• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bán hàng của công ty TNHH London Sales

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI

3.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bán hàng của công ty TNHH London Sales

Doanh nghiệp cần có những chiến lược cụ thể để có thể thúc đẩy hoạt động bán hàng.

Cạnh tranh giữa các nhãn hàng trong lĩnh vực làm đẹp đang ngày càng tăng do đó

Trường Đại học Kinh tế Huế

95

những chiến lược càng cụ thể càng tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp đối phó được với sự thay đổi trên thị trường.

3.2.1. Thực hiện hoạt động truyền thông hiệu quả

Do London Sales chỉ mới thực hiện hoạt động kinh doanh ở thị trường Việt Nam được 3 năm do đó những thương hiệu dù nổi tiếng trên thị trường nước ngoài nhưng vẫn còn mới lạ ở Việt Nam. Việc thực hiện hoạt động marketing hiệu quả sẽ đem lại cơ hội cho việc bán hàng được thuận lợi hơn.

Các bước để thực hiện hoạt động truyền thông hiệu quả - Xác định đối tượng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu của London Sales là những khách hàng nữ từ 23 tuổi đến 60 tuổi có nhu cầu làm đẹp và có thu nhập ở mức trung bình khá, thường sinh sống ở những khu vực thành thị. Những khách hàng này chi tiêu nhiều cho hoạt động làm đẹp.

- Xác định được mục tiêu truyền thông marketing:

Sau khi xác định được đối tượng mục tiêu cho chiến lược truyền thông marketing của mình, London Sales cần xác định được mục tiêu truyền thông mà mình muốn đạt được qua chương trình truyền thông đó.

Mục tiêu truyền thông của London Sales là xây dựng hình ảnh, giá trị cho một thương hiệu; gia tăng sự nhận biết của khách hàng về các dòng sản phẩm của công ty cũng như những lợi ích mà những sản phẩm hữu cơ đem lại cho khách hàng. Việc xác định được mục tiêu truyền thông một cách cụ thể sẽ giúp London Sales có cơ sở để xây dựng và đo lường hiệu quả của một chương trình truyền thông.

- Chọn lựa phương tiện truyền thông

Một nội dung hay và hấp dẫn cần phải được truyền tải qua kênh truyền thông phù hợp.

Có 2 loại kênh truyền thông để các marketer lựa chọn: kênh trực tiếp và kênh gián tiếp.

Công ty có thể lựa chọn cả hai hình thức để thực hiện việc quảng bá cho thương hiệu.

Việc thực hiện truyền thông trực tiếp doanh nghiệp có thể giao tiếp trực tiếp cũng như

Trường Đại học Kinh tế Huế

qua điện thoại, thư từ với khách hàng. Cách này vừa hiệu quả và vừa có tác động nhanh hơn tuy nhiên cách này khá mất thời gian và tốn kém nhiều chi phí để thực hiện.

Ngoài ra còn có các phương tiện truyền thông đại chúng bao gồm các hình thức ấn phẩm (thư trực tiếp, báo và tạp chí), truyền thông quảng bá (truyền thanh, truyền hình), truyền thông điện tử (băng ghi âm và ghi hình, đĩa ghi hình), truyền thông trực tuyến (internet) và những phương tiện trưng bày (pa nô, bảng hiệu, áp phích)…cũng là những phương tiện hữu hiệu giúp London Sales truyền bá hình ảnh công ty một cách hiệu quả hơn.

- Đo lường hiệu quả và hiệu chỉnh

Mỗi hoạt động truyền thông đều phải đạt được những kết quả và mang lại hiệu quả nhất định trong hoạt động kinh doanh nên do đó cần phải được đo lường. Để đo lường được hiệu quả của hoạt động truyền thông, London Sales có thể so sánh hiệu quả mà hoạt động truyền thông đạt được với mục tiêu truyền thông đề ra ban đầu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể so sánh chi phí phải bỏ ra giữa những phương tiện truyền thông khác nhau để đạt được một đơn vị đo lường cụ thể. Với những số liệu từ hoạt động truyền thông, London Sales có thể điều chỉnh lại chiến lược truyền thông của mình một cách phù hợp với mục tiêu truyền thông theo từng giai đoạn cụ thể

