tài này thì lãnh đạo là người quản lý trực tiếp công nhân cấp dưới. lãnh đạo đóng vai trò quan trọng giữa việc làm hài lòng công việc của công nhân xuất phát từ những hỗ trợ và hướng dẫn của người chỉ huy với các nhiệm vụ liên quan của công nhân. Lãnh đạo ảnh hưởng đến tinh thần làm việc cao hay thấp, thái độ và hành vi của lãnh đạo đối với công nhân cũng có thể là nhân tố ảnh hưởng đến các hành vi hợp tác hoặc bất hợp tác của người lao động. Lãnh đạo tăng lòng trung thành của công nhân động thông qua việc đối xử công bằng, có năng lực, thể hiện sự quan tâm cấp dưới và luôn lắng nghe ý kiến của công nhân.

Đồng nghiệp: Là người làm việc cùng trong tổ chức hoặc gần hơn là những người làm việc cùng bộ phận với nhau. Quan hệ đồng nghiệp thân thiện và hỗ trợ nhau sẽ góp phần tăng sự hài lòng công việc của người lao động cũng như tăng lòng trung thành của người lao động. Nhân tố đồng nghiệp được xem là tốt khi trong tổ chức người lao động sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, phối hợp làm việc hiệu quả, đồng nghiệp thân thiện và luôn cố gắng hoàn thành công việc được giao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phúc lợi: Là những lợi ích mà một người có được từ công ty của mình ngoài khoản tiền mà người đó kiếm được. Ở Việt Nam, các phúc lợi mà người công nhân quan tâm nhất bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, được nghỉ phép theo luật định, được nghỉ bệnh và việc riêng khi có nhu cầu, được công đoàn bảo vệ lợi ích hợp pháp của công nhân, được đi du lịch hàng năm, được làm ổn định lâu dài tại công ty (không sợ mất việc), được công ty hỗ trợ mua nhà, được quyền mua cổ phần công ty với giá ưu đãi,…Phúc lợi được xét bởi các khía cạnh: người lao động hiểu rõ về chính sách phúc lợi của công ty, được trợ cấp phúc lợi theo quy định của pháp luật, chính sách phúc lợi hấp dẫn và thể hiên sự quan tâm của công ty đối với người lao động.