• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chỉ tiêu thu nhập của nhân viên bán hàng tại công ty TNHH London Sales

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY TNHH

2.3 Tình hình tiêu thụ 4 dòng sản phẩm của công ty TNHH London Sales

2.3.4 Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động bán hàng của công ty TNHH London

2.3.4.3 Chỉ tiêu thu nhập của nhân viên bán hàng tại công ty TNHH London Sales

London Sales dao động trên 7 đến 8.5 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương khá cao so với các công việc bán hàng ở nơi khác. Mức lương của nhân viên bán hàng biến động qua các năm. Năm 2013 mức lương bình quân theo tháng là 7.5 triệu/người/tháng. Mức lương tiếp tục tăng từ năm 2017 đến năm 2018. Mức lương bình quân của một nhân viên bán hàng năm 2017 đạt mức 8.75 triệu đồng/người/tháng. Đến năm 2018, mức lương trung bình có tăng lên đến 9 triệu/tháng.

Bảng 2.12 : Tiền lương trung bình hằng tháng của nhân viên từ năm 2016-2018

2016 2017 2018

Trường Đại học Kinh tế Huế

83

Tổng lương (triệu đồng) 450 700 1090

Tổng nhân viên bán hàng 60 80 120

Mức lương bình quân (triệu

đồng/người/tháng) 7.50 8.75 9.08

2.4 Yếu tố tạo nên sự thành công trong hoạt động bán hàng của công ty TNHH London Sales

Dù chỉ có mặt tại thị trường Việt Nam trong 3 năm sau khi thực hiện mở rộng kinh doanh ra các nước Mỹ, Singapore, Philipin,… London Sales có những chiến lược bài bản cũng như những phương thức bán hàng độc đáo, tạo nên sự khác biệt đối với đối thủ. Tóm lại có 3 yếu tố chính làm nên sự thành công cũng như mảnh ghép cho sự khác biệt của phương thức bán hàng của người Do Thái so với đối thủ: người Do thái, nhân viên người Việt và phương thức bán hàng khác lạ.

- Người Do Thái

+ Bản thân người Do Thái xuất hiện ở các cửa hàng đã là một sự khác biệt. Họ là những chuyên gia về chăm sóc da, những chuyên gia tư vấn da trực tiếp cho khách hàng tại cửa hàng. Đặc biệt tâm lý của người mua hàng Việt thích những chuyên gia nước ngoài trực tiếp khám và chăm sóc cho da đặc biệt là có những kiến thức trị liệu cho làn da của họ.

+ Chưa kể đến ngoại hình của những người Do Thái đều rất thu hút và họ sở hữu làn da đẹp cũng như thể hiện sự tự tin và trang trọng trong trang phục và lời nói. Điều này giúp tăng sự tin tưởng cho khách hàng nhiều hơn.

+ Không chỉ có vẻ bề ngoài đầy thu hút mà những chuyên gia Do Thái này còn là người có nhiều kiến thức chuyên sâu về sản phẩm và cách thức bán hàng. Đầu tiên là kiến thức về sản phẩm. Họ là người nắm được những đặc điểm cơ bản của từng loại da, những điều mà da mặt cần và không cần, những sản phẩm nào sẽ giúp cho da khách

Trường Đại học Kinh tế Huế

hàng trở nên đẹp hơn. Với việc nắm một loạt những thông tin về nhiều dòng sản phẩm khác nhau giúp cho việc tư vấn sản phẩm của chuyên gia cho khách hàng được cụ thể và đa dạng hơn.

+ Chuyên gia Do Thái còn biết lồng ghép những câu chuyển cũng như hỏi thăm về tình trạng khách hàng một cách cụ thể. Họ là người biết cách tạo sự kết nối với khách hàng mặc dù nhiều khi họ giao tiếp bằng tiếng Anh. Khi khách hàng được kết nối với chuyên gia nước ngoài và được chuyên gia hỏi thăm về những nhu cầu của cá nhân cũng như những điều đang thắc mắc, điều này giúp cho khách hàng trở nên tin tưởng chuyên gia hơn và cũng góp phần cho sự thành công của hoạt động bán hàng.

+ Chuyên gia Do Thái còn khéo léo lồng ghép nhiều sản phẩm thuộc các dòng sản phẩm khác nhau đem đến cho khách hàng diện mạo hoàn hảo hơn. Những bộ sản phẩm được kết hợp với nhau sẽ phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Bởi vì xuất phát từ sự thật da mặt có nhiều khuyết điểm khác nhau cần được khắc phục cũng như là việc chăm sóc cho cơ thể cần nhiều loại sản phẩm và khoáng chất khác nhau. Từ đó giúp tăng doanh thu cho cửa hàng nhờ vào việc khéo léo kết hợp nhiều sản phẩm khác nhau.

+ Chuyên gia Do Thái luôn tin tưởng vào sản phẩm sẽ đem đến cho khách hàng kết quả tốt cho làn da. Điều đó tạo cho khách hàng một niềm tin và chuyên gia cũng là người giúp cho khách hàng tin tưởng vào sản phẩm và việc sử dụng sản phẩm thường xuyên đều đặn sẽ giúp cho khách hàng đạt được kết quả mong muốn.

Tóm lại những kĩ năng mềm và kiến thức về sản phẩm cũng như sự khéo léo trong giao tiếp là yếu tố quyết định thành công cho những chuyên gia người Do thái khi thực hiện kinh doanh với người Việt tại thị trường Việt Nam

- Nhân viên người Việt

+ Nhân viên bán hàng người Việt đóng vai trò quan trọng làm cầu nối giữa chuyên gia nước ngoài với khách hàng người Việt. Nhờ vào việc giao tiếng tiếng Anh tốt và phối hợp ăn ý với người nước ngoài, NVBH là người giúp cho khách hàng trở nên thoải mái hơn trong việc trao đổi ý kiến với người nước ngoài.