3.2.2. Xây dựng kế hoạch giữ chân nhân viên hiệu quả

Trong quản lý, việc tạo cho nhân viên bán hàng một môi trường làm việc tốt là một chính sách hàng đầu của bất cứ đoanh nghiệp thương mại nào. Môi trường làm việc tốt là ở đó, đội ngũ nhân viên làm việc tận tâm, năng động sáng tạo, mỗi quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên cởi mở, chân thực, thắng thắn. Đặc biệt nhân viên bán hàng thường xuyên gặp áp lực từ khách hàng và công việc thì một môi trường làm việc vui vẻ và cởi mở sẽ giúp cho nhân viên vui vẻ thoải mái để có thể tiếp tục công việc được tốt hơn.

Ban quản lý cũng cần thường xuyên quan tâm đến nhân viên; duy trì quan hệ tốt bằng những việc rất nhỏ như quả tặng sinh nhật, hỏi thăm chuyện gia đình. quan tâm lúc ốm đau... Từ đó, có thẻ hình thành lòng trưng thành. sự tin tưởng và phát triển thành sự

Trường Đại học Kinh tế Huế

97

cam kết, cộng tác. Thay vì việc giám sát quá chặt chế và tạo sức ép lớn trong công việc, cần tạo cơ hội tốt nhất cho nhân viên tự phát huy hết năng lực để công hiến cho công ty.

Chế độ lương thưởng phúc lợi nên được phân chia công bằng và phù hợp giữa các nhân viên với nhau, để tránh tình trạng ghen tị giữa các nhân viên, ảnh hưởng mất hòa khí.

Công ty nên có những phần thưởng hoa hồng cho những nhân viên xuất sắc theo tháng, theo quý, theo năm. Việc tuyên dương các nhân viên bán hàng tốt sẽ là yếu tố không những động viên khích lệ nhân viên bán hàng được thực hiện tốt hơn mà còn khuyến khích những nhân viên khác có thể thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao.

3.2.3. Không ngừng mở rộng và phát triển thị trường

Thị trường TP Hồ Chí Minh là thị trường lớn nhất trên cả nước về cả dân số và độ chi tiêu. London Sales nên cân nhắc mở rộng thị trường ra các thành phố khác cũng đang ngày càng có thu nhập tăng như Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Nghệ An,…Việc mở rộng ra những thị trường khác nhau sẽ giúp cho công ty khai thác được tiềm năng của thị trường mỹ phẩm, thỏa mãn được nhu cầu của những khách hàng ở những địa phương khác nhau, đặc biệt là những khách hàng yêu thích các sản phẩm làm đẹp hữu cơ, tự nhiên. London Sales đã bắt đầu triển khai các hoạt động kinh doanh tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng,.. London Sales có thể mở thêm nhiều cửa hàng tại các thị trường nói trên hoặc mở rộng thêm ở các tỉnh khác.

3.2.4 Xây dựng quy trình bán hàng đa dạng hơn

London Sales có nhiều dòng sản phẩm tự nhiên hữu cơ tốt cho làn da của người phụ nữ. Tuy nhiên quy trình bán hàng chỉ tập trung vào một số dòng sản phẩm chính, mà đôi khi những dòng sản phẩm này không thực sự làm cho khách hàng hứng thú. Điều này đòi hỏi công ty nên có những kế hoạch bán hàng và kịch bản bán hàng cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau, cho nhiều đối tượng khác nhau sao cho phù hợp.

Để thực hiện được điều này doanh nghiệp cần huy động những chuyên gia chăm sóc da và những nhân viên bán hàng giỏi để thực hiện những kịch bản bán hàng cho từng

Trường Đại học Kinh tế Huế

dòng sản phẩm khác nhau, đặc biệt là những dòng sản phẩm tốt với từng loại da tuy nhiên vẫn chưa được khách hàng chú ý nhiều. Khi thực hiện được những quy trình bán hàng, kịch bản phù hợp với từng loại da của khách hàng thì sẽ được xem như là cá nhân hóa từng sản phẩm đến với từng cá nhân, là yếu tố quan trọng giúp cho việc bán hàng được đa dạng và khác biệt hơn.

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