Trường Đại học Kinh tế Huế

85

+ NVBH là người đầu tiên trong quy trình bán hàng. NVBH sẽ là người đầu tiên nhận biết khách hàng và thực hiện trải nghiệm trên tay cho khách hàng. Họ sẽ thuyết trình về sản phẩm đồng thời tạo những kết nối đầu tiên với khách và người sẽ hỏi thăm tình hình về da cho khách. NVBH sẽ là chất xúc tác để kết nối với chuyên gia với khách hàng.

+ NVBH thường là những người nhanh nhạy và vui vẻ trong hoạt động bán hàng.

Chuyên viên người nước ngoài sẽ tham gia vào quá trình bán hàng bất cứ lúc nào do đó NVBH cần khéo léo dẫn dắt để giúp cả chuyên gia và khách hàng cảm thấy thoải mái trong việc trao đổi.

+ NVBH có khi sẽ là người phiên dịch những điều chuyên gia nói cho khách hàng. Vì không phải hầu hết các khách hàng đều hiểu được tiếng Anh. NVBH không những phải biết cách phiên dịch cho đúng mà còn phải tạo được sự kết nối mà chuyên gia mong muốn. Công việc này đòi hỏi NVBH phải thực sự khéo léo và yêu thích công việc cũng như phải nắm bắt được tâm lý khách hàng.

Tóm lại, NVBH là cầu nối mắc xích rất quan trọng trong hoạt động bán hàng tại công ty London Sales. Đây là những người được đào tạo về nghiệp vụ và chuyên môn bài bản đồng thời có những tố chất phù hợp với công việc bán hàng. Họ là những người đem lại thu nhập chính cho công ty và là những nhân tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh.

- Phương thức bán hàng

+ Phương thức bán hàng khác biệt, tạo sự tò mò và độc đáo và luôn đánh trúng tâm lý khách hàng là một trong những yếu tố làm nên sự thành công trong hoạt động kinh doanh của London Sales. Khác với những hình thức bán hàng khác thụ động đợi khách hàng đến mua thì bằng việc tặng cho khách hàng những mẩu xà phòng hữu cơ nhiều màu sắc giúp thu hút sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là khách hàng nữ. Đó là bước thành công đầu tiên trong việc thu hút khách hàng, nhắm đúng khách hàng mục tiêu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Bằng việc đặt những câu hỏi phù hợp cho từng giai đoạn, giúp thu hút sự chú ý và khơi gợi sự tò mò cho khách hàng là yếu tố quan trọng thứ hai. Mỗi giai đoạn bán hàng đều có những kich bản là sự phối hợp giữa chuyên gia nước ngoài và NVBH. Mỗi giai đoạn sẽ đi kèm với một câu hỏi và những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. NVBH cũng như chuyên gia luôn hỏi nhu cầu khách hàng là gì trước khi đưa ra những sản phẩm cũng như những thông tin chăm sóc da cho phù hợp. Điều này giúp tạo được kết nối cho khách hàng tốt hơn, tạo thiện cảm cho khách hàng là NVBH và chuyên gia luôn muốn những điều tốt nhất cho làn da của khách hàng chứ không đơn thuần là bán sản phẩm.

+ Hình thức tặng Facial Voucher là những chương trình chăm sóc da và làm đẹp cho khách hàng là một yếu tố giúp thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn. Hiểu được tâm lý của khách hàng nữ luôn muốn được người khác chăm sóc, dưỡng da thay vì mình tự tay làm. London Sales có những chương trình làm đẹp trực tiếp tại quầy với những sản phẩm chuyên sâu và thiết bị hỗ trợ tốt cho việc làm đẹp khách hàng. Tại mỗi lần chăm sóc, khách hàng sẽ được thăm khám da miễn phí và được sử dụng những dòng sản phẩm chuyên sâu phù hợp với làn da của mình. Ngoài chương trình Facial Voucher, London Sales còn kết hợp với California Fitness với những chương trình mua được tặng quà, hoặc được tập miễn phí tại California Fitness,… Những chiến lược trên giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Một khi khách hàng thực sự hài lòng về sản phẩm thì sẽ tiếp tục giới thiệu tiếp cho khách hàng mới. Từ đó đây coi như là một kênh giới thiệu sản phẩm hữu hiệu.

+ Việc kết hợp nhiều sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của khách hàng và đem đến cho khách hàng một diện mạo mới hơn là một phương thức bán hàng thông minh. Có những vấn đề về da mà khách hàng không tự nhận thức được thì chuyên gia nước ngoài sẽ là người thăm da của khách hàng và đưa ra sự kết hợp những sản phẩm vừa phù hợp với làn da, nhu cầu và tình hình kinh tế của khách hàng. Nhờ vào những dòng sản phẩm đa dạng từ trung đến cao cấp có thể giúp cho khách hàng lựa chọn những sản phẩm phù hợp hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

87

Tóm lại phương thức bán hàng chủ động, mới lạ, khơi gợi sự tò mò của khách hàng giúp cho hình thức bán hàng của doanh nghiệp khác biệt hơn so với những mô hình bán hàng khác. Sự khác biệt trong hình thức bán hàng là yếu tố luôn được đổi mới và được ưu tiên trong chiến lược bán hàng của Lodnon Sales.

2.5 Những khó khăn tồn tại trong hoạt động bán hàng của công ty TNHH London